Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả dâu tây có chất dinh dưỡng gì? Ăn dâu tây có tác dụng gì?

0

Cập nhật vào 24/03

Dâu tây là một loại quả vừa ngon lại vừa có giá trị dinh dưỡng cao. Ăn nhiều dâu tây giúp bạn tăng cường trí nhớ, phòng bệnh cao huyết áp, chống lão hóa và ngăn ngừa các bệnh tiểu đường, ung thư, béo phì,…

1. Thành phần chất dinh dưỡng trong quả dâu tây

Dâu tây (Fragaria ananassa) có nguồn gốc từ châu Âu vào thế kỷ 18, có màu đỏ tươi, vị ngon ngọt và thơm. Nó chính là giống lai của hai loại dâu tây tự nhiên đến từ Bắc Mỹ và Chile. Được trồng đầu tiên ở Rome cổ đại, dâu tây hiện là loại quả mọng phổ biến nhất trên thế giới. Ở Pháp, chúng thậm chí được coi là một loại thuốc kích thích tình dục. Chúng được ví như những viên đá quý màu đỏ này rất tốt cho trái tim của bạn theo những cách khác nhau.

Trong quả dâu tây có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe
Trong quả dâu tây có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Dinh dưỡng cơ bản có trong 100g quả dâu tây

  • Năng lượng: 32 kcal
  • Carbohydrate: 7,7g
  • Chất đạm: 0,67g
  • Chất béo: 0,3g
  • Cholesterol: 0mg
  • Chất xơ: 2g

Các loại vitamin có trong 100g quả dâu tây

  • Vitamin A: 12 IU
  • Vitamin C: 58,8mg
  • Vitamin E: 0,29mg
  • Vitamin K: 2,2µg
  • Folates: 24 μg
  • Niacin: 0,386mg
  • Axit pantothenic: 0,125mg

Các khoáng chất và chất điện giải có trong 100g dâu tây

  • Natri: 1mg
  • Kali: 153mg
  • Canxi: 16mg
  • Iron: 0,41mg
  • Magie: 13mg
  • Mangan: 0,386mg
  • Kẽm: 0,14mg

2. Ăn quả dâu tây có tác dụng gì? Ăn dâu tây có tốt không?

Đốt cháy chất béo

Màu đỏ của dâu tây thể hiện chất anthocyanins có tác dụng đốt cháy chất béo. Theo nghiên cứu trên động vật cho thấy, những loài động vật ăn chất béo có thêm anthocyanins trong thức ăn giảm 24% trọng lượng so với các loại động vật ăn chất béo nhưng không thêm anthocyanins.

Điều hòa đường huyết

Khi carbs được tiêu hóa, cơ thể bạn sẽ chuyển hoá chúng thành các loại đường đơn giản và giải phóng chúng vào máu của bạn. Cơ thể của bạn sau đó bắt đầu tiết ra insulin, nó báo cho các tế bào của bạn lấy đường từ máu và sử dụng nó làm nhiên liệu hoặc lưu trữ.

Dâu tây dường như làm chậm quá trình tiêu hóa glucose và giảm đột biến cả glucose và insulin sau bữa ăn giàu carb, vì vậy dâu tây còn có tác dụng tốt trong việc điều hòa đường huyết và có thể sử dụng cho bệnh nhân tiểu đường. (Xem thêm về các loại quả nhiều đường và ít đường Tại đây)

Ngăn ngừa ung thư

Ung thư là căn bệnh nghiêm trọng, khả năng điều trị khỏi thấp bởi sự tăng trưởng bất ngờ, không kiểm soát ở các tế bào. Một số kết quả nghiên cứu cho thấy các loại quả mọng có thể đẩy lùi stress oxy hóa và kháng viêm giúp ngăn ngừa một số loại ung thư. Ngoài ra, quả dâu tây còn có khả năng ức chế sự hình thành các khối u ở các tế bào ung thư gan ở người.  (Xem thêm về các loại quả phòng chống ung thư Tại đây)

Tốt cho thị giác

Chất chống oxy hóa dồi dào trong trái dâu còn có thể giúp phòng ngừa bệnh đục thủy tinh thể làm mờ mắt trẻ và là nguyên nhân dẫn tới mù lòa hàng đầu khi về già. Bạn nên bổ sung đầy đủ vitamin C từ quả dâu tươi để bảo vệ bản thân khỏi các gốc tự do của tia UV độc hại từ ánh nắng mặt trời. Những gốc tự do này sẽ phá hủy đạm có trong thủy tinh thể. Vitamin C còn đóng vai trò quan trọng trong việc giúp võng mạc và giác mạc khỏe hơn.

