Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Hội chứng ống cổ tay ở bà bầu: Nguyên nhân, cách điều trị

0

Cập nhật vào 27/11

Hội chứng ống cổ tay ở bà bầu khá phổ biến hiện nay. Tỷ lệ bà bầu bị đau khớp cổ tay khi mang thai chiếm đến 60%. Họ có nguy cơ cao mắc hội chứng ống cổ tay. Bài viết sau đây sẽ mang đến cho các bạn các thông tin về nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa hội chứng ống cổ tay ở bà bầu.

hội chứng ống cổ tay ở bà bầu 1

Hội chứng ổng cổ tay

Nào hãy cùng hoaquathanhha.com tìm hiểu nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa hội chứng ống cổ tay ở bà bầu.

1. Giai đoạn mang thai dễ mắc hội chứng ống cổ tay

Phần lớn hội chứng ống cổ tay thường gặp ở phụ nữ khi mang thai có triệu chứng bị đau mỏi khớp cổ tay . Do đặc điểm cấu tạo của ống cổ tay chạy từ dưới cổ tay tới lòng bàn tay. Nhờ dây thần kinh động mạch, chạy qua ống cổ tay mà tay có cảm giác và cử động được.

Giai đoạn dễ mắc hội chứng ống cổ tay nhấtlà bắt đầu vào thai kỳ thứ hai, thứ ba và những tháng cuối của thai kỳ. Triệu chứng hội chứng ống cổ tay xuất hiện chủ yếu là do sự tiết dịch nhanh quanh các dây thần kinh ở cổ tay dẫn đến các triệu chứng như: ngứa, đau và tê ngón tay và bàn tay khi mang thai.

2. Nguyên nhân gây hội chứng ống cổ tay ở bà bầu

Thay đổi nội tiết tố

Hầu hết các bà bầu trong quá trình mang thai do có sự tích tụ dịch trong các mô gây ra hiện tượng sưng phù. Từ đó  gây áp lực gây chèn ép lên dây thần kinh động mạch làm đau, ngứa ngáy và tê bì ở bàn tay và ngón tay.

Triệu chứng này dễ gặp ở phụ nữ khi mang thai nhưng sẽ biến mất nhanh chóng sau khi sinh em bé. Một số trường hợp hội chứng ống cổ tay nặng, có thể kéo dài vài tháng hoặc hơn so với bình thường.

Tăng cân quá nhanh

Do để nuôi dưỡng thai nhi, mẹ bầu cần có chế độ dinh dưỡng cao hơn so với người bình thường. Khi mẹ bầu tăng cân, trọng lượng cơ thể chèn ép lên hệ thông cơ xương. Đây là nguyên nhân gây đau khớp cổ tay. Tình trạng thừa cân hoặc tăngcân quá nhanh khi mang thai cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau khớp cổ tay ngày càng nhiều ở bà bầu.

Di truyền

Nếu gia đình có người mắc hội chứng ống cổ tay thì phụ nữ khi mang thai cũng có nguy cơ mắc hội chứng này rất cao. Đặc biệt những người có cổ tay nhỏ thì càng dễ mắc hội chứng ống cổ tay.

3. Cách điều trị hội chứng ống cổ tay ở bà bầu

Để chữa đau khớp cổ tay, bà bầu có thể tham khảo các phương pháp chữa trị bằng các cách tự nhiên dưới đây.

hội chứng ống cổ tay ở bà bầu 2

Tập thể dục cho cổ tay

Cách 1: Massage cổ tay

Massage cổ tay là biện pháp giúp đẩy nhanh quá trình tuần hoàn máu và làm giảm sự tắc nghẽn các dịch lỏng ở khu vực này.

Cách 2: Dùng đá lạnh

Khi có triệu chứng bị đau nhức ở cổ tay, bạn nên dùng túi chườm lạnh hoặc đá lạnh để giảm đau kịp thời.

Gặp bác sĩ để được tư vấn, điều trị

Nếu các cơn đâu gây cản trở giấc ngủ của bạn thường xuyên thì bạn nên đến gặp bác sĩ ddeer được tư vấn. Các tình trạng tê bì trên bàn tay nhất là khu vực cơ gần ngón cái. Rất có thể dây thần kinh của bạn hoạt động không tốt và thậm chí có nguy cơ bị hủy hoại vĩnh viễn. Với phụ nữ mang thai, bạn yên tâm vì tình trạng này không thường xảy ra.

Bác sĩ có thể đề nghị bạn sử dụng nẹp để giữ cố định cổ tay, nới rộng không gian cho ống cổ tay. Triệu chứng đau, tê bì sẽ được giảm đáng kể trong vòng 8 tuần kể từ khi đeo thanh nẹp. Để có thể biết thêm các cách điều trị hội chứng ống cổ tay, các bạn có thể tham khảo thêm tại hội chứng ống cổ tay

4. Cách phòng tránh hội chứng ống cổ tay ở bà bầu

Thay đổi thói quen, tư thế sinh hoạt làm việc

Triệu chứng đau bàn tay, cổ tay thường xuyên xuất hiện vào ban đêm. Do đó, bạn nên thay đổi tư thế ngủ giúp bạn bạn cảm thấy thoải mái hơn. Bạn nên chuẩn bị tư thế ngủ thích hợp như: tránh nằm đè lên tay lúc ngủ và thay đổi tư thế ngủ, kê tay trên gối nếu bạn cảm thấy bắt đầu tê, nhức.

Tiến hành massage cho bà bầu bị đau khớp cổ tay:

Hoạt động massage, xoa bóp sẽ giúp bà bầu bị đau khớp cổ tay giảm tê nhức khó chịu. Đồng thời tránh  làm các công việc cần có cử động tay lặp đi lặp lại sẽ khiến tình trạng trở nên xấu đi.

Chế độ ăn uống:

Trong thực đơn hàng ngày, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin B có tác dụng hỗ trợ thần kinh rất tốt. Hoặc bạn có thể bổ sung bằng vitamin B theo chỉ dẫn của bác sĩ. Đồng thời, bằng chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng tăng cân không lành mạnh khi mang thai.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung đủ nước cho cơ thể cùng các protein và vitamin khác cho cơ thể luôn khỏe mạnh là điều nên làm với bà bầu bị đau khớp cổ tay.

>> Những biểu hiện của bệnh mất ngủ kéo dài do trầm cảm

Vui lòng đánh giá bài viết
Share.

Comments are closed.