Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Thắp hương hoa cúc trắng có được không?

0

Thắp hương hoa và quả vào các dịp lễ Tết, đầu tháng, cúng giỗ, thôi nôi,… mang ý nghĩa bày tỏ lòng biết ơn với tổ tiên và cầu tài lộc, may mắn đến cho gia đình. Vì vậy khi chọn loại hoa đẹp thắp hương trên bàn thờ cần lưu ý lựa chọn cho đúng và đem lại phước lành. Vậy thắp hương bằng hoa cúc trắng có được không và nó có ý nghĩa gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Xem thêm: Quả sầu riêng có thắp hương được không?

Thắp hương hoa cúc trắng có được không?

Thắp hương bàn thờ gia tiên, thần phật, thần tài… là tín ngưỡng tốt đẹp của ông cha ta từ xưa đến nay, thể hiện nét đẹp văn hóa tâm linh, là lòng hiếu nghĩa, uống nước nhớ nguồn… Trên bàn thờ thắp hương không thể thiếu lọ hoa tươi đẹp cùng mâm ngũ quả, nên việc lựa chọn loại hoa gì để thắp hương tỏ lòng thành kính cũng được rất nhiều người quan tâm. Trong số đó nhiều người thắc mắc hoa cúc trắng có thắp hương được không?

Hoa cúc trắng được đánh giá là mang nhiều ý nghĩa tốt.

  • Sức sống mãnh liệt: Hoa cúc trắng có sức sống mạnh mẽ, chịu đựng được các điều kiện sống khắc nghiệt nên nó tượng trưng cho sức sống dồi dào, mãnh liệt, không chịu khuất phục.
  • Sự thanh cao, đơn giản: Màu trắng biểu trưng cho sự giản dị, sạch sẽ và tinh khiết, bởi vậy hoa cúc trắng được coi là biểu tượng của bậc chính nhân quân tử, của công bằng và vô tư.
  • Sự hiếu thảo: Ý nghĩa này bắt nguồn từ sự tích người con xé nhỏ hoa thành nhiều cánh cho mẹ được sống lâu. Từ đó hoa cúc trở thành biểu tượng của lòng hiếu thảo.
  • Nhớ nhung và tiếc nuối: Hoa cúc trắng thể hiện sự tiếc nuối và tưởng nhớ đến những người đã khuất, vì vậy nó thường xuất hiện trong các đám tang hoặc trong dịp tảo mộ, thanh minh.

Chính vì hoa cúc trắng có nhiều ý nghĩa tốt đẹp, nên nó hoàn toàn CÓ THỂ được thắp hương trên bàn thờ để bày tỏ lòng kính yêu, biết ơn đến với tổ tiên, ông bà, đồng thời cầu mong sự may mắn, ấm no đến cho gia đình.

Thắp hương hoa cúc trắng có được không?

Hoa cúc trắng có thể thắp hương vào dịp nào?

Là một loài hoa mang ý nghĩa tốt đẹp, may mắn nên hoa cúc trắng có thể thắp hương vào hầu hết các dịp lễ quan trọng: ngày Tết, mùng 1 đầu tháng, ngày rằm, ngày giỗ, đám tang, tiết thanh minh,… Hoa cúc trắng dùng để thắp hương trên bàn thờ tổ tiên, bàn thờ Phật hoặc bàn thờ ông Địa, Thần Tài đều được cả.

Tuy nhiên lưu ý những dịp lễ hỷ vui mừng như đám cưới, đám hỏi, mừng thọ, thôi nôi,… không nên thắp hương hoa cúc trắng vì nó mang ý nghĩa tưởng nhớ cùng tiếc nuối, dùng trong các trường hợp này không thích hợp.

Cách cắm hoa cúc trắng trên bàn thờ

Dưới đây là hướng dẫn cách cắm hoa cúc trắng vào lọ đặt trên bàn thờ đẹp mà dễ làm bạn nên tham khảo.

Chuẩn bị vật dụng:

  • 9 cành hoa cúc trắng (có thể chọn số khác miễn sao số cành hoa là sổ lẻ)
  • Kéo
  • Lọ hoa

Cách chọn hoa cúc trắng:

Nên chọn những cành hoa có gốc còn nhiều lá tươi xanh ở phía dưới, nếu lá đã héo úa nghĩa là hoa đã bị phơi nắng khá lâu.

