Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Những chất dinh dưỡng có trong quả cherry (anh đào)

0

Cập nhật vào 17/07

Quả cherry hay quả anh đào có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể như vitamin A, C, Kali,… Quả cherry được biết tới là loại quả có lợi cho da, tim mạch và xương khớp.

1. Thành phần chất dinh dưỡng trong quả cherry

Cherry (anh đào) có nguồn gốc từ Đông Âu và Tây Á, nơi có khí hậu ôn hòa. Quả cherry mọc thành từng chùm khi chín có màu đỏ đến đỏ đậm, vỏ mỏng bóng nhẵn, hạt cứng và rất mọng nước. Cherry chứa lượng dinh dưỡng dồi dào nên rất được ưa chuộng tại Mỹ và châu Âu.

Quả cherry (anh đào)
Quả cherry (anh đào)

Dinh dưỡng cơ bản có trong 100g cherry ngọt

  • Năng lượng: 63 cal
  • Carbohydrate: 16,1g
  • Chất đạm: 1,06g
  • Tổng số chất béo: 0,2g
  • Cholesterol: 0mg
  • Chất xơ: 2,1g

Dinh dưỡng cơ bản có trong 100g cherry chua

  • Năng lượng: 50 cal
  • Carbohydrate: 12,18g
  • Chất đạm: 1,00g
  • Tổng số chất béo: 0,3g
  • Cholesterol: 0mg
  • Chất xơ: 1,6g

Các loại Vitamin có trong 100g cherry

  • Vitamin A: Cherry ngọt: 640 IU; Cherry chua: 1283 IU
  • Vitamin C: Cherry ngọt: 21m; Cherry chia: 43mg
  • Folates: Cherry ngọt: 4 µg; Cherry chua: 8 µg
  • Niacin: Cherry ngọt: 0,154mg; Cherry chua: 0,4mg
  • Pyridoxine: Cherry ngọt: 0,049 mg; Cherry chua: 0,044 mg
  • Riboflavin: Cherry ngọt: 0,033 mg; Cherry chua: 0,040 mg
  • Thiamin: Cherry ngọt: 0,027 mg; Cherry chua: 0,030 mg

Các khoáng chất có trong 100g cherry

Chất điện giảiCherry ngọtCherry chua
Natri0 mg3 mg
Kali222 mg179 mg
Khoáng chất
Canxi13 mg16 mg
Đồng0,060 mg0,104 mg
Bàn là0,36 mg0,32 mg
Magiê11 mg9 mg
Mangan0,070 mg0,112mg
Phốt pho21 mg15 mg
Kẽm0,07 mg0,10 mg

2. Ăn Cherry có tác dụng gì? Ăn quả Cherry có tốt không?

Chống oxy hóa

Quả cherry chứa nhiều chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm. Những thành phần bảo vệ tế bào này làm chậm quá trình lão hóa và ngăn ngừa các bệnh mãn tính như bệnh tim, ung thư, bệnh Alzheimer, tiểu đường và béo phì.

Giảm chứng mất ngủ

Quả cherry là một trong số ít các nguồn thực phẩm chứa melatonin, một hormone giúp kiểm soát chu kỳ ngủ – thức của bạn. Một nghiên cứu ở nam giới và phụ nữ bị mất ngủ cho thấy rằng so với giả dược, khoảng 240 ml nước ép cherry vào buổi sáng hoặc uống vào 1–2 giờ trước khi ngủ sẽ làm tăng thời gian ngủ khoảng một giờ 24 phút.

Bảo vệ tim mạch

Quả cherry (anh đào) có chứa chất chống oxy hóa, kali và polyphenol(bao gồm anthocyanin, flavonoid và catechin) có tác dụng bảo vệ và tăng cường sức khỏe tim mạch. Chỉ cần 1 cốc (154gram) anh đào ngọt cung cấp 10% hàm lượng kali cần thiết cho cơ thể. Kali là một khoáng chất cần thiết để giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh.

