Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Những loại hoa quả tốt cho người ốm giúp hồi phục sức khỏe

0

Cập nhật vào 20/07

Người bị ốm thường cảm thấy mệt mỏi và chán ăn. Khi đó chúng ta hay sử dụng hoa quả bởi nó rất dễ ăn và có nhiều dưỡng chất. Ngay sau đây là những loại hoa quả tốt cho người ốm giúp hồi phục sức khỏe.

Khi bị ốm cơ thể chúng ta trở nên mệt mỏi, mồm miệng đắng ngắt, không muốn ăn uống gì cả. Và để bày tỏ sự quan tâm đến người thân, bạn bè thì người Việt chúng ta thường có thói quen tặng nhau hoa quả khi bị ốm với mong muốn người nhận quà sẽ nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Thường cơ thể người ốm chỉ có thể ăn những quả có tính lành, tính mát, hạn chế ăn những quả có tính nóng. Cho nên chọn loại hoa quả nào cho phù hợp với thể trạng của người đang ốm là điều mà bạn cần lưu tâm. Bài viết sẽ gợi ý cho bạn các loại hoa quả lành tính, giàu dinh dưỡng giúp người ốm phục hồi sức khỏe nhanh nhất!

Một số loại hoa quả tốt cho người bệnh giúp phục hồi sức khỏe nhanh
Một số loại hoa quả tốt cho người bệnh giúp phục hồi sức khỏe nhanh

1. Chuối

Chuối là một loại thực phẩm tốt mà bạn nên ăn khi bị ốm. Chuối dễ tiêu hóa và có hương vị ngon, ngoài ra chuối còn cung cấp một lượng calo và chất dinh dưỡng rất lớn.

Những người thường xuyên bị buồn nôn thường được khuyến cáo nên ăn chế độ BRAT (chuối – Banana, cơm – Rice, sốt táo – Applesauce, và bánh mì nướng – Toast). Nếu bạn bị tiêu chảy, chuối là một trong số những loại thực phẩm tốt nhất bạn có thể ăn vì chất xơ trong chuối có thể giúp làm giảm tiêu chảy.

>>>Xem nhanh các chất dinh dưỡng có trong quả chuối

2. Trái bơ

Trái bơ là một loại trái cây kỳ lạ, bởi chứa rất ít carbohydrate nhưng lại rất giàu chất béo. Đặc biệt, bơ lại rất giàu chất béo không bão hòa đơn – loại chất béo tốt cho sức khỏe, tương tự như chất béo có trong dầu oliu. Trái bơ là một loại trái cây tuyệt vời khi bị ốm bởi bơ cung cấp calo, vitamin, chất khoáng mà cơ thể cần. Bơ cũng rất mềm, nhạt và dễ tiêu hóa. Vì bơ rất giàu chất béo, đặc biệt là axit oleic nên bơ có thể làm giảm viêm và đóng vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch, tăng cường thể trạng cho người ốm.

>>>Xem nhanh các chất dinh dưỡng có trong quả bơ

Những loại hoa quả tốt cho người ốm giúp hồi phục sức khỏe

3. Trái dừa

Giữ đủ nước là một trong số những điều tối quan trọng khi bạn bị ốm, đặc biệt là nếu bạn bị sốt, vã mồ hôi rất nhiều, nôn mửa, tiêu chảy vì những tình trạng này sẽ khiến bạn mất rất nhiều nước và chất điện giải. Nước dừa là một loại đồ uống tuyệt vời để nhấp môi khi bạn bị ốm. Ngoài vị ngọt và mùi thơm, nước dừa còn chứa đường glucose và các chất điện giải cần thiết cho việc bù điện giải. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nước dừa có thể giúp bạn lấy lại nước sau khi luyện tập thể thao và sau những trường hợp tiêu chảy nhẹ. Nước dừa cũng ít gây ra các triệu chứng khó chịu ở bụng hơn so với những loại đồ uống khác.

Ngoài ra, một số nghiên cứu trên động vật còn chỉ ra rằng, nước dừa có chứa các chất chống oxy hóa có thể chống lại các tổn thương oxy hóa và cải thiện lượng đường huyết. Tuy nhiên, một nghiên cứu khác cho thấy nước dừa sẽ gây đầy bụng nhiều hơn so với các loại đồ uống bù điện giải khác, do vậy nếu bạn chưa bao giờ uống nước dừa thì chỉ nên uống với tốc độ chậm và lượng vừa phải để xem phản ứng của cơ thể nữa nhé.

4. Xoài

Xoài được coi là vua của tất cả các loại trái cây. Không có loại trái cây nào có thể cạnh tranh với xoài về dưỡng chất mà nó cung cấp cho cơ thể. Xoài rất giàu canxi, phốt pho, kẽm, kali, vitamin C và B…

Bởi vậy bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể người ốm bằng xoài là một lựa chọn hợp lý, bạn có thể cắt xoài ăn không, hoặc xay sinh tố xoài cho dễ uống để nhanh chóng phục hồi cơ thể sau khi trị bệnh.