Lá trên cành hoa phải xanh tươi từ gốc đến ngọn, không bị sâu bệnh, vàng, dập nát.

Cách cắt tỉa:

Lựa ra 4 cành hoa dài nhất rồi cắt bớt sao cho chiều cao của nó cao hơn bình hoa khoảng 3 – 5 cm. Nnhững cành hoa còn lại cắt l ngắn hơn 4 cành trước đó khoảng 1 – 2 cm. Khi cắt tỉa cành, nên cắt chéo cành giúp làm tăng diện tích bề mặt hút nước cho hoa.

Khi đã cắt tỉa cành, ngắt bớt một số lá ở phần dưới của cành hoa để khi cắm không dễ bị hư thối.

Đổ nước ngập khoảng ⅔ chiều cao của bình hoa, rồi nghiền nát 1 – 2 viên vitamin B1 hoà chung với nước để hoa được tươi lâu hơn.

Cắm hoa:

Đầu tiên cắm 4 cành hoa cao nhất trước vào chính giữa bình, tiếp theo cắm những cành có độ dài ngắn hơn xen kẽ xung quanh miệng bình.

Khi cắm xong, dùng tay tách và căn chỉnh khoảng cách giữa các cành sao cho nhìn hài hòa nhất.

Đặt bình hoa lên bàn thờ, lưu ý đặt lọ hoa ở phía bên phải bàn thờ theo hướng nhìn từ cửa vào, nếu có mâm ngũ quả thì đặt ở bên trái bàn thờ theo nguyên tắc “đông bình tây quả”. Nếu có 2 lọ hoa thì đặt ở 2 bên bàn thờ, mâm quả cúng được đặt chính giữa.

Để hoa không bị nhanh tàn, nên thường xuyên thay nước cho hoa mỗi ngày vào lúc sáng sớm và tối, mỗi lần thay nước nên cắt tỉa bớt cành hay lá đã héo.

Các loại hoa không nên thắp hương trên bàn thờ

Hoa cúc trắng là loài hoa mang ý nghĩa tốt đẹp có thể thắp hương trên bàn thờ. Tuy nhiên bên cạnh đó bạn cũng cần lưu ý thêm một số loài hoa không được bày trên bàn thờ kẻo gặp phải điềm xui rủi, càng cúng càng mang tội.

  • Hoa nhài: Hoa nhài có mùi thơm nồng, là biểu tượng của sự tinh khiết trong sạch. Tuy nhiên nó lại gắn liền với câu tục ngữ nghịch cảnh là “hoa nhài cắm bãi phân trâu”, không phù hợp với ý nghĩa tâm linh.
  • Hoa cúc vạn thọ: Đây là loài hoa có màu vàng tươi đẹp mắt và dễ sống, nhưng nó lại có mùi hôi khó chịu, không phù hợp với không gian phòng thờ.
  • Hoa ly: Hoa ly có màu sắc sặc sỡ, mùi thơm nồng nàn nhưng lại gắn liền với sự chia ly, vì thế không nên thắp hương bằng loại hoa này.
  • Hoa phong lan: Hoa phong lan đẹp và tươi lâu. Nhưng chữ “phong” trong tên của nó mang ý nghĩa phóng túng, phong tình, không phù hợp với tín ngưỡng tâm linh.
  • Hoa phù dung: Hoa phù dung gắn với câu “Hoa phù dung sớm nở tối tàn”, ám chỉ sự héo úa, lụi tàn. Vì vậy nó không phù hợp với việc thắp hương cầu mong bình an, tài lộc.
  • Hoa dâm bụt: Hoa dâm bụt có chứa từ “dâm” hàm ý dâm đãng, dâm tục, không phù hợp với không gian thờ cúng tâm linh, trong sạch.
  • Hoa giả: Đáng lưu ý nhất là tuyệt đối không cúng hoa giả trên bàn thờ. Điều này không chỉ làm mất đi ý nghĩa tâm linh, không thể hiện được lòng thành kính của gia chủ mà còn phạm vào lỗi đại kỵ trong phong thủy. Nó có thể làm tiêu tán tài lộc, tiền bạc của gia đình và mang đến những điều xui xẻo khác.
5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.