Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Những loại rau củ, hoa quả có chứa nhiều Vitamin B nhất

0

Cập nhật vào 20/07

Những loại trái cây, rau củ có chứa nhiều vitamin nhóm B sẽ giúp bạn bổ sung dưỡng chất đầy đủ và kịp thời cho cơ thể. Còn chần chừ gì mà không xem ngay những loại rau củ quả đó là gì nào.

Vitamin B là gì?

Vitamin B là tên gọi để chỉ một nhóm các vitamin hòa tan trong nước có vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của tế bào. Các vitamin nhóm B có nhiều loại và thường được gọi chung là vitamin B.

Cụ thể vitamin nhóm B bao gồm các loại: B1, B2, B3, B5, B6, B7, B8, B9, B12, mỗi loại lại có một tác dụng khác nhau trong cơ thể con người. Chẳng hạn như vitamin B1 giúp ngăn ngừa các chứng bệnh tê phù tay chân, teo cơ, trong khi vitamin B12 thì chống thiếu máu và các bệnh về thần kinh, duy trì tình trạng khỏe mạnh của thần kinh cũng như hồng cầu. Vitamin B9 có khả năng ngăn ngừa đột quỵ và bệnh tim, còn các nhóm khác như vitamin B5, B8… có vai trò thiết yếu trong quá trình trao đổi chất và việc thực hiện các chức năng thông thường của tế bào.

Nhìn chung, vitamin nhóm B đều có tác dụng hỗ trợ quá trình sản xuất năng lượng trong cơ thể cũng như trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng trong tế bào.

Không chỉ vậy, vitamin B còn có khả năng giảm huyết áp và một số loại bệnh như trầm cảm, rối loạn cảm xúc và hành vi. Do đó mà việc cung cấp vitamin B cho cơ thể là vô cùng cần thiết và quan trọng.

Ngoài Vitamin B, trong hoa quả cũng chứa nhiều loại Vitamin khác. Tìm hiểu thêm:

Dấu hiệu thiếu vitamin B dễ nhận biết nhất

Sự thiếu hụt bất cứ vitamin nhóm B nào cũng có thể dẫn đến vấn đề sức khỏe. Một số bệnh chẳng hạn như bệnh Crohn, bệnh Celiac, HIV và nghiện rượu có thể dẫn đến kém hấp thu vitamin B.

Các triệu chứng của sự thiếu hụt phụ thuộc vào loại vitamin B bạn còn thiếu. Triệu chứng có thể từ mệt mỏi và bối rối đến thiếu máu hoặc một hệ thống miễn dịch bị tổn thương. Phát ban ngoài da cũng có thể xảy ra nếu bạn bị thiếu vitamin nhóm B. Dưới đây là những dấu hiệu phát đi từ cơ thể khi bị thiếu vitamin B:

Thiếu vitamin B1: Với triệu chứng không tiêu, tiêu chảy, tuần hoàn kém, lo lắng, nên dùng các loại thực phẩm giàu vitamin B1 như hạt ngũ cốc, lúa mì, yến mạch, thịt, gan, tim.

Thiếu vitamin B2: Dễ bị loét miệng, lở môi, mệt mỏi, tóc có màu và khô.

Thiếu vitamin B6: Có biểu hiện hiện rụng tóc, mụn trứng cá, mắt đỏ, mờ mắt, mệt mỏi, chậm ngủ, chậm lành vết thương.

Thiếu vitamin B12: Các biểu hiện nhức đầu, ăn mất ngon, hơi thở ngắn, táo bón, sức tập trung kém, hay quên. Thực phẩm giàu vitamin B12 có trong gan, thịt bò, trứng, pho mát, sữa, thận.

Dưới đây là những loại thực phẩm bổ sung vitamin B mà bạn nên biết.

Các loại hoa quả chứa nhiều vitamin B nhất

Chuối

Nhắc tới những loại trái cây tốt cho cơ thể thì không thể bỏ qua chuối, bởi loại quả này không chỉ giàu các loại vitamin B như vitamin B5 và vitamin B6 mà còn có rất nhiều vitamin C, chất xơ, kali và nước. Vì thế bạn nên bổ sung chuối vào khẩu phần ăn của mình, nhất là khi cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi thì chuối sẽ giúp lấy lại năng lượng ngay lập tức.

Chuối là loại quả rất giàu vitamin B
Chuối là loại quả rất giàu vitamin B

>>>Xem đầy đủ các chất dinh dưỡng có trong quả chuối

Quả óc chó

Quả óc chó có một lượng  dồi dào axit béo omega-3 và chất chống oxy hóa. Nó cũng có nhiều chất Vitamin B5, Vitamin B1 (thiamin), và vitamin B6, đây là một trong những loại hạt chứa ít chất béo bão hòa và là một nguồn tự nhiên của melatonin. Quả óc chó có thể giúp nâng cao tâm trạng của bạn, tăng cường năng lượng cho bạn, cải thiện trí nhớ và chức năng nhận thức của bạn.

