Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Bài tập hít thở tốt cho phổi và những điều cần biết

0

Phổi đóng vai trò quan trọng trong việc trao đổi khí giữa cơ thể và môi trường. Chính vì thế việc bảo vệ phổi và rèn luyện phổi là một vấn đề đáng được quan tâm. Bài viết ngày hôm nay sẽ chia sẻ tới bạn một số bài tập hít thở cho phổi và những điều cần biết xoay quanh.

Một số bài tập hít thở tốt cho phổi

Bài tập hít thở tốt cho phổi và những điều cần biết

Bài tập hít thở sâu tốt cho phổi

Hít thở sâu nghe cái tên có thể bạn hình dung được cách thực hiện vô cùng đơn giản của bài tập này. Tuy nhiên đừng vội xem thường tác dụng tuyệt vời mà chúng đem lại cho phổi của bạn nhé. Nếu bạn có thể duy trì và tập luyện nó mỗi ngày thì sức khỏe của lá phổi bạn sẽ tăng lên đáng kể khiến bạn không ngờ đến đó. Bài tập này hết sức đơn giản bạn chỉ cần chọn một tư thế thật thoải mái sau đó thả lỏng cơ thể để bắt đầu bài tập. Đầu tiên bạn hãy từ từ hít một hơi thật sâu sao cho khí đầy khoang phổi bằng mũi sau đó dần dần nhẹ nhàng thở ra bằng miệng và cứ lặp đi lặp lại như vậy vài lần bạn sẽ thấy cơ thể nhẹ nhõm và cảm giác sảng khoái tràn đầy năng lượng sau khi xong. Thông thường bài tập này có hiệu quả cao nhất vào lúc sáng sớm dậy và trước khi ngủ.

Bài tập uốn người và hít thở tốt cho phổi

Bài tập hít thở tốt cho phổi và những điều cần biết

Để thực hiện bài tập này bạn cần từ từ gập người lại sát đất nhất có thể đồng thời nhẹ nhàng thở cùng với nhịp gập người. Sau đó từ từ ngẩng đầu trở về tư thế thẳng đứng ban đầu và hít dần khí vào thật nhẹ nhàng cùng lúc đó dần dần đưa thẳng 2 tay lên trời nhằm mở rộng khoang phổi để hít được nhiều khí hơn nên giữ khí trong phổi khoảng 20s. Bài tập này bạn có thể lập lại khoảng 4-5 lần để đạt được tối đa hiệu quả.

Ngồi đúng tư thế và thở tốt cho phổi

Bạn cần ngồi với tư thế thẳng lưng, hai chân duỗi ra thoải mái đầu gối thấp hơn hông để khoang phổi mở rộng hết mức. Sau đó bạn hít thở sâu như bình thường để tăng hiệu quả của bài tập.

Bài tập thở bụng tốt cho phổi

Để thực hiện bài tập này bạn cần đưa một tay ra trước bụng và một tay trước ngực, sau đó hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng sao cho tay ở phần bụng di chuyển, tay ở phần ngực không di chuyển. Nên thực hiện 5-10 phút và 3-4 lần mỗi ngày.

Bài tập hít thở tốt cho phổi và những điều cần biết

Những bài tập yoga tốt cho phổi

Tư thế sukhasana

Bắt đầu bằng việc ngồi hai chân bắt chéo, giữ ngực và lưng thẳng đồng thời đặt tay phải lên ngực của bạn. Sau đó, đặt bàn tay trái của bạn trên bụng. Hãy hít thở sâu giữ trong một vài giây và thở ra từ từ. Lặp lại quá trình cho 5-10 phút mỗi ngày. Tư thế này giúp bạn lọc sạch phổi, loại bỏ cặn bẩn trong phổi một cách tự nhiên.

Tư thế cái cày

Nằm ngửa, duỗi thẳng tự nhiên. Hít sâu đồng thời nâng cao chân, hướng thẳng lên, sử dụng lực cánh tay đẩy hông lên. 2 bàn tay ôm trọn hông, nâng đỡ thân dưới, đưa chân xuống qua đầu, mũi bàn chân ép xuống sàn, cố gắng đẩy thẳng lưng. Giữ yên tư thế trong khoảng 30-60 giây, hít thở đều và trở lại vị trí ban đầu. Đây là một tư thế yoga khá khó tập cho những người mới bắt đầu tuy nhiên chúng lại vô cùng tốt đối với cơ thể. Tư thế này giúp làm sạch họng, điều hòa cơ thể và hơn thế nữa là cải thiện các vấn đề về vai, gáy, cột sống. Tuy nhiên nó cũng rất dễ gây chấn thương nên bạn có thể nhờ sự trợ giúp của các thầy cô yoga nhé.