Bảo vệ tim mạch

Quả dâu tây ngăn ngừa các bệnh về tim nhờ có chứa các chất chống oxy hóa và polyphenol. Niêm mạc hệ tuần hoàn được bảo vệ nhờ chất anthocyanins có trong loại quả mọng này. Chất này giúp ngăn ngừa mảng bám tích tụ trong động mạch. Nó cũng giúp điều chỉnh huyết áp. (Xem thêm các loại quả tốt cho tim mạch Tại đây)

Làm đẹp cho da

Hàm lượng vitamin trong dâu tây dồi dào giúp tăng cường quá trình tổng hợp collagen, cải thiện độ đàn hồi cho da, chống lão hoá, giữ cho làn da luôn tươi trẻ.

Bên cạnh đó, trong dâu tây còn có axit ellagic ngăn ngừa sự phá huỷ collagen giúp hạn chế các nếp nhăn trên da và bảo vệ da khỏi tác động của tia tử ngoại. (Xem thêm các loại quả tốt cho da Tại đây)

Hạn chế viêm nhiễm

Các chất chống oxy hóa và những chất hóa học từ thực vật được tìm thấy trong dâu tây có thể làm giảm chứng viêm tại các khớp, vốn là nguyên nhân gây ra bệnh viêm khớp và còn dẫn tới bệnh tim. Một kết quả nghiên cứu do trường Y tế cộng đồng Harvard, Mỹ, thực hiện cho thấy ở những phụ nữ ăn từ 16 trái dâu tây mỗi ngày trở lên trong tuần, mức protein C-reactive (CRP – một loại protein được tìm thấy trong máu, biểu thị tình trạng viêm trong cơ thể) sẽ giảm được khoảng 14%.

Tăng cường trí nhớ

Thành phần fisetin có trong dâu tây được coi như một flavonoid tự nhiên giúp tăng cường trí nhớ và kích thích các dây thần kinh. Ăn dâu tây còn giúp ngăn ngừa suy giảm chức năng nhận thức.

Hỗ trợ giảm cân

Dâu tây chứa lượng calo thấp và nhiều chất xơ. Một chén dâu tây chỉ chứa 53 calo và chất xơ giúp bạn no lâu hơn. Chúng cũng chứa vitamin C có tác dụng tăng cường trao đổi chất và giúp cơ thể đốt cháy calo nhanh hơn.

Tăng cường miễn dịch

Vitamin C trong dâu tây tạo ra các kháng thể tăng cường miễn dịch. Điều này giúp tăng khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể. Dâu tây có thể chống lại dị ứng và hen suyễn một cách hiệu quả.

Ngăn ngừa rụng tóc

Vitamin C trong dâu tây giúp tăng cường hấp thu sắt và có khả năng kích thích mọc tóc, hạn chế tóc bị chẻ ngọn, chất silica trong dâu tây giúp ngăn ngừa chứng hói đầu.

Bổ sung chất xơ

Chất xơ rất cần thiết cho hoạt động của hệ tiêu hóa. Với khoảng 2g chất xơ cho mỗi khẩu phần (một chén), dâu tây cũng là một nguồn cung cấp chất xơ khá tốt cho cơ thể. Những rắc rối do việc thiếu chất xơ gây ra bao gồm tình trạng táo bón và bệnh viêm túi thừa – một tình trạng viêm trong ruột – vốn ảnh hưởng tới khoảng 50% những người già trên 60 tuổi. 

