Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Những bất ngờ xoay quanh cây mít

0

Cập nhật vào 27/11

Mít là loại quả rất thân thuộc với người dân hiện nay. Chỉ cần hương thơm của trái quả thoảng qua cũng khiến mọi người thèm vô cùng. Mặc dù vỏ ngoài có xấu xí, gai góc nhưng cây mít mang trong mình nhiều giá trị bất ngờ cho cuộc sống.

 Cây mít và câu chuyện về sự ra đời

Dựa vào những tích truyện cổ thì sự ra đời của cây mít được kể rằng: Ngày mồng một đầu tháng và ngày trăng tròn các cụ thường lên chùa lễ Phật (Đức Phật Thích ca sinh ra nhằm ngày trăng tròn). Bà Đa và bà Mít ở gần nhà nhau, cứ mỗi lần bà Đa lên chùa thì bà mít gửi tiên lễ Phật. Bà Đa không hiểu câu: “Tiền mất Phật biết” nên bớt cả tiền của bà Mít để ghi vào chân mình cho nhiều hơn.

Khi hai bà qua đời thì ở mộ của Bà Đa mọc lên một loại cây mà người ta gọi là cây đa. Đây là một loại cây lá rụng quanh năm, nêú trồng chỉ cạnh chùa thôi thì phải quét lá suốt ngày, cây to gỗ không sử dụng được cho việc bền lâu, quả thì bé tí chưa chín kiến đục khoét từ trong ruột đục ra. Còn ở mộ bà Mít thì mọc lên thứ cây mà người ta gọi là cây mít. Thứ cây này có quả to, múi nhiều chín lại rất thơm ăn ngon ngọt và bổ. Cây mít được trồng ở trong chùa, quả chín dùng lễ Phật, lá mít dùng để in oản, gỗ mít rất tốt không cong vênh mối mọt người ta dùng để tạc tượng Phật và đóng đồ thờ. Không những cây mít được trồng ở vườn chùa mà nhà nhà đều trồng mít.

Theo các nghiên cứu thì Mít là loài cây thuộc họ dâu tằm có nguồn gốc từ các nước như Ấn Độ, Bangladessh…, vốn là loại trái cây quen thuộc với mọi người, quả mít là một đặc sản luôn được ưa chuộng.

Mít là loài quả tốt cho sức khỏe mọi người

Đã bao đời nay, quả mít lớn lên từ những nông thôn nghèo khó. Mít lạn lội đến thị thành xa xôi và có ngay chỗ đứng ổn định. Người ta thích ăn mít không đơn giản là do sự thơm ngon của nó, mà còn do loại quả này bổ dưỡng vô cùng.

(QC) Những bất ngờ xoay quanh cây mít

Thành phần dinh dưỡng trong 100g mít

Mít dai: năng lượng: 48kcal, nước: 85,4g, protein: 0,6g, gluxit: 11,4g, canxi: 21mg, photpho: 28mg, sắt: 0,40mg, betacaroten: 180mg, vitaminC: 5mg,…

Mít mật: năng lượng: 62kcal, nước: 82,2g, protein: 1,5g, gluxit: 14,0g, canxi: 21mg, photpho: 28mg, sắt: 0,40mg, betacaroten: 80mg, vitaminC: 5mg,…

Ngoài ra cả hai loại mít đều rất giàu các vitamin B1, B2, PP… Nhiều nghiên cứu cho thấy thức ăn giàu kali sẽ giúp làm giảm huyết áp, mà trong mít lại chứa khá nhiều kali, 100gam có tới 300 mg.

Trong mít còn có chứa nhiều chất phytonutrient (lignans, isoflavones và saponins) rất có lợi cho sức khỏe. Những chất này có đặc tính là chống lại ung thư, tăng huyết áp, viêm loét dạ dày và làm chậm lại tiến trình thoái hóa tế bào để đem lại sự tươi trẻ và sức sống cho làn da.

Mít có nhiều giá trị sử dụng trong cuộc sống

Không chỉ dùng để ăn cho ngon miệng, mít còn có thể dùng để chữa bệnh, làm đồ gia dụng…, bạn có tin không?

Gỗ mít có tính chất cơ lý ổn định, dẻo và quánh, độ cong vênh ít, không bị mối mọt, chịu nhiều tác động của độ ẩm. Gỗ rất bền với thời gian, có một đặc điểm khá hay là tâm gỗ cây mít được trồng tại Việt Nam thường có tâm gỗ rất nhỏ so với các loại gỗ tốt khác. Do đó, người ta thường dùng loại gỗ này để đóng tượng thờ hay tủ gia đình Trước đây, nhiều sản phẩm như bàn ghế hội trường cũng rất chuộng gỗ mít.

Lá mít có địa vị đặc biệt dùng để lót oản cúng Phật.

Xơ mít có thể dùng muối chua như muối dưa, làm gỏi mít, hoặc nấu canh…

Xem thêm:

Hạt mít có chứa tới 70% tinh bột. Hạt mít có thể luộc chín để ăn, hoặc luộc lên rồi đem rang ăn vừa thơm lại vừa bùi… Nhiều nơi hạt mít còn được dùng để chế biến một số món ăn: hầm chân giò lợn, phơi khô giã bột làm bánh… 

Theo Đông y, các món ăn với mít non có nhiều tác dụng như: bổ tỳ, hòa can, tăng và thông sữa, thích hợp cho phụ nữ sau sinh bị ốm yếu, ăn kém, ít sữa.

Bạn thấy đấy, cây mít rất bình dị trong cuộc sống của chúng ta nhưng lại đem những điều bất ngờ lớn. Có bao giờ bạn tự hỏi, cây mít có từ khi nào? Có bao giờ bạn tìm hiểu xem trái mít đang đem lại những điều tốt đẹp gì cho cơ thể mình? Hy vọng, bài viết trên đây sẽ đem lại cho bạn những hiểu biết thú vị về cây mít quen thuộc quanh ta.

Vui lòng đánh giá bài viết
Share.

Comments are closed.