Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả quéo (quả muỗm) là quả gì? Quả quéo có tác dụng gì?

0

Cập nhật vào 15/07

Bạn đã bao giờ nghe đến một loại quả có cái tên rất lạ – “quả quéo” chưa. Loại quả này tên gọi khác là quả muỗm, có vị rất chua, nhìn bề ngoài khá giống quả xoài nên nhiều người thường hay nhầm lẫn. Tìm hiểu chi tiết hơn về đặc điểm và công dụng của quả quéo qua bài viết dưới đây.

Mời bạn tham khảo:

Quả quéo là quả gì?

Quả quéo còn có tên gọi khác là quả muỗm, là loại quả mọc trên cây quéo. Cây quéo có danh pháp khoa học hai phần là: Mangifera reba Pierre 1897; Mangifera gedebe Miq, là một loại thực vật thuộc họ Đào lột hột.

Cây quéo thường mọc hoang và được trồng nhiều ở Việt Nam và Campuchia, Thái Lan, Malaysia… Đây là loại cây thân gỗ, tán cây rộng và tỏa nhiều bóng mát. Chiều cao của cây từ 10-25m. Lá cây đơn nguyên, mọc so le nhau, hình bầu dục thuôn ở hai đầu tương tự như lá xoài, Tuy nhiên lá quéo thường nhỏ hơn và có màu xanh thẫm hơn so với lá xoài. Hoa nhỏ, mọc thành từng chùm và có màu vàng nghệ

Xem thêm: 

Quả thốt nốt ăn như thế nào? Tác dụng của quả thốt nốt

Quả lặc lè là quả gì? Quả lặc lè ăn như thế nào?

Quả quéo 2

Thân quả quéo to, tròn, phần đuôi quả cong như cái mỏ. Quả quéo xanh lớp vỏ màu xanh đậm, ăn vào rất chua, cảm giác xoắn lưỡi, cắn một miếng ai cũng phải nhăn hết mặt. Quả quéo chín chuyển sang màu vàng, có mùi thơm hơn, nhưng ăn vẫn chua, không được ngọt như xoài.

Quả quéo (quả muỗm) và quả xoài có gì khác nhau?

Quả quéo và xoài nhìn hình dáng tương đối giống nhau nhưng thực ra là 2 loại quả khác nhau. Xoài thường thơm và khi chín ăn có vị ngọt, còn quéo thì khi chín ăn vẫn có vị rất chua, chỉ hơi ngọt một chút. Về giá trị kinh tế thì xoài có giá trị hơn nên được trồng rộng rãi và phổ biến làm cây ăn trái, còn quéo thì không có giá trị nhiều về mặt kinh tế nên không được trồng phổ biến. Một số đặc điểm khác nữa là:

Quả xoài thường có kích thước và hình dáng to và tròn, còn quả muỗm lại nhỏ và sẽ hơi nhọn ở đuôi quả.
Quả quéo có vị chua và ít được sử dụng với mục đích ăn uống, ở một số vùng thì quả quéo non được dùng để nấu canh chua hoặc muối chua ăn kèm. Còn quả xoài thì được dùng phổ biến trong đời sống.

Quả quéo 3

Quả quéo chỉ có một loại duy nhất, đa phần thường mọc hoang giống cây dại. Đối với quả xoài hiện nay, không chỉ đáp ứng nhu cầu ăn uống như thông thường mà cao hơn là các tiêu chuẩn ngọt, giòn, thơm, to, màu sắc hấp dẫn,…nên quả xoài có nhiều biến thể được chọn lọc nhằm tạo ra giống có ưu thế nhất.

Về tên gọi, quả quéo còn có các cái tên khác như; xoài muỗm, quả muỗm, …Quả xoài có khá nhiều tên gọi tương ứng với các biến thể như: xoài trứng, xoài cát, xoài Thái, xoài tím,…

Thành phần dinh dưỡng có trong quả quéo

Chứa nhiều vitamin: A, B, C, B1, B2, B6, B12…

Các khoáng chất: Trong quả quéo có chứa nhiều sắt, kali, magie, natri…

Một số các chất khác: beta-carotene, phenol, pectin và 26 loại carotenoids…

Quả quéo có tác dụng gì?

