Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả la hán có tác dụng gì? Quả la hán mua ở đâu?

0

Cập nhật vào 21/01

Quả la hán là một dược liệu đông y, có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người. Nhờ vào những tác dụng đa dạng trong thành phần nên loại quả này có thể giúp hỗ trợ và điều trị bệnh một cách hiệu quả.

Quả la hán là gì? Có nguồn gốc từ đâu?

Quả la hán còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như quả mộc miết, la hán quả, giải khổ qua,… Loại quả này có nguồn gốc từ các tỉnh phía Tây Nam Trung Quốc, được thu hoạch trong khoảng từ tháng 7 đến tháng 9 hàng năm.

Quả la hán và 6 tác dụng đối với với sức khỏe con người

Để nhận dạng quả la hán, chúng ta có thể dựa vào các đặc điểm sau:

  • Đặc điểm bên ngoài: quả la hán có dạng hình cầu với kích thước khoảng 5 – 8cm. Quả tươi có vỏ bóng màu xanh lục, bao phủ bởi một lớp lông nhung. Quả khô sau khi được bào chế sẽ mang màu nâu sẫm hoặc nâu vàng.
  • Đặc điểm bên trong: La hán quả có lớp vỏ giòn, bên trong có khoảng 10 vân sợi chạy xuống theo chiều dọc. Quả có nhiều thịt với màu trắng ngà, hơi xốp. Hạt quả có dạng hình tròn và bẹt, hơi trũng xuống tạo thành một cái rãnh nhỏ.

Các thành phần dinh dưỡng bên trong quả la hán

Theo các nghiên cứu phân tích thì bảng thành phần của quả la hán vô cùng đa dạng với nhiều hợp chất có lợi cho sức khỏe. Cụ thể, bên trong loại quả này có chứa:

  • Protein
  • Vitamin C
  • Các khoáng chất như sắt, kẽm, niken, mangan
  • Đường hữu cơ: Fructose, glucose
  • Hợp chất tạo ngọt saponin triterpen

Quả la hán và 6 tác dụng đối với với sức khỏe con người

Cách chế biến quả la hán

Quả la hán ngâm rượu

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • Quả la hán khô: 10 quả
  • Rượu trắng: 4 lít
  • Bình chứa rượu

Cách làm:

Bóc sạch vỏ quả la hán, sau đó cho vào bình chứa rượu và ngâm với rượu trắng. Thời gian ngâm rượu kéo dài khoảng 9 tháng. Trong thời gian này, bình chứa phải được che đậy cẩn thận để tránh trường hợp rượu bị bay hơi, mất chất.

Quả la hán và 6 tác dụng đối với với sức khỏe con người

Trà la hán

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • Quả la hán: 1 quả
  • Nước lọc: 1 – 1,5 lít

Cách làm:

Làm sạch vỏ quả la hán và tách ra thành từng phần nhỏ cho vào bình đựng

Đổ nước nóng vào bình đựng trà. Nhiệt độ tối thiểu để pha là khoảng 70 độ

Thời gian ngâm trà khoảng 5 – 10 phút là có thể thưởng thức được

Quả la hán và 6 tác dụng đối với với sức khỏe con người

Chè la hán quả

Nguyên liệu:

  • Quả la hán: 1 quả
  • Táo đỏ khô: 100g
  • Đường: 100g
  • Nước lọc: 1 – 1,5 lít

Cách làm:

Rửa sạch quả la hán sau đó chia quả ra thành 2 – 3 phần

Táo đỏ rửa sạch, ngâm với nước sạch trong khoảng 30 phút cho táo nở ra

Đun sôi nước sau đó cho quả la hán vào nấu cho đến khi nước dùng chuyển sang màu tím và dậy mùi hương

Vớt hết quả la hán ra và nêm đường theo khẩu vị ăn

Khuấy tan đường sau đó cho táo đỏ vào nấu thêm trong khoảng 5 phút để táo có thể ngấm đều hương vị

Quả la hán và 6 tác dụng đối với với sức khỏe con người

Hướng dẫn bảo quản quả la hán

Quả la hán thường được bào chế ở dạng quả khô để dễ dàng sử dụng và bảo quản. Đồng thời cũng giúp lưu giữ lâu dài các dược tính có bên trong loại quả này. Quả la hán khô cần được bảo quản trong hộp kín, tránh nơi ẩm thấp và ánh nắng mặt trời.

