Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Tháng 3 mùa trái cây gì? Loại quả nào tốt cho sức khỏe?

0

Cập nhật vào 06/04

Tháng 3 đến đem theo những thức quả thơm ngọt khiến bất cứ bà nội trợ nào cũng mê mẩn xách ngay về nhà dù giá của chúng không hề rẻ chút nào. Cùng tìm hiểu xem tháng 3 có trái cây gì nhé!

Những ngày tháng 3 tiết trời xuân khá mát mẻ, trong lành, thời tiết chưa quá oi bức như hạ, dạo bộ trên những con đường, ngõ chợ bạn sẽ dễ đang thấy hình ảnh các cô bày bán trái cây. Những trái cây mùa này ngọt dịu và thanh mát, khi ăn cảm giác dễ chịu và vừa miệng, tốt cho sức khỏe.

Dưới đây là một số loại trái cây đặc trưng có trong tháng 3:

1. Quả vú sữa

Vú sữa là loại quả thu hoạch vào những ngày đầu tháng 3. Quả vú sữa trắng, hồng, mòng mọng trông thật ngon mắt và hấp dẫn. Vú sữa lại có vị thơm mát, ngọt ngào rất thích hợp để mua làm quà biếu hoặc mua để ăn.

Để chọn được trái vú sữa ngon thì bạn cần chú ý:

  • Chọn quả còn tươi: nên chọn quả còn tươi, còn cuống và lá, nếu đã để từ 1-2 ngày sẽ không còn cuống và lá, giá rẻ hơn.
  • Vỏ quả: chọn những trái màu sáng, bóng nhẵn, vỏ chuyển từ xanh nhạt sang màu kem hồng, đến hơi nâu ở phần đáy trái, ít tì vết. Quả có nhiều tì vết là đã được vận chuyển nhiều, không còn tươi và ngon như vú sữa mới hái nữa.
  • Vú sữa da láng nhưng vỏ xanh, không phủ màu hồng, có thể để lâu, nhưng ăn không ngọt.
  • Lưu ý, khi mua, bạn cầm trái vú sữa bóp nhẹ, loại vỏ mỏng luôn mềm đều trái. Còn nếu vỏ quả dày phần gần cuống rất cứng, phần đáy lại thường mềm nhũn, ăn không ngon.
Quả vú sữa có vị ngọt thanh
Quả vú sữa có vị ngọt thanh

Cách ăn: Khi ăn vú sữa, phải nặn cho cho mềm để quả chảy hết nhựa ra.

Giá trị dinh dưỡng của quả vú sữa:

Trong mỗi 100 gram thịt quả vú sữa có chứa 64 kcal, 8 gram carbohydrate, 3.1 gram chất béo lành mạnh, 18 mg canxi, 45mg phốt pho, 1 gram protein, 0,8 mg sắt và các vitamin A, vitamin B1, vitamin C…, đặc biệt là có chứa thành phần axit malic,chất này có tác dụng phòng ngừa bệnh nám da và kháng khuẩn.

  • Bổ sung canxi cho xương chắc khỏe: Lượng canxi có trong quả vú sữa đáp ứng được 10% nhu cầu canxi trung bình mỗi ngày của một người, giúp cho xương và răng chắc khỏe và làm giảm được những dấu hiệu của hội chứng tiền kinh nguyệt như chuột rút, đầy hơi, đau bụng.
  • Bổ sung vi chất cho cơ thể: Lượng canxi, sắt,  phốt pho và magie dồi dào có trong vú sữa là một thành phần vô cùng quan trọng sẽ giúp cho cơ thể phát triển, đặc biệt là phòng tránh được những hiện tượng còi xương cho trẻ nhỏ,  thiếu máu. Kali – thành phần quan trọng ngăn ngừa được những ảnh hưởng xấu của natri lên cơ thể, nhờ đó sẽ giúp kiểm soát được nhịp tim và huyết áp của bạn.

2. Quả hồng xiêm

Tháng 3 đến, bạn nhớ mua 1 vài kg hồng xiêm về để thưởng thức hương vị ngọt ngào từ loại trái cây này nhé. Loại quả này có lớp vỏ màu nâu. Khi chín có mùi thơm, cùi mềm, ăn vào có vị ngọt lịm ngây ngất.

Cách chọn hồng xiêm ngon:

  • Hồng xiêm có đặc điểm, phải thật chín ăn mới ngon, ngọt. Nếu hồng còn xanh thì sẽ rất chát và không thể ăn được. Để biết chắc chắn là hồng đã chín, bạn có thể nắn nhẹ vào quả hồng xem đã “mềm tay” chưa. Nếu quả còn cứng đanh thì có nghĩa là hồng vẫn chưa chín, khi mua về không thể ăn ngay mà cần phải đợi thêm một thời gian nữa mới ăn được.
  • Có một cách nữa để biết hồng đã chín là ngửi mùi, khi hồng chín, mùi hương đặc trưng của quả hồng sẽ tỏa ra, thơm dịu. Tuy nhiên, bạn cũng lưu ý để tránh mua phải quả hồng đã chín quá, thịt quả nẫu, ăn chua và có vị rượu.
  • Màu sắc: Khi chọn hồng xiêm bạn nên chú ý đến những trái màu da vàng nâu, đây là những trái hồng được hái khi đã già, gần chín. Còn trái hồng có vỏ màu vàng xanh, thường là hồng “non”, ăn sẽ kém ngon.
  • Hình dáng: Một đặc điểm nữa khi chọn hồng xiêm mà bạn cần lưu ý là nên chọn những quả có hình ô-van, thân trái dài, sẽ ngọt và ít xơ. Những trái tròn ăn sẽ nhiều hạt và không ngon bằng.

