Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Vì sao nho được dùng làm rượu vang?

0

Cập nhật vào 14/11

Sử dụng rượu thường xuyên chắc hẳn bạn đã từng thắc mắc vì sao nho được dùng làm rượu vang mà không phải là các loại trái cây khác. Trên thực tế, rượu đều có thể hình thành từ quá trình lên men của các loại quả, tuy nhiên hương vị cho ra không ngon và hấp dẫn bằng nho. Lý do tại sao, mời các bạn cùng chúng tôi tìm hiểu bài chia sẻ của QKA Wine dưới đây.

Vì sao nho thích hợp làm rượu vang nhất?

Nho thích hợp làm rượu vang nhất vì: Theo nghiên cứu, trong nho chứa hàm lượng đường, axit và tanin hợp lý, phù hợp cho quá trình lên men tạo thành rượu. Các loại trái cây khác cũng có thể xảy ra quá trình lên men, nhưng mùi vị cho ra sẽ không được thơm và đậm vị như nho.

Mặc khác, giống nho trên thế giới có rất nhiều loại, là điều kiện thuận lợi để nhà sản xuất rượu vang làm đa dạng hơn hương vị và đặc tính của rượu.

Các thành phần có trong nho làm rượu vang

Vì sao nho được dùng làm rượu vang? Vì các thành phần mà nó hàm chứa có tỉ lệ đặc biệt phù hợp cho quá trình lên men tạo thành rượu. Các thành phần đó là:

Đường tự nhiên

Nho chứa lượng đường tự nhiên phù hợp cho quá trình lên men rượu
Nho chứa lượng đường tự nhiên phù hợp cho quá trình lên men rượu

Nho chứa đủ lượng đường cho quá trình lên men, chủ yếu là đường Glucose và Fructose. Lượng đường trong nho thích hợp để đồ uống lên men với độ cồn (ABV) ít nhất là 9%, riêng rượu vang đỏ cần độ cồn tối thiểu 12-13%, một số loại vang mạnh khác ABV có thể lên tới 15%.

Ngược lại, các loại trái cây khác (ngoại trừ sung, quả chà là,…) không chứa đủ lượng đường để cho ra nồng độ cồn cao như vậy. Vì thế, khi làm rượu trái cây, người sản xuất thường cho thêm đường để thành phẩm cho ra được ngọt và có vị cồn đậm hơn.

Axit

Nho chứa các axit hữu cơ như axit tartaric, axit malic và axit citric, là nhân tố tạo độ chua và cân bằng vị ngọt trong rượu, đem lại cảm giác tươi mát và cân bằng hương vị.

Đối với hoa quả có axit cao như cam, xoài, chanh,… khi lên men sẽ tạo ra vị chua mạnh, rất khó uống (có thể dùng bazơ như Natri bicarbonat để trung hòa bớt vị chua trong quả). Ngược lại, các loại trái cây có hàm lượng axit thấp như dưa, táo, dừa,… khi làm rượu vang phải thêm axit nhân tạo (cơ bản nhất là thêm cốt chanh).

Tannin

Lượng tannin trong quả nho thích hợp để làm rượu vang
Lượng tannin trong quả nho thích hợp để làm rượu vang

Tannin là một hợp chất hóa học thuộc nhóm polyphenol, được tìm thấy trong vỏ và hạt của quả nho, tạo nên độ chát, hậu vị đắng và cảm giác khô trong vòm miệng khi thưởng thức.

Trong nho hàm chứa đủ lượng tannin cần thiết để làm nên cấu trúc rượu, đặc biệt là rượu vang. Nhà sản xuất rượu vang đỏ còn thực hiện phương pháp ủ rượu trong thùng gỗ sồi để gia tăng thêm lượng tannin có trong rượu.

Nước và hương vị

Nước là thành phần chính có trong nho, đóng vai trò quan trọng trong quá trình lên men và pha loãng rượu, tạo cảm giác thanh mát, sảng khoái hơn khi tiêu dùng.

