Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Ăn gì tốt cho phổi? Top các thực phẩm bổ phổi nhất

0

Cập nhật vào 10/03

Ăn gì tốt cho phổi? Ăn gì bổ phổi? Thực phẩm nào tốt cho phổi hay uống nước gì tốt cho phổi… Đó là những vấn đề đang được quan tâm nhất hiện nay. Để có một lá phổi khỏe mạnh bạn không chỉ rèn luyện sức khỏe mà còn cần một chế độ ăn uống khoa học hợp lý. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn những thực phẩm được xem là tốt cho phổi nhất hiện nay.

Các thực phẩm tốt cho phổi nhất

Phổi là cơ quan vô cùng quan trọng đảm nhiệm chức năng trao đổi khí giữa cơ thể và môi trường bên ngoài. Theo những nghiên cứu mới nhất cho trung bình một người hít thở khoảng 20000 lần/ngày điều đó cho thấy tầm quan trọng của phổi trong việc lọc khí, cung cấp oxy cho máu đi nuôi cơ thể. Do đó việc bảo vệ và chăm sóc phổi là vô cùng quan trọng. Trong thức ăn hàng ngày của chúng ta có rất nhiều thành phần tốt cho phổi mà có thể chúng ta chưa biết đến. Cùng tìm hiểu một số thực phẩm tốt cho phổi sau:

Ăn gì tốt cho phổi? Top các thực phẩm bổ phổi nhất

Một số loại rau, củ tốt cho phổi

  • Rau họ cải (súp lơ, bắp cải, cải chíp…): Những loại rau họ cải chứa nhiều chất oxy hóa giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể và ngăn ngừa các gốc tự do. Bạn có thể thêm chúng vào thực đơn hàng ngày của mình để hỗ trợ lá phổi của mình nhé.
  • Các loại rau chứa nhiều vitamin B9 như rau chân vịt, măng tây, củ cải, đậu lăng… Loại vitamin này rất tốt cho việc ngăn ngừa các bệnh ung thư đặc biệt là ung thư phổi.
  • Thực phẩm giàu carotene: Carotene là chất oxy hóa có thể ngăn ngừa các tác động gây ung thư phổi. Loại củ quen thuộc giàu chất này nhất chính là cà rốt.
  • Tỏi: Có thể nói tỏi là loại thực phẩm tốt nhất cho phổi hiện nay. Trong tỏi chứa rất nhiều allicin một loại kháng sinh tự nhiên có tác dụng kháng viêm, chống nhiễm trùng và loại bỏ các gốc tự do gây ảnh hưởng đến phổi.
  • Củ gừng, nghệ: Gừng và nghệ có chức năng kháng viêm, lọc bỏ những chất cặn bẩn trong phổi, curcumin trong nghệ có thể chống các tế bào ung thư hiệu quả.

Một số loại trái cây tốt cho phổi

  • Các quả họ dâu: Những loại quả này chứa rất nhiều chất chống oxy hóa như polyphenol anthocyanin, beta-carotene, lutein và zeaxanthin giúp giảm nhiễm trùng và bảo vệ phổi khỏi các tác nhân gây ung thư.
  • Táo: Trong táo chứa nhiều vitamin giúp duy trì chức năng hô hấp và ngăn ngừa các bệnh về phổi.
  • Bưởi: Những khoáng chất và vitamin có trong bưởi có thể giảm tình trạng biến chuyển xấu của bệnh phổi do chúng có thể đẩy lùi dần tế bào ung thư một cách tự nhiên.
  • Lựu: Trong lựu có nhiều chất chống oxy hóa giúp làm chậm quá trình phát triển khối u của người bệnh.
  • Các loại quả giàu vitamin C như cam, ổi, ớt chuông, dưa hấu, xoài, dứa… Vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ phổi vận chuyển oxy đến các tế bào nhanh và hiệu quả.

Xem đầy đủ: Những loại trái cây tốt cho phổi của bạn

Những loại quả trên có tác dụng rất tốt cho phổi do đó bạn có thể cân đối để sử dụng chúng một cách hiệu quả.

Bạn cũng có thể sử dụng sinh tố hoặc nước ép của chúng để bổ sung vitamin hàng ngày nhé. Và đừng quên uống đủ nước để tăng tuần hoàn máu và đào thải các độc tố trong cơ thể ra bên ngoài một cách tốt nhất.

Ngoài những thực phẩm nêu trên bạn có thể sử dụng thêm các thực phẩm giàu Magie, axit béo omega-3 chứa nhiều trong cá và các loại hạt nhằm tăng cường sức khỏe cho lá phổi.

