Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Cây đậu bắp có tác dụng gì? Cách trồng cây đậu bắp

0

Cập nhật vào 24/02

Cây đậu bắp là loài thực vật đã rất quen thuộc với chúng ta, đậu bắp thường xuất hiện trong các bữa ăn của gia đình người Việt . Vậy cây đậu bắp có tác dụng gì? Cách trồng và chăm sóc như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

1. Nguồn gốc cây đậu bắp

Cây đậu bắp hay còn gọi là mướp tây, bắp còi, tên tiếng Anh là okra, tên khoa học là Abelmoschus esculentus. Theo nghiên cứu cây đậu bắp được tìm thấy đầu tiên ở Tây Phi, một số ghi chép cho rằng loài cây này có thời gian xuất hiện từ đầu công nguyên. Cây đậu bắp có hoa, quả non của nó có thể ăn được, dạng quả nang dài khoảng 20cm, chứa nhiều hạt, quả non đó chính là đậu bắp mà chúng ta sử dụng hằng ngày để chế biến các món ăn, cây có thể cao tới 2,5m. Hoa đường kính 4-8cm thường có màu trắng hoặc vàng, lá dài và rộng khoảng 10-20cm.

Cây đậu bắp có tác dụng gì? Cách trồng cây đậu bắp

2. Tác dụng cây đậu bắp

Cây đậu bắp là một loài thực vật rất có giá trị bởi các bộ phận của cây đều có công dụng hữu ích như là chế biến các món ăn, các bài thuốc, đồ uống… Vì thế chúng ta sẽ tìm hiểu tác dụng của cây đậu bắp qua từng bộ phận của nó

Tác dụng của lá cây đậu bắp:

Ở một số nơi, lá non của cây đậu bắp được dùng như một món ăn sống trực tiếp, có thể chế biến thành các món salad, hoặc cũng được chế biến thành một số món xào kết hợp với thịt, hoặc luộc lên để thưởng thức cùng nước chấm…

Lá và rễ của cây đậu bắp đem thái nhỏ rồi phơi khô, dùng để nấu nước uống hoặc súc miệng với mỗi lần khoảng 15g sẽ có tác dụng trị viêm họng và ho

Tác dụng của quả đậu bắp

Quả đậu bắp là một thực phẩm quen thuộc trong các bữa ăn hàng ngày, đậu bắp có thể xào kết hợp cùng với rất nhiều loạt thịt và hải sản. Quả đậu bắp ăn kèm cùng các món nướng cũng rất ngon và giữ được vị ngọt tự nhiên của nó. Trong các món súp hay món hầm, nó cũng là một thành phần giúp cho món ăn đậm đà hương vị.

Hạt đậu bắp được ép làm dầu ăn. Hương vị của loại dầu ăn này rất dễ chịu.

Quả và hạt đậu bắp không chỉ đơn thuần chứa những dinh dưỡng thông thường mà còn có công dụng như là một vị thuốc chữa được nhiều loại bệnh. Tất cả sẽ được đề cập ngay phần bên dưới của bài viết.

Cây đậu bắp có tác dụng gì? Cách trồng cây đậu bắp

3. Đậu bắp có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Tốt cho vóc dáng

Ăn đậu bắp sẽ duy trì được mức độ no lâu của cơ thể, hạn chế cảm giác thèm ăn nên đối với người béo thì sẽ rất hữu ích trong việc giảm cân, giúp bạn có được vóc dáng như mong muốn. Xem thêm: 10 trái cây tốt nhất giúp bạn giảm cân nhanh chóng

Quả đậu bắp làm đẹp da

Bên trong quả đậu bắp có chứa nhiều vitamin C , giúp trẻ hóa tế bào da, tăng sinh collagen tự nhiên. Khi sử dụng quả đậu bắp với lượng đủ sẽ giúp duy trì làn da sáng mịn, khỏe đẹp nhờ hàm lượng lớn Vitamin C có trong quả đậu bắp. Xem thêm: 7 loại quả làm đẹp da cho phụ nữ tuổi 30 duy trì vẻ đẹp tuổi 20

Kiểm soát tốt cholesterol có trong cơ thể

Các pectin có trong đậu bắp sẽ đảm đương các hoạt động giống như chất cholesterol thông qua đó góp phần cải thiện đối với chức năng tim, giúp hệ tim mạch hoạt động tốt hơn

Đậu bắp tốt cho thận

Ăn đậu bắp đúng cách sẽ giúp lợi tiểu, thanh lọc cơ thể, giải độc, tốt cho thận khi đào thải được lượng độc tốt, nước dưa thừa trong cơ thể, hạn chế đầy hơi. Xem thêm: Những loại hoa quả tốt cho thận của bạn

