Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Tư vấn cách trồng chanh tứ quý bội thu

0

Cập nhật vào 27/11

Nói đến chanh ngon thì ngoài loại chanh đào, chanh cam, chanh “trứng cá” thì chanh tứ quý cũng là một loại quả ngon có nguồn gốc từ chanh Lim Ca Châu Mỹ. Chanh tứ quý được du nhập vào Việt Nam từ những năm 1996 và đã được kiểm chứng là thích nghi tốt với khí hậu nước ta.

Để trồng chanh tứ quý bội thu, bà con đừng bỏ qua những lưu ý quan trọng dưới đây.

Trồng chanh tứ quý đúng thời vụ

Thời vụ tốt nhất để trồng giống cây này là vào vụ xuân thu tại miền Bắc và cuối mùa khô, đầu mùa mưa tại miền Nam. Thời điểm này thích hợp để cây sinh trưởng tốt và hứa hẹn có mùa bội thu. Nếu chọn vào thời điểm khác thì cây dễ chết vì cóng lạnh hoặc quá khô hạn vì nắng nóng.

Trồng chanh tứ quý  đúng loại đất, đúng kỹ thuật

Chanh tứ quý rất kén đất trồng. Loại cây này chỉ phát triển tốt khi gặp đất thịt tơi xốp và nhiều mùn. Độ PH thích hợp từ 5 – 8, chanh không chịu úng nước và mặn do đó cần đào kênh hoặc lên luống cao để thoát nước.

Trồng trên các loại đất khác cây cũng có thể sống nhưng độ phát triển không mạnh và quả thường nhỏ, ít nước.

Có thể bạn quan tâm:

Khi trồng chanh tứ quý nên đào đất trước 1-2 tháng, đất thấp đào sâu 30-40cm, đất đồi đào sâu 60-80cm. Nên bón lót phân chuồng vào hố trước : Phân chuồng hoai mục: 20-30 kg; phân lân 0,5 kg; kali 0,1kg; vôi bột 1 – 1,5 kg. Trộn đều lượng phân với đất, dùng cuốc phá thành hố sau đó rải vôi lên mặt hố và lấp đất mỏng. Tiếp đó bơm nước vào đầy hố, khoảng 10-15 ngày sau là trồng được.

Trồng chanh tứ quý không nên quá dày, như thế cây sẽ đón nắng và đón mưa kém. Khoảng cách giữa các cây là 2,5 x2,5m là tốt nhất. Tốt nhất là trồng chanh bằng cây giống để đảm bảo lọc được những mầm cây tốt.

Tư vấn cách trồng chanh tứ quý bội thu

Trồng chanh tứ quý cần chăm sóc kỳ công

Trong thời gian đầu ta có thể trồng xen cây họ đậu vào trong vườn để hạn chế giông gió, đổ ngã và che bớt ánh sáng.

Đậy tủ gốc cho cây vào mùa khô, nhằm hạn chế chi phí tưới nước, trong vườn nên để cỏ cao 20-40cm để hạn chế nắng nóng vào mùa khô và chống xói mòn hay tăng cường thoát nước trong đất vào mùa mưa.

Cung cấp nước cho cây điều độ, muốn cây ra hoa, ngưng tưới cho khô gốc 20-30 ngày, sau đó tưới lại cây sẽ ra hoa. Hạn chế cành vượt, loại bỏ những cành già cỗi sâu bệnh, giúp cây thông tháng, có dáng đẹp, tăng khả năng quang hợp và cây phát triển cân đối đủ sức mang trái.

Vào thời kỳ bón thúc cho cây nên cho thêm đất mới vào tán cây dầy 2-3cm cùng kết hợp việc bán phân hữu cơ hoai hay phân hóa học.

Đặc biệt, khâu phân bón dành cho cây rất cần được chú ý và phân chia thành các đợt khác nhau để đảm bảo luôn bổ sung dinh dưỡng kịp thời dành cho cây.

Cần chủ động tỉa bớt quả, nhất là những cành phải nuôi nhiều quả; cắt bỏ những cành bên trong tán; tăng lượng phân ở thời kỳ sau thu hoạch.

Trồng chanh tứ phải liên tục trừ sâu bệnh cho cây

Giống như các loại bệnh trên cam, quýt bưởi… Chanh tứ quý có thể mắc các bệnh như: bệnh ghẻ, nấm, thối gốc chảy nhựa, hay rệp sáp…

Để phòng và trừ những bệnh này, người trồng cây phải thường xuyên vệ sinh vườn cây, cắt tỉa và thu gom các bộ phận bị bệnh đem tiêu hủy. Phun ngừa khi cây ra đọt non hoặc khi hoa rụng cánh. Nên sử dụng phối hợp thuốc hóa học để loại trừ các sâu bệnh có hại tấn công cây, đặc biệt vào thời điểm chanh tứ quý đơm hoa kết trái.

Khoảng 4 tháng sau khi hoa nở, chanh tứ quý có thể thu hoạch được. Khi hái cần nhẹ nhàng, tránh rụng lá gãy cành.

Chanh tứ quý thường có vỏ bóng, mọng nước và thơm. Nhiều nơi đã coi giống cây này là hướng đi để giảm nghèo. Vì vậy, tham khảo những cách khi trồng giống chanh bốn mùa trên đây sẽ giúp bà con bội thu hơn.

Vui lòng đánh giá bài viết
Share.

Comments are closed.