Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả mận có thắp hương được không? Cách chọn mận thắp hương.

0

Cập nhật vào 14/03

Việc thắp hương thờ cúng không phải chuyện đơn giản nên mọi người khá khắt khe trong việc lựa chọn hoa quả để thắp hương, không phải loại quả nào cũng có thể bày lên bàn thờ. Quả mận có thắp hương được không và thắp hương bằng quả mận có ý nghĩa gì là vấn đề nhiều người quan tâm.

Quả mận có thắp hương được không?

Tục thờ cúng thắp hương tổ tiên, thần phật là tín ngưỡng tốt đẹp từ xa xưa của người Việt. Trong đó ông cha ta rất chú ý đến việc lựa chọn loại trái cây phù hợp để thắp hương. Thông thường người ta kiêng những trái cây có nhiều gai như mít, sầu riêng hoặc những loại quả có vị đắng, cay, chua; quả có mùi hương quá nồng; quả giả làm bằng nhựa… không dùng để thắp hương, cúng bái. Mận là loại quả có vị chua chua ngọt ngọt rất được mọi người yêu thích, một trong những thắc mắc của nhiều người đó là quả mận có thắp hương được không.

Quả mận có thắp hương được không? Cách chọn mận thắp hương.

Quả mận là loại quả rất phổ biến với người dân Việt Nam với hương vị chua chua ngọt ngọt được lòng nhiều người. Mùa mận chín thường kéo dài trong mùa hè, rộ nhất vào khoảng tháng 5 và tháng 6. Lúc này, quả mận sẽ chuyển từ xanh sang màu đỏ, vàng, tía…tùy vào giống. Quả mận có hình tròn, kích thước nhỏ thường cỡ trái vải, nhưng cũng có giống mận to hơn. Vị của nó thường chua pha thêm chút ngọt, ăn vào thấy giòn.

Tuy có vị chua nhưng mỗi khi đến mùa mận chín, mọi người vẫn thường mua mận về thắp hương, đặc biệt trong dịp Tết đoan ngọ. Nên nếu hỏi mận có thắp hương được không thì câu trả lời là có. Lý do vì:

  • Quả mận ăn ngon, được nhiều người yêu thích và có thành phần dinh dưỡng cao.
  • Không có truyền miệng nào cho thấy thắp hương bằng mận là không phải phép, ngược lại quả mận hình dáng tròn đầy, thắp hương bằng mận mang ý nghĩa cầu cuộc sống hạnh phúc, sung túc, đủ đầy, ngoài ra mận cúng vào chính vụ còn để báo cho tổ tiên về một mùa màng bội thu.
  • Việc thắp hương quan trọng nhất vẫn là lòng thành của gia chủ, chỉ cần có tâm thì gần như các loại quả đều mang lại ý nghĩa tốt, mang lại bình an, may mắn, sức khỏe cho gia chủ và các thành viên trong gia đình.

Bởi vậy quả mận hoàn toàn có thể thắp hương hiếu kính với tổ tiên.

Quả mận có thể thắp hương vào những dịp nào?

Quả mận có thể thắp hương trong nhiều dịp, như mùng 1 và ngày rằm hàng tháng, các dịp lễ tự phát như đám giỗ, tiệc thôi nôi, đám cưới, dâng lễ chùa… Tuy nhiên vì mùa mận chín thường kéo dài trong mùa hè nên người ta thường chỉ thắp hương mận vào những dịp lễ trong khoảng thời gian đó, ví dụ như Tết Đoan Ngọ, mọi người thắp hương mận với mong muốn tiêu trừ mầm bệnh và phần nào thể hiện ước muốn hoa trái đầy nhà, sinh sôi nảy nở.

Các dịp lễ diễn ra vào thời gian khác như Tết Nguyên Đán, Tết Ông Táo,… thường sẽ không chọn mận để cúng, bởi tuy có mận trái mùa nhưng sẽ không được thơm ngon chuẩn vị như khi chính vụ.

 

Nên thắp hương bao nhiêu quả mận?

