Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả nho có thắp hương được không? Thắp vào dịp nào?

0

Cập nhật vào 01/03

Dâng hoa quả cúng là việc làm thể hiện lòng thành của người trần đối với thần linh và tổ tiên. Do đó cần chọn những loại quả phù hợp. Vậy quả nho có thắp hương được không? Nên thắp vào dịp nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Quả nho có thắp hương được không?

Tục thờ cúng thắp hương tổ tiên, thần phật là tín ngưỡng tốt đẹp của người Việt. Trong đó, ông cha ta rất quan tâm đến việc lựa chọn trái cây phù hợp để thắp hương. Thông thường, người ta sẽ kiêng thắp các loại quả có gai và mùi quá nồng như mít, sầu riêng,… và các loại quả giả. Một trong những thắc mắc nhiều người quan tâm nhất chính là quả nho có thắp hương được không?

Theo các chuyên gia phong thủy, quả nho hoàn toàn có thể thắp hương được. Bởi loại quả này có hương thơm tinh tế, dịu nhẹ, rất thích hợp để đặt lên bàn thờ. Về mặt ý nghĩa, quả nho tượng trưng cho sự phong phú về của cải vật chất. Ngoài ra, nó còn đại diện cho sự thành công đang hiện hữu trong gia đình hoặc ở tương lai không xa.

Quả nho có thắp hương được không? Thắp vào dịp nào?

Quả nho có thể thắp hương vào dịp nào?

Bạn có thể thắp hương quả nho lên bàn thờ gia tiên, bàn thờ thần linh vào các dịp: mùng Một hoặc ngày Rằm m lịch; các ngày Lễ Tết, giỗ chạp,… Hoặc dâng thắp hàng ngày trên bàn thờ thần tài nếu có điều kiện. Tuy nhiên, không nhất thiết lúc nào cũng phải thắp hương nho mà hãy thay thế bằng các loại quả khác như táo, cam, lê, xoài, dưa hấu,…

Quả nho có thắp hương được không? Thắp vào dịp nào?

Cách bài trí đĩa nho thắp hương trên bàn thờ

Các cụ xưa có câu “Đông bình tây quả”, tức là phía Đông (bên tay trái) sẽ đặt bình hoa và phía Tây (bên tay phải) sẽ đặt bên tay phải bàn thờ. Điều này tượng trưng cho sự đơm hoa kết trái và mang đến nhiều tài lộc. Vậy nên dựa theo câu nói này, đĩa nho sẽ được đặt bên tay phải bàn thờ. Trường hợp gia chủ đang bày trí sai thì hãy sửa lại để việc thờ cúng được đúng phong thủy hơn.

Quả nho có thắp hương được không? Thắp vào dịp nào?

Lựa chọn đĩa thờ cũng là điều rất quan trọng. Thông thường, người ta sẽ chọn các đĩa làm từ chất liệu gốm, sứ hay đồng để thể hiện sự trang trọng. Kích thước đĩa nên tương xứng với kích thước bàn thờ, tránh chọn đĩa quá lớn mà bàn thờ lại quá nhỏ và ngược lại.

Ngoài ra trước khi đặt mâm quả thắp hương, gia chủ cần “xin phép” thần linh, gia tiên lau dọn sạch sẽ bàn thờ để bày tỏ lòng thành kính.

Những lưu ý khi chọn nho thắp hương

Nhìn chung nho là loại quả có thể sử dụng để thắp hương lên bàn thờ thần linh, gia tiên để tỏ lòng thành kính. Tuy nhiên khi thắp hương nho, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Nho thắp hương phải đảm bảo mẫu mã tươi, đẹp, đảm bảo cuống không bị héo và quả không bị thối nát, dập, sâu sọ, hay quá non hoặc quá chín.
  • Các quả trong chùm nên đều nhau về hình dáng và kích thước, không để khi bày biện trông được đẹp mắt hơn.
  • Trước khi thắp hương, nên rửa nho thật sạch để loại bỏ bụi bẩn. Nếu có một vài quả rụng ra ngoài và rơi xuống đất bẩn thì hãy bỏ đi, không nên nhặt lại để cúng. Sau khi rửa xong nên để ráo nước, tránh trường hợp nho dính nước để lâu trên bàn thờ sẽ nhanh hỏng.
  • Không được ăn nho cúng trước khi đem đi thắp hương bởi theo quan niệm làm khi làm như vậy sẽ dễ bị thần linh, gia tiên khiển trách.
  • Không nhất thiết chỉ cúng mình nho không mà có thể kết hợp thêm một vào loại quả khác nữa. Tùy vào điều kiện của bạn để cân nhắc lựa chọn mâm lễ phù hợp.

Quả nho có thắp hương được không? Thắp vào dịp nào?

Bạn có thể dâng nho cúng tổ tiên, thần linh vào các dịp mùng Một, Rằm hoặc Lễ Tết để thể hiện lòng thành kính và cầu mong điều bình an đến với gia đình mình. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lựa chọn thêm nhiều loại quả khác nhau để mang quả trên ban thờ được phong phú hơn.

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.