Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả thị có thắp hương được không?

0

Việc thắp hương thờ cúng không phải chuyện đơn giản nên mọi người khá khắt khe trong việc lựa chọn hoa quả để thắp hương, không phải loại quả nào cũng có thể bày lên bàn thờ. Quả thị có mùi thơm nồng nên nhiều người thắc mắc liệu quả thị có thắp hương được không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Quả thị có thắp hương được không?

Thắp hương tổ tiên, thần phật từ thời xưa đã là tín ngưỡng tốt đẹp của ông cha ta. Trong đó ông cha ta rất chú ý đến việc lựa chọn loại trái cây phù hợp để thắp hương. Thông thường người ta kiêng những trái cây có nhiều gai như mít, sầu riêng hoặc những loại quả có vị đắng, cay, chua; những quả có mùi hương quá nồng; quả giả làm bằng nhựa,… Quả thị có nét đặc trưng là có mùi thơm nồng nàn rất được nhiều người yêu thích, nên mọi người thắc mắc quả thị có nằm trong danh sách những loại quả mùi hương quá nồng không được phép đặt lên bàn thờ hay không.

Quả thị trong ký ức của nhiều người, đặc biệt là trẻ em thường gắn với hình ảnh cô Tấm trong truyện cổ tích.

“Thị ơi thị rụng bị bà

Bà để bà ngửi chứ bà không ăn.”

Thậm chí cho đến nay, người ta vẫn thường mua quả thị về chỉ vì hương thơm của nó chứ không phải để ăn. Quả thị tuy có mùi thơm nồng nàn nhưng rất dễ chịu, không hề khó ngửi, khi được bày trên bàn thờ tổ tiên sẽ mang lại không gian có mùi hương dịu dàng tinh tế, tôn thêm vẻ trang nghiêm của không gian thờ cúng chứ không hề khiến không gian bị nặng mùi, khó chịu. Do đó bạn hoàn toàn có thể dùng quả thị để thắp hương trên bàn thờ.

Quả thị vừa mới chín tới, vẫn còn cứng chắc, chưa mềm nẫu có thể để được đến cả tuần mới hỏng, cho nên ngay cả khi không thắp hương thờ cúng, bạn vẫn có thể trưng bày quả thị trên bàn thờ để hương thơm được lưu giữ bền lâu.

Xem thêm:

Quả măng cụt có thắp hương được không?

Quả chôm chôm có thắp hương được không?

Số lượng hoa quả thắp hương bao nhiêu? Thắp hương 2 loại quả được không?

Quả thị có thắp hương được không?

Quả thị có thể thắp hương vào những dịp nào?

Quả thị có thể thắp hương trong nhiều dịp như mùng 1 và ngày rằm hàng tháng, các dịp lễ tự phát như đám giỗ, tiệc thôi nôi, đám cưới, dâng lễ chùa… Tuy nhiên, mùa thị chín bắt đầu vào khoảng cuối tháng 6, đầu tháng 7 âm lịch nên người ta thường chỉ thắp hương quả thị vào những dịp lễ trong khoảng thời gian đó, ví dụ như lễ Vu Lan, tết Trung Thu,…

Các dịp lễ diễn ra vào thời gian khác như Tết Nguyên Đán, Tết Ông Táo,… thường sẽ không chọn quả thị để cúng.

Nên thắp hương bao nhiêu quả thị?

Quả thị có kích thước không quá lớn, nên khi thắp hương bằng thị mọi người thường bày nhiều quả thị lên đĩa. Tuy nhiên bạn nên lưu ý nên chọn số lượng quả lẻ, bởi theo quan niệm của ông cha ta ngày xưa thì số lẻ là số dương, tượng trưng cho những điều may mắn tốt đẹp; còn số chẵn là số âm, thường mang ý nghĩa không tốt. Do đó bạn có thể thắp hương 3, 5, 7… quả thị trên bàn thờ. Số lượng quả còn phụ thuộc vào đĩa bày hoa quả thờ nữa. Cần lưu ý chọn những quả thị đều nhau, tròn đầy và đẹp mắt.

 

Những lưu ý khi chọn quả thị để thắp hương?

Quả thị khi thắp hương cần được chọn lựa tỉ mỉ, kỹ càng để thể hiện sự quan tâm và lòng thành kính của gia chủ. Bạn có thể dựa theo những mẹo dưới đây để lựa chọn được những quả thị thật thơm và thắp hương được thật lâu.

Thị có 2 loại là thị sáp và thị muộn. Quả thị sáp dáng dẹt, nhỏ xinh như cúc áo, hạt lép nhưng mùi rất thơm. Quả thị muộn thì tròn và to hơn, có khi bằng nắm tay nhưng hương thơm không bằng thị sáp.

Khi chọn mua thị về thắp hương, bạn nên chọn những quả còn ương, cầm vào tay thấy vẫn cứng. Những quả thị như vậy để đến 4 – 5 ngày vẫn còn giữ được hương thơm.

Lưu ý, khi bày thị thắp hương trên đĩa, bạn nên sắp xếp quả gọn gàng, cân đối, đặt đĩa thị bên trái bàn thờ, bên phải là đặt bình hoa cúng. Điều này tuân thủ theo nguyên tắc “đông bình tây quả” của cha ông từ xưa để lại, mang ý nghĩa phong thủy tốt đẹp cho gia chủ.

Bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc quả thị có thắp hương được không. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào khác, đừng quên gửi câu hỏi về hoaquathanhha.com để được giải đáp chi tiết nhé!

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.