Hỗ trợ trị bệnh gout

Bệnh gút là do acid uric tạo thành các tinh thể trong mô cơ thể gây viêm gút và thường xảy ra ở nam giới. Sử dụng dây tây mỗi ngày làm giảm nồng độ acid uric máu, ức chế enzyme xanthine oxidase, là enzyme có vai trò chuyển các tiền chất hypoxanthine và xanthin thành acid uric.

Cải thiện sức khỏe răng

Dâu tây chứa axit malic. Loại axit này hoạt động như một chất làm se và có thể ngăn chặn răng đổi màu. Dâu tây có thể được sử dụng để làm trắng răng. Bạn có thể nghiền nát dâu tây như bột và trộn với baking soda. Sử dụng bàn chải mềm để trải đều hỗn hợp này trên răng. Giữ nguyên trong vòng 5 phút và sau đó chải bằng kem đánh răng và rửa sạch răng.

Ăn dâu tây có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe
Ăn dâu tây có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm:

3. Cách chọn dâu tây ngon và cách bảo quản

Cách chọn dâu tây ngon

Bạn có thể dựa vào 5 dấu hiệu dưới đây để chọn được những quả dâu tây tươi ngon, bổ dưỡng:

  • Mùi hương: Điều đầu tiên và quan trọng nhất khi chọn mua dâu tây là bạn nên đưa chúng lên mũi ngửi mùi hương tỏa ra từ quả. Dâu tây ngon sẽ có mùi thơm đặc trưng, ngược lại, bạn nên bỏ qua ngay những quả chỉ có mùi thơm thoang thoảng vì có thể chúng đã được phun xịt nhiều hóa chất khi trồng.
  • Màu sắc: Những quả dâu tây đạt chất lượng thường có màu đỏ tươi và căng mọng nước. Những quả có màu đỏ sẫm thì cần được xem xét kỹ hơn vì rất có thể người bán hàng trộn lẫn chúng với những quả kém chất lượng. Cuối cùng, bạn không nên mua những quả có đốm xanh lá cây vì dâu khi được hái xuống sẽ không tiếp tục chín như những loại trái cây khác.

Màu sắc của dâu tây tươi ngon

  • Hình dáng và kích thước: Hình dáng và kích thước của quả dâu tây phụ thuộc vào giống của chúng, do vậy không có lời khuyên chung về điều này. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý những quả quá căng mọng và có kích thước quá lớn, vì rất có thể chúng đã ngậm đầy nước ở trong. Ngoài ra cũng cần chú ý đến những dấu hiệu khác lạ trên quả dâu, nếu xuất hiện những đốm đen thì có nghĩa là chúng đang bắt đầu thối rồi.
  • Cuống lá: Phần lá ở cuống cũng có thể tiết lộ cho bạn biết rất nhiều điều về chất lượng của quả dâu tây. Bạn nên chọn mua những quả vẫn còn nguyên cuống và đài lá. Nếu phần cuống lá đã khô hoặc vàng thì nghĩa là những quả dâu này đã được bày bán trên kệ vài ngày rồi, tất nhiên không nên mua những quả như vậy. Lời khuyên cuối dành cho bạn: nếu khoảng cách giữa cuống lá và quả xa nhau thì đấy sẽ là những quả rất ngọt ngào.
  • Hạt: Mặc dù thủ thuật đặc biệt này không có bằng chứng khoa học, nhưng theo kinh nghiệm của nhiều người, các hạt nằm cách nhau trên vỏ quả dâu tây càng xa thì nghĩa là chúng càng ngọt.

