Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

2 loại dưa lưới ngon nhất tốt cho sức khỏe bà bầu

0

Cập nhật vào 30/03

Dưa lưới có chứa nhiều vitamin B9, có tác dụng ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi và carotenoids có trong dưa lưới còn giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bà bầu. Hai loại dưa lưới tốt cho sức khỏe bà bầu là dưa lưới ruột vàng và dưa lưới ruột xanh.

1. Lợi ích của dưa lưới đối với sức khỏe bà bầu

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dưa lưới là loại quả rất tốt cho sức khỏe bà bầu và thai nhi bởi chúng có hàm lượng calo thấp nhưng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ tốt cho sức khỏe. Cụ thể:

  • Vitamin B9 có trong dưa lưới giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi rất tốt.
  • Dưa lưới có chứa carotenoids, một chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành các gốc tự do trong cơ thể nên ăn dưa lưới thường xuyên sẽ giúp bà bầu cải thiện hệ miễn dịch tốt hơn.
  • Trong thời kỳ tam cá nguyệt (3 tháng đầu khi mang thai), bà bầu nên ăn dưa lưới vì chúng giúp bổ sung vitamin c, có tác dụng làm giảm ợ chua, ợ nóng và giảm nồng độ axit trong dạ dày.
  • Lượng kali của dưa lưới có tác dụng làm giảm tình trạng chuột rút, sưng vù chân của bà bầu vào những tháng cuối thai kỳ.
  • Thai nhi sẽ được cải thiện thị thực và không gặp phải các bệnh về mắt nhờ lượng vitamin A dồi dào có trong dưa lưới.

2. Những loại dưa lưới tốt cho sức khỏe bà bầu nên ăn

Ở nước ta, dưa lưới được trồng nhiều nhất tại Bình Dương và thành phố Hồ Chí Minh. Trung bình, người trồng sẽ mất 70 – 80 ngày kể từ khi gieo trồng đến khi thu hoạch dưa lưới. Trọng lượng mỗi quả dưa lưới dao động trong khoảng 1.5 – 3.5 kg, hình dáng bên ngoài của quả là hình oval.

Dưa lưới có hai loại phổ biến là dưa lưới ruột xanh và dưa lưới ruột vàng, cả hai loại dưa này đều rất tốt cho bà bầu, có vị ngọt, thơm, ăn vào mát lạnh và có thể ăn trực tiếp hoặc sử dụng làm nước ép, sinh tố sữa chua dưa lưới hoặc hoa quả dầm… đều rất ngon.

Dưa lưới ruột vàng

Dưa lưới ruột vàng
Dưa lưới ruột vàng

Đặc điểm của dưa lưới ruột vàng là phần vỏ ngoài màu xanh thẫm, trên vỏ xen lẫn những gân sáng, trắng đan vào nhau giống như lưới.

Theo kinh nghiệm của những người trồng dưa thì các đường gân trắng càng nhiều thì quả dưa lưới càng ngọt. Phần ruột, cùi dưa có màu vàng cam đẹp mắt thì khi ăn vào, dưa sẽ ngọt và thơm.

Dưa lưới ruột vàng đang được bán trên thị trường với giá 30-35.000 đồng/kg.

Dưa lưới ruột xanh

Dưa lưới ruột xanh
Dưa lưới ruột xanh

Phần vỏ của dưa lưới ruột xanh có màu nâu khi chín nên có thể phân biệt với dưa lưới ruột vàng. Trên vỏ cũng có rất nhiều gân màu trắng, xám đan xen nhiều lớp. Bên trong, ruột dưa màu xanh lá non, càng vào ruột dưa (vị trí gần hạt dưa) thì màu sắc cùi lại càng nhạt dần.

Cả dưa lưới ruột xanh và dưa lưới ruột vàng đều có hương vị cực kỳ hấp dẫn. Khi ăn có vị ngọt và thanh mát, mọng nước, hương thơm dịu nhẹ. Ngoài tác dụng tốt cho bà bầu và thai nhi, trong quả dưa lưới có rất vitamin C, A, B cùng nhiều dưỡng chất quan trọng khác, có tác dụng hữu hiệu trong làm đẹp da, sáng mắt, ngăn ngừa ung thư, bảo vệ tim mạch, giảm căng thẳng.

