Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả phúc bồn tử mua ở đâu? Tác dụng và cách chế biến

0

Cập nhật vào 20/01

Quả phúc bồn tử hay quả mâm xôi, mọc dại ở vùng núi rừng miền Bắc Việt Nam. Quả có vị chua ngọt, được dùng để chế biến thức uống giải khát bổ dưỡng. Ngoài ra, phúc bồn tử còn được sử dụng để ngăn ngừa ung thư, bảo vệ thị lực, cải thiện tiêu hóa,…

Quả phúc bồn tử có nguồn gốc từ đâu?

Quả phúc bồn tử có tên gọi tiếng Anh là Rubus idaeus, Raspberry, thuộc họ Dâu. Quả có hai loại gồm phúc bồn tử đỏ và phúc bồn tử đen. Hiện nay, loại quả này được trồng phổ biến ở khu vực Châu u, Bắc Mỹ và ở các tỉnh miền núi phía Bắc hoặc Đà Lạt của Việt Nam. Thời gian thu hoạch của loại quả này kéo dài từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm.

Quả phúc bồn tử mua ở đâu? Tác dụng và cách chế biến

Thành phần dinh dưỡng bên trong quả phúc bồn tử

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, bên trong quả phúc bồn tử có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Cụ thể gồm hợp chất flavonoid (kaempferol, anthocyanin, quercetin…); chất xơ axit folic, omega – 3, vitamin (C, K, E,…), khoáng chất (mangan, magie, kali, đồng, kẽm,…). Đặc biệt, loại quả này còn chứa axit ellagic – một loại tamin có công dụng chống oxy hóa, trung hòa các gốc tự do có hại cho tế bào.

Quả phúc bồn tử có tác dụng gì?

  • Giúp phòng chống ung thư: Axit ellagic có trong phúc bồn tử có tác dụng giảm viêm, làm hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư.
  • Duy trì sức khỏe tim mạch: Hàm lượng kali có tác dụng kiểm soát huyết áp và điều chỉnh nhịp tim. Đồng thời các khoáng chất như mangan, đồng, sắt giúp sản sinh hồng cầu trong máu. Xem thêm: 6 loại hoa quả tốt cho tim mạch nhất định bạn phải biết
  • Giảm căng thẳng và tăng cường trí nhớ: Các chất chống oxy hóa trong phúc bồn tử có khả năng cải thiện sự căng thẳng và giúp tăng cường trí nhớ, đặc biệt là đối với người tuổi già.

Quả phúc bồn tử mua ở đâu? Tác dụng và cách chế biến

  • Giúp khỏe mạnh mô và mạch máu: Vitamin C có tác dụg tái tạo, phục hồi tế bào và mô làn da, xương cùng mạch máu, dây chằng.
  • Chống viêm nhiễm: Axit ellagic có tác dụng chống viêm nhiễm, tăng cường khả năng miễn dịch, đề kháng. Từ đó ngăn ngừa thiệt hại cho màng tế bào.
  • Tăng cường khả năng miễn dịch: Các chất chống oxy hóa và vitamin C trong phúc bồn tử có khả năng ngăn chặn sự xâm nhập của virus trong môi trường độc hại.
  • Bảo vệ thị lực: Vitamin C có tác dụng bảo vệ màng mắt khỏi các chất độc hại, đồng thời giúp sản sinh thủy dịch giúp mắt khỏi bị khô. Ngoài ra, bổ sung nhiều axit ellagic sẽ giúp thị lực mắt trở nên tốt hơn. Xem thêm: Các loại hoa quả bổ mắt bạn nên ăn mỗi ngày
  • Hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường: Nguồn chất xơ dồi dào trong phúc bồn tử có tác dụng ổn định đường huyết, rất tốt cho người mắc bệnh đái tháo đường. Xem thêm: Những loại hoa quả tốt cho người bị bệnh tiểu đường
  • Tốt cho hệ tiêu hóa: Chất xơ giúp thúc đẩy sự hoạt động của nhu động ruột, cải thiện tình trạng táo bón, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.
  • Bảo vệ răng miệng: Các tinh chất trong quả phúc bồn tử có khả năng chống viêm, kháng khuẩn với các vi khuẩn gây bệnh răng miệng. Giúp ngăn ngừa tình trạng sâu răng.

Quả phúc bồn tử mua ở đâu? Tác dụng và cách chế biến

Cách chế biến quả phúc bồn tử

Cách chế biến sinh tố phúc bồn tử

Nguyên liệu chế biến:

  • Quả phúc bồn tử: 200gr
  • Sữa đặc: 40ml
  • Đá viên: 1 ly

Cách chế biến

Rửa sạch quả phúc bồn tử với nước muối pha loãng. Sau đó cắt ra thành từng lát nhỏ và cho vào âu

Cho phúc bồn tử đã cắt cùng với 40ml sữa đặc, đá viên vào máy xay sinh tố. Đậy nắp lại và xay thật nhuyễn các nguyên liệu.

Đổ sinh tố phúc bồn tử ra ly và thưởng thức. Có thể trang trí thêm lá bạc hà để đồ uống trông hấp dẫn hơn.

Cách chế biến sữa chua phúc bồn tử

Nguyên liệu chế biến

  • Quả phúc bồn tử: 100gr
  • Bột sữa: 20gr
  • Sữa chua: 1 hộp
  • Kem béo: 20gr
  • Đá viên

Cách chế biến

Rửa sạch phúc bồn tử và cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

Cho quả đã cắt vào tô, thêm vào đó 2 thìa đường trắng, đảo đều. Ướp khoảng 5 phút để cho đường ngấm

Cho phúc bồn tử cùng các nguyên liệu sữa chua, đá viên, bột sữa và kem béo vào máy xay xay nhuyễn.

Đổ sữa chua ra ly và thưởng thức. Có thể trang trí thêm vài quả phúc bồn tử tươi để đồ uống trông hấp dẫn.

Quả phúc bồn tử mua ở đâu? Tác dụng và cách chế biến

Mua quả phúc bồn tử ở đâu? Giá bao nhiêu?

Quả phúc bồn tử chỉ được trồng ở các khu vực có khí hậu lạnh nên giá bán thường khá đắt trên thị trường. Dựa trên các giá bán của đại lý, website mà hoa quả Thanh Hà tham khảo được thì giá của 1kg quả phúc bồn tử dao động từ 280.000 – 300.000 đồng.

Để mua quả phúc bồn tử, chúng ta có thể tìm mua tại các siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng trái cây lớn hoặc trên các website thương mại điện tử. Nếu đặt mua online, chúng ta nên đặt tại các địa chỉ uy tín để tránh mua phải hàng dập nát, kém chất lượng.

Quả phúc bồn tử mua ở đâu? Tác dụng và cách chế biến

Mời bạn tham khảo:

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.