Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả roi có tác dụng gì? Quả roi bao nhiêu calo?

0

Cập nhật vào 31/05

Roi là loại quả quen thuộc với vị ngọt thanh mát được mọi người yêu thích. Thế nhưng không nhiều người biết quả roi chứa bao nhiêu calo cũng như loại quả này có tác dụng gì đối với sức khỏe.

Quả roi hay quả doi đúng chính tả?

Nhiều người nhầm lẫn không biết “quả roi” hay “quả doi” đúng chính tả. Theo từ điển Tiếng Việt thì từ đúng chính tả là “Quả roi”.

Quả roi là quả gì? Quả roi tiếng anh là gì?

Quả roi tiếng anh là Bell fruit. Quả roi có vẻ ngoài nhìn giống như một cái chuông. Thịt quả có vị ngọt, mát và rất mọng nước.

Quả roi có rất nhiều loại với màu sắc khác nhau:

  • Quả roi đỏ
  • Quả roi xanh
  • Quả roi trắng
  • Quả roi tím

Quả roi là quả gì? Giá bao nhiêu, ăn quả roi có tác dụng gì?

Quả roi trong miền Nam gọi là gì?

Quả roi miền Nam gọi là quả mận. Ở miền Bắc quả roi còn được gọi với nhiều tên khác như gioi, roi hoa trắng, bồng bồng, bòng bòng,…

Quả roi bao nhiêu calo? Quả roi có vitamin gì?

Theo nghiên cứu từ Viện Dinh dưỡng, 100g quả roi chỉ có khoảng 35 calo – là mức calo tương đối thấp, tương đương với mức calo của toàn bộ dòng hoa quả có tác dụng giảm béo như dâu tây, quả việt quất, quả bưởi, dưa gang,… Với hàm lượng calo ở mức chỉ 35 calo cho 100g, dù bạn có ăn đến cả 1kg quả roi thì lượng calo bạn nạp vào thể cũng không hề cao. Chỉ cần chạy bộ trong khoảng 25 phút là đã có thể hoang toàng hết 350 calo sau lúc ăn no đến 1kg quả roi.

Quả roi chứa nhiều vitamin A và C, cụ thể trong 100g roi có 22.3mg Vitamin C; 17 mg Vitamin A…

Quả roi là quả gì? Giá bao nhiêu, ăn quả roi có tác dụng gì?

Ăn quả roi có tốt không? Ăn quả roi có tác dụng gì với sức khỏe?

Ăn quả roi đúng cách với liều lượng hợp lý sẽ rất tốt cho sức khỏe. Cụ thể những tác dụng của quả roi đối với sức khỏe con người là:

Tăng cường hệ miễn dịch

Quả roi rất giàu vitamin C giúp ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do, chất ô nhiễm và hóa chất độc hại dẫn đến các bệnh về sức khỏe như bệnh tim, ung thư và viêm khớp.

Giúp chắc răng và xương

Trong quả roi chứa hàm lượng canxi khá cao, giúp tăng cường sự khoẻ mạnh cho răng và xương. Đồng thời ngăn ngừa tình trạng loãng xương, đau nhức xương khớp thường gặp người lớn tuổi. Các khoáng chất như: magiê, phốt pho và kali trong quả roi cũng đóng vai trò hỗ trợ, duy trì xương và răng khoẻ mạnh.

Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư

Axit tri hydroxyphenylacetic trong quả roi được biết là ức chế chemokine interleukin, một loại cytokine thu hút các tế bào gây viêm và sau đó là ung thư. Hợp chất này có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư ruột kết và các bệnh ung thư liên quan đến tuổi tác. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa tự nhiên trong quả roi có thể giúp giảm các gốc tự do trong cơ thể và ngăn ngừa nguy cơ ung thư.

Quả roi là quả gì? Giá bao nhiêu, ăn quả roi có tác dụng gì?

Ngăn ngừa tiểu đường

Ăn quả roi thường xuyên hỗ trợ giảm mức đường huyết bằng cách tăng cường hoạt động của các enzyme chuyển hóa carbohydrate như glucose-6-phosphate dehydrogenase, hexokinase và glucose-6-phosphatase.

Tốt cho não bộ

Chất Terpenoid trong quả roi được biết là có tác dụng ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer và cải thiện chức năng não, trí nhớ và khả năng học tập bằng cách thúc đẩy sự tồn tại của tế bào thần kinh.

Bảo vệ tim mạch tốt hơn

Có thể bạn chưa biết, trong quả roi có chứa các chất dinh dưỡng và chất xơ giúp giảm thiểu lượng cholesterol xấu trong máu. Từ đó, ngăn ngừa được sự tích tụ của các chất béo, gây tắc nghẽn động mạch dẫn đến các bệnh tim nguy hiểm.

Ngoài ra, chất phytochemical tự nhiên và epicatechin có trong loại quả này còn giúp điều chỉnh mức cholesterol trong máu, cân bằng huyết áp, ngăn ngừa và phòng chống đột quỵ cũng như các bệnh tim khác.

