Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Trái cám là trái gì? Trái cám có ăn được không?

0

Cập nhật vào 20/07

Trái cám là loại quả đặc trưng ở miền Tây Nam Bộ. Loại quả này có lớp vỏ màu nâu xù xì, hình tròn, bên trong có lớp vảy như vảy cá rất đặc biệt. Trái cám có ăn được không là thắc mắc của rất nhiều người.

Mời bạn tham khảo:

Quả cám là quả gì?

Quả cám là quả mọc trên cây cám (dây cây cám). Tên khoa học của cây cám là Sarcolobus globosus wall, thuộc họ thiên lý (Asclepiadaceae), loại cây này cũng được tìm thấy nhiều ở Malaysia, Ấn Độ, Indonesia…

Trái Cám 1

Cây trái cám là cây thân leo, thường mọc dại ở những nơi gần sông nước ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Phần nhân bên trong có hình con cá, có lớp bảo vệ giống vảy cá. Vậy nên ở một vài nơi, người ta còn gọi đây là trái cá. Lưu ý: có 2 loại quả cám, quả cám dâyquả cám núi. Trong bài viết này chúng ta đề cập đến quả cám mọc ở dây; còn quả cám núi thường cây thuộc dạng thân lấy gỗ.

Trái Cám 2

Phần dây leo cây cám màu nâu, không lông. Lá trái cám cám miền tây mỏng, dai, phiến lá hình bầu dục, thuôn dài, trong ở gốc, nhọn mũi, có lông ở bề mặt trên, ửng vàng ở dưới, lá rộng 2 – 5cm, dài từ 5 – 10 cm. Hoa trái cám vàng, đốm tía, hình bánh xe hoặc hình chuông, mọc ở nách lá.

Trái cám bên ngoài có lớp vỏ sần sùi, nhiều mủ, sau đó là một lớp “xốp xốp” y hệt cùi bưởi. Bóc xong phần cùi sẽ hiện ra phần vẩy y hệt vẩy cá, nhân trong của trái cám có hình thù như con cá.

Trái Cám 3

Trái cám có ăn được không?

Trái cám có thể ăn được, muốn ăn trái cám, bạn loại bỏ phần vỏ xốp bên ngoài, sau đó bóc các lớp như vảy cá bọc quanh cùi bên trong. Nhân bên trong trái cám có màu trắng hoặc hơi ngả vàng, khi ăn có vị ngọt giống sắn, cũng có người cho rằng vị của trái cám giống bọng dừa. Thực tế không nhiều người biết trái cám có thể ăn được.

Trái Cám 4

Quả cám có tác dụng gì?

Hiện không có nhiều nghiên cứu về các thành phần dược chất, tác dụng của trái cám đối với sức khỏe con người. Trên thế giới, người ta thường sử dụng dây cám, lá cám và hạt quả cám với nhiều mục đích khác nhau, cụ thể:

Tại Ấn Độ, Malaysia, họ sử dụng lá cây cám giã cũng với hạt lai, hạt trẩu rồi đắp vào các khớp xương để giảm đau, trị sốt do thấp khớp, trị bệnh Sốt đỏ.

Xem thêm: Quả gáo chín ăn được không? Trị sốt hiệu quả với gáo

Tại Thái Lan, lá dây cám được nấu cùng với cà ri; còn quả cám thì người ta sử dụng làm mứt. Để làm mứt trái cám người ta chọn quả lúc còn xanh, bổ đôi ra, loại bỏ hạt, rửa sạch, phơi trong bóng râm 8 ngày rồi đun sôi với si rô.
Tại Ấn Độ, hạt trái cám được dùng để tiêu diệt các động vật hoang dại như lợn rừng, hổ rừng, trâu rừng, voi, bò tót..

Trái Cám 5

Bài viết đã giúp bạn tìm hiểu sơ bộ trái cám là trái gì và có ăn được không. Loại quả này hiện chỉ có nhiều ở miền Tây Nam Bộ nước ta, do vậy nếu đến đây bạn đừng quên thưởng thức loại trái đặc biệt này nhé!

5/5 - (69 bình chọn)
Share.

Comments are closed.