Cách bảo quản dâu tây tươi lâu

  • Chỉ rửa dâu trước khi ăn: Trái dâu tây hỏng nhanh vì chúng xốp và dễ hấp thụ nước, khiến chúng dễ bị mốc. Ngoài ra, nếu bạn rửa dâu mà không ăn ngay, chúng sẽ mất vị ngọt, thơm, trở nên nhạt nhẽo và nhanh mềm.
  • Hút ẩm cho trái dâu: Bạn hãy chọn một lọ thủy tinh hoặc hộp nhựa, túi nhựa đựng thức ăn, trải dưới đáy một lớp khăn giấy, sau đó cho dâu tây vào. Không nên xếp dâu chồng chất lên nhau. Khăn giấy hấp thụ độ ẩm giúp kéo dài thời gian tươi ngon của dâu.
  • Đừng để một trái dâu làm hư cả hộp: Nếu thấy một quả dâu tây bị dập và hư, hoặc đã lên mốc, bạn cần bỏ quả này đi ngay lập tức. Nếu không, mốc sẽ lây lan rất nhanh trong hộp dâu tây làm cho toàn bộ hộp dâu của bạn bị hỏng.
  • Nếu lỡ mua quá nhiều dâu, bạn có thể biến một ít thành dâu đông lạnh. Dâu tây đông lạnh, cũng như các loại trái cây đông lạnh, có vị giòn và ngọt lịm như kem. Bạn cũng có thể dùng dâu tây đông lạnh như món trang trí bánh ngọt hoặc dùng để xay sinh tố. Bỏ cuống dâu, cắt đôi hoặc cắt lát nếu bạn muốn, rồi xếp chúng vào hộp kín khí hoặc bao nilon có khóa kéo và cất trong tủ đông, bạn nhớ rút khí trong hộp hoặc túi ra để dâu được tươi.

4. Cách ăn dâu tây đúng cách

Để ăn dâu tây đúng cách, bạn nên lưu ý khi ăn dâu vào các mốc thời gian dưới đây:

  • Nên ăn dâu tây vào bữa sáng: Bữa sáng là bữa ăn cần nhiều năng lượng và dưỡng chất cho một ngày dài hoạt động. Vì vậy mà bạn có thể kết hợp thêm dâu tây trong bữa ăn để bổ sung thêm chất dinh dưỡng vào bữa sáng hàng ngày nhé!
  • Bữa xế: Chúng ta hay bị những cơn đói trưa chiều hành hạ. Tuy nhiên nếu thời điểm này bạn nạp nhiều calo sẽ ảnh hưởng đến bữa tối và khiến bạn tăng cân. Vì thế hãy lựa chọn dâu tây là món ăn vặt xế chiều giàu dinh dưỡng. Không những thế còn giúp bạn giải nhiệt mùa hè nữa.
  • Bữa tối: Trước khi đi ngủ, bạn không nên ăn quá nhiều vì cơ thể không còn đốt nhiều calo nữa. 

Về liều lượng ăn, liều lượng thích hợp cho mỗi người tùy thuộc vào nhiều yếu tố như độ tuổi, thể chất và các điều kiện khác. Hiện nay vẫn chưa có đủ thông tin khoa học để quyết định liều lượng phù hợp khi ăn dâu tây. Vì thế, lúc ăn, bạn nên chú ý kiểm soát liều lượng của chính mình. Bạn cũng nên cẩn thận làm theo hướng dẫn trên bao bì sản phẩm và có thể hỏi trước ý kiến bác sĩ, dược sĩ hay các chuyên gia y tế khi bạn muốn ăn dâu nhưng đang bị bệnh.

Dâu tây là một loại thực phẩm bổ dưỡng thơm ngon mà bạn nên ăn với các bữa ăn chính hàng ngày. Tuy nhiên, bạn nên chú ý cẩn thận liều lượng vì thức ăn nào cũng sẽ trở nên nguy hiểm khi ăn quá nhiều. Hãy ăn dâu tây điều độ kết hợp với các món ăn bổ dưỡng khác để bạn có cơ thể khỏe mạnh hơn nhé.

5. Hướng dẫn chế biến món ăn, đồ uống đơn giản làm từ dâu tây

Sandwich cuộn dâu tây

Một nguồn mangan dồi dào, nguồn chất xơ, iốt rất tốt cho cơ thể và có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp giảm cholesterol. Hãy làm ngay món bánh mì sandwich cuộn dâu tây để cung cấp năng lượng cho buổi sáng năng động nhé!

