Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả sấu ngâm có tác dụng gì? Cách làm quả sấu ngâm đường

0

Cập nhật vào 09/05

Trong ngày hè nóng nực thì những cốc nước sấu ngâm đường đã là một thức uống giải khát quen thuộc đối với mỗi người. Quả sấu ngâm không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, có tác dụng rất tốt đối với cơ thể con người.

Dinh dưỡng trong quả sấu ngâm

Quả sấu tên tiếng anh là Dracontomelon, là nguyên liệu quen thuộc của người Việt trong các món ăn hấp dẫn ngày hè, ví dụ như món canh sấu, sấu dầm và đặc biệt là nước sấu ngâm giải nhiệt. Không chỉ hương vị chua chua ngon miệng mà quả sấu cũng chứa rất nhiều dinh dưỡng nên đã được nhiều người ưa chuộng.

Trong một quả sấu sẽ bao gồm:

  • 80% nước
  • 1% acid hữu cơ
  • 1.3% protid
  • 8.2% glucid
  • 2.7% cellulose
  • 0.8% tro
  • 100mg% calcium
  • 44mg% phosphor, với sắt
  • 3mg% vitamin C.

Quả sấu chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nên món sấu ngâm đường luôn là thức uống không thể thiếu vào mỗi dịp hè trong các gia đình. Mùa sấu thường kéo dài trong 3 tháng, khoảng từ tháng 6 – 9 nên các gia đình thường mua nhiều sấu về và bỏ vào ngăn đá tủ lạnh để có thể ăn quanh năm.

Xem thêm: Quả sấu: nguồn gốc, tác dụng và cách dùng

Quả sấu ngâm có tác dụng gì? Cách làm quả sấu ngâm đường

Quả sấu ngâm đường có tác dụng gì?

Sấu ngâm đường là thức ăn mà cũng là thức uống được nhiều người ưa thích. Uống nước sấu ngâm đường mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như:

  • Giải nhiệt, chữa nhiệt miệng, trị đau họng: Quả sấu có tính hàn, vị chua thanh, uống sấu ngâm đường vừa có tác dụng thanh nhiệt, chữa nhiệt miệng vừa giải độc cơ thể vô cùng hiệu quả, cách làm cũng rất đơn giản. Tham khảo cách làm sấu ngâm đường ở mục bên dưới.
  • Hỗ trợ giảm cân: Mặc dù sấu được ngâm cùng đường, nhưng uống nước sấu ngâm đường lại mang hiệu quả giảm cân tuyệt vời. Chất axit nitric trong quả sấu có tác dụng làm sạch đường ruột, loại bổ độc tố và cản trở quá trình hấp thụ đường vào máu, do đó có thể tiêu hủy chất béo trong cơ thể.
  • Chữa nôn nghén: Vị chua thanh nhẹ của sấu ngâm sẽ làm cơn nghén dễ chịu hơn, tinh thần của bà bầu sẽ được thoải mái hơn. Nhưng lưu ý không nên uống quá nhiều nước sấu ngâm để tránh gây tiểu đường thai kỳ, tác động xấu đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.
  • Tăng cường hệ tiêu hóa: Vị chua của quả sấu có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa. Uống nước sấu ngâm đường vừa có thể giải nhiệt vừa tăng cường hệ tiêu hóa.

Quả sấu ngâm có tác dụng gì? Cách làm quả sấu ngâm đường

Lưu ý khi dùng quả sấu ngâm

Tuy mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời nhưng không phải ai cũng có thể dùng uống sấu ngâm hoặc ăn một cách tùy tiện. Cần ghi nhớ những điều sau đây:

Những người bị viêm loét dạ dày không nên ăn hay uống nước sấu ngâm. Vị chua trong quả sấu có thể khiến cho bệnh viêm loét trở nặng hơn, hoặc gây cồn cào trong bụng nguy hiểm đến dạ dày, đặc biệt là khi đói.

