Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả vú sữa có thắp hương được không? Tại sao?

0

Cập nhật vào 03/03

Việc thắp hương thờ cúng không phải chuyện đơn giản nên mọi người khá khắt khe trong việc lựa chọn hoa quả để thắp hương, không phải loại quả nào cũng có thể bày lên bàn thờ. Vậy quả vú sữa có thắp hương được không? Thắp hương quả vú sữa mang ý nghĩa xấu hay tốt, tìm hiểu qua bài viết sau.

Quả vú sữa có thắp hương được không?

Vú sữa là loại quả rất quen thuộc với người dân miền Nam. Một trong những vấn đề nhiều gia chủ quan tâm đó là không biết quả vú sữa có thắp hương được không. Câu trả lời là có.

Quả vú sữa to khoảng một nắm tay, da màu xanh, khi chín chuyển sang màu hồng nhạt, ăn rất ngon. Theo dân gian, cây vú sữa còn là hiện thân của dòng sữa mẹ ngọt ngào, thể hiện tình yêu bao la mẹ dành cho con. Loại trái cây thơm ngon đó được người dân yêu thích đặt tên là cây vú sữa và đem giống đi gieo trồng ở khắp nơi. Người ta lý giải rằng khi ăn vú sữa, phải dùng tay vo tròn nhiều lần quanh trái, khi ấy những dòng sữa trắng mới tuôn ra.
Bởi sự tích đó, quả vú sữa ngọt lịm thường được trưng cúng trên bàn thờ mỗi dịp tết đến xuân về, đặc biệt là ở miền Nam. Nó vừa là thứ trái cây ngon, vừa gợi nhắc con cháu tấm lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Quả vú sữa thắp hương thể hiện lòng hiếu thảo, nhớ về cội nguồn, công lao và sự hi sinh của các bậc đi trước.

Quả vú sữa có thắp hương được không? Tại sao?

Ngoài ra, quả vú sữa không mang bất cứ ý nghĩa nào xấu cả. Những kiêng kỵ về trái cây khi thắp hương cần lưu ý là: Không thắp hương những quả có vị chua cay đắng chát, quả có gai nhọn, quả mọc sát đất, quả có mùi nồng,… Quả vú sữa không vi phạm điều nào phía trên nên có thể thắp hương dâng lên tổ tiên.

Quả vú sữa có thể thắp hương vào những dịp nào?

Quả vú sữa có thể thắp hương vào mọi dịp lễ, trên bàn thờ tổ tiên hay bàn thờ Phật, bàn thờ Thần Tài.
Bàn thờ tổ tiên: Thắp hương mùng 1, ngày rằm, ngày giỗ, đám cưới, các ngày quan trọng: đi xa, đi thi, ký kết hợp đồng làm ăn…
Bàn thờ Phật, Thần Tài: Thắp hương mùng 1, ngày rằm hàng tháng. Nếu có điều kiện, bạn có thể thắp hương hàng ngày đều được.
Nhìn chung, việc thờ cúng trái cây trên bàn thờ thể hiện lòng thành của gia chủ, chỉ cần có tâm thì gần như các loại quả đều mang lại ý nghĩa tốt, mang lại bình an, may mắn, sức khỏe cho gia chủ và các thành viên trong gia đình.
Ngoài ra, bạn có thể dùng các loại quả mang ý nghĩa tốt đẹp khác để thắp hương trên bàn thờ như: táo, lựu, lê, xoài, chuối, dưa hấu,…

Quả vú sữa có thắp hương được không? Tại sao?

Nên thắp hương mấy quả vú sữa?

Trên bàn thờ gia tiên, bàn thờ Phật, thần tài, bạn nên thắp hương quả vú sữa với số lượng quả lẻ: 1, 3, 5, 7, 9… Tùy kích thước đĩa/mâm đựng quả mà bạn chọn số lượng sao cho phù hợp. Thông thường người ta sẽ thắp 3 hoặc 5 quả vì đây là số lượng vừa phải, dễ xếp, tạo sự cân đối hài hòa. Sở dĩ nên thắp hương vú sữa số lẻ bởi đây là quan niệm từ xa xưa, số lẻ tượng trưng cho số dương, là số mang lại may mắn, bình an và tài lộc cho gia chủ; còn các số chẵn như 2, 4, 6, 8… lại là các số âm, mang ý nghĩa xui xẻo, thất bại. Do vậy gia chủ cần lưu ý điều này khi bày quả thắp hương trên bàn thờ cúng nhé.

Quả vú sữa có thắp hương được không? Tại sao?

Cách bày vú sữa thắp hương trên bàn thờ?

Đĩa thắp hương trên bàn thờ bạn nên chọn kích thước đĩa tương xứng với kích thước bàn thờ, nếu bàn thờ lớn có thể chọn đĩa lớn, ngược lại bàn thờ mà nhỏ thì nên chọn đĩa nhỏ. Chất liệu đĩa đựng phù hợp nhất là sứ hoặc đồng, thủy tinh… Khi bày hoa quả thắp hương trên đĩa, bạn xếp hoa quả gọn gàng, cân đối, đặt đĩa quả vú sữa bên trái bàn thờ, bên phải là đặt bình hoa cúng. Điều này tuân thủ theo nguyên tắc “đông bình tây quả” của cha ông từ xưa để lại, mang ý nghĩa phong thủy tốt đẹp cho gia chủ.

Quả vú sữa có thắp hương được không? Tại sao?

Những lưu ý khi chọn quả vú sữa để thắp hương trên bàn thờ?

Vú sữa khi thắp hương cần chọn lựa tỉ mỉ, kỹ lưỡng để đem lại sự chỉn chu và thành kính nhất. Do vậy khi lựa mua vú sữa, bạn cần lưu ý những điều sau:

Quan sát vỏ quả: Nếu vỏ vú sữa nhẵn bóng, màu sáng đục thì đó là những quả ngon, chất lượng. Khi quả vú sữa sắp chín sẽ chuyển dần sang màu kem, đáy quả có màu nâu sẫm, hoặc bạn có thể chọn vú sữa có vỏ chuyển từ xanh nhạt sang màu kem hồng, đến hơi nâu ở phần đáy trái, ít tì vết. Không nên chọn những quả vú sữa có da láng nhưng vỏ xanh, đây là những quả còn non, tuy có thể để được lâu nhưng ăn không được ngon, ngọt. Ngoài ra, bạn cũng không nên mua những quả có phần vỏ bị héo, nhăn nheo vì đây là những quả để lâu, ít vị ngọt và hương thơm.

Quả vú sữa có thắp hương được không? Tại sao?

Kiểm tra tình trạng quả: Nên chọn những quả vú sữa còn tươi, nguyên phần cuống bởi thông thường, vú sữa để lâu sẽ bị rụng cuống và lá. Bạn cũng không nên chọn những quả vú sữa có vỏ bị xây xước hay bầm dập vì có thể quả bị rơi từ trên cao xuống nên bị dập.

Quả vú sữa có thắp hương được không? Tại sao?

Ngoài ra, gia chủ cũng cần chú ý không nên rửa quả vú sữa trước khi thắp hương vì sẽ làm quả sớm bị héo hoặc thối nếu có chỗ đọng nước, chỉ cần dùng khăn giấy ẩm lau sạch quả là được.

Trên đây bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc quả vú sữa có thắp hương được không. Quả vú sữa là loại quả mang ý nghĩa tốt đẹp, do vậy gia chủ hoàn toàn có thể thắp hương dâng lên tổ tiên, thần phật, cầu mong những điều may mắn nhất đến với gia đình.

Xem thêm các loại quả cúng:

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.