Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Tháng 5 mùa trái cây gì? – Tác dụng của từng loại quả

0

Cập nhật vào 02/06

Tháng 5 mùa quả gì? Đừng quên thưởng thức những loại hoa quả được nêu dưới đây để bổ sung cho mình vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe nhé!

Nước ta nằm trong khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, có sự phân chia khí hậu thành các mùa khác nhau, ở miền Bắc có 4 mùa xuân – hạ – thu – đông, miền Nam có mùa khô – mùa mưa rõ rệt. Khí hậu đa dạng nên các loại trái cây cũng phong phú, từng mùa sẽ có các loại quả khác nhau vừa thơm ngọt lại tốt cho sức khỏe.

1. Sấu

Tháng 5 về, đi dọc những con đường bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh những cây sấu trĩu quả. Mùa hè đến mà không thưởng thức loại quả này quả là điều thiếu sót. Hương vị chua chua, thanh thanh mà thơm thơm gây thương nhớ cho biết bao người.

Mùa hè mà có cốc nước sấu ngâm đường thả thêm vài viên đá mát lạnh thì tỉnh người. Ngoài ra, người ta còn dùng sấu để nấu canh chua, hay làm ô mai sấu chua chua ngọt ngọt chỉ mới thoáng nghĩ thôi cũng đã ứa nước miếng ra rồi.

Sấu thường được dùng ngâm nước uống
Sấu thường được dùng ngâm nước uống

 Cách làm sấu ngâm đường cực kỳ đơn giản và dễ dàng:

  • Sấu gọt vỏ, rửa sạch, dùng dao gọt vòng quanh quả sấu, sấu sẽ nhanh ngấm đường, ngon đậm đà hơn. Ngâm sấu vào chậu nước có pha 100g muối hạt khoảng 30 phút cho sấu ra hết nhựa, vớt ra rổ, rửa sạch với nước lạnh.
  • Gừng cạo vỏ, rửa sạch, đập dập.
  • Đun sôi một nồi nước, thả sấu vào chần nhanh, rồi nhanh tay vớt sấu ra để ráo nước (không chần lâu làm sấu mềm hoặc nhũn).
  • Cho sấu vào một chiếc nồi, thêm 800g đường, xóc đều rồi ngâm tới khi đường tan hết (ngâm sấu qua đêm).
  • Sau khi đường tan hết, lấy quả sấu bỏ vào lọ thủy tinh, còn nước sấu thì cho lên bếp đun sôi thật kỹ. Dùng đũa khuấy nhẹ để đường còn sót lại sẽ tan hết. Sau đó cho gừng vào khuấy đều rồi tắt bếp.
  • Để nước đường thật nguội rồi mới rót vào từng lọ thủy tinh đã xếp sẵn sấu. Bảo quản nước sấu ngâm nơi thoáng mát và dùng dần.

Uống nước sấu đá có tác dụng thanh nhiệt rất tốt, tốt cho hệ tiêu hóa và hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

2. Mận

Loại trái cây chua chua, ngọt ngọt này được rất nhiều người yêu thích. Vào những ngày tháng 5 – 6, đi chợ hoặc ra các cửa hàng, bạn sẽ thấy những sạp hàng bày nhiều mận, quả nào cũng căng bóng, chín tím đẹp mắt và hấp dẫn.

Bạn nên chọn mua những quả mận tươi, tốt nhất là còn cuống và lá, quả tròn trịa, căng mọng, nhẵn bóng, không bầm dập, không bị sâu. Ngoài ra cũng không nên mua quả mận có vết đốt của côn trùng hay vết móng tay vì những quả đó rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập

Mận là thức quả được rất nhiều người săn đón ngay từ đầu mùa
Mận là thức quả được rất nhiều người săn đón ngay từ đầu mùa

Những tác dụng tuyệt vời khi ăn mận:

  • Tăng cường hệ miễn dịch: Ăn mận thường xuyên sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cơ thể do lượng vitamin C dồi dào có trong mận. Nhờ vậy mà cơ thể tránh được các căn bệnh viêm nhiễm như cảm cúm, viêm họng, ho…
  • Tốt cho mắt: Trong thành phần dinh dưỡng quả mận có tới 11% là hàm lượng vitamin A. Mắt của chúng ta rất cần vitamin A để tăng cường thị lực. Vì vậy, ăn mận cũng là cách làm giảm căng thẳng, giúp mắt sáng và khỏe hơn.
  • Thanh lọc máu: Với lượng chất xơ dồi dào, mận giúp ngăn ngừa vón cục tiểu cầu, phòng tránh bệnh xơ cứng động mạch. Theo lời khuyên của các bác sĩ, những người có nguy cơ đột quỵ hoặc bệnh tim liên quan tới động mạch vành nên ăn loại trái cây này. Bởi nó cung cấp lượng oxy cần thiết cho máu.