Trẻ em dưới 1 tuổi không nên uống nước sấu, bởi hệ tiêu hóa còn yếu và nhạy cảm, dễ chịu ảnh hưởng bởi axit trong quả sấu hay nước sấu.

Không nên uống quá nhiều nước sấu ngâm. Sấu ngâm tuy chua nhưng vẫn chứa nhiều đường, nên có thể dẫn đến tăng đường huyết trong máu, gây ra các bệnh tiểu đường, béo phì, tim mạch,…

Nên dùng thực đơn đa dạng hàng ngày với những loại nước ép hay sinh tố hoa quả khác. Bạn sẽ được cung cấp đầy đủ khoáng chất và vitamin cho cơ thể để bù đắp phần bị mất do đổ mồ hôi nhiều trong ngày hè.

Cách chọn quả sấu ngon để ngâm

Làm sao để chọn được quả sấu ngon để ngâm? Rất nhiều người chưa có kinh nghiệm vẫn thường chọn những quả sấu màu xanh mướt, da mịn, trơn bóng. Thực ra những quả sấu này đều còn non, không ngon, chỉ thích hợp dùng để nấu canh.

Để làm món sấu ngâm đường ngon miệng cho ngày hè mà lại để được lâu, bạn nên chọn những quả vừa đủ già, cùi dày, vỏ sần và cứng, bởi những quả non hạt thường mềm, khi ngâm dễ bị ủng. Cũng không nên chọn quả sấu quá già, vì hạt to và thịt mỏng, ăn không được bao nhiêu. Nên chọn kỹ từng quả để mua được sấu ngon đạt tiêu chuẩn, không bị thâm, dập và thối.

Xem thêm: Quả sấu chín có ăn được không, quả sấu chín có tác dụng gì?

Quả sấu ngâm có tác dụng gì? Cách làm quả sấu ngâm đường

Cách làm quả sấu ngâm đường

Để dự trữ sấu ăn được quanh năm, các gia đình thường trữ sấu trong ngăn đá tủ lạnh để dùng dần. Để làm được hũ sấu ngâm đường ngon chảy nước miếng, bạn làm theo các bước dưới đây:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

  • Sấu: 1kg (Cách lựa chọn theo mục trên).
  • Đường: 1kg.
  • Gừng: 2-3 củ.
  • Lọ đựng sạch và khô.

Bước 2: Sơ chế

Rửa sạch sấu rồi dùng dao cạo vỏ sấu, chú ý cạo xong thì bỏ ngay vào chậu nước muối loãng để thịt không bị thâm.

Dùng dao khía xung quanh quả sấu theo hình xoắn ốc để sấu ngấm đường nhanh hơn, sau đó lại cho vào nước muối loãng để không bị thâm.

Sau đó mang sấu đi xả với nước sạch.

Đun sôi nước và chần qua sấu cho tới khi ngả vàng, đổ sấu ra rổ cho nguội. Làm như vậy để sấu ngâm được giòn ngon và không nổi váng.

Bước 3: Ngâm sấu với đường

Ngâm sấu theo kiểu 1:1, tức là 1 lớp sấu và 1 lớp đường. Cho 1 lớp sấu vào lọ, sau đó đổ 1 lớp đường và lên, cứ làm thế cho đến khi hết sấu và đường. Bạn để lọ sấu ở nơi khô ráo và đậy kín.

Như vậy, chỉ sau khoảng một tuần, bạn đã có thể thưởng thức nước sấu mình làm rồi. Khi uống, chỉ cần lấy 2 thìa nước sấu cùng 2-3 quả sấu cho vào cốc, rót thêm nước lọc và nhớ cho thêm đường nếu thấy chua, cuối cùng thả thêm vài viên đá để thưởng thức.

Mời bạn tham khảo:

Quả chay là quả gì? Quả chay nấu món gì ngon nhất?

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.