Giúp ngăn ngừa thiếu máu

Đậu bắp có chứa Vitamin B, k, sắt, kẽm, kali, mangan, canxi, giúp tạo ra nhiều tế bào hồng cầu hơn, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu trong cơ thể. Xem thêm: Những trái cây giúp bạn không lo thiếu máu

Đậu bắp hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Bên trong quả đậu bắp có chứa các chất cơ, giúp làm giảm tốc độ hấp thu đường ở hệ tiêu hóa, nhờ vậy khi sử dụng đậu bắp hơp lý sẽ giúp ổn định lượng đường huyết có trong máu, giúp người mắc bệnh tiểu đường có sức khỏe tốt hơn.Cây đậu bắp có tác dụng gì. Xem thêm: Những loại hoa quả tốt cho người bị bệnh tiểu đường

Đậu bắp giúp chữa viêm họng

Đậu bắp sử dụng linh hoạt thường xuyên sẽ hạn chế bệnh hen suyễn, viêm họng, vì đậu bắp có tính khử trùng, kháng khuẩn nên khi sử dụng nhiều sẽ làm hạn chế nguy cơ bị bệnh.

Cây đậu bắp có tác dụng gì? Cách trồng cây đậu bắp

Đậu bắp tốt cho xương

Trong đậu bắp có chứa nhiều canxi đó là thành phần cấu tạo xương, giúp xương chắc khoẻ. Xem thêm: Hoa quả tốt cho xương khớp giúp bạn khoẻ mạnh mỗi ngày

Đậu bắp cải thiện sinh lý nam

Đậu bắp giúp tăng cường khả năng máu lưu thông vào vùng sinh dục nam, giúp tráng dương, cải thiện sinh lý cho phái mạnh. Xem thêm: Những loại hoa quả tốt cho sinh lý nam giới

Tốt cho thai nhi

Đậu bắp có chứa hàm lượng folate rất cao , điều này sẽ có chức năng làm giảm tỉ lệ dị tật ông thần kinh thai nhi, vì vậy mà trong thời kỳ mang thai các mẹ bầu không nên bỏ qua món ăn hấp dẩn bổ dưỡng này nhé.  Xem thêm: 8 loại hoa quả giàu canxi cực tốt cho bà bầu

Tăng cường hệ miễn dịch

Trong đậu bắp có chứa vitamin C và các chất chống oxy hoá. Vì vậy sử dụng chúng sẽ giúp cơ thể của chúng ta khoẻ mạnh, có sức đề kháng để chống lại bệnh tật.

Hỗ trợ người bệnh bị hen suyễn

Cùng với các chất chống oxy hóa thì vitamin C có trong đậu bắp cũng giúp cải thiện tình trạng bệnh liên quan đến đường hô hấp. Ví dụ như hen suyễn. Khi dùng đậu bắp thì tình trạng khó chịu do căn bệnh này gây ra sẽ giảm đi khá nhiều.

Một số lưu ý khi ăn đậu bắp:

  • Bất cứ thực phẩm nào khi quá lạm dụng đều không tốt với sức khỏe, nên sử dụng đậu bắp với liều lượng vừa phải là điều mà các chuyên gia luôn khuyến cáo.
  • Một số trường hợp có tình trạng tiêu chảy đầy hơi khi dùng đậu bắp. Đây là tình trạng ở người mắc các bệnh về đường ruột khi dùng đậu bắp. Do thực phẩm này có nhiều fructan.
  • Ngoài ra hàm lượng oxalate nhiều cũng là nguyên nhân gây ra sỏi thận nếu dùng đậu bắp thường xuyên. Vì thế ai đã và đang bị sỏi thận nên hạn chế dùng.
  • Thực phẩm này còn chứa cả solanine. Một số người nhạy cảm với chúng có thể ảnh hưởng đến tình trạng viêm đau khớp. Vì thế đây không phải thực phẩm tốt cho người đau xương khớp.

4. Một số món ăn chế biến từ đậu bắp

  • Súp đậu bắp nấu bò
  • Đậu bắp xào tôm
  • Đậu bắp xào mực
  • Đậu bắp xào thịt bò
  • Thịt gà xào đậu bắp
  • Đậu bắp nhồi thịt
  • Đậu bắp ăn nướng kẹp nầm bò

Cây đậu bắp có tác dụng gì? Cách trồng cây đậu bắp

5. Cách trồng cây đậu bắp

Điều kiện thuận lợi để trồng cây đậu bắp

Thời vụ trồng:

  • Vụ xuân: gieo hạt từ tháng 2 đến tháng 3, thu hoạch vào tháng 5 – tháng 9.
  • Vụ đông xuân: gieo hạt từ tháng 7 đến tháng 8, thu hoạch từ tháng 9 – tháng 2 năm sau.