Tác dụng của quả quéo trong nâng cao hệ miễn dịch

Trong quả quéo có chứa rất nhiều vitamin thiết yếu dành cho cơ thể. Việc bổ xung các vitamin này sẽ giúp cải thiện sức đề kháng cho cơ thể, giúp chúng ta đẩy lùi được một số bệnh thông thường như cảm cúm, hắt hơi, sổ mũi…

Quả quéo 4

Công dụng của quả quéo trong phòng ngừa các bệnh tim mạch

Quả quéo có chứa rất nhiều vitamin C, pectin, chất xơ, kali… đây đều là những chất giúp làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu. Qua đó giúp cơ thể chúng ta hạn chế được tình trạng mắc các bệnh liên quan đến tim mạch.

Quả quéo giúp sáng mắt

Trong quả quéo có chứa rất nhiều vitamin A,đây là loại vitamin cần thiết giúp tăng cường thị lực, đồng thời giúp giảm hiện tượng khô mắt, chống là mắt, chứng quáng gà, mờ mắt…

Quả quéo giúp phòng ngừa ung thư:

Hàm lượng các chất chống oxy hóa tự nhiên như quercitrin, isoquercitrin, astragalin, axit gallic… trong quả quéo là những chất giúp ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư.

Quả quéo tốt cho hệ tiêu hóa

Trong quả quéo có chứa các enzyme tiêu hóa và chất xơ, giúp phá vỡ protein và kích thích nhu động của dạ dày giúp quá trình tiêu hóa của người bệnh diễn ra được nhanh hơn.

Ngoài quả thì vỏ thân cây quéo và vỏ quả quéo cũng được biết đến với tác dụng tốt như:

  • Đối với vỏ thân cây quéo: Chúng có chứa chất Cortex Mangifera Foetida cho khả năng làm se lỗ chân lông, giúp làn da săn chắc và khỏe mạnh bởi những tác động gây lên của ánh sáng mặt trời hay thành phần độc hại của mỹ phẩm giả.
  • Đối với vỏ của quả quéo: Có thể sử dụng để chữa đau răng hoặc chứng tiêu chảy hay gặp ở trẻ nhỏ. Mỗi ngày, bạn có thể nấu vỏ muỗm dạng đặc sệt, ngâm rượu hoặc ngậm trực tiếp từ 10-20g. Việc duy trì sử dụng thường xuyên từ 4-5 ngày, đồng thời kết hợp dùng rễ cây Xuyên tiêu sẽ giúp nâng cao hiệu quả nhanh chóng.

Quả quéo 1

Quả quéo dùng để làm gì?

Quả quéo ăn sống

Quả quéo rất chua, với trẻ con nông thôn, khi cuộc sống trước kia thiếu thốn, không có nhiều bánh kẹo, hoa quả thì mỗi độ trưa về thường vặt vài ba quả quéo, gọt vỏ, bổ miếng chấm ăn cùng muối ớt hoặc nước mắm pha ớt.

Quả quéo 5

Quả quéo ngâm đường

Cũng có nhiều người ngâm quả quéo với đường để vài ba ngày ăn, giúp bớt vị chua hơn.

Để làm món này, bạn chuẩn bị nguyên liệu như sau: 1kg quéo xanh, 2 – 3 quả ớt tươi, 300ml giấm, 0.5 kg đường, đá lạnh, lọ đựng…

Quả quéo rửa sạch để ráo nước, gọt bỏ vỏ và cắt khúc vừa ăn. Ớt rửa sạch, để ráo nước, ngắt bỏ phần cuống và bỏ bớt hạt và thái lát dọc hoặc khoanh tròn.

Bạn nấu sẵn một nồi nước sôi. Nồi nước vừa sôi tới, bạn cho phần quéo đã cắt vào, đun khoảng 1 phút thì vớt thật nhanh cho vào thau nước đá đã chuẩn bị sẵn, ngâm quéo trong nước đá khoảng 15 – 20 phút, sau đó vớt quéo ra và để cho thật ráo nước.