Quả la hán có tác dụng gì?

Quả la hán mang lại nhiều lợi ích tốt đối với sức khỏe con người, được cả Đông Y và Tây Y công nhận.

Trong Đông Y

Quả la hán có vị ngọt, tính mát, không chứa độc hại. Có công dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu đờm, giảm sốt, trị ho, giải khát, nhuận tràng… Phù hợp với những người mắc chứng nóng trong người, ho có đờm, táo bón, bệnh viêm đường hô hấp,…

Trong Tây Y

Chúng ta có thể sử dụng quả la hán để hỗ trợ điều trị một số bệnh như:

  • Bệnh đái tháo đường: Hợp chất Saponin trong quả la hán có khả năng tạo vị ngọt tự nhiên, ít calo, phù hợp với những người mắc bệnh đái tháo đường cần ăn kiêng. Thêm vào đó, hợp chất này còn hỗ trợ sản sinh insulin, giảm đường huyết trong máu, đẩy lùi các biến chứng của bệnh . Xem thêm: Những loại hoa quả tốt cho người bị bệnh tiểu đường
  • Dị ứng: Các thành phần bên trong quả la hán được nghiên cứu là có khả năng kháng histamin (hợp chất gây dị ứng). Giúp làm giảm các vết sưng viêm, ngứa do dị ứng gây nên.
  • Ngăn ngừa viêm nhiễm ở vùng răng miệng: Quả la hán là dược liệu ngăn ngừa các vi khuẩn gây tổn thương răng miệng, giúp vết thương mau lành hơn.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh ung thư: Quả la hán có chứa thành phần chống oxy hóa, ngăn chặn quá trình phát triển của tế bào ung thư ở giai đoạn đầu. Xem thêm: Các loại hoa quả phòng chống bệnh ung thư hiệu quả
  • Phòng tránh và điều trị các bệnh liên quan tới đường hô hấp: Quả la hán có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan tới đường hô hấp như viêm phế quản, viêm amidan, viêm họng,…

Quả la hán và 6 tác dụng đối với với sức khỏe con người

Những lưu ý khi sử dụng quả la hán

Theo lời khuyên của các chuyên gia, người mắc các chứng bệnh như nóng trong, viêm họng, đái tháo đường,… nên sử dụng loại quả này để hỗ trợ điều trị bệnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể lạm dụng loại quả này được. Đặc biệt là những người thuộc thể hàn, có các biểu hiện như sợ lạnh, chân tay lạnh, da tái nhợt,…

Quả la hán mua ở đâu? Giá bao nhiêu?

Quả la hán là một dược liệu quý, được nhập khẩu chủ yếu từ các tỉnh phía Tây Nam Trung Quốc. Vậy nên loại quả này được bán khá đắt trên thị trường. Dựa trên các giá bán của đại lý, website mà hoa quả Thanh Hà tham khảo được thì giá của 1kg quả la hán dao động từ 300.000 – 500.000 đồng.

Ở Việt Nam, nếu muốn tìm mua quả la hán, bạn có thể tới các quầy thuốc Đông Y hoặc tìm kiếm trên các website thương mại điện tử. Tuy nhiên, do đây là hàng nhập khẩu, khó kiểm soát nên sẽ có nhiều địa chỉ bán hàng kém chất lượng. Vậy nên trước khi mua, bạn hãy tham khảo qua nhiều nguồn kênh để tìm được địa chỉ bán uy tín.

Quả la hán và 6 tác dụng đối với với sức khỏe con người

Bạn cũng có thể tham khảo qua một vài địa chỉ và giá bán quả la hán chất lượng mà chúng tôi đã tổng hợp được sau:

  • Thảo dược Thanh Bình: 350.000 đồng/kg
  • Trang web thegioithuocnam.vn: 380.000 đồng/kg
  • Nông sản Dũng Hà: 300.000 đồng/kg

Quả la hán là loại quả rất tốt đối với sức khỏe con người. Đặc biệt với những bệnh nhân mắc các chứng bệnh như đái tháo đường, nóng trong, táo bón,… thì nên sử dụng dụng loại quả này để hỗ trợ điều trị bệnh.

Mời bạn tham khảo:

5/5 - (2 bình chọn)
Share.

Comments are closed.