Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Chia sẻ kinh nghiệm trồng cây mắc ca

0

Cập nhật vào 27/11

Nhắc đến mắc ca chúng ta nhớ ngay đến loại hạt với những công dụng tuyệt vời như: tốt cho tim mạch, làm đẹp da, giảm béo tốt, tăng cường chất xơ…. Đối với người trồng trọt thì đây là giống cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế tốt. Trồng mắc ca với năng suất cao, bà con đừng bỏ qua kinh nghiệm dưới đây.

Chú trọng vào khâu chọn giống của mắc ca

Mắc ca muốn đạt năng suất tốt thì giống ban đầu phải chuẩn về chất lượng. Quá trình chọn giống chúng ta không thể chắc chắn được ngay từ ban đầu. Bởi vậy trên một diện tích trồng nên chọn từ 2 đến 3 giống khác nhau để cây có thể thụ phấn chéo khi ra hoa , giúp tăng năng suất , sản lượng . Khi mua cây giống về nên để cây nơi râm mát, tưới nước giữ ẩm, khi bộ rễ đã ổn định thì đem cây đi trồng.

Trồng cây mắc ca theo đúng phương pháp của mắc ca

Đây là giống cây trồng cho thu hoạch hạt lâu năm do đó thích hợp với phương pháp trồng bằng cách đào hố. Những hố rộng 70cm , sâu 70 cm sau khi đào nên được phơi nắng để diệt vi khuẩn có hại. Tác dụng của những hố này chính là bảo vệ bộ rễ trong thời kì non nớt, tạo điều kiện để dễ có thể phát triển chắc khỏe về sau.

Có thể bạn quan tâm:

Hướng đẹp nhất để trồng mắc ca chính là hướng Bắc – Nam. Như vậy cây sẽ dễ dàng đón nhận ánh sáng mặt trời và sinh trưởng nhanh.

Giống cây này sẽ không đạt năng suất nếu như bạn trồng quá dày. Mật độ thích hợp nhất chính là 277 cây /ha ( cây cách cây 4,5m ,hàng cách hàng 8m). Như vậy khi các tán phát triển sẽ có đủ độ rộng cần thiết. 

Chăm sóc bón phân cho thích hợp của mắc ca

Trước khi trồng cây vào hố 1 tháng nên đào hố và trộn lớp đất mặt cùng với phân chuồng ủ, phân Lân và vôi bột . Trộn đề với lớp đất mặt , sau đó lấp đất lại hố 20 ngày trước khi trồng.

kinh nghiệm trồng cây mắc ca

Sau khi trồng cây bà con nên căn cứ vào chất lượng của đất để xem thân và là có phát triển đều không. Dựa trên tình hình để bón lượng phân bổ sung cho phù hợp.

Cần căn cứ vào tình hình thổ nhưỡng qua phân tích đất hoặc qua màu sắc của lá có dấu hiệu khác thường để quyết định bón phân gì ? bao nhiêu? Và vào lúc nào ?

Nguyên tắc chung là bón phân NPK nhiều đợt trong năm và số lượng vừa đủ , không nên bón quá nhiều cùng một lúc . Khi bón phân nên tập trung vào rãnh quanh gốc.

Khi cây đã trưởng thành và cho thu hoạch , nên bón phân chuồng ủ hoai và phân lân hàng năm vào tháng 11 để phục hồi sức cho cây sau vụ thu hoạch, đồng thời tạo tán tỉa cành.

Đảm bảo cung cấp đủ lượng nước cho các thời kỳ sinh trưởng của mắc ca

Trong thời gian 3 năm đầu sau khi trồng có thể tưới nước bất hì khi nào nếu thấy khô hạn nhằm cho cây phát triển . Nhưng đến năm thứ 4 trở đi cây có khả năng cho quả thì nên ép khô xiết nước cây nhằm ức chế ra hoa.

Nếu có hệ thống tưới nhỏ giọt là tốt nhất , có thể bón phân qua hệ thống tưới , cung cấp dinh dưỡng nuôi trái được liên tục.

Thường xuyên tỉa cành cho mắc ca phát triển

Những năm đầu bạn có thể không cần quan tâm đến tỉa cành để tạo tán giữ cho cây có 1 thân thẳng đứng. Nhưng sau 3 năm thì nên cắt bỏ các cành cao để tán gọn hơn và cây có thể tập trung đơm hoa kết trái.

Kiểm tra và phòng ngừa sâu bệnh thường gặp cho mắc ca

Cây mắc ca dễ bị các loại sâu bệnh đe dọa như: bệnh thối hoa, bệnh vỏ quả có nốt, bệnh nấm và sự xâm nhập của côn trùng. Hãy thường xuyên theo dõi những thay đổi trên các bộ phận của cây để kịp thời phun thuốc phòng trừ và tiêu diệt.

Trồng cây mắc ca không khó như nhiều người vẫn tưởng. Chỉ cần bạn hiểu về đặc điểm sinh trưởng của loại cây này bạn có thể có những mùa bội thu.

Vui lòng đánh giá bài viết
Share.

Comments are closed.