Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Những biểu hiện của bệnh mất ngủ kéo dài do trầm cảm

0

Cập nhật vào 27/11

Mất ngủ là một trong những biểu hiện thường thấy ở những bệnh nhân trầm cảm. Một số thay đổi trong chế độ sinh hoạt sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh.. Sau đây là những biểu hiện của bệnh mất ngủ kéo dài do trầm cảm và cách khắc phục.

Ngày nay, dưới áp lực cao trong công việc và cuộc sống, ngày càng có nhiều người bị mắc bệnh trầm cảm. Đa số trong đó sẽ xuất hiện tình trạng mất ngủ. Trạng thái này kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, chất lượng công việc và cuộc sống của người bị bệnh. Vì vậy, cần hiểu rõ về bệnh và sớm có biện pháp thích hợp để khắc phục. Hãy cùng hoaquathanhha.com tìm hiểu bài viết sau đây:

  1. Nguyên nhân gây mất ngủ kéo dài

Nguyên nhân gây mất ngủ kéo dài ở bệnh nhân trầm cảm là do áp lực cao, thường xuyên căng thẳng và lo nghĩ nhiều.

Bệnh nhân trầm cảm thường có diễn biến tâm lý khá phức tạp nhưng chủ yếu sẽ dẫn đến cảm xúc tiêu cực. Bệnh nhân thường thấy buồn bã, chán nản, thất vọng và lo lắng nhiều. Điều này sẽ ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ, khiến người bệnh rất khó đi vào giấc ngủ hoặc ngủ không sâu.

  1. Những biểu hiện của bệnh mất ngủ kéo dài do trầm cảm

Bệnh nhân sẽ có các biểu hiện của mất ngủ: Khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc nên tỉnh lại nhiều lần trong đêm và khó để lấy lại giấc ngủ, ngủ dậy quá sớm, khi ngủ dậy có cảm giác mệt mỏi.

Ngoài mất ngủ, bệnh nhân mắc chứng trầm cảm còn có thêm những biểu hiện sau:

  • Chán ăn, tăng hoặc giảm cân đột ngột
  • Giảm hứng thú với các hoạt động yêu thích thường ngày
  • Thường xuyên buồn bã và muốn ở một mình
  • Cảm thấy mệt mỏi, hay cáu gắt giận giữ
  • Suy nghĩ, lo lắng nhiều

những biểu hiện của bệnh mất ngủ kéo dài 1

Bệnh nhân mất ngủ do trầm cảm thường kèm theo cảm giác chán ăn, bớt hứng thú với mọi thứ xung quanh

  1. Cách khắc phục

Không chỉ riêng với bệnh nhân trầm cảm, giấc ngủ có ý nghĩa vô cùng quan trọng với con người.  Mất ngủ, thiếu ngủ thường xuyên sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, não luôn trong trạng thái căng thẳng vì không kịp phục hồi dẫn đến khó tập trung, suy giảm trí nhớ.

Tình trạng mất ngủ có thể cải thiện được bằng những biện pháp sau:

  • Nghỉ ngơi hợp lý

 Nên có một thời gian biểu cụ thể cho từng ngày, trong đó thời gian đi ngủ và thức dậy mỗi ngày như nhau để cơ thể quen với khung giờ đó. Sắp xếp để có đủ 7-8 tiếng một ngày cho việc ngủ.

  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng

 Một chế độ ăn uống với đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể để làm việc hiệu quả, hạn chế sụt cân nhanh bởi mất ngủ gây ra.

  • Giảm căng thẳng, nghĩ tích cực

Hãy tìm cách để giảm bớt áp lực công việc cho mình. Trong cuộc sống, hãy cố nhìn vào khía cạnh tích cực để giảm bớt muộn phiền. Khi gặp vấn đề gì đó khiến ta buộc phải suy nghĩ và thấy bế tắc, hãy cố gắng tâm sự với bạn bè, người thân để không rơi vào trạng thái căng thẳng, lo lắng.

  • Tập thể dục thường xuyên

Đây là biện pháp rất hữu hiệu trong việc điều trị trầm cảm, giúp cải thiện giấc ngủ. Quá trình vận động sẽ làm giải phóng các yếu tố gây căng thẳng, stress ra khỏi tâm trí để thoải mái hơn. Thể dục cũng giúp hệ thống mạch máu trong cơ thể vận động linh hoạt hơn, đưa máu lên não để khắc phục những mạch máu tắc nghẽn khi bị mất ngủ lâu.

những biểu hiện của bệnh mất ngủ kéo dài 1

Tập thể dục là một cách hiệu quả khắc phục tình trạng mất ngủ và tác động tích cực đối với bệnh trầm cảm

Lưu ý: Bệnh nhân mất ngủ do bị trầm cảm thường tìm đến các loại thuốc an thần. Tuy nhiên, điều này cần thận trọng vì việc sử dụng thuốc trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến hệ thần kinh. Hơn thế, việc uống thuốc quá liều có thể dẫn đến rủi ro đáng tiếc.

Trong trường hợp tình trạng mất ngủ của bệnh nhân nghiêm trọng ( mất ngủ nhiều, lâu không đỡ khi đã thử một số biện pháp), cần đưa bệnh nhân đến gặp bác sĩ để được tư vấn cách khắc phục hiệu quả, hợp lí.

Xem thêm:

Vui lòng đánh giá bài viết
Share.

Comments are closed.