Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả dứa dại và tác dụng đối với sức khỏe

0

Cập nhật vào 23/02

Quả dứa dại là một vị thuốc trong Đông Y, mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời đối với cơ thể. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ tới bạn về nguồn gốc, đặc điểm và tác dụng của quả dứa dại tới sức khỏe.

Nguồn gốc và đặc điểm của quả dứa dại

Quả dứa dại hay còn được gọi với các tên khác như dứa gai, dứa gỗ, dứa rừng. Quả có tên khoa học là Pandanus tectorius Sol., thuộc họ Dứa dại (Pandanaceae). Được tìm thấy nhiều ở vùng ven biển, rừng ngập mặn, dọc bờ sông, các bãi ẩm có cát hoặc dọc bờ sông, bờ ao. Tại Việt Nam, quả dứa dại xuất hiện nhiều tại các tỉnh Quảng Ninh, Hòa Bình, Quảng Nam, Bình Thuận, Kiên Giang.

Cây dứa dại có chiều cao từ 2 – 4m, thân cây nhỏ phân nhánh ở ngọn với nhiều rễ phụ. Phần lá dài mọc ở đầu nhánh, hình bản, có nhiều gai sắc nhọn ở gân giữa và hai bên mép. Hoa dứa có màu trắng, mọc đơn độc với rất nhiều lá noãn và có mùi rất thơm. Quả có hình dáng giống quả trứng, khi non có màu xanh và chuyển vàng cam khi chín, có cuống, bề mặt sần sùi góc cạnh với chiều dài khoảng 16 – 22cm.

Tác dụng của quả dứa dại đối với sức khỏe

Theo Đông Y, quả dứa dại có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh sỏi thận tiểu đường, viêm gan, đau nhức xương khớp, cảm mạo và một số bệnh ngoài da.

Quả dứa dại và tác dụng đối với sức khỏe

Các bài thuốc chữa bệnh từ quả dứa dại

  • Chữa đau đầu mất ngủ: Quả dứa dại 20-30g, sao thơm, sắc lấy nước, uống ngày 2 lần.
  • Chữa sỏi thận, tiết niệu, đái buốt: Quả dứa dại 12-20g, hạt quả chuối hột 10-12g, rễ cỏ tranh 10-12g, bông mã đề 8-10g, kim tiền thảo 15-20g, rễ cây lau 10-12g, củ cỏ ống 10-12g. Sắc lấy nước uống 2-3 lần trong ngày vào trước bữa ăn, mỗi lần khoảng 100-150ml.
  • Chữa viêm thận phù thũng: Quả dứa dại 30-60g, thịt lợn nạc 150-200g, nấu thành canh ăn ngày 1 lần, 1 tuần ăn 3 – 4 lần. Kết hợp hằng ngày dùng rau dừa nước khô 30-60g, rau má 12-16g, bông mã đề 10-12g, bồ công anh 12-16g, sắc nước uống vào trước bữa ăn ngày 2 lần, mỗi lần 150ml.
  • Trị viêm gan, xơ gan cổ trướng: Rễ dại hoặc quả dứa dại 20-30g, lá quao nước 20-30g, lá cây ô rô 12-20g, sắc lấy nước uống ngày 2 lần.
  • Chữa chứng viêm tinh hoàn: Lấy hạt quả dứa dại 30-60g, lá tía tô 30g, lá quất hồng bì 30g, nấu kĩ lấy nước ấm để rửa hàng ngày.
  • Ăn uống kém sau sinh: Quả dứa dại 15-20g, vỏ cây chòi mòi 7 miếng cỡ 4*6cm, sắc nước uống ngày 2 lần trước bữa ăn, mỗi lần khoảng 100ml.
  • Chữa cảm nắng, say nắng: Dùng quả dứa dại 10-15g, sắc nước uống.

Một số lưu ý khi sử dụng quả dứa dại

Quả dứa dại là dược liệu Đông Y có nhiều tác dụng tốt đối với cơ thể. Thế nhưng loại quả này cũng sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt đối với cơ thể nếu sử dụng sai cách. Vậy nên để tránh những ảnh hưởng không đáng có, trước khi sử dụng bạn hãy lưu ý những vấn đề sau:

  • Không quá lạm dụng quả dứa dại trong quá trình điều trị bệnh mà hãy tuân theo các hướng dẫn của bác sĩ
  • Không sử dụng dứa dại đối với phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh
  • Không tự ý kết hợp thuốc Tây với các bài thuốc từ quả dứa dại
  • Bên ngoài quả dứa dại được bao phủ bởi một lớp trắng có độc tính mạnh, gây hại cho cơ thể. Người bệnh không được tự ý bào chế mà hãy tuân theo sự hướng dẫn của bác sĩ

Quả dứa dại và tác dụng đối với sức khỏe

 

Mua quả dứa dại ở đâu uy tín?

Quả dứa dại là vị thuốc Đông Y, được rao bán khá nhiều trên các website hoặc các sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, việc mua hàng online này thường hay xảy ra trường hợp mua phải hàng kém chất lượng hoặc mua với giá cao. Vì thế, hoa quả Thanh Hà sẽ gợi ý tới bạn một vài địa chỉ mua hàng uy tín sau:

  • Thuốc nam Tây Nguyên: 120.000 đồng/kg
  • Dược liệu Hồng Lan: 110.000 đồng/kg
  • Siêu thị Trà Việt: 130.000 đồng/kg

Cách phân biệt quả dứa dại và dứa thường

Dứa dại và dứa thường đều thuộc họ dứa khiến chúng ta nhầm tưởng hai quả này là một. Tuy nhiên hình dáng và mục đích sử dụng của hai loại quả này là hoàn toàn khác nhau.Cụ thể như sau:

  • Về hình dáng: Dứa thường có các múi thưa, có khe hở và khi chín có mùi thơm. Còn dứa dại có các múi liền khít với nhau, không có khe hở, quả xanh hay chín đều có mùi thơm giống nhau.
  • Về mục đích sử dụng: Dứa thường được dùng để ăn hoặc uống trực tiếp, có tác dụng thanh nhiệt, giải khát. Còn dứa dại không dùng để ăn mà dùng để làm thuốc điều trị trong Đông Y.

Quả dứa dại và tác dụng đối với sức khỏe

Mời bạn tham khảo:

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.