Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Hoa quả tốt cho tiêu hóa bạn nên ăn mỗi ngày

0

Cập nhật vào 29/03

Tiêu hóa kém táo bón, đầy hơi, ợ nóng,… gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nếu bạn đang gặp vấn đề về tiêu hóa, ngoài điều trị bằng thuốc ra, ăn hoa quả cũng là một biện pháp giúp bạn khắc phục. Dưới đây là một số loại hoa quả tốt cho tiêu hóa mà bạn không nên bỏ qua.

Các loại hoa quả tốt cho tiêu hóa

Đu đủ

Đu đủ là loại quả có thể giúp cải thiện tiêu hóa và loại bỏ các vấn đề như táo bón, đầy hơi, ợ nóng, bệnh viêm ruột từng vùng, bệnh trào ngược dạ dày thực quản… Đu đủ chín chứa khoảng 90% nước, 13% đường, không có tinh bột, có nhiều carotenoit acid hữu cơ, vitamin: A, B, C, 0,9% chất béo, xenlulozơ (0,5%), canxi, photpho, magie, sắt, thiamin, riboflavin. Một kết quả nghiên cứu khác cho thấy, trong 100g đu đủ có 74 – 80mg vitamin C, các vitamin B1, B2, các acid gây men, các khoáng chất như: kali (179mg), canxi, magie, sắt và kẽm.

Hoa quả tốt cho tiêu hóa bạn nên ăn mỗi ngày

Quả bơ chứa khoảng 25 loại vitamin và khoáng chất tự nhiên tốt cho sức khỏe, trong đó có vấn đề tiêu hóa. Cứ 100g bơ sẽ cung cấp 26% vitamin K, 20% folate, 14% vitamin B5, 13% vitamin B6, 17% vitamin C, 14% kali và 10% vitamin E mà cơ thể cần. Ngoài ra, bơ còn mang nhiều công dụng khác. Bơ rất giàu kali và ít natri, giúp điều chỉnh cân bằng điện giải và áp lực máu trong cơ thể. Bơ cung cấp ít chất đường hơn loại quả khác nên rất thích hợp với những người bị tiểu đường, tăng cường hệ miễn dịch. Vitamin B6 có trong trái bơ có thể giúp làm dịu cảm giác buồn nôn và khó chịu ở bao tử của chị em trong kỳ thai nghén…

Chuối

Chuối là loại thực phẩm toàn năng bởi nó không chỉ ngon mà còn mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ăn chuối mỗi ngày, cơ thể bạn sẽ thay đổi tích cực. Chuối giúp cải thiện và phòng ngừa bệnh huyết áp cao bởi chúng chứa khoảng 420 mg kali. Kali giúp điều hòa cân bằng nước và điện giải, giúp duy trì hoạt động bình thường của hệ tim mạch, cơ bắp, hệ tiêu hóa, bài tiết. Mặt khác, kali còn giúp giảm huyết áp hiệu quả. Đặc biệt, chuối dễ tiêu hoá và không gây kích ứng đường tiêu hóa. Tinh bột kháng có nhiều trong chuối không bị tiêu hóa và được giữ lại trong ruột già, thúc đẩy lợi khuẩn. Vì vậy, chuối rất tốt cho người bị viêm dạ dày và ợ nóng, giúp khôi phục lại các chất khoáng bị mất cho người mắc bệnh tiêu chảy.

Hoa quả tốt cho tiêu hóa bạn nên ăn mỗi ngày

Dưa lê

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dưa lê có hàm lượng vitamin A, B, C và chất khoáng như magie, natri tương đối cao, đặc biệt dưa lê có nhiều đường nhưng lại không có cholesterol nên rất tốt cho sức khỏe. Dưa lê có nhiều tác dụng rất tốt cho sức khỏe như: hỗ trợ tim mạch và huyết áp, làm đẹp da, giảm cân, tăng cường trí nhớ, … đặc biệt là công dụng hỗ trợ đường ruột. Dưa lê có thể loại bỏ các loại ký sinh trùng (giun, sán) có trong ruột. Đó là lý do tại sao các bà mẹ thường cho trẻ ăn dưa lê trong mùa hè để phòng ngừa các căn bệnh về tiêu hóa. Dưa lê còn có hàm lượng chất xơ khá cao, giúp giảm nhẹ chứng táo bón.