Quả óc chó có một lượng dồi dào axit béo omega-3 và Vitamin B
Quả óc chó có một lượng dồi dào axit béo omega-3 và Vitamin B

Óc chó được xem là loại quả rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi. Loại quả này giúp trẻ phát triển tốt, thông minh hơn. Tuy nhiên trong suốt giai đoạn thai kỳ thì canxi cũng là dưỡng chất đặc biệt quan trọng cho thai nhi đấy nhé. Bạn có thể tham khảo các loại hoa quả nhiều canxi tốt cho thai kỳ.

Trong bơ có những nhóm vitamin B như vitamin B3, vitamin B5 và vitamin B6. Không chỉ vậy, bơ còn có một hàm lượng vitamin E, magie, chất chống oxy hóa và chất béo có lợi giúp ngăn ngừa lão hóa, mất trí nhớ, bệnh tim, ung thư… Bơ còn góp phần giảm cholesterol, huyết áp cũng như căng thẳng. Ngoài ra, ăn nhiều bơ sẽ giúp ngăn ngừa đầy hơi do hàm lượng kali cao.

Trong bơ có những nhóm vitamin B như vitamin B3, B5, B6
Trong bơ có những nhóm vitamin B như vitamin B3, B5, B6

>>>Xem đầy đủ các chất dinh dưỡng có trong quả bơ

Cà chua

Cà chua cũng là một loại thực phẩm quen thuộc chứa hàm lượng lớn vitamin B, đặc biệt là vitamin B6. Đồng thời, trong cà chua còn có vitamin C, kali cùng một chất chống oxy hóa tự nhiên. Thêm cà chua vào khẩu phần ăn hàng ngày sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh cũng như có một làn da tươi trẻ, đầy sức sống.

Trong cà chua có chứa nhiều Vitamin B và chất chống oxy hóa
Trong cà chua có chứa nhiều Vitamin B và chất chống oxy hóa

>>>Xem đầy đủ các chất dinh dưỡng có trong quả cà chua

Các loại rau củ chứa nhiều vitamin B

Các loại đậu

Hàm lượng của Folate (B9) rất đáng chú ý trong các loại đậu. Ngoài ra chúng cũng cung cấp một lượng nhỏ vitamin nhóm B khác, bao gồm Thiamine, Riboflavin, Niacin, Acid Pantothenic và B6.

Đây là hàm lượng Folate có trong 85 gram nấu chín của một số loại đậu thường ăn: Đậu đen: 32% RDI, đậu gà (đậu Garbanzo): 35% RDI; Edamame (đậu tương xanh): 60% RDI; đậu Hà Lan: 12% RDI; đậu thận: 29% RDI; đậu lăng: 45% RDI; đậu Pinto: 37% RDI, đậu nành rang: 44% RDI.

Folate – hoặc dạng Acid Folic tổng hợp – là yếu tố quan trọng để giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh. Hầu hết các loại đậu – như đậu pinto, đậu đen và đậu lăng – có hàm lượng Folate cao.

Hầu hết các loại đậu đều có chứa nhiều Vitamin B
Hầu hết các loại đậu đều có chứa nhiều Vitamin B

Súp lơ, nấm 

Những loại rau chứa nhiều vitamin B5 bao gồm súp lơ và bông cải xanh. Bên cạnh đó, nấm cũng là một nguồn cung cấp đáng kể vitamin B. Ngoài vitamin B5, bạn có thể hấp thu từ những thực phẩm này các dưỡng chất cần thiết cho quá trình trao đổi chất.

Súp lơ, nấm là thực phẩm chứa nhiều Vitamin B
Súp lơ, nấm là thực phẩm chứa nhiều Vitamin B

Măng tây

Măng tây là thực phẩm giàu Vitamin B6, Vitamin B5 và Vitamin B9 (axit folic) cũng như kali, chất diệp lục, chất xơ và protein. Thêm một số món salad măng tây để ăn trưa của bạn để giúp bạn làm việc hăng hái tới buổi chiều. Bạn cũng có thể nướng măng tây và kết hợp với bất kỳ món ăn mà bạn thích.

Măng tây rất giàu Vitamin B, kali và protein
Măng tây rất giàu Vitamin B, kali và protein

Rau bina

Rau bina có mặt trên tất cả các danh sách nói về ăn uống lành mạnh. Loại rau lá xanh này dồi dào vitamin B2 (riboflavin), vitamin B9 (axit folic), vitamin C, sắt, kali và magie. Rau bina là một thực phẩm thúc đẩy tâm trạng tuyệt vời và nó cũng giúp cải thiện sự tỉnh táo và năng lượng. Đừng quên ăn rau bina nấu chín để có được những lợi ích tốt nhất về sức khỏe cho bạn nhé.

