Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Tháng 2 mùa trái cây gì? Những loại quả nào không nên bỏ lỡ?

0

Cập nhật vào 08/03

Tháng 2 có hoa quả gì? Những loại quả nào có giá trị dinh dưỡng cao tốt cho sức khỏe mà bạn nên ăn? Mời bạn cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Trong chế độ ăn uống của con người không thể thiếu trái cây, rau củ. Các chuyên gia dinh dưỡng thường đưa ra lời khuyên “ mùa nào ăn thức đấy” là có nguyên do. Bởi như chúng ta đã biết, mỗi loại cây trái phù hợp với từng kiểu thời tiết, khí hậu khác nhau, khi cây sinh trưởng đúng thời vụ thì phát triển nhanh, người trồng không cần sử dụng nhiều hóa chất, thuốc trừ sâu nên đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hơn.

Ngược lại cây trái ra trái mùa vừa đắt lại vừa khó chăm sóc nên nhiều nhà vườn vì lợi nhuận mà sử dụng các hóa chất độc hại để kích thích cây ra trái, cho trái căng mọng và đẹp mặt.

Tốt nhất bạn nên lựa chọn và thưởng thức trái cây đúng mùa để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Những loại trái cây tháng 2

1. Trái khế

Loại quả xuất hiện nhiều vào đầu tháng 2 đó chính là khế. Loại quả này chứa hàm lượng calo thấp nên có thể hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Trong 100g khế chứa 34,4mg vitamin C, 1g protein, 133mg kali, 10mg magie, 2mg natri, 61 mg vitamin A, 3mg canxi và 0,1mg sắt. Nó cũng chứa nhiều chất xơ, 7g carbohydrat và khoảng 31 calo.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khế là loại quả có sức mạnh chống ung thư. Hợp chất polyphenol trong quả khế có khả năng chống lại các tác động gây đột biến của các gốc tự do và loại bỏ chúng khỏi cơ thể, từ đó có thể ngăn ngừa ung thư gan. Ngoài ra, quả khế chứa một lượng đáng kể chất xơ giúp làm sạch đại tràng, nhờ đó làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng.

Trong 100g khế chứa 34,4mg vitamin C
Trong 100g khế chứa 34,4mg vitamin C

Hàm lượng vitamin C cao trong quả khế giúp thúc đẩy hệ miễn dịch, nhờ đó chống lại ho, sốt, loét và đau họng một cách hiệu quả. Thêm một quả khế vào cốc sinh tố buổi sáng sẽ giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động ở mức cao và cũng làm tăng sản sinh các tế bào bạch cầu.

Khế sở hữu đặc tính kháng khuẩn và kháng viêm có thể ngăn ngừa các bệnh ngoài da như viêm da và eczema. Eczema, hay bệnh chàm, là do sự kết hợp của các yếu tố như chức năng bất thường của hệ thống miễn dịch, da khô và vi khuẩn trên da. Tất cả những điều này có thể được ngăn ngừa bằng cách ăn khế.

2. Mãng cầu ta (na)

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên chọn quả gì để thưởng thức vào tháng 2 thì mãng cầu ta cũng là một gợi ý mà bạn không nên bỏ qua. Bạn có thể mua về ăn trực tiếp hoặc chế biến làm mãng cầu dầm sữa chua, sinh tố mãng cầu rất bổ dưỡng, chua chua, ngọt ngọt dễ chịu.

Quả mãng cầu ta là nguồn cung cấp dồi dào các khoáng chất và vitamin cần thiết cho các chức năng của cơ thể:

  • Vitamin C: Một quả na với kích cỡ trung bình nặng khoảng 150g có chứa 56,3mg vitamin C. Lượng vitamin C này tương đương với 75% lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày cho một người phụ nữ và 62% lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày cho một người đàn ông.
  • Chất xơ: Loại quả này rất giàu chất xơ và carbohydrate. Một quả na nặng khoảng 150g sẽ cung cấp khoảng 6,8g chất xơ, tương đương với 18% lượng chất xơ cần thiết cho một người lớn mỗi ngày.
  • Ngoài ra, quả còn chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu khác như protein, kẽm, kali, photphat, magie, sắt, vitamin B1, B2, B3, B5, B6,…
Một quả na với kích cỡ trung bình nặng khoảng 150g có chứa 56,3mg vitamin C
Một quả na với kích cỡ trung bình nặng khoảng 150g có chứa 56,3mg vitamin C

Mãng cầu ta có thể hỗ trợ dạ dày tiêu hóa tốt hơn nhờ vào thành phần chất xơ có trong chúng. Ngoài ra, chúng còn giúp loại bỏ những độc tố thừa thải từ ruột, làm giảm nguy cơ mắc chứng táo bón, viêm dạ dày, ợ nóng, đau dạ dày,…

Do chứa hàm lượng lớn axit folic – siêu vitamin thiết yếu đối với phụ nữ mang thai nên bà bầu cần bổ sung thực phẩm này trong chế độ ăn hằng ngày để phòng ngừa những khuyết tật của dây thần kinh cho em bé sau này.