Quả roi là quả gì? Giá bao nhiêu, ăn quả roi có tác dụng gì?

Giúp tăng cường thị lực

Quả roi chứa nhiều vitamin A, một trong những dưỡng chất tốt cho mắt, giúp mắt sáng hơn, giảm nguy cơ bệnh về mắt.

Ngăn ngừa táo bón

Trong quả roi chứa hàm lượng chất xơ lớn có tác dụng tăng cường hoạt động của nhu động ruột, cho phép thức ăn di chuyển nhanh và trơn tru trong hệ tiêu hoá. Từ đó làm tăng lượng phân và ngăn ngừa tình trạng táo bón hiệu quả.

Giúp giải độc hiệu quả

Ăn roi được coi là phương thuốc lợi tiểu có thể giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể và giúp giải độc. Quả cũng chứa hợp chất phenolic và saponin có các hoạt động bảo vệ gan, chống viêm và chống tiêu chảy. Nó giúp duy trì sức khỏe của gan và thận và cải thiện chức năng tổng thể của cơ thể.

Làm đẹp da

Vitamin A và vitamin C trong quả roi giúp ngăn ngừa ảnh hưởng từ stress, lão hoá, không khí ô nhiễm. Quả roi có chứa nhiều nước, giúp làn da căng mịn, ngăn chặn hiện tượng mất nước trên bề mặt da.

Quả roi là quả gì? Giá bao nhiêu, ăn quả roi có tác dụng gì?

Những thắc mắc thường gặp khi ăn quả roi

Quả roi có nhiều đường không? Ăn quả roi có nóng không?

Theo Đông y, quả roi có vị ngọt, chát, tính bình. Quả roi chứa phần lớn nước, giàu chất xơ và vitamin C nên hoàn toàn không gây ra hiện tượng nóng trong. Thậm chí ăn quả roi còn giúp thanh nhiệt, giải độc, khiến thanh mát cơ thể, rất phù hợp để ăn vào ngày hè oi nóng.

Ăn quả roi có mập không?

Câu trả lời là KHÔNG. Trong quả roi có chứa rất ít calo, ít chất béo nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm rằng ăn roi sẽ không béo, mập. Mặt khác, roi có chứa nhiều vitamin C, chất xơ và nước…. sẽ giúp bạn no lâu, từ đó giảm lượng thức ăn từ các thực phẩm khác, hiệu quả trong việc giảm cân.

Quả roi có tốt cho bà bầu không?

Quả roi là loại quả có tác dụng giảm nhiệt nhanh, hàm lượng nước cao, năng lượng thấp nên được các chuyên gia khuyên dùng cho mẹ bầu. Hàm lượng chất xơ cao trong roi còn giúp giảm tình trạng táo bón và giúp lượng đường hấp thu vào trong máu từ từ. Một số tác dụng tốt quả quả roi dành cho bà bầu có thể kể đến như: tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa tiểu đường thai kỳ, ngăn ngừa mất nước, ổn định huyết áp, giảm chuột rút…

Chú ý: Thân, hạt và lá của một số loại roi có thể chứa chất độc, nguy hiểm nhất phải kể tới xyanua. Do đó khi ăn roi, bạn chỉ nên ăn phần quả và không đụng tới phần hạt.

Quả roi là quả gì? Giá bao nhiêu, ăn quả roi có tác dụng gì?

Quả roi giá bao nhiêu?

Tùy vào thời vụ, nơi bán mà giá 1kg roi có sự khác nhau. Thông thường giá 1kg roi dao động trong khoảng 30 – 50 nghìn/kg, ở các siêu thị, cửa hàng mức giá cao hơn, thường từ 60 – 80 nghìn đồng/kg. Nếu mua được tận vườn thì giá 1kg roi chỉ từ 5 – 20 nghìn đồng/kg.

Quả roi làm món gì?

Quả roi thường được sử dụng để ăn trực tiếp, làm trái cây tráng miệng thanh mát. Ngoài ra bạn cũng có thể thái miếng quả roi và xóc muối ớt ăn cũng rất ngon. Hoặc bạn lấy trái roi, rửa sạch và ép lấy nước uống thanh nhiệt mùa hè.

Quả roi có thắp hương được không?

Ông bà ta xưa thường rất chú ý trong việc lựa chọn các loại quả để thắp hương lên bàn thờ gia tiên, thần phật. Theo đó những quả kiêng thắp hương là những quá có mùi quá nặng như sầu riêng; những quả có gai nhọn như mít, sầu riêng; quả có vị chua cay, đắng: ớt, khế, mướp đắng; quả chín nẫu… Không có bất cứ ghi chép nào quy định cần phải kiêng thắp hương quả roi, do vậy nếu vào mùa roi, bạn có thể an tâm lựa chọn loại quả này để dâng cúng tổ tiên, thể hiện lòng chân thành của mình và gia đình, cầu mong sức khỏe và mọi việc thuận lợi, suôn sẻ.

Mời bạn tham khảo:

5/5 - (3 bình chọn)
Share.

Comments are closed.