Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả sầu riêng có thắp hương được không?

0

Hoa quả bày biện trên mâm ngũ quả bàn thờ gia tiên, thần phật cần được lựa chọn kỹ lưỡng, phù hợp để giúp gia chủ gặp nhiều may mắn. Quả sầu riêng có thắp hương được không là thắc mắc của không ít người.

Xem thêm: Quả chanh có thắp hương được không?

Quả sầu riêng có thắp hương được không?

Thắp hương bàn thờ gia tiên, thần phật, thần tài… là tín ngưỡng tốt đẹp của ông cha ta từ xưa đến nay, thể hiện nét đẹp văn hóa tâm linh, là lòng hiếu nghĩa, uống nước nhớ nguồn… Trên bàn thờ thắp hương không thể thiếu mâm ngũ quả, việc lựa chọn loại quả gì để thắp hương tỏ lòng thành kính cũng được rất nhiều người quan tâm.

Thông thường người ta kiêng thắp hương các loại quả mọc sát đất vì chúng dính phân, đất bẩn; không thắp hương loại quả mùi quá nồng vì khiến mùi hương trên bàn thờ hỗn tạp khó chịu; không thắp hương quả có gai nhọn vì mang ý đau đớn, chông gai; không thắp hương quả có vị chua, cay, đắng, chát vì nó gợi đến thăng trầm của đời người,… Vậy quả sầu riêng có thắp hương được không?

Quả sầu riêng tại Việt Nam được xem như “vua của các loại trái cây”. Nó có kích thước lớn, mùi mạnh và nhiều gai nhọn bao quanh vỏ. Thịt quả ăn rất ngon nhưng mùi hương rất nồng. Một số người thấy sầu riêng có một mùi ngọt ngào dễ chịu, nhưng một số khác lại không chịu nổi mùi này, cảm thấy rất ghê tởm.

Nếu hỏi quả sầu riêng có thắp hương được không thì câu trả lời là KHÔNG, lý do vì:

  • Quả sầu riêng có mùi nồng nặc rất khó chịu và ám rất lâu, không thích hợp cho không gian thờ cúng thiêng liêng.
  • Vỏ quả sầu riêng mọc đầy gai nhọn, mang ý nghĩa chông gai, đau đớn, không phải loại quả cầu may mắn.
  • Quả sầu riêng trong tên có chữ “sầu” không mang ý nghĩa tốt lành.
  • Do đó không nên thắp hương bằng quả sầu riêng trên bàn thờ.

Quả sầu riêng có thắp hương được không?

Quan niệm kiêng thắp hương quả sầu riêng liệu có đúng?

Khi thắp hương hoa quả trên bàn thờ, điều cần nhất là sự thành tâm, sau đó đến những lễ vật dâng lên để thắp hương. Cho nên nhiều người rất cẩn thận chỉ lựa chọn những loại hoa quả mang ý nghĩa tốt lành để thắp hương, không chọn những quả mang ý nghĩa xấu. Những loại quả kiêng kỵ không thắp hương được liệt kê trên kia cũng bắt nguồn từ đây.

Tuy nhiên, tất cả việc có thắp hương hay không và nên thắp hương cái gì đều là quan niệm từ xa xưa để lại, theo góc độ khoa học, không có nghiên cứu nào cho thấy thắp hương bằng quả sầu riêng sẽ ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của chúng ta cả. Cuộc sống của chúng ta thăng hay trầm, tốt hay xấu là do sự nỗ lực của bản thân.

Tuy nhiên mọi người vẫn luôn tin rằng có thờ có thiêng, có kiêng có lành, còn nhiều loại quả khác mang ý nghĩa tốt lành nên khi thắp hương sẽ không ai chọn quả sầu riêng cả.

Các loại hoa quả nên thắp hương

Như vậy các bạn đã biết quả sầu riêng không nên dùng để thắp hương. Vậy những loại hoa quả nào thắp hương sẽ mang ý nghĩa tốt? Hãy tham khảo một số loại hoa quả dưới đây.