Nho cũng chứa các chất tạo hương vị, tùy thuộc vào giống nho và đặc trưng vùng miền, các hợp chất này sẽ lên men tạo thành nhiều mùi hương khác nhau, làm nên tính đa dạng cho nền rượu vang thế giới.

Những giống nho làm rượu vang phổ biến nhất

Bên cạnh thắc mắc vì sao nho được dùng làm rượu vang, những giống nho phổ biến nhất để lên men rượu cũng được nhiều khách hàng quan tâm. Vậy đâu là top những giống nho làm rượu vang hiện nay, cùng tham khảo dưới đây:

Giống nho làm rượu vang đỏ

  • Cabernet Sauvignon

Giống nho Cabernet Sauvignon có nguồn gốc từ nước Pháp
Giống nho Cabernet Sauvignon có nguồn gốc từ nước Pháp

Đây là loại nho nổi tiếng nhất để làm rượu vang đỏ, nó được gọi là “ông hoàng” trong thế giới vang bởi sự phổ biến và ưa chuộng nhiều. Cabernet Sauvignon có nguồn gốc từ vùng Bordeaux (Pháp), là giống nho mạnh mẽ, có thể tồn tại và phát triển ở nhiều môi trường khác nhau.

Tại mỗi khí hậu, Cabernet Sauvignon lớn lên mang hương vị đặc trưng của chính nơi đó. Nhìn chung, giống nho này thường có vỏ dày, màu đỏ sẫm và chứa nhiều tannin, đem lại mùi thơm như gỗ tuyết tùng, thoang thoảng mùi than chì.

  • Merlot

Giống nho Merlot có hương vị nhẹ nhàng, mềm mại
Giống nho Merlot có hương vị nhẹ nhàng, mềm mại

Merlot cũng đến từ vùng Bordeaux của nước Pháp, có thể tồn tại và phát triển dưới nhiều khí hậu khác nhau. Nếu Cabernet Sauvignon là “ông hoàng” thì Merlot là “bà hoàng” trong thế giới vang đỏ. Merlot mang trong mình nét uyển chuyển, mềm mại, là sự kết hợp tuyệt vời khi pha trộn thêm cá tính mạnh mẽ của Cabernet Sauvignon, làm nên mùi vang mượt mà.

Giống nho Merlot có hương cherry đen bí ẩn, hòa quyện cùng vị chua của mận và vị ngọt của sô cô la. Kết hợp làm nên loại rượu vang đặc trưng, để lại ấn tượng khó quên cho người sử dụng.

  • Pinot Noir

Giống nho Pinot Noir “khó tính” nhưng quyến rũ
Giống nho Pinot Noir “khó tính” nhưng quyến rũ

Trái ngược với sự dễ chịu của hai giống nho trên, Pinot Noir khá khó tính với khí hậu khắc nghiệt. Có xuất xứ từ vùng Burgundy (Pháp), nho Pinot Noir phát triển tốt ở môi trường mát mẻ, đất đai màu mỡ.

Giống nho này có vỏ mỏng, ít tannin, mang lại hương vị tươi mới, tinh khiết của quả anh đào, kết hợp cùng vị chua của quả mâm xôi, cộng thêm một chút mộc mạc của nấm rừng. Hương vị mà rượu nho Pinot Noir mang lại có thể gói gọn trong hai từ “quyến rũ”, vị cay có, vị ngọt có, để lại ấn tượng khó quên khi thường thức.

  • Syrah

Nho Syrah mang lại hương vị chua ngọt khó quên
Nho Syrah mang lại hương vị chua ngọt khó quên

Syrah là giống nho mang đầy đủ tích cách của ba loại nho trên. Đến từ vùng đất Rhone Valley (miền Bắc nước Pháp), nổi tiếng với khí hậu lạnh giá, khắc nghiệt, tuy nhiên, Syrah vẫn “dễ tính” khi sinh sống tại nơi có nhiệt độ cao, nóng ẩm như Úc.

