Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Cách bảo quản bưởi Đoan Hùng tươi lâu

0

Cập nhật vào 26/06

Bưởi Đoan Hùng được nhiều người yêu thích bởi vị ngọt mát, hương thơm đặc trưng. Tuy nhiên, cách bảo quản bưởi Đoan Hùng được tươi lâu không phải ai cũng biết. Tham khảo kinh nghiệm bảo quản bưởi Đoan Hùng được tươi lâu dưới đây.

Bưởi Đoan Hùng – Phú Thọ có những đặc điểm gì?

Bưởi Đoan Hùng là một giống bưởi nổi tiếng không chỉ ở Phú Thọ mà còn được biết đến ở nhiều nơi khác. Giống bưởi này mang tên huyện Đoan Hùng, huyện cực Bắc của tỉnh Phú Thọ.

Bưởi Đoan Hùng hình cầu dẹt, chín màu vàng sáng, cùi mỏng, múi ráo, tôm mọng nước, màu trắng ngà, ăn ngọt mát và có mùi thơm đặc trưng. Giống bưởi nổi tiếng này đã được bảo hộ tên gọi xuất xứ và được Nhà nước bảo hộ vô thời hạn tại quyết định số 73/QĐ-SHTT.

Trong chiến dịch Thu Đông năm 1947, bưởi Đoan Hùng cũng đi vào lịch sử khi được quân dân ta bôi đen giả làm thủy lôi rồi thả xuống sông Lô (bên phía Hữu Đô), tàu địch tránh sang phí Chí Đám vào thế trận mai phục của quân ta.

Tép bưởi màu trắng, mọng nước
Tép bưởi Đoan Hùng – Phú Thọ

Từ lâu, bưởi Đoan Hùng đã trở thành một loại quả đặc sản mà bất cứ ai cũng muốn thử một lần. Thức quả này có hương vị đặc biệt hơn những loại bưởi khác, vì vậy mà bưởi Đoan Hùng còn được gọi là “bưởi tiến vua”, thường xuyên được các vị vua thời phong kiến lựa chọn để thưởng thức. Để hiểu hơn về bưởi Đoan Hùng, bạn có thể tham khảo qua bài viết: Nguồn gốc và nét khác biệt của bưởi Đoan Hùng so với các loại bưởi khác.

Cách bảo quản bưởi Đoan Hùng tươi lâu

Để bảo quản bưởi Đoan Hùng được tươi lâu, trước tiên bạn cần lưu ý phải chọn quả của những cây bưởi già, từ 50 – 60 năm trở lên. Thêm vào đó, bạn nên chọn quả có hình dáng đẹp, không sâu, bệnh, không bị trầy xước, đủ độ chín cần thiết. Để làm được điều này, đừng quên bỏ túi cho mình những kinh nghiệm chọn mua bưởi Đoan Hùng chính gốc chuẩn nhất nhé!

Chọn quả đẹp, vỏ bóng, không bị sâu bệnh
Chọn quả đẹp, vỏ bóng, không bị sâu bệnh

Cách bảo quản bưởi Đoan Hùng làm đồ thờ, tế lễ

Nếu bạn mua bưởi Đoan Hùng về để thắp hương, làm đồ thờ, tế lễ và muốn bảo quản bưởi Đoan Hùng tươi lâu thì có thể làm theo các bước sau.

Bước 1: Công đoạn thu hoạch, xử lý, làm sạch quả.

Quả được thu hoạch đúng độ chín. Sau khi cắt rời khỏi cây, bạn ngâm ngay vào nước sạch, cắt cuống quả trong nước lã sạch, vớt ra khỏi nước và lau khô bằng khăn mềm. Sau đó đợi một lúc để bưởi khô ráo và tiến hành bôi nước vôi vào cuống quả.

Bước 2: Chuẩn bị địa điểm, vật liệu bảo quản.

Địa điểm cũng như nơi cất giữ bưởi Đoan Hùng phải thật sự thoáng mát. Cần chuẩn bị cát sạch được rửa bằng nước vôi trong, để ráo nước. Bước này phải được thực hiện cẩn thận vì đã có trường hợp bảo quản bưởi trong cát mà không xử lý khiến cho vỏ quả bị thối và lây lan sang cả lô quả bảo quản. Điều này sẽ làm hỏng những quả bưởi quan trọng, dùng làm đồ thờ của bạn đấy!

