Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Tháng 12 có hoa quả gì thơm ngon, bổ dưỡng?

0

Cập nhật vào 05/01

Tháng 12 về, ra chợ hay siêu thị, bạn dễ dàng bắt gặp những loại trái cây ngon đúng vụ mang hương vị thơm ngon và giàu dinh dưỡng.

1. Bưởi

Tháng 11-12 là mùa bưởi quê, bưởi diễn vào mùa. Bởi vậy khắp các chợ cóc, cửa hàng, siêu thị đều đang bán loại trái cây này. Vì trái bưởi ở trên cao, lại có lớp vỏ và cùi dày nên người tiêu dùng có thể yên tâm không lo phun hóa chất.

Cam thường xuất hiện nhiều vào tháng 11 và 12
Cam thường xuất hiện nhiều vào tháng 11 và 12

Cách chọn bưởi ngon

Cách chọn bưởi diễn ngon

Mẹo chọn bưởi diễn ngon là quả càng nhỏ, càng già thì ăn sẽ rất thanh mát. Dựa trên các dấu hiệu sau để chọn bưởi diễn ngon.

Những quả bưởi diễn tròn đều, vỏ hơi xấu, da vỏ quả bưởi nhăn, có màu vàng sẫm và phải cầm chắc tay. Mẹo chọn bưởi ngon phải dựa vào mùi hương quả bưởi, hương thơm nhẹ nhẹ, thoang thoảng, chỉ cần ấn nhẹ vào quả bưởi là bạn có thể cảm nhận được hương thơm bên trong.

Cách chọn bưởi da xanh ngon

Loại bưởi này được nhiều người ưa chuộng bởi múi to, mọng nước, dễ bóc. Khi chọn bưởi da xanh ngon bạn cần chú ý các đặc điểm về vỏ bưởi phải căng da, gai ở vỏ phải to, quả bưởi cầm chắc tay. Vỏ sáng bóng đều màu, không bị nhăn nheo. Với mẹo chọn bưởi da xanh ngon, bạn nên chọn những quả từ 1kg trở lên, cuống bưởi phải còn tươi, dính chắc với quả.

Tránh chọn các quả bưởi có phần cuống dai, héo bởi chứng tỏ bưởi đã để lâu ngày không còn tươi ngon. Để biết vỏ bưởi dày hay mỏng, bạn búng nhẹ vào quả bưởi, có tiếng cạch cạch thì vỏ mỏng, còn tiếng bộp bộp là vỏ dày.

Cách chọn bưởi năm roi ngon

Bưởi có hình dáng quả lê, thân và núm tròn, cầm nặng tay. Cũng giống như bưởi da xanh, bạn nên chọn những quả tầm 1kg trở lên. Bưởi năm roi sau khi hái để tầm 1- 2 tuần rồi ăn sẽ ngon hơn rất nhiều khi ăn luôn sau khi vừa hái. Khi mua bạn nên chọn những quả vỏ vàng, da hơi nhăn, và cũng thử búng vào quả bưởi để kiểm tra độ dày mỏng của quả bưởi.

Tác dụng của bưởi với sức khỏe

Tăng cường hệ miễn dịch

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi do thời tiết, hãy thử  ăn một quả bưởi, cảm giác được bù nước và sảng khoái là điều mà bạn nhận được sau đó mà không cần phải lo dư thừa hay quá tải calo. Thêm vào đó, vitamin C mà bạn hấp thu được từ bưởi giúp duy trì hệ miễn dịch cơ thể bạn khoẻ mạnh. Các nhà dinh dưỡng học khẳng định quả bưởi cung cấp khoảng 600% nhu cầu vitamin C hàng ngày của cơ thể. Lượng vitamin C này có thể giúp bạn tránh được cảm lạnh, sốt, nhiễm trùng và các chứng bệnh khác.

Tốt cho tiêu hóa

Với hàm lượng chất xơ cao, bưởi rất tuyệt vời đối với nhu động ruột. Nếu bạn thường xuyên gặp các vấn đề về tiêu hóa như táo bón, ăn bưởi sẽ giúp bạn khắc phục điều này.

Giúp xương khớp chắc khỏe

Bưởi giàu kali nên giúp xương chắc khỏe. Vì vậy, nếu bạn muốn tránh loãng xương trong tương lai thì bạn nên thường xuyên ăn nhiều bưởi nhé!