Rau bina có chứa nhóm vitamin rất quan trọng cho cơ thể
Rau bina có chứa nhóm vitamin rất quan trọng cho cơ thể

Các loại vitamin nhóm B đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động sống của cơ thể, từ việc sản xuất năng lượng, trao đổi chất đến chuyển hóa năng lượng trong tế bào. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi mang đến qua bài viết này sẽ giúp bạn nắm được thông tin những loại hoa quả, rau củ nào nhiều vitamin nhất để chọn được thực phẩm phù hợp và sử dụng trong thực đơn của các bữa ăn của gia đình mình nhé.

Các loại dược liệu có chứa nhiều Vitamin B

Nấm lim xanh

Trong nấm lim xanh tự nhiên có chứa rất nhiều vitamin A, B, C, D, E… cùng các dược chất vàng cho sức khỏe như Selenium, Terpenoid, Alpha reductase, Adenosine, Triterpenes, Beta Glucan, Ling zhi-8 protein, Glycoprotein, Nucleotid, Peptidoglycans, Germanium, Polysaccharides, Acid ganodermic… Loại nấm này được rất nhiều người tìm mua để hỗ trợ điều trị ung thư hoặc để phòng chống bệnh tật, nâng cao sức khỏe, làm đẹp.

Nấm lim xanh rừng có chứa nhiều loại vitamin như B1, B2, B3, B6, B12. Vitamin B nói chung có vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, các vấn đề liên quan đến chuyển hóa trong cơ thể. Với từng loại vitamin sẽ có những tác động riêng đối với cơ thể:

Vitamin B1, B2, B3:

Vitamin B1 ở nấm lim xanh tốt cho trí nhớ, giúp cho quá trình chuyển hóa đường thành năng lượng trong cơ thể nhanh hơn, đồng thời làm cân bằng hệ thống thần kinh, tốt cho hoạt động của tim và gan

Vitamin B2 trong nấm lim xanh giữ cho làn da, tế bào máu và niêm mạc ruột luôn khỏe mạnh. Theo National Institutes of Health, vitamin B2 có thể ngăn ngừa chứng đau nửa đầu, đục thủy tinh thể và mụn trứng cá.

Vitamin B3 có tác dụng làm giảm cholesterol LDL xấu. Nó thường được kê đơn kết hợp với statin để kiểm soát cholesterol, chẳng hạn như Crestor, Lescol hoặc Lipitor.

Vitamin B6:

Vitamin B6 trong nấm lim xanh rừng đã được chứng minh là có tác dụng cùng với folate (vitamin B9) và vitamin B12 để kiểm soát nồng độ homocysteine ​​cao trong máu, làm giảm nguy cơ hoặc mức độ nghiêm trọng của bệnh tim mạch và đột quỵ. Vitamin này cũng giúp duy trì chức năng thần kinh, chức năng gan, trao đổi chất, tăng cường năng lượng cũng như tốt cho da, tóc, móng của bạn.

Vitamin B12:

Vitamin B12 được tìm thấy nhiều ở lòng đỏ trứng, sữa, thịt bò, hoa quả và một số loại nấm, trong đó có nấm lim xanh Tiên Phước. Vitamin B12 giúp đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của não, cải thiện khả năng ghi nhớ và hạn chế nguy cơ mắc các bệnh suy nhược thần kinh nhờ cơ chế tăng cường hệ thống miễn dịch, góp phần đẩy mạnh tốc độ sinh trưởng của tế bào, đặc biệt là các tế bào thần kinh.

Đồng thời, lượng vitamin B12 trong nấm còn thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo và protein, giúp cho da dẻ luôn được mịn màng, mắt và gan điều tiết ổn định hơn, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Bạn có thể tìm hiểu đầy đủ những lợi ích mà nấm lim xanh đem lại cho sức khỏe trong bài Tác dụng nấm lim xanh.

Tam thất

Tam thất là thảo dược quý chứa nhiều thành phần dược chất có lợi như Axit amin, alcaloid, sterol, tinh dầu, các nguyên tố vi lượng Canxi, Sắt, đặc biệt là 2 chất: 20(S) protopanaxatriol và 20(S) protopanaxadiol chỉ có thêm ở Nhân Sâm.

Các loại vitamin thường có trong tam thất là Vitamin B2, B3, B5, B6, B9 và C

Kỳ tử

Không những giàu vitamin B và C mà kỷ tử cũng chứa mangan và chất xơ. Tất cả các chất dinh dưỡng này sẽ làm tăng mức năng lượng tích cực của bạn. Loại quả mọng này đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc để chống trầm cảm, rối loạn lo âu và rối loạn cảm xúc.

5/5 - (6 bình chọn)
Share.

Comments are closed.