Táo

Táo là loại quả rất giàu dinh dưỡng, chứa nhiều khoáng chất và vitamin, chất xơ, đồng thời có khả năng chống oxy hóa rất tốt. Chất xơ trong táo gồm khoảng 1,2 g chất xơ hòa tan và 2,8 g chất xơ không hòa tan. Chất xơ hòa tan được gọi là pectin. Pectin hoạt động như thuốc nhuận tràng, làm mềm phân và giảm thời gian tiêu hóa thức ăn. Hơn nữa, táo cải thiện hệ tiêu hóa bằng cách tăng số lượng vi khuẩn khỏe mạnh trong ruột.

Hoa quả tốt cho tiêu hóa bạn nên ăn mỗi ngày

Dứa

Ăn dứa không nóng như nhiều người vẫn nghĩ. Trong dứa giàu vitamin A, vitamin C, canxi, kali, và phốt pho… nên việc ăn dứa thường xuyên và khoa học sẽ mang lại những hiệu quả đến bất ngờ. Dứa giúp giảm cân rất hiệu quả bởi nó đảm bảo 2 tiêu chí: lượng calo ít và cần nhiều năng lượng để tiêu thụ. Dứa cũng rất giàu chất xơ, nên hỗ trợ tiêu hóa tốt, làm tăng khả năng thanh lọc độc tố khỏi cơ thể. Ăn dứa sẽ đem lại cho bạn cảm giác no lâu, giảm cảm giác thèm ăn. Chất xơ có trong dứa sẽ giúp điều chỉnh quá trình giải phóng và hấp thụ carbohydrates, thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng, chống lại việc tích tụ chất béo trong cơ thể.

Ổi

Lượng chất xơ có trong ổi rất dồi dào, mỗi trái ổi có thể cung cấp khoảng 12% lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể trong một ngày, do đó ổi có tác dụng hỗ trợ nhu động ruột và giảm tình trạng táo bón rất tốt.

Ngoài ra, trái ổi còn giúp làm giảm cường độ và thời gian bị tiêu chảy, giúp trị tiêu chảy hiệu quả vì trong quả ổi chứa chất làm se, một loại hợp chất hóa học làm co rút thành phần khác trong cơ thể). Bên cạnh đó, chất kiềm trong ổi có khả năng phòng và ngăn ngừa vi khuẩn có hại gây tiêu chảy phát triển. Quan trọng hơn, trái ổi mùi vị thơm ngon, giòn ngọt mà giá cả lại rẻ hơn nhiều loại hoa quả khác, nhưng hiệu quả đối với sức khỏe thì không hề thua kém.

Hoa quả tốt cho tiêu hóa bạn nên ăn mỗi ngày

Những lưu ý khi dùng trái cây đạt tác dụng tốt

Những loại trái cây trên tác dụng cực kỳ tốt cho việc tiêu hóa, nhưng quan trọng hơn là ăn như thế nào thì mới phát huy hết tác dụng.

Đối với trẻ em dưới 3 tháng tuổi thì chỉ nên cho bé uống nước ép trái cây, còn đối với những bé từ 4 tháng trở lên thì mới bắt đầu cho ăn trái cây tươi nghiền nhuyễn.

Không nên sử dụng hoa quả hoàn toàn như rau xanh, bởi vì trong trái cây còn thiếu một số loại Vitamin và khoáng chất mà chỉ trong rau xanh mới có.

Với những người bị dị ứng với loại hoa quả nào thì không nên dùng loại đó.

Đối với loại quả có hạt cứng như dưa lê, những người bị bệnh đau dạ dày hoặc trẻ em thì khi ăn phải nên bỏ hạt, do hạt của nó cứng, dễ làm tổn thương bao tử. Hơn nữa, không nên ăn một lần quá nhiều, chỉ ăn có chừng mực để không bị ảnh hưởng đến dạ dày, có thể ăn sau bữa cơm. Còn với người bình thường nếu ăn dưa lê thì không nên gạt bỏ phần hạt vì trong hạt có chứa khoảng 3.6% protein, tương đương với lượng protein trong đậu nành nên ăn dưa lê không bỏ hạt sẽ giúp cơ thể hấp thu được lượng lớn protein, tăng cường sức khỏe hiệu quả. Nhưng để cho chắc chắn, có thể ép xay cả thịt quả lẫn hạt ra nước để uống, vừa an toàn vừa có thể hấp thụ hết các chất bổ dưỡng.

Hoa quả tốt cho tiêu hóa bạn nên ăn mỗi ngày

Trên đây là những thông tin về một số loại hoa quả tốt cho tiêu hóa cách ăn như thế nào cho hợp lý. Hy vọng những thông tin này sẽ bổ ích cho các bạn đọc.

Mời bạn tham khảo:

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.