Để bổ sung thêm nhiều vitamin tốt cho phổi cũng như tăng sức đề kháng cho cơ thể nhiều người thường lựa chọn bổ sung thêm các viên uống vitamin hay các loại thực phẩm chức năng thông qua đường uống. Chúng đều có những tác dụng rất tốt cho cơ thể tuy nhiên bạn nên lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tránh tiền mất tật mang.

Để lá phổi khỏe mạnh nhất ngoài bổ sung các vi chất tốt cho phổi bạn cũng cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp với luyện tập thể dục, thể thao giúp rèn luyện chức năng của phổi cũng như cơ thể.

Ăn gì tốt cho phổi? Top các thực phẩm bổ phổi nhất

Những thực phẩm không tốt cho phổi

Bên cạnh việc bổ sung những thực phẩm tốt cho phổi thì bạn cũng cần hạn chế những thực phẩm sau gây ảnh hưởng không tốt đến lá phổi của bạn.

  • Những món ăn chứa nhiều dầu mỡ: Những món chiên, rán chứa rất nhiều dầu mỡ làm ảnh hưởng đến chức năng phổi. Rất nhiều chất béo sẽ bám vào thành thực quản, cổ họng, dẫn đến sinh ra các bệnh về hô hấp, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe phổi. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ những món chiên, rán sẽ tăng hương vị của món ăn làm các bé rất thích nên bố mẹ cần có chế độ ăn dinh dưỡng hợp lý cho các bé để rèn luyện lá phổi khỏe mạnh từ khi còn nhỏ.
  • Cà Phê, trà: Thói quen sử dụng nhiều trà và cà phê dễ gây các vấn đề về phổi do Cafein trong cà phê và theophylline trong trà gây giãn cơ trơn phế quản, và sẽ làm cho các phế quản trong một trạng thái giãn nở. Hơn nữa, caffeine và theophylline cũng có thể gây ra chứng nhịp tim đập nhanh, mất ngủ, kích động, tăng tiêu thụ oxy của cơ tim, hoàn toàn không có lợi cho tim và phổi.
  • Thủy, hải sản, thực phẩm đông lạnh: Thủy, hải sản là thức ăn tanh và lạnh sẽ sinh ra nhiều đờm trong hệ hô hấp, ăn uống thường xuyên sẽ kích thích cơ thể tiết ra một lượng đờm tăng dần lên. Khi đờm kết dính thành khối sẽ gây khó khăn trong việc bài tiết qua phổi, gây tổn thương phổi, khí quản và phế quản. Đặc biệt các đối tượng có bệnh lý nền sẵn về phổi nên hạn chế sử dụng các thực phẩm đông lạnh để giảm áp lực lên lá phổi của mình.

Ăn gì tốt cho phổi? Top các thực phẩm bổ phổi nhất

Một số bài thuốc dân gian trị ho, bổ phổi

Canh cải trắng, đậu phụ, táo tàu

Mỗi lần dùng 100g cải trắng khô, khoảng 50g đậu phụ, 10 quả táo. Cho nước vừa đủ, một ít dầu, một ít muối. Nấu thành canh, ăn vào 2 bữa cơm.Tác dụng mát phổi, khỏi ho khan.

Cao gừng tươi, mật ong

Nước gừng tươi 200g, mật ong 200g. Cho vào nồi đun nhỏ lửa cô đặc lại, để nguội dùng dần. Mỗi lần dùng 30ml, hòa với nước sôi uống. Mỗi ngày dùng 2 lần.

Tác dụng mát phổi, khử hàn, khỏi ho, chữa ho lâu không khỏi do phổi lạnh, nóng.

Củ cải hấp với mật ong

Mỗi lần dùng 1 củ cải to, khoảng 500g, mật ong 60g. Củ cải gọt vỏ, rửa sạch, khoét rỗng giữa, cho mật ong vào trong, đựng trong bát to. Hấp cách thủy, chín là ăn được.

Tác dụng bổ phổi, khỏi ho. Chữa ho do viêm phế quản cấp tính, mạn tính.

Củ cà rốt sắc với táo tàu

Củ cà rốt 150g, táo 15 quả. Cho vào 2 bát nước, sắc lấy 1 bát. Chia làm 3 lần uống hết trong ngày, điều trị liên tục 3 đến 5 ngày.

Tác dụng nhuận phổi, khỏi ho.

Để có một lá phổi khỏe mạnh các bạn nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý phù hợp với thể trạng cơ thể và chăm chỉ luyện tập nâng cao thể lực nhé. Hy vọng các thông tin trên giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về những thực phẩm bổ phổi hiện nay.

Mời bạn tham khảo:

Bài tập hít thở tốt cho phổi và những điều cần biết

 

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.