  • Táo đỏ: Trong phong thủy, táo tượng trưng cho sự yên bình và hòa hợp, loại quả này cũng được ưa chuộng vì màu đỏ của nó mang ý nghĩa tốt lành.
  • Dứa: Dứa đã trở thành một biểu tượng phong thủy truyền thống cho sự giàu có và may mắn. Nó cũng là một trong những loại quả thắp hương cần chuẩn bị khi chuyển nhà.
  • Chuối: Trong bất kỳ ngày lễ truyền thống nào của Việt Nam thì đa số các gia đình đều cúng chuối. Chuối tượng trưng cho bàn tay của Phật, thể hiện mong muốn các vị thần linh, gia tiên sẽ che chở, phù hộ cho gia đình.
  • Cam: Cam là một trong những loại quả được ưa chuộng nhất khi cúng bàn thờ vào mùng 1. Cam đại diện cho màu cam, biểu hiện mong muốn về sự may mắn và thành công của gia chủ.
  • Bưởi: Trong tiếng Hán, bưởi phát âm giống “con trai”, nên mọi người thường bày bưởi để xin lộc về con cái. Ngoài ra bưởi có hình tròn, biểu tượng cho sự tròn đầy, mang ý nghĩa mọi việc đều suôn sẻ.
  • Dưa hấu: Dưa hấu có màu đỏ, là biểu tượng cho sự may mắn. Loại quả này không chỉ dùng được vào mùng 1 mà còn các ngày rằm, ngày Tết,…
  • Lựu: Lựu có nhiều hạt nên được chọn thắp hương tổ tiên ngày mùng 1 với ý nghĩa cầu mong gia đình sung túc, sum vầy, con đàn, cháu đống.
  • Phật thủ :Quả phật thủ có hình dáng như tên gọi của nó, giống các ngón tay của Phật. Điều này tượng trưng cho bàn tay phật đang cầu nguyện, ban phước lành cho dân chúng. Loại quả này thường được thấy trên các ban thờ các ngày lễ ở miền Bắc.
  • Dừa: Quả dừa được cúng nhiều ở miền Nam hơn miền Bắc, do dừa là cách đọc trại của từ “vừa”. Nó có ý nghĩa mong muốn gia đình đủ đầy, sung túc, thịnh vượng.
  • Roi đỏ: Quả roi đỏ có hình gần giống chiếc chuông, mang lại ý nghĩa ấm no, hạnh phúc cho gia chủ. Quả roi màu đỏ còn thể hiện sự may mắn.

Các công dụng của quả sầu riêng

Quả sầu riêng không được dùng để thắp hương, nhưng không thể phủ nhận quả sầu riêng ăn ngon, được nhiều người yêu thích và bên trong quả sầu riêng có chứa nhiều chất dinh dưỡng mang đến nhiều tác dụng to lớn cho sức khỏe.

  • Chống lão hóa: Hàm lượng vitamin B phong phú giúp ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của các dấu hiệu lão hóa da như nám, tàn nhang,….
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Kali, chất xơ và các chất béo không bão hòa trong sầu riêng cao hơn so với các loại trái cây khác nên rất có lợi cho sức khỏe tim mạch.
  • Ngăn ngừa đau khớp: Vitamin C trong sầu riêng giúp tổng hợp collagen là một thành phần quan trọng của nhiều mô liên kết trong cơ thể, trong đó có cả khớp.
  • Giúp hệ tiêu hoá khoẻ mạnh: Trong sầu riêng có chứa đường tự nhiên, khi ăn sẽ lên men tự nhiên rất hữu ích cho vi khuẩn có lợi cho đường ruột (probiotics).
  • Ngăn ngừa thiếu máu: Sắt và đồng có vai trò quan trọng cho sự hình thành và tạo ra các tế bào hồng cầu. Đồng thời axit folic đóng vai trò trọng yếu tác động trực tiếp đến quá trình sản sinh tế bào hồng cầu và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh thiếu máu.
  • Giúp ngủ ngon hơn: trong sầu riêng có chứa tryptophan có tác dụng giống thuốc ngủ.
  • Phát triển cơ bắp và thần kinh: Trong sầu riêng chứa Thiamin giúp chuyển hóa carbohydrate thành năng lượng, hỗ trợ trong phát triển cơ bắp và sức khỏe thần kinh.
  • Hỗ trợ mẹ bầu trong thai kỳ: Hàm lượng vitamin B cao trong sầu riêng rất tốt cho phụ nữ mang thai giai đoạn, giúp cải thiện tâm trạng, giảm bớt trầm cảm.

Bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc quả sầu riêng có thắp hương được không. Quả sầu riêng không được dùng để thắp hương nhưng không thể phủ nhận loại quả này mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Vui lòng đánh giá bài viết
Share.

Comments are closed.