3. Đào

Nếu bạn là tín đồ, trót “nghiện” hương vị của những trái đào thơm ngon thì trong những ngày tháng 5 đừng quên mua loại trái cây này về thưởng thức. Khi mua đào bạn cần chú ý phân biệt đào Việt Nam và đào Trung Quốc để mua được sản phẩm an toàn.

Đào có mùi vị thơm giòn và thường được ngâm nước uống
Đào có mùi vị thơm giòn và thường được ngâm nước uống

Cách phân biệt đào ta và đào Trung Quốc

Kích thước

Đào Trung Quốc, quả thường to hơn đào Việt, vỏ trơn láng, nhẵn mịn, lông ít, thậm chí là nhẵn nhụi không có.

Trong khi đó, đào Việt có kích thước khá nhỏ, nhiều lông và không đẹp mắt như đào Trung Quốc.Trước khi ăn phải rửa sạch hết lông bám bên ngoài mới có thể ăn được nếu không ăn nhiều sẽ bị rát lưỡi.

Màu sắc

Đào Trung Quốc thường có màu hồng nhạt, trông rất bắt mắt còn đào Việt thì có màu xanh lá cây xen lẫn một ít màu hồng phấn.

Đào Việt, ngoài mẫu mã và màu sắc khác với đào Trung Quốc thì sẽ có mùi thơm, ăn giòn tự nhiên, có vị chua nhẹ, cùi đào có màu trắng hoặc ngả vàng. Trong khi đó, đào Trung Quốc thì không giữ được độ giòn lâu, cùi đào thường màu vàng, khi ăn mềm nhũn và ít ngọt.

Mùi vị

Đào ta ăn thơm giòn tự nhiên, có vị hơi chua. Đào Trung Quốc thì không giữ được độ giòn lâu, cùi đào thường màu vàng, khi ăn mềm nhũn và ít ngọt.

Thời gian bảo quản

Đào Trung Quốc thì thời gian bảo quản dài nếu để trong tủ lạnh thì có thể để được 1-2 tháng mà không bị thối, hỏng do đào có tẩm hóa chất bảo quản để kéo dài thời gian bảo quản.

Đào ta thời gian bảo quản được 1 tuần vì không có chất bảo quản.

4. Xoài

Xoài cũng là loại trái cây đặc trưng của tháng 5. Vào những ngày hè oi bức, khi đi ngoài đường về được ăn 1 trái xoài ngọt lịm hoặc uống cốc sinh tố xoài thì quả thật tuyệt vời. Loại trái cây này có hương vị hấp dẫn, thơm ngọt.

Để chọn được trái xoài ngon thì bạn cần chú ý:

  • Quả phải tươi ngon, không xây xát. Có thể kiểm tra bằng cách cấu vào cuống và ngửi. Nếu cuống có mùi thơm, có tinh dầu nghĩa là quả tươi và không chất bảo quản.
  • Chọn quả chín vàng và cầm chắc tay. Không nên chọn những quả xanh và nắn mềm tay là quả non, được thu hái sớm để cất giữ được lâu. Những quả chín vàng, rắn là quả dưới gốc nên ngon, ngọt hơn…
  • Chọn quả có vỏ da mỏng, mịn, căng bóng, đều màu, không bị sần, không bị thâm đen, phần ngay chân cuống hơi lún xuống. Xoài chín già và tươi ngon thì phần cuống vẫn căng cứng chứ không mềm.
Xoài là một loại quả đặc trưng của tháng 5
Xoài là một loại quả đặc trưng của tháng 5

Tác dụng của xoài đối với sức khỏe:

  • Chữa bệnh tiểu đường: Ăn xoài có tác dụng phòng ngừa bệnh võng mạc tiểu đường. Ngoài ra, người bệnh tiểu đường ăn xoài cũng rất tốt nếu ăn với một lượng vừa phải.
  • Giảm cholesterol máu, tốt cho tim mạch
  • Phòng bệnh ung thư.
  • Giúp làm tăng khả năng sinh sản ở nam giới, bởi xoài chứa nhiều vitamin liên quan mật thiết đến sự cân bằng hormone giới tính, tạo sự ham muốn tình dục cho nam giới. Ngoài ra, vitamin E còn có thể làm tăng chất lượng tinh trùng.
  • Tốt cho trí não vì chứa nhiều axit vitamin là một trong những công dụng của xoài, đặc biệt với những người bị suy nhược thần kinh.

Trên đây là những loại trái cây đặc trưng trong những ngày tháng 5 về. Thực tế thì tháng 5 còn rất nhiều loại trái cây khác: táo, lê, cóc, đu đủ… bạn có thể lựa chọn để tiếp năng lượng trong ngày hè oi bức. Hãy chú ý bổ sung các loại trái cây này vào thực đơn ăn uống  hàng ngày nhé!

Tham khảo thêm các loại trái cây trong các tháng tiếp theo:

5/5 - (5 bình chọn)
Share.

Comments are closed.