Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả ổi có nguồn gốc từ đâu?

0

Cập nhật vào 10/12

Ổi có từ bao giờ, nguồn gốc của ổi từ đầu? Mọi người ăn ổi hàng ngày nhưng rất ít người quan tâm đến vấn đề này. Nếu bạn tò mò, hãy tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

1. Ổi có nguồn gốc từ đâu?

Ổi có tên khoa học là Psidium guajava, thuộc họ Myrtaceae (Myrtle Family). Người ta tin rằng cây ổi có nguồn gốc ở Miền Nam Mexico hoặc vùng nhiệt đới Trung Mỹ. Đó là những vùng đất có khí hậu nhiệt đới phù hợp vì ổi được trồng nhiều hơn ở tất cả các vùng nhiệt đới ở Mỹ và ở Tây Ấn. Tại Việt Nam với khí hậu nhiệt đới nóng ẩm mưa nhiều cũng rất phù hợp để trồng ổi, loại cây này được trồng trên khắp cả nước.

2. Các thuộc tính của quả ổi

Cây ổi phát triển tốt với khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới. Chúng được trồng phổ biến cạnh đường giao thông, rải rác ở một số địa phương trên quần đảo Hawaii. Tại Ấn Độ, nó là một loại cây trồng thương mại và  được canh tác trên khắp cả nước. Trái ổi ở Việt Nam cũng được coi là một cây ăn quả mang lại giá trị kinh tế cao.

Hoa ổi là hoa lưỡng tính, màu trắng tinh khôi
Hoa ổi là hoa lưỡng tính, màu trắng tinh khôi

Hoa ổi màu trắng tinh khôi, nhụy có màu vàng nhạt. Nó là loại hoa lưỡng tính thường mọc đơn lẻ hoặc thành từng cụm 3 bông. Hình dạng của quả ổi tùy thuộc vào giống. Có giống ổi quả to và giống ổi quả nhỏ. Hình dạng phổ biến của chúng là quả tròn, quả hình trứng hoặc hình quả lê.

Quả ổi có lớp cùi bên ngoài giòn, vỏ màu xanh nhạt, bên trong thịt quả mềm, ngọt, thơm
Quả ổi có lớp cùi bên ngoài giòn, vỏ màu xanh nhạt, bên trong thịt quả mềm, ngọt, thơm

Khi chín ổi, bên ngoài ổi thường có màu xanh lục hay vàng nhạt, phần thịt bên trong có màu phớt hồng, vàng, cá hồi hoặc đỏ son. Trong ruột ổi, có quả có chỉ có một vài hạt tập trung ở trung tâm hoặc hạt được pha trộn chung với phần cơm thịt. Ổi còn xanh sẽ có vị chát; khi ổi ương gần chín ăn giòn, phần thịt ngọt mát, hương ổi thơm nhẹ; hi chín có mùi ổi thơm nức. Mùi hương của ổi khá đặc trưng và có hương vị rõ ràng không bị lẫn với nhiều loại trái cây khác.

Xem thêm: Tổng hợp 4 loại ổi ngon nhất Việt Nam

3. Ăn ổi tốt cho sức khỏe

Không phải ngẫu nhiên mà ổi được mệnh danh là “siêu trái cây” bởi ăn ổi rất tốt cho sức khỏe. Nó còn được coi là táo của vùng nhiệt đới, bạn có thể ăn ổi thay táo để tráng miệng. Trong trái ổi chứa nhiều Vitamin C, B và A, các chất flavonoid như beta-carotene, lycopene, lutein và cryptoxanthin có lợi cho hệ tiêu hóa và hệ hô hấp. Hàm lượng vitamin C trong quả ổi gấp nhiều lần so với cà chua.

Riêng loại ổi lòng đào có giá trị thương mại cao hơn, không chỉ có ngoại hình thu hút mà giống ổi này chứa nhiều chất dinh dưỡng, có lượng phân tử thấp, đặc biệt là làm este, rượu và aldehyt, Trong khi đó, trong trái ổi có màu tươi hơn, các hydrocacbon tecpen là những thành phần cấu tạo phổ biến nhất.

4. Những ứng dụng của trái ổi

Ổi có tác dụng chữa bệnh

Những trái ổi và lá ổi màu xanh lá cây được xem là một chất làm se và được sử dụng để chữa bệnh tiêu chảy và bệnh lỵ. Methanol từ lá ổi  có tác dụng ức chế tốc độ tăng trưởng của một số loại vi khuẩn như Salmonella, Shigella spp và Escherichia Coli. Tham khảo thêm công dụng khác của trái ổi tại đây: Công dụng của trái ổi

Chiết xuất lá ổi tươi có tác dụng chống lại một số vi khuẩn xâm nhập trên những vết thương hở, bỏng và tránh làm nhiễm trùng các mô mềm Tác dụng này đã được công nhận bởi các chuyên gia y tế và được điều chế thành thuốc. Xem thêm: Những bài thuốc dân gian từ lá ổi

Loại quả đem lại giá trị kinh tế

Ôi ruột đỏ là một trong những giống ổi mang lại giá trị kinh tế cao nhất
Ôi ruột đỏ là một trong những giống ổi mang lại giá trị kinh tế cao nhất

Ổi là một trong những loại trái cây có giá trị kinh tế cao trong các vùng nhiệt đới. Nó được xuất khẩu đến các khu vực ôn đới. Ổi được tiêu thụ như một loại trái cây tươi, làm thành nước ép trái cây, mứt và thạch. Mùi hương của ổi cũng có trong các loại kẹo hoặc xi-rô.

Ứng dụng làm nước hoa

Một số loại nước hoa perfume và cologne có hương thơm trái cây và xạ hương được chiết xuất từ ổi là Hawaiian Ruby Guava của Pacifica. Đó là nước hoa dành cho cả phụ nữ và nam giới.

Nếu bạn tò mò về nguồn gốc của nhãn lồng Hưng Yên, hãy tham khảo bải viết sau: Nhãn lồng Hưng Yên và những câu chuyện được kể mãi

Vui lòng đánh giá bài viết
Share.

Comments are closed.