Quả mận kích thước cũng không lớn, nên khi thắp hương bằng mận mọi người thường bày nhiều quả, do đó không cần quá để ý số lượng quả chẵn hay lẻ. Tuy nhiên nếu chọn mận to, số lượng ít thì lưu ý nên chọn số lẻ, bởi theo quan niệm của ông cha ta ngày xưa thì số lẻ là số dương, tượng trưng cho những điều may mắn tốt đẹp; còn số chẵn là số âm, thường mang ý nghĩa không tốt. Do đó bạn có thể thắp hương 3, 5, 7… quả mận trên bàn thờ. Số lượng quả còn phụ thuộc vào đĩa bày hoa quả thờ nữa. Chỉ cần lưu ý chọn những quả mận đều nhau, tròn đầy và đẹp mắt là được.

Ngoài ra bạn cũng có thể kết hợp thắp hương mận cùng 2 – 3 loại quả khác để mâm quả thêm đẹp, đa dạng và bắt mắt.

Quả mận có thắp hương được không? Cách chọn mận thắp hương.

Cách bày đĩa mận thắp hương trên bàn thờ?

Đĩa thắp hương trên bàn thờ nên chọn kích thước tương xứng với kích thước bàn thờ, nếu bàn thờ lớn có thể chọn đĩa lớn, ngược lại bàn thờ mà nhỏ thì nên chọn đĩa nhỏ. Chất liệu đĩa đựng phù hợp nhất là sứ hoặc đồng, thủy tinh… Khi bày mận thắp hương trên đĩa, bạn sắp xếp quả gọn gàng, cân đối, đặt đĩa vải bên trái bàn thờ, bên phải là đặt bình hoa cúng. Điều này tuân thủ theo nguyên tắc “đông bình tây quả” của cha ông từ xưa để lại, mang ý nghĩa phong thủy tốt đẹp cho gia chủ.

Những lưu ý khi chọn quả mận để thắp hương trên bàn thờ?

Quả mận khi thắp hương cần chọn lựa tỉ mỉ, kỹ lưỡng để thể hiện sự chỉn chu và lòng thành kính. Dưới đây là một vài cách lựa chọn mận ngon để thắp hương cho bạn tham khảo.

  • Nhìn bề ngoài: Không chọn loại mận có biến dạng bề mặt và hình dạng vẹo vọ, không chọn quả bị trầy xước, dập nát hay có vết móng tay. Chọn quả có vỏ căng mọng, nhẵn bóng, đỉnh còn cuống tươi hoặc nguyên chùm là mận tươi. Quả mận có phủ lớp phấn trắng là mận mới hái xuống sẽ tươi ngon hơn. Những quả mận mềm, nhũn, nhấn bị nát vỏ là mận đã để lâu hoặc gần hỏng.
  • Chạm bằng tay: Chọn những quả mận sờ vào hơi mềm, độ cứng vừa phải, không quá cứng cũng không quá mềm. Những quả cứng đanh là mận chưa chín hoàn toàn và sẽ có vị hơi chát, những quả mận chín quá sẽ dễ bị ủng và thối. Với quả mận thịt chắc, độ cứng vừa phải, đàn hồi sẽ rất ngon, nhiều nước và có vị chua ngọt.
  • Nếm thử: Nên nếm thử mận tại chỗ trước khi mua. Nếu là mua thắp hương không nên mua mận có vị quá chua hay vị chát, đắng. Nếu chỉ mua để ăn thì tùy vào khẩu vị của từng người.
  • Rửa trước khi thắp hương: Nên rửa mận trước khi thắp hương để sạch bụi bẩn, đồng thời cũng để kiểm tra chất lượng quả. Nếu mận nổi trên mặt nước trong một thời gian dài, đó là những quả mận đó có khả năng gây độc hoặc có tác nhân để làm chín. Nếu mận không nổi trên mặt nước, đó là mận đảm bảo an toàn thực phẩm, chọn những quả tốt để thắp hương.

Quả mận có thắp hương được không? Cách chọn mận thắp hương.

Bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc quả mận có thắp hương được không. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào khác, đừng quên gửi câu hỏi về hoaquathanhha.com để được giải đáp chi tiết nhé!

Xem thêm các loại quả cúng:

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.