Món sandwich cuộn dâu tây
Món sandwich cuộn dâu tây

Nguyên liệu:

  • 8 lát bánh mì sandwich
  • 5 trái dâu tây
  • Bơ, chocolate
  • Trứng gà, kem sữa tươi
  • Bột quế, đường

Cách chế biến

  • Cắt phần rìa cứng của bánh, cắt nhỏ dâu tây thành các miếng nhỏ rồi cuộn lại trong bánh. 
  • Đun tan bơ rồi đánh tan trứng gà, nhúng bánh sandwich vào trứng rồi chiên đều các mặt. 
  • Trộn đường, bột quế rồi lăn cuộn bánh vừa chiên qua. Bạn có thể thêm chocolate hoặc kem sữa tươi thơm ngon, béo ngậy để thưởng thức.

Trà sữa dâu tây

Trà sữa dâu tây
Trà sữa dâu tây

Nguyên liệu

  • 300ml nước lọc
  • 1 gói trà túi lọc
  • 50 gram sữa đặc
  • 150 gram dâu tây
  • 1/2 thìa nước cốt chanh
  • Đá viên

Cách chế biến

  • Rửa sạch dâu tây, cắt bỏ cuống, cắt thành miếng vuông nhỏ và ngâm với đường khoảng 25 – 30 phút.
  • Cho khoảng 300ml nước lọc vào nồi nấu sôi rồi cho 1 gói trà túi lọc vào, tiếp tục đun sôi 3 – 5 phút cho trà ra nước. Sau đó, lấy gói trà ra và cho khoảng 50 gram sữa đặc vào khuấy đều.
  • Trong thời gian để trà và sữa nguội, dùng một nửa lượng dâu tây đã ngâm cho vào máy ép và ép lấy nước.
  • Sau khi trà đã nguội, bạn cho nước ép dâu tây, 50 gram đường + 1/2 thìa nước cốt chanh vào và khuấy đều.
  • Cuối cùng, cho đá + dâu tây miếng vuông (ngâm đường) vào ly, sau đó rót trà sữa vào, dùng muỗng khuấy nhẹ là bạn có thể thưởng thức ngay vị ngon lạ của thức uống này.

Lưu ý: Bí quyết để dâu tây tạo được hương thơm tự nhiên, không bị át bởi mùi, vị của trà và sữa là bạn ngâm dâu tây với đường trước khi làm nước ép hoặc làm phần topping trong trà sữa nhằm kích mùi, kích vị và giữ nguyên độ tươi ngon, màu sắc của trái cây.

Bánh mochi dâu tây

Bánh mochi dâu tây
Bánh mochi dâu tây

Nguyên liệu:

  • 10 trái dâu tây
  • 200g bột nếp
  • Bột bắp, đậu đỏ, đường trắng

Cách chế biến

  • Để làm món bánh này, đầu tiên bạn cho bột nếp trộn cùng với nước để được hỗn hợp bột nhuyễn mịn. Hấp bột trong khoảng 20 phút. 
  • Đậu đỏ luộc, nghiền nhuyễn thành bột rồi nặn thành hình tròn mỏng.
  • Cho dâu tây vào chính giữa phần bột đậu đỏ rồi bọc lại. 
  • Chia phần bột nếp hấp thành các phần vừa phải, dùng cán bột cán rộng rồi đặt phần bột đậu đỏ bọc dâu tây vào giữa rồi lăn cho tròn đều qua vụn dừa là hoàn thành món bánh này.

Mứt dâu tây

Mứt dâu tây
Mứt dâu tây

Mứt dâu tây mật ong có thể dùng làm các loại bánh hương vị dâu hay ăn sáng cùng bánh mì rất ngon. Buổi sáng bận rộn nếu có sẵn hũ mứt dâu tây mật ong thì bạn không phải lo lắng cho bữa sáng của bạn nữa rồi. Hãy làm vài hũ dự phòng nhé!

Nguyên liệu

  • 1kg dâu tây
  • 600ml mật ong
  • 100ml nước cốt chanh

Cách chế biến

  • Bỏ cuống rồi rửa sạch dâu tây. 
  • Cho đường cùng hương vani và nước cốt chanh vào phần dâu tây rồi đặt lên bếp vào đảo đều. Đun nhỏ lửa vào đảo đều đến khi dâu nhuyễn ra. Vớt bọt trong quá trình đảo. 
  • Khi thấy hỗn hợp sánh lại thì tắt bếp, đợi nguội thì lọc để bỏ hạt. 
  • Đun lại một lần nữa là bạn đã có món nước sốt dâu ngon tuyệt rồi.