Trên thực tế, một nghiên cứu ở 84.158 người đã phát hiện ra rằng lượng polyphenol cao hơn đặc biệt là anthocyanin, flavonoid và catechin có liên quan đến việc giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim trong 5 năm. (Tìm hiểu thêm về những loại hoa quả tốt cho người bị bệnh tim mạch Tại đây.)

Hỗ trợ điều trị viêm khớp, giảm nguy cơ bệnh gout

Trong một nghiên cứu, bệnh nhân gout tiêu thụ quả anh đào chỉ trong hai ngày (cả trái cây tươi, cũng như chiết xuất hoa cherry và nước trái cây) cho thấy nguy cơ bị bệnh gout thấp hơn 35% so với những người không ăn cherry.

Một trong những lợi ích sức khỏe quan trọng nhất của việc ăn quả cherry là đặc tính kháng viêm mạnh mẽ. Đây là tin vui cho những bệnh nhân viêm khớp và các vận động viên, những người dễ bị đau sau khi tập luyện. Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề viêm, hãy uống nước trái cây cherry pha loãng 3 lần mỗi ngày nhé.

Giúp ngủ ngon hơn

Hãy ăn cherry thường xuyên để cải thiện tình trạng mất ngủ. Cherry chứa melatonin làm cho giấc ngủ sâu và ngon hơn. Đừng vội uống thuốc an thần vì nó có thể gây ra một tác dụng phụ khiến bạn khó chịu. Thay vào đó hãy cố gắng ăn vài trái cherry mỗi ngày sẽ đem lại cho bạn giấc ngủ chất lượng hơn nhiều.

Tốt cho mắt

Hàm lượng vitamin A trong cherry nhiều hơn khoảng 20 lần so với dâu tây hay việt quất. Một lý do tuyệt vời để ăn cherry mỗi ngày là chúng rất tốt cho đôi mắt của bạn. Cherry chứa nhiều vitamin A và một phần của vitamin này là beta carotene giúp thúc đẩy tầm nhìn tốt và giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh. Retinol là một phần của vitamin A còn giúp làn da mịn màng, đàn hồi tốt. (Xem thêm về những loại quả tốt cho mắt

Hồi phục thể lực, giảm đau sau khi tập thể dục

Nghiên cứu cho thấy các hợp chất chống viêm và chống oxy hóa trong quả cherry có thể giúp giảm đau cơ, tổn thương và viêm cơ do tập thể dục. 

Quả anh đào có thể làm giảm cơn đau sau tập luyện HIIT (Cardio cường độ cao). Chúng cũng bảo vệ cơ thể chống lại sự hao mòn tế bào từ việc tập thể dục và giúp hỗ trợ phục hồi cơ bắp. Nước ép cherry phổ biến với các vận động viên chuyên nghiệp nhưng loại quả mọng này cũng có thể giúp ích cho bất cứ ai thường xuyên vận động.

Cải thiện tiêu hóa

Do hàm lượng chất xơ cao, cherry giúp cải thiện hệ thống tiêu hóa và giảm nồng độ cholesterol. Bạn không cần phải ăn quá nhiều cherry, chỉ ít thôi là đủ. Hàm lượng chất xơ trong trái cây này chiếm khoảng 1/4 tổng nhu cầu xơ trong ngày của bạn.

3. Cách chọn cherry ngon và cách bảo quản đúng

Để chọn được những quả cherry tươi, ngon, mọng nước, bạn có thể dựa vào những tiêu chí sau:

  • Màu sắc quả: Những trái Cherry tươi, ngon thường có màu đỏ tươi hoặc đỏ thẫm (tùy thuộc vào xuất xứ của từng loại), phần da căng mọng và sáng bóng. Đặc biệt, giữa hai quả màu đỏ tươi và đỏ sẫm thì bạn nên chọn những quả màu đỏ tối, sẫm màu hơn vì những quả tươi, vỏ nhạt màu được bảo quản bằng hóa chất sẽ không tốt cho sức khỏe.
  • Cuống của quả: Cuống – chính là căn cứ để đánh giá trái Cherry đó còn tươi hay không. Khi mua Cherry bạn nên lựa chọn những trái phần cuống này có màu xanh lá cây. Khi cuống còn màu xanh lá chính tỏ trái đó mới được hai xuống, chưa bảo quản lâu. Do đó, màu sắc cũng như độ tươi và vị của quả vẫn được giữ nguyên vẹn.
  • Hình dáng quả: Những trái Cherry có tròn trịa, căng bóng ăn sẽ ngon hơn những trái méo mó. Bạn nên chú ý chọn những trái khi sờ vào vẫn còn độ cứng, căng mọng. Tuyệt đối không lựa chọn những quả đã mềm, nhăn vỏ.
  • Kích cỡ quả: Size cherry là yếu tố quan trọng quyết định độ ngon và giá cả của trái cherry. Trái cherry có kích cỡ càng lớn thì càng ngon. Thường thì cherry size lớn có hương vị đậm đà (ngọt đậm và thơm), thịt trái giòn và mọng nước hơn cherry size nhỏ. Vì thế loại cherry size lớn cũng có giá bán cao hơn loại cherry size nhỏ.
  • Cảm nhận bằng tay: Cầm 1 trái cherry trên tay để cảm nhận về sự cứng chắc hay nặng nhẹ của nó. Cherry ngon là loại cherry cho cảm nhận nặng tay so với kích thước của nó, và khi dùng 2 ngón tay bóp nhẹ vào trái cherry thì cảm thấy trái cứng chứ không mềm hay lún vào trong.
Cuống của quả cherry tươi ngon phải có màu xanh lá cây
Cuống của quả cherry tươi ngon phải có màu xanh lá cây

Cách bảo quản cherry:

  • Bảo quản cherry trong ngăn mát tủ lạnh sẽ giúp cherry tươi trong vòng vài ngày.
  • Bảo quản trên ngăn đông tủ lạnh để đảm bảo cherry được tươi trong thời gian dài.
  • Chia cherry ra từng phần nhỏ, để khi bạn lấy làm kem hay làm nước ép dễ dàng hơn.
  • Không nên rửa cherry mà không dùng vì nó có thể bị úng hoặc mềm nếu bạn rửa và để lâu trong nhiệt độ phòng.

Có thể bạn cũng quan tâm:

4. Cách ăn cherry đúng cách

Nguyên tắc ăn cherry đúng cách để hấp thụ hết hàm lượng dinh dưỡng, chất xơ, vitamin là ăn buổi sáng. Lưu ý không nên ăn cherry vào buổi tối sau khi ăn. Bởi, khi ăn cherry vào buổi tối sẽ làm kích thích não bộ hoạt động, dễ mất ngủ và tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường cao hơn.

Nên ăn cherry vào buổi sáng
Nên ăn cherry vào buổi sáng

Bên cạnh đó, với những trường hợp sau, bạn không nên ăn cherry:

  • Trẻ nhỏ: Anh đào tính nóng, nếu ăn quá nhiều sẽ khiến trẻ bị sốt và các chứng bệnh khác như ho, viêm phế quản…
  • Khi đói: Khi đói, sự tiết acid dạ dày tăng lên, acid dạ dày kết hợp với pectin và các chất hòa tan trong quả anh đào tạo thành các chất kết tủa khó hòa tan, gây khó tiêu hoặc tiêu chảy
  • Người bị bệnh thận: Người mắc bệnh thận khả năng hấp thụ và thải các ion kali thấp hơn so với người bình thường, anh đào giàu kali, nếu ăn quá nhiều có thể gây tăng kali máu, thậm chí đe dọa đến tính mạng. Ngoài ra, người nóng trong, người bị loét dạ dày, loét miệng, loét tá tràng, bệnh lao, viêm phế quản mãn tính và giãn phế quản không nên ăn vì sẽ khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Ăn nhiều có thể bị ngộ độc: Nếu ăn quá nhiều, có thể gây ngộ độc sắt hoặc ngộ độc xyanua, với các triệu chứng như khó chịu, đau bụng, buồn nôn… Nên uống nhiều nước ấm hoặc nước mía để giải độc. Một ngày chỉ nên ăn 10 trái anh đào
  • Nhân hạt anh đào cực độc: Hạt anh đào khi bị nghiền nát, nhai tạo ra hydro xyanua cực độc. Các triệu chứng ngộ độc bao gồm đau đầu, chóng mặt, rối loạn ý thức, nôn mửa, khó thở, huyết áp cao, nhịp tim nhanh, suy thận, hôn mê, co giật và tử vong do suy hô hấp. Để đảm bảo an toàn, khi ăn cần bỏ hạt.

