Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả táo có thắp hương được không? Nên thắp hương mấy quả?

0

Cập nhật vào 12/08

Nhiều người quan niệm rằng chọn hoa quả cúng thắp hương bắt nguồn từ cái tâm của mình, có gì dâng nấy. Tuy nhiên trên thực tế, không phải loại quả nào cũng phù hợp để thắp hương, chẳng hạn như mít, sầu riêng, mướp đắng,… Vậy quả táo có thắp hương được không? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Xem thêm:

Quả táo có thắp hương được không?

Táo là loại quả quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, có tác dụng rất tốt đối với cơ thể như hỗ trợ giảm cân, phòng ngừa ung thư, bổ sung vitamin và khoáng chất,… Một trong những thắc mắc được nhiều người quan tâm là quả táo có thắp hương được không?

Câu trả lời là hoàn toàn có thể. Bởi theo phong thủy, táo là loại quả tượng trưng cho sự yên bình và hòa hợp, màu đỏ thể hiện cho tốt lành, thịnh vượng. Do đó khi thắp hương loại quả này sẽ mang đến nhiều tài lộc, may mắn tới cho gia đình.

Quả táo có thắp hương được không? Nên thắp hương mấy quả?

Quả táo có thể thắp hương vào dịp nào?

Thường quả táo gia chủ có thể thắp hương trong rất nhiều dịp: vào ngày mùng 1 âm lịch, ngày rằm 15 âm lịch, thắp hương hàng ngày trên bàn thờ thần tài, ông địa; thắp hương ngày giỗ, tiệc cúng thôi nôi; Lễ tết; tiệc trung thu,… Việc thắp hương bằng táo thể hiện lòng thành của gia chủ đối tổ tiên, thần phật và cầu mong sự viên mãn, hạnh phúc đến với gia đình.

Nên thắp hương mấy quả táo?

Về ý nghĩa tâm linh, ông cha ta từ xưa thường cắm số hoa lẻ và bày số quả lẻ trên bàn thờ. Lý do bởi quan niệm xưa cho rằng số lẻ là số dương, tượng trưng cho sự may mắn, còn số chẵn là số âm – tượng trưng cho những điều xui xẻo. Do đó khi cắm hoa hay bày đĩa hoa quả cúng bàn thờ gia tiên, thần phật, thần tài, ông địa… thì mọi người thường chọn số lẻ. Bạn có thể thắp hương 3, 5, 7… quả táo để tỏ lòng thành kính với các bề trên.

Quả táo có thắp hương được không? Nên thắp hương mấy quả?

Quả táo thắp hương bài trí trên bàn thờ thế nào?

Khi bày trí hoa quả lên ban thờ, bạn nên tuân theo nguyên tắc “Đông bình Tây quả”. Tức bình hoa sẽ được đặt ở phía Đông và mâm quả sẽ được đặt ở phía Tây ban thờ. Vậy nên khi xét theo góc độ của người dâng thì bình hoa sẽ được đặt bên tay phải và đĩa táo sẽ được đặt bên tay trái của chúng ta. Điều này giúp cho mùi hương hoa được gió thoảng lên bài vị và hơi ấm của đèn thờ sẽ làm quả ngọt trái thơm và thuận bên tay phải để các cụ dễ dùng. Nếu đang bày trí ngược lại thì gia chủ nên sửa để việc thờ cúng được đúng phong thủy hơn.

Lưu ý: Trường hợp bày hai lọ hoa ở vị trí trái – phải thì đĩa táo cúng sẽ nằm ở vị trí trung tâm của bàn thờ.

Hướng dẫn chọn táo thắp hương đúng cách

Tham khảo ngay bí quyết chọn táo ngon, đẹp để dâng lên bàn thờ sau:

  • Chọn táo dựa theo màu sắc vỏ: Nên chọn những quả có vỏ bóng, màu sắc tươi sáng, không có cảm giác nhám tay khi sờ vào. Hoặc cũng có thể chọn những quả có vỏ đậm màu, bên trên có các hạt màu trắng nhỏ. Tránh chọn quả có xỉn màu, bị thâm hoặc dập.
  • Dựa theo cuống táo: Nên chọn những quả có cuống màu xanh nhạt, càng tươi càng tốt. Tránh chọn quả có màu cuống đậm bởi đây là những quả đã để quá lâu hoặc những quả có phần cuống chảy nhiều nước là những quả đã hỏng.
  • Dựa theo rốn táo: Rốn táo là vị trí lõm xuống ở phần đáy của quả, rốn càng sâu thì chứng tỏ táo càng ngọt và ngược lại, quả có phần rốn không sâu thì chưa chắc đã ngon.
  • Dựa theo khối lượng quả táo: Nên chọn những quả táo có kích thước nặng, cầm chắc tay bởi đây thường là những quả ngọt và mọng nước. Tránh chọn những quả có trọng lượng nhẹ bởi những quả này thường không mọng nước, kém ngon và không quá giòn, ngọt.

Quả táo có thắp hương được không? Nên thắp hương mấy quả?

Những loại quả không nên thắp hương trên bàn thờ

Mặc dù nói dâng cúng hoa quả là tượng trưng cho lòng thành của gia chủ, có gì thì đặt nấy. Thế nhưng không phải cứ bày biện tùy tiện là được bởi như thế sẽ không khỏi phạm phải việc thất kính với thần linh và tổ tiên, dẫn đến rước phải những điều không may vào nhà. Do đó khi chọn quả dâng hương, gia chủ cần lưu ý:

  • Không chọn những loại quả có mùi quá nồng, gây khó chịu như sầu riêng, mít,… để giữ cho không gian thờ cúng được sạch sẽ, chỉn chu và uy nghiêm.
  • Không nên chọn những loại quả có vị đắng, chua hoặc cay như me, khổ qua, sấu, ớt cay… để dâng lên mâm quả. Bởi những loại quả này thường làm chúng ta liên tưởng tới những đắng chát trong cuộc sống, không may mắn.
  • Không nên chọn quả giả để dâng lên bàn thờ trong bất kỳ ngày lễ tết hay dịp trọng đại nào.Trong thờ cúng chỉ nên dùng hoa quả tươi để thể hiện thành ý của gia chủ, như vậy thần linh, tổ tiên mới chứng giám, phù hộ cho.

Quả táo có thắp hương được không? Nên thắp hương mấy quả?

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.