Salad dâu tây táo xanh

Salad dâu tây táo xanh sẽ là sự kết hợp hoàn hảo dành cho những cô nàng đang muốn giảm cân mà vẫn duy trì được làn da khỏe mạnh trong mùa đông này.

Nguyên liệu

  • 250g dâu tây
  • 1 quả táo xanh
  • Dầu oliu nguyên chất
  • Sốt mayonnaise
  • Lá bạc hà

Cách chế biến

  • Bạn chỉ cần sơ chế thật kỹ các nguyên liệu và để ráo nước. Cho chúng vào âu rồi thêm táo xanh đã thái lát và một ít dầu oliu nguyên chất. 
  • Tiếp theo bạn trộn các gia vị còn lại vào và trộn đều. Cuối cùng, bạn chỉ cần cho món ăn ra đĩa rồi rưới sốt mayonnaise và thưởng thức. Đây là cách ăn dâu tây phù hợp với người đang muốn giảm cân.

Mứt dâu tây sấy

Mứt dâu tây sấy thơm ngon
Mứt dâu tây sấy thơm ngon

Nguyên liệu

  • 500g dâu tây
  • Đường trắng

Cách chế biến

  • Cho dâu vào nồi rồi thêm đường và trộn đều để quả ngấm đường. 
  • Cho lên bếp rồi đun nhỏ lửa đến khi dâu mềm và đường chuyển thành dạng nước màu hồng nhạt.
  • Đun trong vòng 30 phút nữa rồi cho dâu ra đưa vào lò sấy là bạn đã được món mứt dâu tây ngon tuyệt vời.

6. Một số thắc mắc thường gặp liên quan đến việc ăn dâu tây

Ăn dâu tây có bị dị ứng không?

Các thành phần chứa trong dâu tây có thể gây dị ứng mạnh mẽ, đặc biệt là đối với những người có tiền sử bị dị ứng. Thông thường tình trạng dị ứng hay xảy ra ở trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi, hiếm khi xảy ra ở người lớn. Nguyên nhân là do một loại protein có nhiệm vụ tạo nên sắc đỏ của dâu tây tương phản với hệ miễn dịch, gây nên các triệu chứng dị ứng, như da bị mẩn đỏ và ngứa.

Ngoài ra, những người có dạ dày nhạy cảm và những người phải uống thuốc có các hoạt chất cao cũng không nên ăn dâu tây.

Có nên ăn dâu tây lúc đói không?

Dâu tây là một trong những loại quả hoàn toàn có thể ăn vào lúc đói. Dâu tây ăn vào lúc đói sẽ giúp cung cấp năng lượng và hỗ trợ giảm cân.

Bà bầu có ăn được dâu tây không?

Theo các chuyên gia, dâu tây không gây bất kỳ ảnh hưởng xấu nào đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Ngược lại, nó còn đem lại nhiều lợi ích mà có lẽ nhiều người vẫn chưa biết. Cụ thể, trong dâu tây có chứa rất nhiều axit folic, giúp bảo vệ thai nhi khỏi nguy cơ mắc phải các dị tật bẩm sinh và hạn chế nguy cơ sinh non.

Dâu tây ăn với gì thì ngon?

Dâu tây có thể ăn kèm với sữa đặc, kem tươi hoặc dùng chấm đường. Ngoài ra, bạn có thể thỏa thích chế biến dâu tây thành những món ăn ngon với các loại hoa quả khác. Dâu tây rất thích hợp để làm thành những món ngọt thơm ngon, bổ dưỡng.

Trên đây là tất cả những kiến thức bạn cần biết về thành phần dinh dưỡng và cách ăn dâu tây, cách bảo quản dâu tây để thu được những lợi ích cho sức khỏe của mình. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Mời bạn tham khảo:

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.