Chọn hạt giống:

Chọn những hạt già, hạt giống to, sáng bóng, được phơi thật khô, những hạt này sẽ cho tỉ lệ nảy mầm cao.

Nhiệt độ:

Khi hạt đã nảy mầm thì bạn nên để nhiệt độ từ 30-35 độ C. Trong quá trình cây phát triển và trưởng thành thì giữ cây ở 20 độ C là tốt nhất.

Đất trồng:

Sử dụng đất cát pha hoặc đất thịt, có độ pH từ 5.5 đến 6.8. Đất trồng có thể trộn lẫn với gỗ mùn, phân cá, phân gia cầm…

Kỹ thuật trồng cây đậu bắp tại nhà

Trồng bằng kỹ thuật gieo hạt

Để hạt giống nảy mầm thì bạn nên ngâm hạt đậu bắp trong nước với tỉ lệ 2 sôi 3 lạnh. Đến khi chúng ngậm no nước thì bạn đưa chúng ủ trong khăn ẩm khoảng 12 tiếng. Đến khi hạt nứt nanh thì bạn mang đi gieo trồng.

Một lưu ý là bạn nên đậy nắp miệng chậu sau khi gieo hạt vào đất. Khi thấy hạt đã nảy mầm thì bạn bỏ tấm đậy ra. Trong thời gian gieo hạt bạn cần phải thường xuyên kiểm tra độ ẩm của đất trồng. Nếu đất khô quá hoặc ẩm quá thì hạt sẽ khó nảy mầm.

Sau khoảng 2 đến 3 ngày thì hạt bắt đầu nảy mầm. Khi cây con được 7 đến 10 ngày tuổi (lúc này cây cao khoảng 5cm đến 10cm) bạn mang chúng đi trồng. Mỗi chậu chỉ nên giữ lại 1 tới 2 cây, nhổ bớt những cây còi cọc, cây xấu đi.

Chuyển cây ra khỏi vườn ươm

Đến khi cây cao khoảng 20cm thì bạn nên chuyển cây ra vườn để trồng. Bạn không nên trồng cây luôn vào đất trồng mới mà nên bón một lớp phân vô cơ trước.

Sau khi trồng cây nên tưới đẫm nước để cây nhanh bén rễ. Sau đó, bạn nên đều đặn tưới nước vào buổi sáng và buổi chiều để duy trì độ ẩm cho cây phát triển. Sau khoảng vài ngày là cây xanh tươi trở lại.

Cách chăm sóc cây đậu bắp

Muốn cây đậu bắp có năng suất cao thì bạn nên tưới nước vào mỗi buổi sáng và buổi chiều để cây có độ ẩm cần thiết. Ngoài ra bạn nên bón thêm một lớp phân vô cơ để cây phát triển tốt trong môi trường đầy đủ dinh dưỡng. Sau khoảng 1 tuần thì cây sẽ cao lớn và phát triển. Lúc này bạn cứ tiếp tục bón phân cho cây định kỳ. Và cứ sau 15 ngày thì bón thúc cho cây một lần cho đến khi cây trổ hoa.

Lá cây khi già sẽ có màu xanh đậm. Khi thấy cây có quá nhiều cành và lá rậm rạp thì bạn nên tỉa bớt sẽ giúp cho giàn cây thông thoáng, cây được tạo không gian rộng lớn tạo điều kiện cho cây phát triển, thuận lợi cho việc đơm hoa kết trái. Chỉ vài ngày đó sau bạn sẽ thấy dấu hiệu ra hoa.

Tưới nước

Bạn nên duy trì tưới nước đều đặn cho cây 2 lần vào sáng và chiều. Và cần thường xuyên giữ độ ẩm của đất từ 80 – 85% trong suốt quá trình phát triển và thu hoạch quả trên cây.

Vấn đề sâu bệnh trên cây đậu bắp

Đậu bắp thường bị những loại côn trùng như bọ xít, rệp, rầy hoặc bệnh thán thư, bệnh rỉ sắt,… tấn công. Do đó, bạn cần thường xuyên thăm vườn đậu bắp của mình để có được phương pháp phòng trừ kịp thời để giúp cho cây có chất lượng ổn định.

Nếu gặp sâu đục quả hãy phun thuốc Sherpa 20EC hay Cyperan 25EC. Gặp rầy mềm, bạn sử dụng thuốc Bassa, Trebon. Nếu là bệnh thán thư thì nên dùng Score 250EC hoặc Antracol. Hoặc là bệnh rỉ sắt thì dùng thuốc Anvil 5SC hoặc Score 250EC rất hiệu quả.

Cây đậu bắp có tác dụng gì? Cách trồng cây đậu bắp

Mời bạn tham khảo:

5/5 - (2 bình chọn)
Share.

Comments are closed.