Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Tháng 1 mùa trái cây gì? Nên ăn những loại hoa quả nào?

0

Cập nhật vào 22/12

Mùa hoa quả tháng 1 sẽ đem đến cho bạn những loại quả thơm ngon nào? Chúng có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt hay không? Tìm hiểu ngay qua bài viết này.

1. Táo

Những công dụng của quả táo

Táo là một loại quả hầu như có quanh năm, táo có rất nhiều tác dụng như phòng chống ung thư, tốt cho hệ tiêu hoá, cho xương, ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp….

Ngoài ra, ăn táo còn giúp đẹp da và giảm cân. Vì vậy đây là loại quả ưu tiên số 1 đối với các chị em phụ nữ.

Về giá trị dinh dưỡng: Theo Healthline, 1 quả táo trung bình nặng tầm 186g có chứa 95 calo, chứa:

  • Carbs: 25 gram
  • Chất xơ: 4gram
  • Vitamin C: 14% lượng tiêu thụ hàng ngày khuyến nghị (RDI)
  • Kali: 6% RDI
  • Vitamin K: 5% RDI
  • Man gan: 2%
  • Đồng : 4%

Ngoài ra trong táo còn có chứa  vitamin A, E, B1, B2, B6 và chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe.

Cách chọn táo ngon: Khi chọn táo, bạn nên lựa quả mọng, tròn, cầm nặng tay, phần vỏ còn tươi không dập nát, dùng tay bấm thử thấy quả còn cứng và đanh thì đó là quả táo ngon.

Đặc biệt hơn, nếu bạn thích ăn táo ngọt, hãy chọn quả thẫm màu, trên vỏ quả có các hạt màu trắng nho nhỏ. Tránh những quả táo xỉn màu, thâm, dập nát hay bị sâu hại nhé!

Táo có thể gọt bỏ ăn trực tiếp, làm nước ép hoặc cho vào trong các loại salad rau củ đều được.

Xem thêm: Những chất dinh dưỡng có trong quả táo

2. Bơ

Công dụng của quả bơ

Giá trị dinh dưỡng: Lượng chất béo chiếm đến 3/4 khối lượng của quả bơ. Ngoài ra, bơ còn là nguồn cung cấp kali, axit folic, đồng , vitamin C, B3, E và K. Ngoài ra, bơ còn giàu chất xơ, gluxit, protid…

Vì quả bơ giàu chất béo nên  nhiều người thường tránh cho bơ vào trong khẩu phần ăn vì sợ mắc bệnh béo phì, tăng cholesterol và rối loạn mỡ máu nhưng thực ra quả bơ lại đem lại rất nhiều lợi ích.

Công dụng: Quả bơ được biết đến với 3 công dụng chính đó là làm giảm Cholesterol, phòng bệnh đái tháo đường ở phụ nữ và phòng chống ung thư.

Cách chọn bơ ngon: Để phân biệt bơ non hay bơ già, bạn có thể dựa vào 2 yếu tố là độ long của hạt và màu sắc của ruột bơ. Bạn lắc quả bơ nếu thấy hạt rời và phát ra tiếng kêu là quả đã già và ngược lại. Khi bóc phần lõi, nếu ruột có màu xanh thì đó là bơ non, ruột màu nâu sậm là bơ đã quá chín. Và nếu ruột bơ có màu vàng thì bơ đã chín tới và thích hợp để thưởng thức.

Bạn có thể làm một ly sinh tố bơ hoặc ăn bơ với bánh mỳ đen để tạo nên thực đơn giảm cân tốt cho sức khỏe nhé!

Có thể bạn muốn biết: Những loại hoa quả mùa hè thơm ngon nhắc tới đã thèm

3. Bưởi

Bưởi có công dụng rất tốt cho sức khỏe

Bưởi là trái cây chứa nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe. Đây là loại quả không chỉ bổ dưỡng cơ thể mà còn là một vị thuốc quý. Bưởi bổ sung vitamin C làm tăng sức đề kháng của cơ thể, chống oxy hóa, giảm stress, các bệnh liên quan với hen suyễn và viêm khớp. Với lượng vitamin A, vitamin C cao, bưởi giúp duy trì đủ độ ẩm trong da, bảo vệ da khỏi bị khô, bệnh vảy nến, mụn trứng cá và nếp nhăn.

Cách chọn bưởi ngon:

  • Đối với bưởi da xanh: Nếu muốn chọn bưởi da xanh ngon, bạn cần chú ý các đặc điểm về vỏ bưởi phải căng da, gai ở vỏ phải to, quả bưởi cầm chắc tay. Vỏ sáng bóng đều màu, không bị nhăn nheo.
  • Ngoài ra, bạn nên chọn những quả từ 1kg trở lên, cuống bưởi phải còn tươi, dính chắc với quả. Tránh chọn các quả bưởi có phần cuống dai, héo chứng tỏ bưởi đã để lâu ngày không còn tươi ngon. Để biết vỏ bưởi dày hay mỏng, bạn búng nhẹ vào quả bưởi, có tiếng cạch cạch thì vỏ mỏng, còn tiếng bộp bộp là vỏ dày.
  • Đối với bưởi diễn: Những quả bưởi diễn tròn đều, vỏ hơi xấu, da vỏ quả bưởi nhăn, có màu vàng sẫm và cầm chắc tay là những quả bưởi ngon. Bưởi cũng cần có mùi thơm nhè nhẹ mà mũi có thể cảm nhận được.
  • Bưởi năm roi: Cũng giống như bưởi da xanh, bạn nên chọn những quả bưởi năm roi tầm 1kg trở lên. Bưởi năm roi sau khi hái để tầm 1- 2 tuần rồi ăn sẽ ngon hơn rất nhiều so với ăn luôn sau khi vừa hái.
  • Đối với bưởi đào: Bưởi đào có đặc điểm là khá mọng nước, ăn ngọt xen lẫn chút chua thanh thanh. Mẹo chọn bưởi đào ngon là bạn nên chọn những quả có màu vỏ sáng, vỏ căng mọng, gai vỏ to, chứng tỏ những quả bưởi đã già, ăn ngọt.

4. Cam

Hàm lượng dinh dưỡng có trong một trái cam

Giá trị dinh dưỡng: Một quả cam trung bình (khoảng 154 gram) chứa 80 calo, 0 gram chất béo, 250 mili gram kali, 19 gram carbohydrate (14 gram đường và 3 gram chất xơ) cũng như 1 gram protein.

Một quả cam cung cấp cho cơ thể 130% nhu cầu vitamin C trong ngày, 2% nhu cầu vitamin A, 6% canxi và 0% chất sắt.

Công dụng: Cam được biết đến là một loại quả có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe nhưng điển hình nhất là giúp duy trì huyết áp ổn định và giảm nguy cơ đột quỵ.

Theo đó, người ăn nhiều cam có thể hấp thụ lượng lớn kali, làm giảm 20% nguy cơ bệnh tật và duy trì huyết áp ổn định, trong khi đó số lượng người bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ vì ăn ít cam cao hơn đến 19% so với những người ăn cam thường xuyên.

Cách chọn cam ngon: 

Cách 1: Cam tươi là cam còn núm cuống, sờ vào núm cuống thấy chặt, bẻ bằng tay cũng không rụng được. Lá cam còn tươi hoặc héo nhưng vẫn dính ở cuống cam. Đây là cam mới được lấy ra khỏi vườn nên còn tươi ngon và đảm bảo an toàn.

Cách 2: Bạn chọn quả cam vỏ còn tươi, sờ vào còn mới, khi bóp nhẹ vào vỏ quả cảm thấy có dầu tiết ra ngoài. Đó là quả cam còn tươi mới và ngon. Cam tươi khi uống có mùi thơm dậy đặc trưng và nhiều nước, ngọt, vị đậm đà.

Sau khi chọn được cam ngon, bạn có thể bổ múi ăn trực tiếp hoặc vắt lấy nước uống đều ngon.

5. Lê

Công dụng của quả lê

Lê là loại quả có tính mát, vị ngọt hơi chua, giúp hạ áp, thanh nhiệt, lợi tiểu, thanh tâm nhuận phổi, trị ho tiêu đờm, giải khát… Ngoài ra, ăn lê thường xuyên sẽ khắc phục tình trạng bị phù nề mặt và tay chân, xuất hiện triệu chứng huyết áp cao trong thời kỳ mang thai của phụ nữ.

Cách chọn lê ngon: Khi mua lê, bạn phải chọn quả thật tươi, có da mịn, không có vết dập, thâm. Lê chưa chín là lê có màu sáng, bóng. Lê chín có thể có màu vàng, hơi hồng hoặc là màu xanh. Nhìn chung, màu sắc không thể hiện nhiều độ ngọt của lê, vì có loại lê da xanh, lê vàng… đều ngon và ngọt cả nếu bạn biết cách chọn lựa chúng.

6. Dứa

Công dụng của quả dứa

Giá trị dinh dưỡng: dứa là một nguồn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như vitamin và khoáng chất bao gồm: kali, đồng, mangan, canxi, magie, vitamin C, beta-carotene, vitamin B6 và folate, chất xơ hòa tan/không hòa tan và bromelain.

Tác dụng của quả dứa: Dứa có rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe như: hỗ trợ hệ miễn dịch, chống viêm, làm giảm đông máu, giúp xương chắc khỏe…

Cách chọn dứa ngon: Bạn nên chọn những quả dứa có màu vàng tươi từ cuống cho tới cuối, có mùi thơm. Phần vỏ dứa nhăn lại, khi sờ vào không quá cứng hoặc quá mềm thì sẽ là những quả dứa ngon, đã chín và rất ngọt.

Sinh tố dứa đang là trở thành một loại nước sinh tố rất hot trong thời gian gần đây. Vì vậy mà bạn còn chần chờ gì nữa, hãy làm ngay 1 ly sinh tố dứa cho bạn và cả gia đình thôi!

Ngoài ra, dứa còn được sử dụng để nấu canh chua hay làm nước dùng cho những món lẩu chua chua, cay cay, ngọt ngọt ăn ngon hết sẩy!

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm về các loại hoa quả trong các tháng tiếp theo:

5/5 - (8 bình chọn)
Share.

Comments are closed.