Ổn định huyết áp

Bưởi có chứa một lượng kali cao giúp thư giãn các mạch máu và thúc đẩy sự lưu thông máu dễ dàng. Kali là chất tuyệt vời để giảm căng thẳng trong hệ tuần hoàn của bạn giúp máu và tim hoạt động tối ưu, giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

Làm đẹp da

Vitamin P trong trái bưởi có thể tăng cường chức năng của các lỗ chân lông trong da, giúp mau lành những vết thương ở ngoài da, có tác dụng làm đẹp da, rất phù hợp với nguyên tắc “đẹp tự nhiên” của chị em.

2. Cam

Cam Việt Nam có nhiều loại như cam vinh, cam xoàn, cam sành Hà Giang, hay cam Cao Phong… Những loại cam này đều có màu sắc vàng nhạt, quả to, mọng nước, không vàng óng như cam Trung Quốc.

Cam có giá thành tương đối rẻ nhưng giá trị dinh dưỡng lại rất cao
Cam có giá thành tương đối rẻ nhưng giá trị dinh dưỡng lại rất cao

Tùy theo từng loại cam mà được bán ở chợ với mức giá khác nhau từ 30 ngàn đồng tới 70 ngàn đồng/kg. Vì tháng 12 là mùa cam nên thời điểm này ăn cam cũng rất an toàn, không bị các chủ vườn phun thuốc trừ sâu.

Mẹo chọn cam ngon ngọt, mọng nước

Dựa vào hình dáng

Nên chọn những quả có hình dáng ngay ngắn, không xiêu vẹo, không bên to, bên nhỏ, núm quả tươi. Nếu núm héo, lá héo mà vẫn bám chắc trên cành, trên quả thì đó là cam đã được tẩm thuốc giữ tươi, chống rụng lá. Điều này thường thấy ở cam có xuất xứ từ Trung Quốc, vận chuyển về Việt Nam qua nhiều ngày nhưng “ngụy trang” bằng lá để nói với người tiêu dùng là cam trong nước, mới cắt.

Vỏ cam: Phần vỏ phía xung quanh cuống dày và cao trong khi chính giữa núm hơi lõm hơn so với xung quanh. Vỏ cam có độ bóng tự nhiên.

Dựa trên màu sắc

Nên chọn quả có màu tươi tự nhiên, chuyển sang vàng và có pha chút màu xanh. Nên chọn quả có phần vàng nhiều hơn phần xanh vì đó là dấu hiệu cho biết cam đến độ thu hoạch, có vị ngọt. Cam chín tự nhiên thường có màu vàng ở đáy quả lan lên trên. Không nên chọn quả có đốm vàng đều phân tán khắp cả quả, đó là cam ép chín.

Dựa trên khối lượng

Nên chọn những quả cam khi cầm lên thấy nặng tay. Đó là những quả có nhiều nước. Những quả da dày, cứng, to nhưng nhẹ là cam quá lứa, bị khô.

Những lợi ích sức khỏe mà trái cam mang lại

Mỗi 100gr quả cam có chứa 87,6g nước, 1.104 microgram Carotene – một loại vitamin chống oxy hóa, 30 mg vitamin C, 10,9g chất tinh bột, 93 mg kali, 26 mg canxi, 9 mg Magnesium , 0,3 g chất xơ, 4,5 mg natri, 7mg Chromium, 20mg phốt pho, 0,32 mg sắt và giá trị năng lượng là 48 Kcal.

Hỗ trợ điều trị táo bón

Ăn hoặc uống nước cam vào bữa sáng liên tục trong vài ngày sẽ giúp bạn khắc phục chứng táo bón rất hiệu quả. Một cốc nước cam sau mỗi bữa sáng cũng sẽ mang lại cho bạn tinh thần phấn chấn để bắt đầu một ngày mới. Buổi sáng cũng là thời điểm cơ thể hấp thu tốt nhất các canxi và các vitamin trong quả cam. Không nên uống nước cam vào buổi tối vì sẽ gây ra chứng khó ngủ.

Trị đau xương khớp

Chất Carotene – tiền sinh tố của vitamin A có tác dụng làm giảm cơn đau của viêm khớp và bệnh Gout.

