Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả chôm chôm có thắp hương được không?

0

Cập nhật vào 20/07

Việc thắp hương thờ cúng không phải chuyện đơn giản nên mọi người khá khắt khe trong việc lựa chọn hoa quả để thắp hương, không phải loại quả nào cũng có thể bày lên bàn thờ. Quả chôm chôm có thắp hương được không và thắp hương bằng quả chôm chôm có ý nghĩa gì là vấn đề nhiều người quan tâm.

Quả chôm chôm có thắp hương được không?

Chôm chôm là một trong những loại trái cây rất quen thuộc của người dân Việt Nam, có mặt ở nhiều nơi trên toàn quốc. Chôm chôm có thể bày bán tại các siêu thị, các cửa hàng trái cây hay ngoài chợ. Bởi vì là loại quả thông dụng nên nhiều người rất thắc mắc quả chôm chôm có thắp hương được không.

Câu trả lời là CÓ.

Quả chôm chôm có hình tròn, màu đỏ tươi hoặc đỏ thẫm khi chín và có lớp lông nhỏ xung quanh. Phần thịt màu trắng có hương vị thơm ngon, không chỉ ngọt mà còn có chứa một hàm lượng dinh dưỡng cùng các dưỡng chất dồi dào, có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, quả chôm chôm không mang bất cứ ý nghĩa nào xấu cả nên bạn hoàn toàn có thể thắp hương bằng loại quả này.

Những kiêng kỵ về trái cây khi thắp hương cần lưu ý là: Không thắp hương những quả có vị chua, cay, đắng, chát, quả có gai nhọn, quả mọc sát đất, quả có mùi nồng,… Nhiều người cho rằng quả chôm chôm xù xì, nhiều gai nên không thắp hương, đó là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Từ xưa đến nay ông cha ta vẫn thắp hương bằng quả chôm chôm và không có căn cứ nào cho thấy thắp hương bằng quả chôm chôm là kiêng kỵ cả.

Xem thêm: Số lượng hoa quả thắp hương bao nhiêu? Thắp hương 2 loại quả được không?

Quả chôm chôm có thắp hương được không?

Quả chôm chôm có thể thắp hương vào những dịp nào?

Quả chôm chôm có thể thắp hương trong nhiều dịp như mùng 1 và ngày rằm hàng tháng, các dịp lễ tự phát như đám giỗ, tiệc thôi nôi, đám cưới, dâng lễ chùa… Tuy nhiên vì quả chôm chôm thường thu hoạch vào khoảng mùa hè từ tháng 4 đến tháng 6 dương lịch, người ta thường chỉ thắp hương chôm chôm vào những dịp lễ trong khoảng thời gian đó, ví dụ như Tết Đoan Ngọ, Lễ Vu Lan, Tết Trung thu,… Đặc biệt, thắp hương chôm chôm vào dịp Tết đoan ngọ còn mang ý nghĩa cảm tạ trời đất, Thần Phật, tổ tiên, cầu mong sức khỏe và một năm mùa màng bội thu.

Các dịp lễ diễn ra vào thời gian khác như Tết Nguyên Đán, Tết Ông Táo, Tết Hàn thực,… thì thường sẽ không chọn chôm chôm để cúng, bởi tuy có chôm chôm trái mùa nhưng sẽ không được thơm ngon chuẩn vị như khi chính vụ.

Nên thắp hương bao nhiêu quả chôm chôm ?

Quả chôm chôm có kích thước không lớn lắm, khi thắp hương chôm chôm người ta thường thắp hương với một chùm. Một chùm chôm chôm có nhiều quả nên không cần coi trọng số lượng quả là lẻ hay chẵn như các loại quả khác. Kích thước của chùm chôm chôm lựa chọn to hay nhỏ phụ thuộc vào đĩa bày hoa quả thờ nữa. Chỉ cần lưu ý chọn chùm chôm chôm sao có các quả đều nhau, to tròn và căng đầy là được. Chùm chôm chôm căng tròn mang ý nghĩa đầy đủ, dồi dào, đem lại nhiều phước lành cho gia chủ.

Cách bày đĩa chôm chôm thắp hương trên bàn thờ?

Đĩa thắp hương trên bàn thờ nên chọn kích thước tương xứng với kích thước bàn thờ, nếu bàn thờ lớn có thể chọn đĩa lớn, ngược lại bàn thờ nhỏ thì nên chọn đĩa nhỏ. Chất liệu đĩa đựng phù hợp nhất là sứ hoặc đồng, thủy tinh… Khi bày chùm chôm chôm thắp hương trên đĩa, bạn sắp xếp quả gọn gàng, cân đối, đặt đĩa chôm chôm bên trái bàn thờ, bên phải là đặt bình hoa cúng. Điều này tuân thủ theo nguyên tắc “đông bình tây quả” của cha ông từ xưa để lại, mang ý nghĩa phong thủy tốt đẹp cho gia chủ.

Những lưu ý khi chọn chôm chôm để thắp hương?

Quả chôm chôm khi thắp hương cần chọn lựa tỉ mỉ, kỹ lưỡng để thể hiện sự chỉn chu và lòng thành kính. Dưới đây là một vài cách lựa chọn chôm chôm để thắp hương cho bạn tham khảo.

  • Quả chôm chôm ngon là quả có màu đỏ chín, hình dạng tròn đầy, vỏ căng, chỉ cần chọn những quả kích thước vừa là được, không cần to quá.
  • Nên chọn quả chôm chôm vỏ có độ cứng, nhấn tay vào không bị mềm bẹp hay chảy nước, gai còn cứng và đầu gai hơi xanh hoặc đỏ tươi
  • Không chọn những quả chôm chôm có màu đỏ nhưng lại không tròn, vì quả này có thể bị lép, không có ruột.
  • Quả chôm chôm còn tươi lá ở phần cuống sẽ xanh, chọn loại này ăn sẽ đảm bảo độ tươi, ngon hơn.
  • Không chọn những quả màu vàng vì nó quả là vừa chín tới, không ngọt và thường có độ chua.

Nhìn chung, việc lựa chọn trái cây để thờ cúng là cần thiết nhưng không phải quan trọng nhất. Quan trọng nhất vẫn là lòng thành của gia chủ, chỉ cần có tâm thì gần như các loại quả đều mang lại ý nghĩa tốt, mang lại bình an, may mắn, sức khỏe cho gia chủ và các thành viên trong gia đình.

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.