Trong các loại hồng xiêm bán trên thị trường, hồng xiêm Xuân Đỉnh được cho là ngon nhất. Những trái hồng Xuân Đỉnh chín có vỏ màu vàng đất, ăn thơm ngon và có vị ngọt rất thanh mát. Còn các thớ hồng xiêm thì căng mọng, mịn màng, khi ăn không gây cho người ta cảm giác lạo xạo như ăn các loại hồng xiêm khác.

Hồng xiêm giúp hệ tiêu hóa tốt hơn
Hồng xiêm giúp hệ tiêu hóa tốt hơn

Theo Đông y, quả hồng xiêm chín có vị ngọt, tính mát, có tác dụng giải khát, giúp dễ tiêu hóa, nhuận tràng… Đây là thứ quả quý, giúp bổ sung nhiều loại dưỡng chất cho người già, trẻ em, người có bệnh dạ dày và đường ruột.

3. Quả đu đủ

Thêm một loại quả mà chúng tôi muốn giới thiệu cho bạn thưởng thức vào những ngày tháng 3 đó chính là đu đủ. Đu đủ có mùi hương hấp dẫn, giá trị dinh dưỡng cao và mang nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Bạn có thể ăn đu đủ trực tiếp hoặc uống nước ép, sinh tố đu đủ đều ngon và tốt.

Thường xuyên ăn đu đủ sẽ rất tốt cho sức khỏe:

  • Tốt cho tim mạch: Quả đu đủ chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C, E và A. Nhờ đó có thể ngăn ngừa quá trình oxy hóa cholesterol, hạn chế các mảng bám vào thành mạch máu gây tắc nghẽn mạch và làm máu không lưu thông được nên đu đủ rất tốt cho những ai có nguy cơ bị xơ vữa động mạch.
  • Tốt cho hệ tiêu hóa: Trong quả đu đủ chứa rất nhiều chất xơ, vì thế thường xuyên ăn đu đủ có thể giúp cải thiện hệ tiêu hóa, thoát khỏi chứng táo bón, thậm chí có khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư ruột kết. Ngoài ra, các dưỡng chất có trong đu đủ như: folate, vitamin C, beta-carotene, vitamin E cũng có khả năng giảm thiểu bệnh ung thư ruột kết. Vì vậy, tăng cường ăn đu đủ là cách đơn giản giúp bạn bảo vệ hệ tiêu hóa của mình.
  • Phòng ngừa ung thư: Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng tác dụng của lá đu đủ đực có đặc tính chống ung thư và tăng cường khả năng miễn dịch chống lại các bệnh khác nhau như ung thư cổ tử cung, ung thư vú, tuyến tụy, gan và ung thư phổi.
  • Tăng kích cỡ vòng 1: Đu đủ có chứa chất enzyme chính là tác nhân giúp “đồi núi” nở nang. Hơn nữa, hàm lượng lớn Vitamin A trong đu đủ sẽ giúp cơ thể tổng hợp các hợp chất có tác dụng làm săn chắc và nở nang khuôn ngực của bạn. Thường xuyên ăn đu đủ xanh sẽ tăng số đo vòng một đáng kể.
Đu đủ được xem như là một vị thuốc phòng ngừa ung thư rất tốt
Đu đủ được xem như là một vị thuốc phòng ngừa ung thư rất tốt

Kinh nghiệm chọn đu đủ ngon:

  • Chọn quả dài, cầm nặng tay, chín đều, cuống còn nhựa dính. Những quả này vừa ngọt lại vừa thơm, ít hạt, thịt dày. Quả đu đủ to tròn, trông thì chín nhưng cuống đã khô nhựa là loại đu đủ chín dấm, ăn nhạt, lại nhiều hạt, thân mỏng.
  • Với loại đu đủ chín cây, nên tránh mua nếu trời mưa trước đó một vài ngày, vì ăn sẽ nhạt.
  • Đu đủ ngon nhất là loại có hai màu da, tức vỏ ngoài vàng, có lốm đốm xanh nhỏ li ti. Quả thuôn dài là đặc ruột.

Những loại trái cây đặc trưng trong tháng 3 đều rất bổ dưỡng và mang đến nhiều giá trị sức khỏe cho con người. Bạn hãy dựa trên những kinh nghiệm chọn trái cây mà chúng tôi chia sẻ để mua được quả an toàn, ngon nhé!

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các loại quả đặc trưng vào các tháng tiếp theo:

4.5/5 - (6 bình chọn)
Share.

Comments are closed.