Bài tập hít thở tốt cho phổi và những điều cần biết

Tư thế gác chân lên tường

Đây là một tư thế khá dễ tập ngay cả với những người mới bắt đầu giúp bạn có thể giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi và cải thiện các vấn đề về hô hấp. Bạn chỉ cần nằm ngửa, duỗi thẳng tự nhiên, 2 chân đưa lên cao gác lên tường, thẳng chân. Khoảng cách từ hông đến tường có thể tùy chỉnh sao cho không khiến chân quá căng gây đau và không quá gần làm giảm hiệu quả giãn cơ. Cố gắng duỗi thẳng lưng và giữ nguyên tư thế trong 2-5 phút, hít thở đều.

Trên đây là một số bài yoga đơn giản mà các bạn có thể luyện tập tại nhà giúp rèn luyện phổi và cải thiện tình trạng hô hấp của mình tốt nhất.

Ngoài việc luyện tập thì ăn uống cũng là vấn đề hết sức quan trọng trong việc bảo vệ và rèn luyện sức khỏe lá phổi. Vậy theo bạn ăn gì để tốt cho phổi?

Hãy theo dõi phần tiếp theo nhé!

Bài tập hít thở tốt cho phổi và những điều cần biết

Ăn gì để tốt cho phổi?

Hãy cùng cân bằng chế độ dinh dưỡng với các thực phẩm tốt cho phổi sau nhé:

  • Rau họ cải: Những loại rau họ cải như bông cải xanh, súp lơ, bắp cải… có chứa chất oxy hóa nên sẽ giúp cho cơ thể loại bỏ độc tố và các gốc tự do.
  • Tỏi: Trong tỏi có chứa hàm lượng allicin cao đây là một loại kháng sinh tự nhiên có tác dụng giảm viêm, chống nhiễm trùng và phá bỏ các gốc tự do để hỗ trợ điều trị các bệnh lý ở phổi.
  • Gừng và nghệ: Gừng và nghệ có các thành phần lọc chất ô nhiễm còn sót lại trong phổi, bổ sung lượng lớn curcumin trong nghệ có thể loại bỏ các tế bào ung thư. Tuy nhiên nên sử dụng với lượng vừa phải vì bản chất chúng mang tính nóng.
  • Thực phẩm chứa vitamin C: Vitamin C giúp tăng sức đề kháng.Một số loại thực phẩm chứa lượng vitamin C như kiwi, ớt chuông xanh và ớt chuông đỏ đỏ, cam, chanh, bưởi, nước ép rau củ, cà chua, dứa, xoài, dưa hấu…. sẽ giúp cho phổi của bạn vận chuyển oxy đến toàn bộ cơ thể một cách hiệu quả nhất.
  • Táo: Có chứa các vi chất và vitamin giúp duy trì chức năng hô hấp, đồng thời ngăn ngừa các bệnh về phổi.
  • Lựu: Trong quả lựu chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất dinh dưỡng trong lựu có thể làm chậm quá trình phát triển của khối u phổi ở người bệnh. Lựu được xem như một loại thực phẩm tốt cho phổi.
  • Thực phẩm chứa axit béo Omega-3: Các thực phẩm giàu axit béo Omega-3 có thể kể đến như: Cá (cá hồi, cá thu, cá ngừ,…), các loại hạt (hạt óc chó, hạnh nhân,..)….đều có thể thêm vào thực đơn hàng ngày để giúp bảo vệ lá phổi luôn khỏe mạnh.

Xem đầy đủ:

Để tăng cường sức khỏe của lá phổi bạn cần kết hợp giữa chế độ dinh dưỡng hợp lý và tập luyện khoa học thông qua các bài tập rèn luyện phổi trên. Chúc các bạn có những cải thiện tốt về sức khỏe nói chung hay lá phổi nói riêng.

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.