3. Mận cơm xanh

Ở Hà Nội có tới 2 mùa mận là mùa mận xanh và mùa mận chín. Nhưng nếu như mận hậu phải tới tận tháng 5,6 mới vào chính vụ thì ngay từ cuối tháng 2, đầu tháng 3, nhiều người Hà thành đã phát cuồng vì những gánh hàng rong bán mận xanh trên phố.

Vì là đầu mùa nên giá mận xanh khá đắt đỏ. Chúng có giá từ 100-120 nghìn đồng/kg. Tuy giá chát nhưng nhiều người Hà Nội vẫn không thể cưỡng lại cơn thèm và mua về ăn vặt.

Mận xanh đầu mùa dù khá chua và chát nhưng nếu chấm với muối ớt hoặc dầm muối tôm, đường thì vẫn ngon tuyệt cú mèo. Ai ăn cũng khen tấm tắc vì giòn tan trong miệng, vị vừa ngọt ngọt, mặn mặn lại chua chua.

Quả mận giàu chất xơ, không có chất béo hoặc cholesterol xấu. Một quả mận chỉ chứa 30 calo, 6,5 g đường, 0,5 g protein và 1 g chất xơ. Tác dụng trái mận cơm:

  • Tốt cho xương khớp: Theo IndiaTimes, mận có thể làm tăng đáng kể mật độ khoáng xương ở cột sống và cẳng tay.
  • Cải thiện trí nhớ: Các chất chống oxy hóa trong mận giúp hồi phục các tế bào trong não bị tổn thương. Ăn 3-4 quả mận mỗi ngày sẽ giúp bạn cải thiện trí nhớ hiệu quả.
  • Kiểm soát lượng đường trong máu: Mận là loại trái cây có chỉ số đường huyết GI rất thấp, giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
  • Hỗ trợ tiêu hóa: Trong mận chứa nhiều chất xơ và isatin, sorbitol, giúp điều chỉnh chức năng của hệ tiêu hóa. Ăn mận nhiều giúp điều hòa nhu động ruột, giảm nguy cơ táo bón.
Một quả mận chỉ chứa 30 calo, 6,5 g đường, 0,5 g protein và 1 g chất xơ
Một quả mận chỉ chứa 30 calo, 6,5 g đường, 0,5 g protein và 1 g chất xơ

4. Xoài xanh

Với những quý cô yêu thích loại quả chua chua, rôn rốt không thể không săn lùng mua xoài xanh. Xoài xanh được bán nhiều những ngày cuối tháng 2. Bởi sang đến tháng 4,5 xoài sẽ chín vàng và mềm thơm.

Những quả xoài xanh có mùi thơm và tinh dầu chảy ra từ cuống. Xoài xanh với thịt quả dày, màu thịt vàng hoặc trắng. Khi ăn rất giòn nên dễ ăn và mê hoặc mọi đối tượng.

Xoài xanh có lượng chất xơ lớn có thể chữa táo bón
Xoài xanh có lượng chất xơ lớn có thể chữa táo bón

Giá một kg xoài xanh đầu mùa cũng khá rẻ chỉ khoảng từ 30-45 ngàn đồng/kg tuỳ từng loại xoài và loại quả to nhỏ khác nhau. Nhưng đây cũng là loại quả phổ biến mà gia đình Hà Nội nào cũng thường mua về.

Tác dụng tuyệt vời khi ăn xoài xanh:

  • Chữa táo bón: Xoài xanh có lượng chất xơ khá lớn, nó sẽ hỗ trợ hệ tiêu hóa tốt hơn. Do đó, khi bị táo bón bạn nên ăn xoài xanh để giúp hệ tiêu hóa tốt hơn.
  • Giảm triệu chứng thai nghén: Phụ nữ mang thai sẽ phải hứng chịu những cơn hành hạ của thời kỳ ốm nghén. Ăn xoài xanh khi mang thai sẽ giúp bạn giảm thiểu tình trạng ốm nghén, nôn mửa do ốm nghén. Bên cạnh đó xoài xanh còn giúp bạn giảm nguy cơ bị thiếu máu khi mang thai do vitamin C trong xoài sẽ giúp cơ thể tăng cường hấp thụ chất sắt, tạo ra các tế bào máu mới. Đồng thời giúp hệ tim mạch khỏe mạnh hơn rất nhiều.
  • Tốt cho gan: Chất sắt trong xoài xanh giúp hỗ trợ và tăng cường hệ miễn dịch cho gan, giúp gan khỏe mạnh hơn. Do đó, thường xuyên ăn xoài xanh sẽ giúp bạn giảm thiểu các bệnh về gan, tăng tiết axit mật giúp cải thiện hệ tiêu hóa của bạn.

Lưu ý: Một số trường hợp như bị bệnh dạ dày thì không nên ăn vì khi lượng vitamin C trong xoài được đưa vào cơ thể sẽ khiến lượng axit trong dạ dày tăng tiết làm bệnh nặng hơn.

Thực tế tháng 2 không có quá nhiều loại trái cây chính vụ để người tiêu dùng lựa chọn. Nếu bạn muốn thưởng thức thêm đa dạng các loại trái cây khác thì nên mua ở những cửa hàng trái cây sạch hoặc siêu thị để đảm bảo chất lượng trái cây an toàn và tốt cho sức khỏe nhé!

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các loại hoa quả đặc trưng trong các tháng sắp tới:

5/5 - (7 bình chọn)
Share.

Comments are closed.