5. Hướng dẫn chế biến món ăn, thức uống đơn giản từ quả cherry

Quả cherry khô

Cherry khô được xem là lựa chọn tuyệt với cung cấp cherry cho cơ thể bạn vào những lúc trái mùa. Những quả cherry khô bạn có thể ăn trực tiếp hoặc nướng chúng. Những quả cherry khô khi được nướng cũng mang lại mùi vị thơm ngon vô cùng đặc biệt.

Món cherry khô
Món cherry khô

Cách chế biến vô cùng đơn giản:

Để có những quả cherry khô chất lượng và vẫn giữ được hàm lượng chất dinh dưỡng bạn cần lưu ý chọn những quả đã chín hoàn toàn và không bị hỏng.

  • Loại bỏ cuống của quả cherry và rửa chúng trong nước mát.
  • Tiến hành loại bỏ hạt của quả cherry, sau đó cắt chúng làm đôi hoặc những miếng nhỏ. Tốt nhất là có những miếng nhỏ vì chúng sẽ khô nhanh hơn nhưng nó điều quan trọng là tất cả các mảnh đều có kích thước đồng đều để chúng khô cùng một lúc.
  • Làm khô quả cherry bằng cách vỗ chúng bằng khăn trà sạch.
  • Đặt quả cherry đã cắt thành miếng lên trên tấm khử nước hoặc tấm nướng.
  • Nếu bạn đang sử dụng lò nướng để khử nước cho quả cherry, hãy đặt lò nướng ở mức thấp nhất có thể. Một lần nữa làm mất nước cho đến khi chúng sần sùi sẽ mất khoảng 3-8 giờ.
  • Bạn có thể để nguyên hạt khi làm khô cherry nhưng bạn sẽ cần chích chúng khắp nơi để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình sấy khô và chúng sẽ mất nhiều thời gian hơn để khử nước.

Lưu ý: Những quả cherry sẽ chuyển sang màu tím đậm và tốt nhất là để chúng hơi chát và không quá khô. Chỉ cần đảm bảo rằng chúng đủ mất nước để giữ trong một vài tháng trong một thùng chứa kín khí.

Ức vịt sốt cherry

Nguyên liệu

  • Ức vịt
  • Dầu ăn
  • Bột tỏi, ớt, quế, tiêu
  • Muối
  • Hoa hồi
  • Hành tây
  • Cherry
  • Syrup

Các bước thực hiện

  • Ức vịt rửa sạch với gừng thấm khô ướp với bột tỏi, ớt, quế, tiêu với xíu dầu oliu. Mang ức vịt đi áp chảo (không cần dầu vì da vịt ra mỡ). Cho hoa hồi vào mỡ vịt đang chiên cho thơm. Áp chảo chín bỏ vịt ra đĩa, bỏ hoa hồi ra.
  • Bỏ bớt dầu thừa trong chảo. Cho hành tây cắt hạt lựu vào xào thơm, cho cherry cắt miếng vào cùng xíu syrup với muối, nêm nếm vừa ăn thì mang ra xay vừa (không cần mịn quá). Cuối cùng rưới nước sốt vừa xay lên vịt và trình bày.

Cherry ngâm đường – cherry ngâm rượu

Nguyên liệu

  • 1 kg cherry
  • 500 gr đường
  • 1 Lít rượu trắng 40 độ
  • Hũ thủy tinh

Các bước thực hiện

Ngâm cherry với nước muối loãng 15 phút để loại bỏ chất bảo quản nếu có. Sau đó loại bỏ cuống hoặc giữ nguyên, rửa lại dưới vòi nước và để ráo. Hũ thủy tinh khô, sạch, rải một lớp đường xuống đáy hũ, rồi đến một lớp cherry. Cứ lần lượt xen kẽ như thế cho tới khi hết nguyên liệu. Rải thêm một lớp đường lên trên cùng rồi đậy nắp hũ thật chặt.