Syrah có hương vị đặc trưng của cây thuốc lá, kèm theo chút chua thoang thoảng của trái mận đen Hà Nội. Khi thưởng thức, người dùng sẽ cảm nhận được sự hòa quyện tuyệt hảo giữa vị chua của mận và vị ngọt béo của sô cô la sữa, cùng với đó là dư vị cay cay quyến rũ đến giọt cuối cùng.

Giống nho làm rượu vang trắng

  • Sauvignon Blanc

Rượu nho Sauvignon Blanc có mùi hương thanh nhẹ, tươi mát
Rượu nho Sauvignon Blanc có mùi hương thanh nhẹ, tươi mát

Sauvignon Blanc là giống nho vỏ xanh có nguồn gốc từ vùng Bordeaux (Pháp). Được trồng và phổ biến rộng rãi khắp các nước như Úc, Chile, Mỹ, New Zealand,…

Mang mùi hương thoang thoảng của trái thù lù, hòa quyện cùng mùi thơm ngào ngạt của đám cỏ tươi và một chút tươi mát của các loại trái cây nhiệt đới, Sauvignon Blanc để lại cảm giác chua ngọt như chanh dây và mùi hương thanh nhẹ của cỏ tươi ở khoang miệng sau khi thưởng thức.

  • Chardonnay

Giống nho Chardonnay xuất xứ từ nước Pháp
Giống nho Chardonnay xuất xứ từ nước Pháp

Hai từ “mộc mạc” là những gì cần thiết để diễn tả giống nho Chardonnay này. Không hoang dại, gợi cảm như Sauvignon Blanc, Chardonnay mang vẻ ngoài xanh lá, có mùi thơm thanh mát của táo vàng, mùi chua dịu dàng của trái khế. Tất cả làm nên nét đặc biệt hiếm có của giống nho đến từ miền Đông nước Pháp này.

Nên mua rượu vang ở đâu uy tín đảm bảo chất lượng?

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên mua rượu ngoại, rượu vang hay rượu vang trắng nhập khẩu giá tốt ở đâu uy tín và đảm bảo, bạn có thể tham khảo QKAWine – địa điểm cung cấp rượu ngoại nhập được kiểm chứng và cam kết an toàn về chất lượng.

Với quy trình chọn lọc kỹ lưỡng, QKAWine luôn thử nghiệm và đánh giá trước khi đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Tại đây, bạn sẽ được tư vấn bởi đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp, có am hiểu sâu về rượu để chọn ra loại vang phù hợp nhất với khẩu vị và điều kiện của bản thân.

Nếu bạn vẫn còn e ngại về vấn đề vận chuyển và đóng gói, đừng lo, chúng tôi luôn có chính sách vận chuyển đảm bảo nhanh và tốt nhất, đồng thời cung cấp dịch vụ hộp quà tặng, gói quà biếu với thiết kế sang trọng, tinh tế, đảm bảo phù hợp cho nhiều nhu cầu khác nhau.

Cửa hàng QKAWine cung cấp rượu ngoại nhập chất lượng, đảm bảo chính hãng 100%
Cửa hàng QKAWine cung cấp rượu ngoại nhập chất lượng, đảm bảo chính hãng 100%

Để tìm hiểu thêm thông tin, bạn có thể liên hệ tại:

  • Hotline: 0363 909 636
  • Website: https://qkawine.com/
  • Địa chỉ: Công ty Cổ phần QKAWINE (12A – TT 02, HDMon City, Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Lời kết

Trên đây là lời giải đáp chi tiết cho câu hỏi vì sao nho được dùng làm rượu vang và những giống nho phổ biến để sản xuất rượu vang trên thế giới. Mong rằng những thông tin mà QKAWine cung cấp đã giúp ích cho nhu cầu của bạn đọc và đừng quên theo dõi QKAWine để có thêm nhiều kiến thức bổ ích ở lĩnh vực này.

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.