Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Vitamin A có tác dụng gì?

0

Cập nhật vào 23/03

Cũng như các Vitamin B, C, D… khác, Vitamin A có vai trò rất quan trọng cho sức khỏe. Việc thiếu vitamin A có thể dẫn đến các bệnh về mắt, các bệnh về da, về xương, hệ miễn dịch,… Bài viết này sẽ cho bạn biết Vitamin A có tác dụng gì, để từ đó có thể “hốt thuốc đúng bệnh”.

Vitamin A có tác dụng gì?

Vitamin A hay còn gọi với tên khác là retinol, là chất có màu vàng, hòa tan trong chất béo, nó hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh trong cơ thể. Vitamin A có rất nhiều tác dụng tốt cho cơ thể.

Vitamin A là một phương pháp điều trị hữu hiệu cho bệnh quáng gà. Do cơ thể không cung cấp đủ vitamin cho mắt, mắt sẽ không thể tiếp nhận ánh sáng yếu vào ban đêm. Bổ sung vitamin A đầy đủ sẽ giúp cải thiện được tình trạng quáng gà một cách rõ rệt.

Vitamin A có tác dụng gì?

Vitamin A từ thực vật có khả năng điều hòa sự sinh trưởng của tế bào, ngăn ngừa tế bào sinh sôi không kiểm soát, từ đó giảm thiểu nguy cơ gây bệnh ung thư.

Khi thiếu vitamin A, hệ miễn dịch cơ thể sẽ yếu đi, dẫn đến dễ bị nhiễm trùng và chậm hồi phục. Vitamin A giúp hệ miễn dịch hoạt động một cách hiệu quả nhất, từ đó giảm các nguy cơ mắc các bệnh lý.

Vitamin A giúp hỗ trợ điều trị mụn trứng cá hiệu quả. Tuy nhiên, khi dùng Vitamin A trị mụn trứng cá, nên sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu.

Vitamin A có tác dụng như canxi và vitamin D, góp phần vào sự phát triển khỏe mạnh của xương, đặc biệt hữu hiệu cho trẻ nhỏ.

Đối với phụ nữ đang mang thai, Vitamin A góp phần giúp phát triển cơ quan của trẻ một cách khỏe mạnh. Tuy nhiên, bổ sung quá nhiều vitamin khi mang thai có thể gây nguy hiểm cho thai nhi, nên chỉ cần cung cấp đủ lượng vitamin cần thiết là được.

Nếu thiếu Vitamin A, bệnh nhân có thể mắc một số bệnh lý, ví dụ như bệnh về mắt, về da như quáng gà, khô mắt, viêm ngứa, khô da, mụn nhọt,… ,suy giảm hệ miễn dịch, tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm. Trẻ nhỏ thiếu vitamin A phát triển kém, có thể ảnh hưởng tới sự phát triển tầm vóc và trí tuệ sau này. Bà bầu không được cung cấp đầy đủ vitamin A có thể ảnh hưởng xấu tới thai nhi, có thể dẫn tới nguy cơ sảy thai hoặc thai bị dị tật.

Bên cạnh đó, nếu cơ thể thừa Vitamin A cũng mang đến triệu chứng không tốt. Vitamin A thừa có thể tích trữ trong cơ thể, về lâu dài có thể gặp phải những triệu chứng như đau đầu, mệt mỏi, gây ảnh hưởng tới da như phát ban đỏ, bong vảy. Trẻ em thừa vitamin A có thể bị co giật, bị vàng da ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đồng thời cũng có thể bị chậm lớn, chậm tăng cân. Bà bầu trong 3 tháng đầu nếu liên tục dùng vitamin A liều cao có thể gây dị dạng ở thai nhi.

Người bị thiếu vitamin A có thể bổ sung thực phẩm giàu vitamin A vào chế độ ăn. Còn với người thừa vitamin A đang dùng thực phẩm bổ sung Vitamin A thì chỉ cần ngừng uống là được, đồng thời nên hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên môn để có được giải pháp tốt nhất.

Vitamin A có tác dụng gì?

Cách bổ sung Vitamin A cho cơ thể

Ngoài những loại thuốc, thực phẩm chức năng, còn có thể bổ sung Vitamin A thông qua các thực phẩm thường ăn hàng ngày, bao gồm hoa quả, đồ ăn và đồ uống.

Những thực phẩm giàu Vitamin A

Những thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày đều cung cấp rất nhiều các dưỡng chất khác nhau cho cơ thể. Dưới đây là một số loại thực phẩm phổ biến, dễ tìm mà lại giàu Vitamin A.

