Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả mơ có thắp hương được không?

0

Việc thắp hương thờ cúng không phải chuyện đơn giản nên mọi người khá khắt khe trong việc lựa chọn hoa quả để thắp hương, không phải loại quả nào cũng có thể bày lên bàn thờ. Quả mơ có thắp hương được không và thắp hương bằng quả mơ có ý nghĩa gì là vấn đề nhiều người quan tâm.

Quả mơ có thắp hương được không?

Theo phong tục thờ cúng thắp hương tổ tiên của ông cha ta từ xưa đến nay, khi bày hoa quả thắp hương trên bàn thờ cần kiêng kỵ một số loại quả như: những quả có nhiều gai như mít, sầu riêng, những loại quả có vị đắng, cay, chua; quả có mùi hương quá nồng; quả giả làm bằng nhựa, quả mọc sát đất,… không dùng những loại quả để thắp hương, cúng bái vì chúng mang ý nghĩa xấu. Quả mơ có vị chua chua nên nhiều người thắc mắc quả mơ có thắp hương được hay không.

Quả mơ không còn xa lạ gì với người Việt Nam. Quả mơ có hình tròn màu xanh và khi chín có màu vàng hoặc màu má đào. Quả mơ được dùng để chế biến nhiều món ngon khác nhau như mơ ngâm rượu, mơ ngâm đường, mơ sấy, hay ô mai mơ được rất nhiều người yêu thích.

Quả mơ tuy có vị chua nhưng mỗi khi đến mùa mơ khoảng giữa tháng 3 đầu tháng 4, mọi người thường mua mơ về thắp hương. Cho nên nếu hỏi quả mơ có thắp hương được không thì câu trả lời là có. Lý do vì:

  • Quả mơ ăn ngon, được nhiều người yêu thích và có thành phần dinh dưỡng cao.
  • Không có truyền miệng nào cho thấy thắp hương bằng mơ là không phải phép, ngược lại quả mơ chín có màu vàng hoặc hồng, hình dáng tròn đầy, tên quả mang ý nghĩa mơ ước, khi thắp hương bằng mơ thể hiện được mong cầu của gia chủ, ngoài ra còn báo cáo cho tổ tiên về một mùa màng bội thu.
  • Việc thắp hương quan trọng nhất vẫn là lòng thành của gia chủ, chỉ cần có tâm thì gần như các loại quả đều mang lại ý nghĩa tốt, mang lại bình an, may mắn, sức khỏe cho gia chủ và các thành viên trong gia đình.

Bởi vậy quả mơ hoàn toàn có thể thắp hương hiếu kính với tổ tiên.

Quả mơ có thắp hương được không?

Quả mơ có thể thắp hương vào những dịp nào?

Quả mơ chính vụ vào khoảng giữa tháng 3 đầu tháng 4, nên mọi thường thường thắp hương quả mơ vào các dịp lễ diễn ra trong thời gian đó, chẳng hạn như mùng 1 và ngày rằm hàng tháng, Tết Hàn Thực, các dịp lễ tự phát như đám giỗ, tiệc thôi nôi, đám cưới, dâng lễ chùa…

Các dịp lễ diễn ra vào thời gian khác như Tết Nguyên Đán, Tết Ông Táo, Trung Thu,… thường sẽ không chọn mơ để thắp hương.

Nên thắp hương bao nhiêu quả mơ?

Quả mơ có kích thước cũng không lớn, nên khi thắp hương bằng mơ mọi người thường bày nhiều quả, do đó không cần quá để ý số lượng quả chẵn hay lẻ. Tuy nhiên nếu chọn quả mơ to, số lượng ít thì lưu ý nên chọn số lẻ, bởi theo quan niệm của ông cha ta ngày xưa thì số lẻ là số dương, tượng trưng cho những điều may mắn tốt đẹp; còn số chẵn là số âm, thường mang ý nghĩa không tốt. Do đó bạn có thể thắp hương 3, 5, 7… quả mơ trên bàn thờ. Số lượng quả còn phụ thuộc vào đĩa bày hoa quả thờ nữa. Chỉ cần lưu ý chọn những quả mơ đều nhau, tròn đầy và đẹp mắt là được.

Ngoài ra bạn cũng có thể kết hợp thắp hương mơ cùng 2 – 3 loại quả khác để mâm quả thêm đẹp, đa dạng và bắt mắt.

Cách bày đĩa mơ thắp hương trên bàn thờ?

Đĩa thắp hương trên bàn thờ nên chọn kích thước tương xứng với kích thước bàn thờ, nếu bàn thờ lớn có thể chọn đĩa lớn, ngược lại bàn thờ mà nhỏ thì nên chọn đĩa nhỏ. Chất liệu đĩa đựng phù hợp nhất là sứ hoặc đồng, thủy tinh… Khi bày mơ thắp hương trên đĩa, bạn sắp xếp quả gọn gàng, cân đối, đặt đĩa mơ bên trái bàn thờ, bên phải là đặt bình hoa cúng. Điều này tuân thủ theo nguyên tắc “đông bình tây quả” của cha ông từ xưa để lại, mang ý nghĩa phong thủy tốt đẹp cho gia chủ.

Những lưu ý khi chọn quả mơ để thắp hương?

Quả mơ khi thắp hương cần được chọn lựa tỉ mỉ, kỹ lưỡng để thể hiện sự chỉn chu và lòng thành kính. Dưới đây là một vài cách lựa chọn mơ ngon để thắp hương cho bạn tham khảo.

Bạn nên chọn quả đầy đặn, có mùi thơm dịu, vỏ mỏng và chín vàng, không nên chọn những quả nhũn, dập nát.
Nên chọn những quả mơ lành lặn, còn cứng, trên vỏ không có vết trầy xước. Nếu bề mặt mơ còn phủ một lớp lông thì càng tươi ngon.

Không nên chọn quả mơ xanh thắp hương vì vị mơ xanh rất chua.

Ngoài ra, nên lưu ý rửa mận trước khi thắp hương để sạch bụi bẩn. Bạn không cần lo lắng quả mơ rửa bằng nước trước khi thắp hương sẽ khiến quả bị nhanh hỏng, việc đó chỉ khiến cho mâm quả của bạn thêm tươi tắn và đẹp mắt hơn thôi.

Bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc quả mơ có thắp hương được không. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào khác, đừng quên gửi câu hỏi về hoaquathanhha.com để được giải đáp chi tiết nhé!

Mời bạn tham khảo:

Quả thị có thắp hương được không?

Quả măng cụt có thắp hương được không?

Quả chôm chôm có thắp hương được không?

Số lượng hoa quả thắp hương bao nhiêu? Thắp hương 2 loại quả được không?

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.