Để hũ Cherry ở nơi thoáng mát, sau 10 ngày khi đường tan hết và cherry cũng đã ngấm, thỉnh thoảng hãy lắc nhẹ để đường ngấm vào trái cherry. Cất hủ cherry vào ngăn mát tủ lạnh 1 tháng là có thể để dùng pha nước như Siro. Chắc chắn những ly nước cherry sẽ rất thơm ngon, thịt cherry có màu đỏ đẹp mắt mà vẫn giữ được độ giòn và thơm.

Cherry ngâm rượu : Làm như trên và khi đường đã tan hết, cho rượu vào đậy kín và để thêm 1 tháng nữa là đã có thể sử dụng. 

Lưu ý: Ngâm rượu thì các bạn nhớ chèn que tre để cherry luôn ngập trong rượu.

Smoothie bowl

Nguyên liệu

  • 1 hũ sữa chua
  • 3 trái cherry to
  • 1 trái chuối
  • 1/2 quả táo
  • 1 mcf sữa đặc

Topping:

  • 1 hạt óc chó
  • 2 hạt hạnh nhân

Các bước thực hiện

  • Táo bỏ vỏ, chuối đông lạnh bỏ vỏ, cherry rửa sạch bỏ hạt, tất cả cho vào cối xay nhuyễn
  • Giã nhuyễn các loại hạt rắc topping.
  • Đổ smoothie ra bát và rắc topping lên trên.
Smoothie bowl cherry
Smoothie bowl cherry

Cookies yến mạch cherry khô

Nguyên liệu

  • 100g bột mì
  • 60g yến mạch
  • 1 quả trứng
  • 1 trái chuối lớn
  • 60g bơ lạt
  • 1/2 thìa baking soda
  • 35g đường
  • 70g hạt điều
  • 70g cherry

Các bước thực hiện

  • Trộn đều bột mì, baking soda, yến mạch và đường.
  • Đun chảy bơ trong lò vi sóng.
  • Nghiền chuối, đánh đều trứng, bỏ bơ đã đun chảy và hỗn hợp bột đã trộn vào rồi trộn đều với nhau.
  • Bỏ hỗn hợp cookies vào tủ lạnh 15p cho dễ nặn. Trải giấy thấm dầu hoặc giấy bạc lên khay nướng, nặn hỗn hợp cookies đã trộn đều thành từng miếng vừa ăn.
  • Bỏ vô lò nướng 12p – 180 độ cho mỗi mặt bánh, các bạn nhớ canh chừng để bánh không bị khét nha.
Cookies yến mạch cherry
Cookies yến mạch cherry

6. Một số thắc mắc thường gặp liên quan đến việc ăn cherry

Ăn cherry có béo không?

Cherry là trái cây có chứa nhiều chất dinh dưỡng nên nhiều chị em cho rằng ăn cherry có thể gây mập. Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu thì cherry là trái cây có chứa hàm lượng calo ít nhưng lại giàu vitamin và muối khoáng. Nó có vai trò quan trọng trong quá trình đốt cháy và đào thải mỡ thừa giúp ngăn cản hình thành mỡ thừa trong cơ thể.

Ngoài ra, khi ăn cherry sẽ giúp bạn no lâu, giảm cảm giác thèm ăn nên giúp giảm nguồn năng lượng bổ sung vào cơ thể. Vì vậy, ăn cherry không những không mập mà còn có tác dụng giảm cân rất tốt, cherry là sự lựa chọn giảm cân tuyệt vời mang lại cho bạn một vóc dáng thon gọn.

Bà bầu có ăn được cherry không?