  • Hoa quả: Khi nhắc đến loại thực phẩm chứa Vitamin A, không thể không kể đến hoa quả. Đây là loại thực phẩm tự nhiên, vừa thơm ngon, bổ dưỡng lại an toàn, phù hợp cho mọi người, mọi lứa tuổi. Các loại hoa quả chứa nhiều Vitamin A có thể kể đến như: đu đủ, cà chua, dưa hấu, xoài, cam, quýt, bưởi, mâm xôi,… Ví dụ, cứ 100g dưa hấu sẽ cho bạn 68% giá trị vitamin A hàng ngày, một quả xoài kích thước vừa phải có thể cung cấp 3636 IU vitamin A, tương đương 73% giá trị Vitamin A hàng ngày. Tương tự với nhiều loại quả khác. Ngoài ra chúng còn bao hàm nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất khác.
  • Đồ uống: Phía trên đã liệt kê ra những loại hoa quả chứa nhiều vitamin A tốt cho cơ thể, như vậy nước ép của chúng cũng có công dụng tương tự. Các loại nước ép cam, nước ép cà chua,… cung cấp nguồn vitamin A vô cùng dồi dào. Uống nước cam hàng ngày rất tốt cho sức khỏe, có thể ngăn ngừa các bệnh về mắt. Ngoài ra, sữa cũng là thức uống cung cấp vitamin A rất hữu hiệu. Một ly sữa nguyên chất có thể cung cấp khoảng 395 IU vitamin A và 146 calo, ngoài ra còn nhiều chất khác như protein, canxi và magiê. Các loại thảo mộc khô cũng rất giàu vitamin A, thích hợp sử dụng cho người già sử dụng, ví dụ như kinh giới, húng quế,… Những loại thảo mộc này có thể sắc lấy nước uống hoặc thêm vào món ăn để ăn được ngon hơn đồng thời bổ sung vitamin A.
  • Đồ ăn: Vài loại đồ ăn nổi bật giàu Vitamin A có thể kể đến như thịt bò, hải sản, gan động vật, lòng đỏ trứng,… Trong đó cứ 100g thịt bò có thể cung cấp 90% lượng vitamin A hàng ngày, gan bò cũng mang đến hơn 30% lượng vitamin A cần thiết. Các loại hải sản như cá ngừ, cá hồi, cá thu, hàu,… cũng chứa một lượng lớn vitamin A từ động vật. Ngoài ra, rau xanh cũng không thể thiếu khi nhắc đến những loại đồ ăn giàu dinh dưỡng, đặc biệt là Vitamin A. Nhiều loại rau giàu Vitamin A mà lại vô cùng phổ biến, bình dị với người dân, ví dụ như khoai lang, ớt chuông, cà rốt, đậu Hà Lan, các loại rau có lá màu xanh thẫm,…Các loại rau lá xanh cũng chứa một số lượng lớn dưỡng chất như vitamin C , K, kali, folate, phốt pho, chất xơ, canxi, protein,… tốt cho sức khỏe.

Vitamin A có tác dụng gì?

Mời bạn tham khảo:

Hoa quả nhiều vitamin A

Ăn gì để bổ sung vitamin a

Vitamin A mua ở đâu, cách dùng như thế nào?

Với những người cần bổ sung vitamin A liều cao, có thể đến bệnh viện khám và bổ sung theo hướng dẫn cụ thể từ bác sĩ. Với trẻ em, có thể đăng ký chương trình tiêm chủng mở rộng tại địa phương bởi chúng đa phần là miễn phí. Còn với những người khỏe mạnh nhưng thiếu Vitamin A do ăn uống kém, ngoại trừ bổ sung thêm các thực phẩm chứa vitamin A kể trên, có thể tìm đến các loại thực phẩm chức năng. Trên thị trường có nhiều loại viên vitamin A dành cho người lớn, thường được bán tại các quầy thuốc của bệnh viện, nhà thuốc, trang thương mại điện tử,… Cần chú ý tìm hiểu rõ nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sản phẩm.

Thực phẩm bổ sung vitamin A có nhiều loại, liều lượng dùng cũng dựa trên nhu cầu và độ tuổi của đối tượng sử dụng. Dưới đây là giới hạn liều vitamin A thay đổi theo độ tuổi (tính theo retinol):

  • Từ 1 tới 3 tuổi: không quá 2000 IU/ngày
  • Từ 4 tới 8 tuổi: không quá 3000 IU/ngày
  • Từ 9 tới 13 tuổi: không quá 6000 IU/ngày
  • Từ 14 tới 18 tuổi: không quá 9000 IU/ngày
  • Từ 19 tuổi trở lên: không quá 10000 IU/ngày

Vitamin A có tác dụng gì?

Vitamin A là loại vitamin tan trong dầu, nên thời gian lý tưởng nhất để hấp thụ Vitamin A một cách hiệu quả chính là trong hoặc sau các bữa ăn, khi đó Vitamin A có thể hòa tan vào chất béo có trong thức ăn. Mặc dù không có khuyến nghị nào về việc uống Vitamin A vào buổi sáng hay buổi tối tốt hơn nhưng tốt nhất là nên uống vào buổi sáng, sau ăn để cơ thể có thời gian tiêu hóa và hấp thụ Vitamin A một cách hiệu quả và nhanh chóng nhất.

5/5 - (2 bình chọn)
Share.

Comments are closed.