Cách chọn dưa lưới ruột xanh ngon:

  • Để chọn được những quả dưa lưới ruột xanh ngon, bạn nên chọn những quả dưa lưới không có cuống, phần cuống có vết lõm hình tròn có các dấu răng cưa, những quả này đã chín và ăn ngọt thơm.
  • Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến lớp vỏ dưa. Đối với những quả dưa lưới ngon thì vỏ nổi gồ lên chứ không trơn mịn. Bạn thử ấn nhẹ vào vỏ dưa, nếu thấy đàn hồi thì chứng tỏ dưa chín, nếu vỏ cứng thì dưa chưa chín. Không nên chọn những quả mà vỏ bị dập, vỏ có vết thâm…
  • Mùi thơm của dưa lưới có thể ngửi thấy ngay từ khi cầm quả dưa lên mà không cần phải đưa lên mũi để ngửi cũng là cách xác định quả dưa lưới ngon mà bạn nên biết.

Giá dưa lưới ruột xanh dao động khoảng 30-40.000 đồng/kg.

3. Cách phân biệt dưa lưới Việt Nam và dưa lưới Trung Quốc cho bà bầu

Do nhu cầu dưa lưới ở thị trường nước ta cao, nguồn cung trong nước không đáp ứng được nhu cầu nên số lượng trái cây này từ Trung Quốc nhập vào Việt Nam cũng không ngừng gia tăng. Tuy nhiên, có rất nhiều loại dưa lưới Trung Quốc được bơm đường và hóa chất nên sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của bà bầu.

Phụ nữ có thai nên tìm cách phân biệt dưa lưới Việt Nam và dưa lưới Trung Quốc nhờ các đặc điểm sau đây:

Hình dáng bên ngoài

Dưa lưới Việt Nam: hình dáng bên ngoài của dưa lưới ta tương đối tròn, phần vỏ chằng chịt các đường gân trắng.

Dưa lưới Trung Quốc: hình dáng bên ngoài của quả thon dài, hình bầu dục, quả to, các đường gân sẽ thưa hơn 1 chút so với dưa lưới nước ta. Trường hợp nếu dưa lưới Trung Quốc có sử dụng chất bảo quản thì để trong tủ lạnh 1 thời gian, vỏ dưa bị héo và thâm đen, vỏ mềm và thối dần.

Cân nặng

Dưa lưới Việt Nam có trọng lượng trung bình từ 1 – 2kg, trong khi đó, do Trung Quốc có khí hậu và thổ nhưỡng, hợp với sự phát triển của các giống cây dưa lưới khác nhau nên quả có trọng lượng nặng hơn.

Dưa lưới Trung Quốc có trọng lượng trung bình từ 3 – 5 kg trong thời điểm chính vụ, 2.5 – 3kg trong thời điểm trái vụ.

Mùi vị

Xét về mùi vị thì dưa lưới Việt Nam và Trung Quốc cũng có sự khác biệt nhất định. Dưa lưới Việt Nam có cùi dày, khi ăn giòn và có vị ngọt thanh còn dưa lưới Trung Quốc cùi mềm và khi ăn rất ngọt. Để nhận biết được dưa có chứa hóa chất, đường hóa học hay không, bạn chỉ cần bổ dưa, để nguyên trong vài tiếng, nếu thấy dưa bị nhũn thì tuyệt đối không nên ăn.

Bài viết đã cung cấp cho bạn những loại dưa lưới ngon, tốt cho bà bầu và cách phân biệt dưa lưới Việt Nam với dưa lưới Trung Quốc. Ngoài dưa lưới, trong thời gian mang thai, bà bầu cũng nên ăn một số loại quả tốt cho sức khỏe khác như cam, nho, xoài, táo nhé!

Ngoài ra, mời bạn tìm hiểu thêm:

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.