Đun sôi 300ml giấm ăn, thêm 0.5kg đường vào khuấy cho tan, đợi hỗn hợp sôi lên thì tắt bếp và để cho nguội hẳn. Xếp quéo và ớt thái lát xen kẽ vào lọ thủy tinh đã được chuẩn bị sẵn. Tiếp theo đổ phần giấm đường đã nguội hẳn vào lọ thủy tinh đến khi ngập hết quéo. Đậy nắp và cho vào ngăn mát tủ lạnh, sau 3 ngày có thể thưởng thức.

Quả quéo dầm muối ớt

Đây là món khoái khẩu được nhiều chị em cực kỳ yêu thích. Để làm món này bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau: 2 quả quéo xanh, 1 – 2 quả ớt thái lát, 1 củ tỏi băm nhỏ, tương ớt, mắm, đường.

Bạn đem quả quéo rửa rồi gọt vỏ sạch, cắt thành các miếng nhỏ vừa ăn, để vào bát lớn. Cho tỏi, ớt băm vào, 2 – 3 thìa mắm, 1 thìa đường, 1 thìa tương ớt rồi trộn đều. Có thể gia giảm gia vị sao cho phù hợp với khẩu vị ăn uống của từng người. Sau khoảng 30 – 40 phút bạn có thể ăn được.

Quả quéo 6

Quả quéo nấu canh chua

Do có vị chua đặc trưng nên ở nhiều vùng đồng bằng, nông thôn, người ta thường lấy quả quéo để nấu canh chua: canh cá, canh thịt… giúp món ăn thanh mát và giải nhiệt trong những ngày hè nóng nực, oi bức.

Quả quéo làm nộm

Để làm món nộm quéo, bạn chuẩn bị các nguyên liệu sau: 1 quả quéo xanh, 1 củ cà rốt, 1/2 quả chanh, đậu phộng giã nhỏ, 1 nắm rau húng quế rửa sạch, đường, 100g thịt bò khô.

Quéo vào cà rốt bạn gọt vỏ rồi lấy nạo nạo thành sợi nhỏ, thịt bò khô xé xợi nhỏ, húng quế thái nhỏ. Cho các nguyên liệu trên vào chung một cái bát lớn, sau đó cho 1 thìa đường, vắt nước cốt ½ quả chanh vào trộn thật đều, cuối cùng rắc thêm ít đậu phộng rang lên ăn kèm cho thơm.

Những điều cần lưu ý khi ăn quả quéo?

Không ăn quả quéo khi bụng đói: Quả quéo có vị rất chua, do đó nếu ăn vào lúc đói khiến dịch vị dạ dày tiết nhiều, bụng dạ ruột gan cồn cào, khó chịu, khiến bạn bị đau bụng, đau dạ dày, hoa mắt chóng mặt..,

Người bị bệnh hen suyễn nên hạn chế ăn quả quéo bởi loại quả này có tính bình, ăn vào khiến tình trạng bệnh của họ bị tái phát và làm bệnh ngày càng trở nên nặng hơn.

Quả quéo 7

Không ăn nếu cơ thể bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của loại quả này. Những người có cơ địa nhạy cảm thường rất dễ phản ứng với những thành phần có trong loại quả này. Khi người bị dị ứng ăn phải quả muỗm, có thể xuất hiện các tình trạng như ngứa ngáy khắp người. Tập trung ở vùng xung quanh miệng hay hốc mắt, nổi mẩn đỏ lên khắp cơ thể. Nếu không được xử lý kịp thời, các tình trạng có thể tăng lên, lâu dần rất nguy hiểm đến sức khỏe.

Bài viết đã giúp bạn tìm hiểu quả quéo (quả muỗm) là quả gì và những tác dụng quả quéo mang lại cho sức khỏe con người. Nếu có dịp về các vùng nông thôn bạn đừng quên thưởng thức loại trái chua chua, giòn giòn này nhé!

5/5 - (4 bình chọn)
Share.

Comments are closed.