>>>Xem nhanh các chất dinh dưỡng có trong quả xoài

Những loại hoa quả tốt cho người ốm giúp hồi phục sức khỏe

5. Dâu tây

Không chỉ là một trong những loại thực phẩm thơm ngon mà loại quả này còn chứa nhiều hoạt chất có lợi cải thiện sức khỏe. Hàm lượng axit ellagic có trong dâu tây có khả bảo vệ các cơ quan luôn an toàn. Ngoài ra, dâu tây còn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, cung cấp năng lượng và sức khỏe để người ốm nhanh chóng hồi phục hơn.

6. Đu đủ

Đu đủ là loại trái cây dễ tìm và giá thành rất rẻ, nhưng ít người biết rằng đây thực sự là một loại trái cây đứng đầu danh sách về hàm lượng dinh dưỡng.

Trong quả đu đủ 100g có khoảng 74-80mg vitamin C, 500-1.250 IU caroten cùng rất nhiều các chất dinh dưỡng khác như vitamin B1, B2, kali, canxi, magie, sắt và kẽm, giúp giúp đẩy mạnh quá trình sản xuất các tế bào bạch cầu và kháng thể, từ đó ngăn chặn sự xâm nhập của virus gây bệnh vào cơ thể.

Tăng cường ăn đu đủ trong thời gian bị sốt sẽ giúp bạn khỏi bệnh sớm hơn khoảng 1 đến 2 ngày.

>>>Xem nhanh các chất dinh dưỡng có trong quả đu đủ

7. Táo

Trong táo có chứa chất flavonoid, một chất có tác dụng chống oxy hóa, giúp ngăn cản sự tổn thương của các tế bào, gia tăng sức đề kháng của cơ thể. Lượng chất chống oxy hóa trong táo tương đương với 1.500 mg vitamin C, có thể hỗ trợ làm giảm cơn sốt vô cùng hữu hiệu. Bên cạnh đó, các axit folic và vitamin B bên trong táo còn giúp ngăn ngừa được các bệnh về tim mạch và ung thư.

>>>Xem nhanh các chất dinh dưỡng có trong quả táo

Những loại hoa quả tốt cho người ốm giúp hồi phục sức khỏe

8. Bưởi

Tất cả các loại trái cây trong họ nhà trái cây có múi như cam, chanh, quýt, bưởi… đều mang hàm lượng vitamin C dồi dào và hàm lượng dinh dưỡng đáng kể. Trong bưởi còn có các hợp chất tự nhiên gọi là limonoids và lycopene, có thể hạ thấp cholesterol và ngăn ngừa ung thư.

Lượng vitamin C của bưởi có tác dụng làm gia tăng số lượng bạch huyết cầu nên đề kháng được các bệnh cảm-sốt, và giảm bớt những triệu chứng khó chịu của căn bệnh này mang lại.

>>>Xem nhanh các chất dinh dưỡng có trong quả bưởi

9. Nho

Nho là loại trái cây rất giàu chất xơ, những dưỡng chất bên trong nho có thể tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách làm tăng số lượng tế bào gama và delta T trong cơ thể, có thể chữa trị và ngăn ngừa sốt rất hiệu quả. Nho còn giúp bạn phòng chống bệnh ung thư, bệnh tim và tăng cường máu nuôi cơ thể.

Bạn có thể dùng kèm nho với sữa chua hoặc ép thành nước uống vào buổi sáng và buổi chiều, vừa ngon miệng còn lại vừa hạ nhiệt cơ thể.

>>>Xem nhanh các chất dinh dưỡng có trong quả nho

Những loại hoa quả tốt cho người ốm giúp hồi phục sức khỏe

10. Quả mâm xôi

Một trong những loại quả cực kỳ tốt cho những người mắc bệnh tim mạch nữa đó chính là mâm xôi. Trong loại quả này có chứa nhiều Vitamin A, C, folate, manga hay kali, đặc biệt mâm xôi giàu chất polyphenol nên có khả năng ngăn ngừa bệnh tật. Trong thành phần của loại quả này chứa hàm lượng chất xơ gấp đôi các loại trái cây khác. Mâm xôi có thể ăn trực tiếp hay chế biến các loại sinh tố hay nước ép.

Nói chung việc nghỉ ngơi, uống nhiều nước và ăn đủ các chất dinh dưỡng là điều quan trọng nhất giúp cho cơ thể người ốm có thể hồi phục nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn cũng nên biết không có một loại thực phẩm đơn lẻ nào có thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh nhanh chóng đâu nhé, chúng chỉ có thể hỗ trợ hệ miễn dịch và giúp làm giảm nhẹ một số triệu chứng khi bị ốm mà thôi. Và chắc hẳn rằng sau khi đọc xong bài này bạn sẽ tìm ra câu trả lời khi bị ốm nên ăn hoa quả gì để tăng cường hệ miễn dịch, giúp khỏi ốm nhanh chóng rồi phải không nào.

Tìm hiểu thêm: Những loại hoa quả tốt cho người bị cúm

Nếu bạn quan tâm tới những kiến thức mảng in ấn, mời bạn tìm hiểu thêm:

5/5 - (4 bình chọn)
Share.

Comments are closed.