Câu trả lời tất nhiên là có. Với hàm lượng dinh dưỡng cao, cherry mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe bà bầu. Chẳng hạn như:

  • Tăng cường hệ miễn dịch
  • Ngăn ngừa nguy cơ tiền sản giật
  • Giúp mẹ bầu ngon giấc
  • Tốt cho sự phát triển thị giác ở thai nhi
  • Tốt cho hệ tiêu hóa
  • Cải thiện chức năng não bộ
  • Giảm viêm, sưng
  • Ngăn ngừa tiểu đường thai kỳ

Tuy nhiên, ở những bà bầu có cơ địa quá nhạy cảm thì ăn cherry có thể gặp phải một số tác dụng phụ. Ví dụ như phát ban, khó thở, buồn nôn, tiêu chảy. Vì vậy trước khi ăn nên thử dùng một lượng ít và theo dõi xem cơ thể có bị dị ứng hay không.

Bà bầu ăn cherry bao nhiêu là đủ?

Mỗi ngày mẹ bầu chỉ nên ăn từ khoảng 20 – 40g quả cherry là đủ. Tránh lạm dụng ăn quá nhiều khi biết đến những tác dụng tuyệt vời của quả cherry đối với bà bầu.

Người tiểu đường có ăn được cherry không?

Cherry rất hữu ích để dành cho người tiểu đường có thể thưởng thức. Đó là một loại cây có quả ngọt nhỏ, hương vị thơm ngon với màu đỏ quyến rũ nhưng không làm ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. 

Lá cherry cũng có hàm lượng hợp chất saponin tốt và hữu ích cho cơ thể, đặc biệt là giảm lượng đường trong máu của người mắc bệnh tiểu đường.Nhiều người ngoài việc dùng cherry tươi còn cố gắng tìm mua lá của nó để đun sôi uống vì bằng cách này lượng đường trong máu có thể giảm.

Bằng cách mỗi ngày ăn cherry thường xuyên kết hợp với với 5-10 lá cherry rửa sạch, đun sôi với khoảng 3 ly nước nhưng chắt còn 1 ly nước. Bạn có thể uống ấm hoặc để lạnh. Hương vị của nó cũng như trà và nếu uống thường xuyên thì bạn sẽ bất ngờ về hiệu quả của nó dành cho những ai mắc bệnh tiểu đường.

Làm sao để không mua phải cherry Trung Quốc?

Quả cherry Trung Quốc có màu đỏ tươi nhưng nhạt màu, vỏ láng bóng, trái mềm, và không đồng đều, khi ăn sẽ nhũn chảy nước, xốp, trái mềm, vị hơi chua và ủng, lợ miệng. do được bảo quản bằng hóa chất.

Ngoài ra, anh đào của Trung Quốc lại được bày bán tràn lan, ngày cả dưới cái nắng gay gắt 37, 38 độ nhưng vẫn tươi ngon, không hư hại và nhìn lấp lánh, sáng bóng do được ngâm hóa chất để bảo quản độ tươi. Anh đào bán trưng bày ngoài chợ, giữa khí hậu nắng nóng – không cần thiết bị trữ lạnh nào hỗ trợ mà vẫn tươi ngon ngày qua ngày thì có quyền nghi ngờ đó là hàng Trung Quốc không an toàn.

Bạn cũng có thể dựa vào mức giá của cherry để khẳng định đâu là cherry Trung Quốc. Vì là hàng nhập ngoại lại chỉ bán hạn chế ở một số cửa hàng, sạp chuyên biệt nên giá của anh đào khá cao. Trái anh đào từ Úc và Mỹ, có giá từ 400.000 đến 850.000 đồng/kg tùy thời điểm. Giá trị của anh đào sẽ giảm nếu thời gian mở thùng hàng càng lâu. Vì thế giá bán có thể chênh lệch từ 50.000 đến 100.000 đồng/kg tùy vào độ tươi mới của sản phẩm. Tuy nhiên, trên thị trường thì giá anh đào Trung Quốc rất rẻ luôn ở mức dưới 400.000 đồng  từ 100 – 150.000 đ/kg.

Dựa vào bài viết trên đây, hy vọng bạn đọc có thể có những kiến thức đúng nhất về quả cherry cũng như biết cách ăn cherry đúng, an toàn, đem lại những lợi ích thiết thực cho sức khỏe.

5/5 - (2 bình chọn)
Share.

Comments are closed.