Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Cách chọn và bảo quản đào Sapa được tươi lâu

0

Cập nhật vào 26/06

Đào là một trong những trái cây nổi tiếng ở Sapa, ai đã từng lên Sapa vào mùa hè sẽ đều được thưởng thức những trái đào tươi ngon, giòn ngọt. Tuy nhiên, nếu du khách không biết chọn đúng loại đào Sapa xịn thì có thể mua phải đào Trung Quốc chất lượng kém.

Vậy làm thế nào để chọn mua được đào Sapa ngon? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này.

Bạn biết gì về đào Sapa?

Đào là một trong những thức quả đặc sản ở Sapa, chúng được bày bán chủ yếu ở đoạn đường quốc lộ 4D từ xã Trung Chải đến thị trấn.

Đào Sapa nở hoa vào mùa xuân, đến độ tháng 3, tháng 4 thì kết quả. Du khách tới Sapa vào mùa hè có thể thấy những mẹt đào hình tháp, phủ kín các vỉa hè, phố chợ và cả những địa danh du lịch nổi tiếng, trông rất hấp dẫn. Đặc trưng của giống đào nơi đây là chúng chỉ nhỏ như chén nước uống trà, bên ngoài có lông tơ như giống đào mỏ quạ, khi ăn có vị giòn thơm xen lẫn vị hơi chua chua một chút. Với giá thành từ 30.000đ/1kg, nhiều du khách đã lựa chọn đào Sapa làm món quà dành tặng người thân khi có dịp du lịch tại Thị trấn mờ sương này.

Đào Sapa
Đào Sapa có vị giòn, chua chua

Không chỉ vậy, đào còn là loại trái cây giàu sắt, vitamin A và canxi, rất tốt cho sức khỏe của con người. Trong đào còn chứa nhiều chất giúp cơ thể ngăn ngừa một số bệnh như viêm loét dạ dày, ung thư…

Dưới đây là cách chọn và bảo quản đào Sapa mà bạn có thể áp dụng.

Cách chọn đào Sapa đúng chuẩn

Kích thước của đào Sapa nhỏ hơn so với nhiều loại đào khác và như đã nói ở trên, chúng chỉ nhỏ bằng một chén uống trà, tức đường kính chỉ từ 3-5cm. Nếu là những quả đào to, tròn thì đó không phải là đào Sapa.

Một đặc tính nữa để nhận biết đào Sapa đó là do được trồng trong điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng lạnh quanh năm nên chúng có những chiếc lông tơ mềm bên ngoài. Khi ăn, bạn phải rửa nhiều lần mới có thể loại bỏ sạch lớp lông ấy.

Vẻ ngoài của đào Sapa thực sự không được “xinh xắn” cho lắm. Đào màu xanh chen lẫn hồng dưới đít trái, đến khi chín thì chúng chuyển sang màu vàng hoặc đỏ đậm. Mùi vị của loại đào Sapa khi sống giòn, mọng nước và chua nhẹ chứ không hoàn toàn ngọt. Khi đào chín thì hương vị dễ phân biệt hơn, ruột ngả sang vàng và vị chua cũng đậm hơn nhưng không quá gắt.

Quả đào Sapa chỉ bảo quản được trong vòng 1 tuần khi không ngâm hóa chất. Hãy chú ý lựa chọn những quả tươi ngon nhất và nên bóp nhẹ để xem quả chín hay chưa vì có nhiều quả bên ngoài trông rất tươi ngon nhưng thực tế trong ruột đã mềm, thối. Những quả đào như vậy đã bị phun thuốc và để lâu, bạn không nên mua nhé!

Cách bảo quản đào Sapa

Bảo quản để ăn ngay

Nếu là mua từ xa, đi đường dài ví dụ như đi từ Sapa về, bạn nên mua đào đựng trong cái rọ – một đồ dùng chuyên dụng của người dân Tây Bắc – để đựng đào, tránh va chạm gây dập nát hay hỏng đào khi đi đường dài.

