Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả na có thắp hương được không? Nên thắp hương mấy quả?

0

Cập nhật vào 03/03

Hoa quả bày biện trên mâm ngũ quả bàn thờ gia tiên, thần phật cần được lựa chọn kỹ lưỡng, phù hợp để giúp gia chủ gặp nhiều may mắn. Quả na có thắp hương được không là thắc mắc của không ít người.

Quả na có thắp hương được không?

Thắp hương bàn thờ gia tiên, thần phật là tín ngưỡng tốt đẹp của ông cha ta từ xưa đến nay, thể hiện nét đẹp văn hóa tâm linh, là lòng hiếu nghĩa, uống nước nhớ nguồn… Trên bàn thờ thắp hương không thể thiếu mâm ngũ quả, nên việc lựa chọn loại quả gì để thắp hương tỏ lòng thành kính cũng được rất nhiều người quan tâm.

Quả na có thắp hương được không? – Đây cũng là thắc mắc được khá nhiều người quan tâm.
Thông thường người ta kiêng thắp hương các loại quả mọc sát đất vì chúng dính phân, đất bẩn; không thắp hương loại quả mùi quá nồng; không thắp hương quả có gai nhọn; không thắp hương quả có vị chua, cay, đắng, chát… Quả na không phạm phải những điều kiêng kỵ trên nên hoàn toàn có thể thắp hương được.

Quả na còn gọi là mãng cầu ta, là loại trái cây có hương vị thơm ngon và khá phổ biến, hàm lượng dinh dưỡng lại cao. Do đó, na cũng là một trong những loại quả được yêu thích để dâng lên thắp hương tổ tiên, thần phật.

Quả na có thắp hương được không? Nên thắp hương mấy quả?

Quả na có thể thắp hương vào dịp nào?

Quả na có thể thắp hương vào hầu hết các dịp lễ quan trọng: ngày Tết, mùng 1 đầu tháng, ngày rằm, ngày giỗ, ngày cưới, ngày thôi nôi. Na cũng có thể dùng để thắp hương trên bàn thờ tổ tiên, bàn thờ Phật hoặc bàn thờ ông Địa, Thần Tài.

Quả na có thắp hương được không? Nên thắp hương mấy quả?

Nên thắp hương bao nhiêu quả na?

Số lượng hoa quả thắp hương thực tế phụ thuộc vào kích thước đĩa bày và kích thước bàn thờ. Thế nhưng theo quan niệm của ông cha ta ngày xưa thì nên thắp hương hoa quả số lẻ vì số lẻ là số dương, tượng trưng cho những điều may mắn tốt đẹp; còn số chẵn là số âm, thường mang ý nghĩa không tốt. Do đó bạn có thể thắp hương 1, 3, 5… quả na trên bàn thờ.
Ngoài ra bạn cũng có thể kết hợp thắp hương na cùng 2 – 3 loại quả khác để mâm ngũ quả thêm đẹp, đa dạng và bắt mắt.

Quả na có thắp hương được không? Nên thắp hương mấy quả?

Cách bài trí đĩa na thắp hương trên bàn thờ?

Bày trí hoa quả trên bàn thờ sao cho hợp phong thủy tâm linh là điều mà rất nhiều người quan tâm. Các cụ xưa thường có câu “đông bình, tây quả”, hàm ý khi bày biện hoa quả trên bàn thờ thì chúng ta đặt ở phía đông bàn thờ bình hoa cúng, còn phía tây bàn thờ đĩa quả cúng. Có nghĩa là chúng ta nên đặt đĩa na ở bên trái bàn thờ, lọ hoa ở bên phải bàn thờ theo hướng nhìn từ cửa chính vào.

  • Hướng Đông đặt bình hoa tượng trưng cho mùa xuân đơm hoa.
  • Hướng Tây tượng trưng cho mùa Thu – Thu liễm – nơi kết trái. Theo quan niệm và ý nghĩa của tục lệ này, mâm ngũ quả phải đặt ở hướng tây, có nghĩa là bên tay phải của các cụ để tiện dùng.
  • Trong trường hợp 2 bên trái – phải bày 2 lọ hoa thì đĩa na thắp hương sẽ được bày ở vị trí trung tâm bàn thờ.

Quả na có thắp hương được không? Nên thắp hương mấy quả?

Những lưu ý khi thắp hương bằng quả na?

Khi chọn quả na để thắp hương lên thần phật, tổ tiên, cần phải lựa chọn kĩ lưỡng để tỏ lòng thành kính và không phạm phải điều sai. Bạn cần chú ý một số điều sau:

  • Chọn những quả na to đều nhau, không bị dập nát, chín nẫu, nhưng cũng không nên chọn quả quá xanh.
  • Những loại quả khác có thể rửa trước khi thắp hương như táo, ổi, lê,… nhưng na thì không được. Bởi vỏ na không dày, dễ bị nứt nên dễ dàng ngấm nước. Nếu rửa na có thể khiến nước ngấm vào và hỏng quả nếu thắp hương lâu ngày. Người mua na thắp hương cũng nên lưu ý quả na có sạch hay bẩn để lựa chọn cho phù hợp.
  • Có thể thắp hương với riêng na hoặc kết hợp thêm một vài loại trái cây khác như xoài, bưởi, quýt, lê… để cho mâm quả được thêm đầy đủ, sung túc, đa dạng.

Quả na có thắp hương được không? Nên thắp hương mấy quả?

Cách chọn quả na ngon để thắp hương

Muốn chọn được quả na ngon để thắp hương cần phải chú ý vào vỏ và mắt na.
Vỏ na: Với những quả na chín thì dù là na dai hay na bở, khi ấn nhẹ tay vào đều sẽ thấy nó mềm. Na dai vỏ sẽ mềm hơn, còn na bở chất vỏ sẽ cứng hơn một chút. Nên chọn những quả na có vỏ mỏng, mắt nở và hơi nứt một chút xíu nhưng vẫn còn cuống. Đó là na chín cây, ăn ngọt và thơm.

Mắt na: Chọn những quả na có mắt to đều, cuống nhỏ, vỏ có màu trắng ngà, không thâm đen nứt nẻ. Nếu thấy những quả na có nhiều vết nứt nẻ, xây xát và ở các vết đó có dấu hiệu chảy nước thì không nên mua, vì phần lớn chúng không ngon hoặc sẽ có giòi.

Bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc quả na có thắp hương được không. Nếu có bất cứ thắc mắc nào khác, đừng quên gửi câu hỏi về hoaquathanhha.com để được giải đáp chi tiết nhé!

Xem thêm các loại quả cúng:

Vui lòng đánh giá bài viết
Share.

Comments are closed.