Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả chanh leo có thắp hương được không? Nên thắp hương mấy quả?

0

Cập nhật vào 09/08

Chọn loại quả phù hợp bày biện trên mâm ngũ quả bàn thờ gia tiên, thần phật sẽ giúp gia chủ gặp nhiều may mắn trong cuộc sống. Vậy quả chanh leo có thắp hương được không, cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Xem thêm:

Quả chanh leo có thắp hương được không?

Tục thờ cúng thắp hương tổ tiên, thần phật là tín ngưỡng tốt đẹp từ xa xưa của người Việt. Trong đó ông cha ta rất chú trọng tới việc lựa chọn trái cây phù hợp để dâng hương. Thường những loại quả nhiều gai như mít, sầu riêng hoặc những loại quả có vị đắng, chua, cay; quả có mùi hương quá nồng, quả nhựa,… sẽ được kiêng không nên thắp hương. Vậy quả chanh leo có thắp hương được không?

Quả chanh leo vốn là loại quả quen thuộc với vị chua thanh mát, rất tốt cho sức khỏe. Thực tế không nhiều người chọn chanh leo để thắp hương do nó có vị chua, kiêng dâng lên bàn thờ. Tuy nhiên loại quả này chỉ có vị chua nhẹ, không quá gay gắt, mùi thơm dịu và hơn nữa chưa có bằng chứng hay ghi chép nào nói rằng loại quả này không thể thắp hương được hoặc gây ảnh hưởng xấu, do đó xem xét khách quan thì loại quả này vẫn có thể dâng lên thắp hương bàn thờ.

Quả chanh leo có thể thắp hương vào dịp nào?

Thường quả chanh leo gia chủ có thể thắp hương trong rất nhiều dịp: vào ngày mùng 1 âm lịch, ngày rằm 15 âm lịch, thắp hương hàng ngày trên bàn thờ thần tài, ông địa; thắp hương ngày giỗ, tiệc cúng thôi nôi; Lễ tết; tiệc trung thu,… Việc thờ cúng, thắp hương bằng quả ổi miễn thể hiện lòng thành của gia chủ đối với tổ tiên, thần phật sẽ được chứng giám.

Nên thắp hương mấy quả chanh leo?

Về ý nghĩa tâm linh, ông cha ta từ xưa thường cắm số hoa lẻ và bày số quả lẻ trên bàn thờ. Lý do bởi quan niệm xưa cho rằng số lẻ là số dương, tượng trưng cho sự may mắn, còn số chẵn là số âm – tượng trưng cho những điều xui xẻo. Do đó khi cắm hoa hay bày đĩa hoa quả cúng bàn thờ gia tiên, thần phật, thần tài, ông địa… thì mọi người thường chọn số lẻ. Bạn có thể thắp hương 3, 5, 7… quả chanh leo để tỏ lòng thành kính với các bề trên.

Quả chanh leo có thắp hương được không? Nên thắp hương mấy quả?

Quả chanh leo thắp hương bài trí trên bàn thờ thế nào?

Trong những dịp lễ tết quan trọng, khi đề cập đến việc bày biện mâm ngũ quả trên bàn thờ, các cụ thường nói rằng “Đông bình tây quả”. Đây là một câu nói được lưu truyền từ xa xưa để nói về cách bày trí bàn thờ sao cho đúng.

Bàn thờ gia tiên thường được bày trí, hướng ra cửa chính là hướng Nam, thì phía tay trái là hướng Đông, phía tay phải là hướng Tây. Qua đó, bày trí bình hoa bên tay trái (Hướng Đông) và đĩa Quả bên tay phải (Hướng Tây) trên bàn thờ.

  • Hướng Đông đặt bình hoa tượng trưng cho mùa xuân đơm hoa.
  • Hướng Tây tượng trưng cho mùa Thu – Thu liễm – nơi kết trái. Theo quan niệm và ý nghĩa của tục lệ này, mâm ngũ quả phải đặt ở hướng tây, có nghĩa là bên tay phải của các cụ để tiện dùng.

Theo quan niệm này, nếu đứng từ phía cửa nhà nhìn về phía bàn thờ thì đĩa chanh leo thắp hương sẽ được bày bên trái và lọ hoa bày bên phải bàn thờ. Nếu đang bày trí ngược lại thì gia chủ nên sửa để việc thờ cúng được đúng phong thủy hơn.

Hướng dẫn chọn chanh leo thắp hương

Dựa theo vỏ ngoài, màu sắc và kích thước

Quả chanh leo thường có màu đỏ, khi chín sẽ có màu rất đẹp mắt. Khi chọn lựa, bạn có thể dựa theo màu sắc vỏ để phán đoán xem có chất lượng không. Thông thường những quả có độ bóng, màu vỏ đỏ tím nghĩa là được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong thời gian dài, chín kỹ hơn và sẽ có vị ngọt hơn một chút so với những quả có vỏ nhạt màu. Ngoài ra bạn cũng có thể dựa theo kích thước để lựa chọn. Các quả có kích thước lớn thường sẽ ngon và nhiều thịt hơn. Do đó, hãy chọn những quả lớn hơn và màu sẫm hơn.

Quả chanh leo có thắp hương được không? Nên thắp hương mấy quả?

Chọn chanh leo ngon dựa theo mùi

Khi mua chanh leo, bạn nên ngửi thử mùi của các quả. Chanh leo tươi, chín thường có mùi thơm đặc trưng. Nếu bạn ngửi thấy mùi chua hoặc thối hoặc những mùi khác lạ nghĩa là chanh leo đã xuống cấp, không nên mua.

Chọn chanh leo ngon bằng cách cầm thử quả trên tay

Khi mua trái cây, bạn nên cầm thử từng quả trên tay để đánh giá độ tươi ngon, tốt xấu của chúng. Khi chọn chanh leo cũng vậy. Hãy cầm quả chanh leo trên tay và cảm nhận sức nặng của nó. Những quả nặng tay hơn thì thịt bên trong sẽ tương tối nhiều, độ chín cao. Những quả chanh leo mới hái sẽ nhiều nước, vỏ căng. Sau vài ngày vỏ co lại, hình thành các nếp nhăn nhưng điều đó không ảnh hưởng đến hương vị của quả.

Bài viết đã giúp giải đáp cho quý vị thắc mắc quả chanh leo có thắp hương được không. Ngoài chanh leo thì còn rất nhiều loại quả khác phù hợp để thắp hương như táo, lựu… Bạn nên chú ý thêm lựa chọn, bày biện đĩa quả trên bàn thờ để đúng phong thủy, mang lại ý nghĩa tốt đẹp nhé!

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.