Trường hợp nếu ở gần, bạn mua đào về nhà ăn nhưng lại không ăn hết được ngay thì cũng không cần quá lo lắng vì nếu ở môi trường nhiệt độ trung bình thì loại quả này có thể để từ 2 đến 3 ngày. Bảo quản đào trong ngăn mát có thể giữ đào tươi được trong khoảng 5 ngày nên để bảo quản tốt nhất, bạn nên cho vào ngăn mát tủ lạnh nhé!

Lưu ý: Đào rất dễ ngấm nước và bị hỏng, do đó khi bảo quản, bạn tuyệt đối không nên để nước đọng vào phần cuống đào.

Bảo quản bằng cách chế biến thành món khác

Nếu không có nhu cầu ăn đào Sapa ngay, bạn có thể bảo quản đào bằng cách chế biến thành một loại đồ uống cực kỳ yêu thích và phố biển hiện nay, đó là trà đào.

Trà đào - thức uống cực mát cho mùa hè
Trà đào – thức uống cực mát cho mùa hè

Cùng tham khảo thêm cách làm trà đào để có thể bảo quản được những trái đào vừa thưởng thức hương vị của đào.

  • Đào rửa sạch, cắt vừa miếng để ăn sau đó gọt vỏ (gọt vỏ sau khi cắt).
  • Ngâm đào vừa cắt bên trên với 3 muỗng cafe đường trong khoảng 15 phút, chờ đường ngấm.
  • Đun một ít đường cho tới khi siro đường chuyển sang màu vàng đậm thì đổ thêm một ít nước, tùy theo độ ngọt ưa thích.
  • Thả đào vào nồi vừa đun sôi, sau khoảng 5 phút khi miếng đào chuyển sang màu trong hơn thì vớt ra cho vào chậu nước đá, để nguội rồi vớt đường ra.
  • Cho đào vào ngăn đông trong tủ đá khoảng 30 phút để miếng đào được giòn ngon.
  • Nước đường trong nồi còn lại để nguội hẳn, sau đó vắt nước cốt chanh vào để tạo thành vị ngọt thanh thanh, không bị gắt. Cuối cùng, bạn lấy đào ra kèm theo nước đường đã nguội hẳn cho vào một lọ thủy tinh là hoàn thành món trà ngon tuyệt.

Đây là một trong những cách bảo quản đào hiệu quả, hơn thế còn là một đồ uống thơm ngon, thu hút sự yêu thích của khá nhiều giới trẻ hiện nay.

Cách ăn đào Sapa không cần gọt vỏ

Thông thường khi ăn đào, bạn sẽ rửa thật sạch lớp vỏ bên ngoài để đồng thời loại bỏ lông tơ và sau đó ăn luôn cả vỏ. Một số người kỹ hơn sẽ dùng dao gọt thật sạch rồi mới ăn. Nhưng ăn kiểu này dễ bị hoang phí, và nếu như bạn gọt bỏ đi quá nhiều thịt thì làm đào bị nát. Vậy, ăn đào thế nào mới khoa học đây?

Trước tiên, bạn hãy cầm quả đào bằng 2 tay nhé, dùng 2 ngón tay kéo nhẹ từ giữa chính quả đào thì lớp vỏ mỏng của chúng sẽ tự bóc ra ngay. Chỉ với một động tác nhẹ nhàng mà đã có ngay một quả đào sạch sẽ, vừa mắt rồi đúng không nào.

Thế nhưng cái gì cũng cần bí quyết, bạn sẽ phải ngâm đào trong nước nóng từ 10-15 giây, sau đó ngâm vào nước lạnh 5 phút thì vỏ chúng mới dễ tách như vậy được.

Bài viết đã gợi ý cho bạn cách chọn cũng như bảo quản đào Sapa hiệu quả nhất. Chúc bạn chọn lựa được những trái đào tươi ngon để thưởng thức nhé!

 

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.