Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả phật thủ có ăn được không? Tác dụng của quả phật thủ

0

Cập nhật vào 19/01

Quả phật thủ thường được bày trên mâm ngũ quả mỗi khi Tết đến với mong muốn cầu cầu bình an, phước lành cho gia chủ. Không chỉ vậy, sau ngày Tết chúng ta có thể sử dụng loại quả này để tạo ra các bài thuốc dân gian chữa các bệnh như ho, đau dạ dày, đau bụng kinh ở phụ nữ…

Quả phật thủ có nguồn gốc từ đâu?

Quả phật thủ có tên khoa học là Citrus medica var, thuộc chi Cam Chanh, có hình dáng giống bàn tay Đức Phật. Quả có nguồn gốc từ Trung Quốc và Nhật Bản, hiện đang được trồng phổ biến ở Việt Nam.

Phật thủ là cây thân gỗ nhỏ, cành có gai nhọn và cứng. Lá cây to, thuôn dài. Hoa có màu trắng, hơi đỏ tía ở rìa cánh, mọc thành từng chùm, nở và kết quả quanh năm. Quả phật thủ khi chín có màu vàng óng, tỏa ra mùi thơm đặc biệt.

Quả phật thủ có ăn được không? Tác dụng của quả phật thủ

Quả phật thủ có ăn được không?

Quả phật thủ không được dùng để ăn trực tiếp. Bởi vì bên trong quả chỉ có chứa lõi xốp, không có ruột thịt và nước. Tuy nhiên, chúng ta có thể dùng phần lõi xốp bên trong quả để chế biến các món mứt, chè. Ngoài ra, phật thủ còn được dùng để pha trà hoặc ngâm rượu chữa bệnh.

Quả phật thủ có ý nghĩa gì?

Quả phật thủ có hình dáng và mùi thơm đặc biệt nên thường được đặt trên mâm ngũ quả bàn thờ gia tiên. Quả được đặt ở chính giữa, vị trí cao nhất, thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với ông bà tổ tiên. Thêm vào đó, quả có mùi thơm lâu nên còn được trưng trên bàn thờ Phật với mong muốn lưu giữ thần ở trong nhà lâu hơn để phù hộ cho gia đình gặp nhiều may mắn, phước lành.

Quả phật thủ có ăn được không? Tác dụng của quả phật thủ

Quả phật thủ có công dụng gì?

Quả phật thủ đem lại rất nhiều công dụng đối với sức khỏe con người:

  • Quả phật thủ ngâm rượu điều trị chứng đau bụng kinh ở phụ nữ, chữa ho đờm và viêm phế quản. Hoặc dùng để điều trị chứng bệnh rối loạn tâm thần ý thức.
  • Sử dụng quả phật thủ để làm siro điều trị ho cho người lớn và trẻ nhỏ
  • Dùng quả phật thủ để nấu cháo có tác dụng trị sốt, đau tức lồng ngực do tràn dịch màng phổi
  • Trà từ quả phật thủ có tác dụng rất tốt đối với người bị viêm loét dạ dày tá tràng, co thắt tâm vị, ợ hơi, buồn nôn

Quả phật thủ có ăn được không? Tác dụng của quả phật thủ

Hướng dẫn chọn quả phật thủ đẹp

Mỗi vùng sẽ có những quan niệm riêng về quả phật thủ đẹp. Miền Bắc sẽ chọn những loại quả to, có ngón dài nhọn và xòe ra, thể hiện sự vươn xa và phát triển mạnh mẽ hơn. Người miền Trung sẽ chuộng những quả nhỏ, vỏ có màu xanh hoặc vàng tươi, trên vỏ không có các vết bẩn. Người miền Nam sẽ chọn những quả to dài, các ngón cụp vào nhau, mang ý nghĩa bảo vệ và giữ gìn của cải trong gia đình.

Tuy nhiên vẫn có những nguyên tắc chung khi chọn phật thủ để mang lại nhiều tài lộc, may mắn tới cho gia đình. Cụ thể:

  • Chọn quả phật thủ có vỏ ngoài đẹp, không được xước xát, sâu đục. Đặc biệt là không được có ngón nào bị dập hoặc gãy. Thêm nữa là không nên chọn những quả non, dễ hỏng.
  • Chọn phật thủ phải là quả có nhiều ngón, dài mập đều nhau. Các ngón tay phải tỏa ra thành nhiều vòng, số ngón ở vòng ngoài phải trùng với các con số đẹp. Lưu ý chọn những quả già, có vỏ hơi mờ vàng để giữ được lâu và thơm hơn.
  • Chọn phật thủ theo quy luật Thịnh – Suy – Bĩ – Thái. Nghĩa là đếm số ngón trên quả theo bốn từ này, lặp đi lặp lại đến ngón cuối cùng. Nếu ngón cuối rơi vào một trong hai chữ Thịnh hoặc Thái thì rất quý.

Quả phật thủ có ăn được không? Tác dụng của quả phật thủ

Giá quả phật thủ trên thị trường

Quả phật thủ có nhiều giá bán khác nhau trên thị trường, tùy vào từng địa phương và giá trị ý nghĩa mà loại quả này mang. Khoảng từ vài chục đến vài trăm nghìn. Tuy nhiên, nếu chọn được những quả đẹp, mang nghĩa Thịnh – Thái theo quy luật Thịnh – Suy – Bĩ – Thái thì giá bán sẽ lên tới khoảng chục triệu đồng.

Quả phật thủ có ý nghĩa tâm linh đối với người dân Việt. Thể hiện sự thành kính đối với tổ tiên và cầu mong phước lành đến với gia đình. Ngoài ra, quả phật thủ còn có tác dụng chữa bệnh rất hiệu quả.

Quả phật thủ có ăn được không? Tác dụng của quả phật thủ

Mời bạn tham khảo:

5/5 - (2 bình chọn)
Share.

Comments are closed.