Tăng cường chức năng não bộ

Vitamin B9 có trong cam thúc đẩy não bộ phát triển khỏe mạnh và tăng cường trí não. Phụ nữ mang thai nên cho cam vào kế hoạch ăn uống của họ vì cam giúp tránh cho bé mắc các rối loạn thần kinh.

Phòng ngừa ung thư

Cam chứa vitamin C – chất chống oxy hóa và cung cấp hệ miễn dịch mạnh mẽ. Ngoài ra, một hợp chất gọi là limonene, được tìm thấy phổ biến trong cam, có đặc tính ức chế ung thư, phát hiện các tế bào ung thư và tiêu diệt chúng, và không cho chúng cơ hội lây lan.

Giảm nguy cơ mắc sỏi thận

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng dùng cam thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa sỏi thận bằng cách loại bỏ lượng citrate dư thừa trong nước tiểu và làm giảm độ chua. Cam còn giúp thận hoạt động tốt bằng  cách ngăn ngừa huyết áp cao và kiểm soát nồng độ đường vốn ảnh hưởng huyết áp.

Tháng 12 có rất nhiều loại trái cây bổ dưỡng khác để người tiêu dùng có thể lựa chọn như táo, thanh long… Tuy nhiên bưởi và cam là 2 loại trái cây chính vụ và mang nhiều công dụng tuyệt vời mà chúng tôi muốn giới thiệu đến quý vị. Chú ý kinh nghiệm chọn trái cây mà bài viết gợi ý trên đây để mua được quả vừa đẹp mắt lại ngon miệng, an toàn nhé!

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các loại hoa quả của các tháng tiếp theo:

3. Quả táo ngọt, táo chua

Mỗi khi mùa đông đến, thật khó quên hương vị chua chua, ngọt ngọt của những quả táo nhỏ màu xanh. Thức quả này có lẽ đã gắn liền với tuổi thơ của không ít người, đặc biệt là những người con xứ Bắc.

Táo chua hay còn được gọi dân dã là táo ta được trồng phổ biến ở Việt Nam với hai loại chính: táo chua và táo đường.

Táo ta có chứa rất nhiều vitamin. Cứ 100 gr táo ta sẽ có khoảng 400 – 600 vitamin C, cao hơn 7 đến 10 lần lượng vitamin C có trong quả cam, quýt. Lượng vitamin C của táo ta còn cao hơn khoảng 100 lần so với táo tàu đỏ.

Cách chọn táo ta tươi ngon

Khi lựa chọn táo ta, bạn có thể dựa trên một số đặc điểm sau:

Dựa vào màu sắc:

Táo ta tươi ngon sẽ có màu xanh không quá đậm (gần giống xanh nõn chuối), vỏ táo căng mọng và sáng bóng. Đây là những quả đã chín, khi ăn sẽ thấy vị ngọt, giòn tan và hương thơm dịu đặc trưng.

Trên vỏ có những vết chấm đen, chứng tỏ táo bị sâu; vỏ không căng mọng và có màu xanh đậm cho thấy táo còn non. Lưu ý, những vết chấm đen rất khó thấy nên khi mua phải nhìn thật kỹ.

Táo ngả màu vàng hoặc nâu thì bị chín quá mức, khi ăn sẽ ngọt nhưng có mùi hơi gắt.

Dựa vào phần cuống:

Để tránh mua phải những quả táo ta chát, bạn nên tham khảo thêm cách nhận biết phần cuống. Phần cuống sẽ cho chúng ta biết quả táo đã chín hay còn xanh.

Những quả táo có cuống nở to và bung ra là táo chín; cuống tóp lại cho thấy táo còn non. Thông thường, táo có cuống nở bung sẽ có màu xanh không quá đậm, vỏ căng mọng và sáng bóng. Do đó, những quả táo này ăn rất giòn và ngọt.

Góc chia sẻ: Nếu bạn là người yêu thích cá koi và đang nuôi koi, bạn nên tham khảo ngay một số bệnh thường gặp vào mùa đông ở cá koi để sớm có biện pháp phòng tránh và điều trị cho cá:

5/5 - (3 bình chọn)
Share.

Comments are closed.