Kế đến, bạn xếp ván, khung ván thủng ô hoặc ô chứa vào nơi bảo quản.

Bước 3: Tiến hành bảo quản.

Phủ lên bề ván, khung ván, ô chứa một lớp cát dày 8 – 10 cm rồi xếp quả bưởi đã xử lý lên lớp cát đó. Bưởi được xếp theo hàng ô vuông, mỗi hàng cách nhau 5cm, mỗi quả cách quả 5cm.  Lớp quả thứ nhất xếp xong phủ tiếp 1 lớp cát dày 5 – 10 cm rồi tiếp xếp lớp quả thứ hai. Cách làm này lặp đi lặp lại và chỉ xếp từ 5 đến 6 lớp để thuận lợi cho công tác kiểm tra sau này. Trên cùng phủ một lớp cát dày 10 cm.

Bưởi được xếp theo hàng ô vuông trên lớp cát dày
Bưởi được xếp theo hàng ô vuông trên lớp cát dày

Bước 4: Tổ chức kiểm tra loại bỏ những quả hư hỏng.

Định kỳ 20 – 25 ngày, bạn tiến hành kiểm tra từng lớp quả để loại bỏ những quả hư hỏng nhằm tránh lây lan sang những quả khác. Sau khi kiểm tra xong loại bỏ hết những quả hư, tiến hành xếp lại như các bước trên.

Bảo quản bưởi Đoan Hùng dùng để ăn dần

Cách 1: Bảo quản trên giàn tre.

Cách này khá đơn giản, bạn chỉ cần làm giàn bằng tre hay gỗ nhiều tầng, mỗi tầng cách nhau 25 – 30 cm. Sau đó xếp quả bưởi kín từng tầng, lưu ý phải để giàn bảo quản nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp. Cách này bảo quản bưởi Đoan Hùng được 3 – 4 tháng sau thu hoạch.

Lưu ý: Nếu thấy vỏ ngoài quả bưởi đã héo nhăn nheo, đừng lo, bên trong các múi bưởi vẫn mọng nước, tép không nát, ăn ngọt đậm đà hơn, giá bán lại tăng gấp 1,5 – 2 lần lúc thu hoạch. Mặt khác, tránh xếp trồng các quả lên nhau gây đè nén, nát bưởi sẽ hỏng nhanh hơn.

Cách 2: Bảo quản trong túi lưới.

Để cho bưởi ráo hết phần nhựa khoảng 10 – 15 ngày, sau đó cho vào túi lưới hay rổ bảo quản nơi thoáng mát để ăn dần. Nếu thời tiết có độ ẩm cao thì phải kiểm tra thường xuyên. Không nên cất bưởi trong những túi nhựa hay trong tủ lạnh vì bưởi sẽ nhanh bị hỏng hơn.

Cách 3: Bảo quản trong túi ni-lông

Khi bưởi hái xuống được chừng 5 – 10 ngày, bạn dùng vôi bột hòa tan bôi vào đầu cuống bưởi. Cách này nhằm ngăn không cho vi sinh vật thâm nhập vào trái bưởi từ cuống. Sau đó, lấy túi ni – lông cho từng quả bưởi vào và buộc chặt lại, tránh tiếp xúc với nước và hơi ẩm. Cách này nhằm ngăn không cho không khí tiếp xúc với trái bưởi.

Ngoài ra, các bạn cũng có thể rắc một lớp mỏng vôi bột khô xuống dưới nền gạch (gạch hoa, hoặc nền khô ráo), sau đó đặt bưởi lên trên nền giúp bưởi Đoan Hùng khi hỏng không lan sang các quả khác. Với cách này các bạn có thể bảo quản bưởi được chừng 2 tháng.

Lưu ý: Khi xếp bưởi các bạn để cuống bưởi úp xuống mặt đất hay mặt sàn vì rất dễ khiến vi khuẩn xâm nhập từ cuống bưởi sẽ làm quả bị hỏng.

Vậy là bài viết đã hướng dẫn bạn cách bảo quản bưởi Đoan Hùng được tươi lâu. Giống bưởi Đoan Hùng nếu được bảo quản đúng cách có thể sử dụng trong khoảng 2-3 tháng nên bạn có thể yên tâm mua bưởi Đoan Hùng để thưởng thức nhé!

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)
Share.

Comments are closed.