Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả bưởi có thắp hương được không? Nên thắp hương mấy quả?

0

Cập nhật vào 02/03

Chọn loại quả phù hợp dâng lên ban thờ gia tiên, thần phật sẽ giúp gia chủ gặp nhiều may mắn. Quả bưởi có thắp hương được không là thắc mắc của không ít người, cùng tìm hiểu qua bài viết.

Quả bưởi có thắp hương được không?

Thờ cúng tổ tiên, thần linh là tín ngưỡng tốt đẹp từ lâu của người Việt. Trong đó, việc lựa chọn trái cây phù hợp để dâng hương được ông cha ta chú ý rất nhiều. Thông thường, những loại quả có gai sắc nhọn như sầu riêng, mít hoặc những loại quả có đắng chua cay như ớt, mướp đắng; quả có mùi hương quá nồng; quả giả làm bằng nhựa;… sẽ không được bày lên. Một trong những thắc mắc được nhiều người quan tâm đó là quả ổi bưởi có thắp hương được không?

Câu trả lời là hoàn toàn có thể. Bưởi vốn là loại quả quen thuộc, có gần như quanh năm, giá thành vừa phải. Hình dáng bưởi tròn trịa, màu sắc đẹp mang ý nghĩa viên mãn, hạnh phúc. Mùi hương dịu nhẹ khi đặt trên ban thờ sẽ giúp xua đi tà khí, mang lại sự thanh tịnh và yên bình. Bên cạnh đó, bưởi còn có ý nghĩa cầu lộc về đường con cái cho gia chủ.

Quả bưởi có thắp hương được không? Nên thắp hương mấy quả?

Quả bưởi có thể thắp hương vào dịp nào?

Quả bưởi có thể thắp hương vào rất nhiều dịp như: ngày mùng Một, Rằm âm lịch, thắp hàng ngày trên bàn thờ thần tài, ông địa; các ngày giỗ chạp, tiệc thôi nôi;… Đặc biệt bưởi được sử dụng rất nhiều để bày mâm ngũ quả vào dịp đầu năm mới. Việc thắp hương bằng bưởi thể hiện lòng thành của gia chủ đối tổ tiên, thần phật và cầu mong sự viên mãn, hạnh phúc đến với gia đình.

Quả bưởi có thắp hương được không? Nên thắp hương mấy quả?

Nên thắp hương mấy quả bưởi?

Về mặt tâm linh, ông cha ta từ xưa thường sử dụng số lẻ để cắm hoa và bày quả trên bàn thờ. Điều này xuất phát từ quan niệm số lẻ là số dương – tượng trưng cho may mắn; còn số chẵn là số âm – tượng trưng cho những điềm xấu, xui xẻo. Do vậy khi bày quả cúng trên bàn thờ, mọi người thường chọn số lẻ để tỏ lòng thành kính với bề trên.

Trên thực tế, bưởi là loại quả to, tròn, chiếm khá nhiều không gian trên đĩa. Do vậy người ta chỉ sử dụng một quả bưởi và kết hợp thêm các trái cây khác như chuối, táo, thanh long, nhãn,… để mâm quả được đầy đặn và đẹp mắt hơn.

Quả bưởi có thắp hương được không? Nên thắp hương mấy quả?

Xem thêm:

Cách bày trí đĩa bưởi trên bàn thờ

Khi bày trí hoa quả lên ban thờ, bạn nên tuân theo nguyên tắc “Đông bình Tây quả”. Tức bình hoa sẽ được đặt ở phía Đông và mâm quả sẽ được đặt ở phía Tây ban thờ. Vậy nên khi xét theo góc độ của người dâng thì bình hoa sẽ được đặt bên tay phải và đĩa bưởi sẽ được đặt bên tay trái của chúng ta. Điều này giúp cho mùi hương hoa được gió thoảng lên bài vị và hơi ấm của đèn thờ sẽ làm quả ngọt trái thơm và thuận bên tay phải để các cụ dễ dùng. Nếu đang bày trí ngược lại thì gia chủ nên sửa để việc thờ cúng được đúng phong thủy hơn.
Lưu ý: Trường hợp bày hai lọ hoa ở vị trí trái – phải thì đĩa bưởi cúng sẽ nằm ở vị trí trung tâm của bàn thờ

Quả bưởi có thắp hương được không? Nên thắp hương mấy quả?

Những lưu ý khi thắp hương bằng quả bưởi

Nhìn chung bưởi là loại quả có thể sử dụng để thắp hương lên thần phật, tổ tiên để tỏ lòng thành kính. Tuy nhiên khi thắp hương bưởi thì bạn cũng cần chú ý một số điều sau:

  • Không sử dụng quả bưởi giả làm bằng nhựa để thắp hương vì sẽ không tỏ lòng thành kính.
  • Bưởi thắp hương phải có hình dáng tròn đều, cuống nhỏ có lá xanh và có hương thơm tự nhiên. Vỏ bưởi da căng mịn, không sần sùi. Có màu vàng đẹp với bưởi Diễn miền Bắc và màu xanh hơi ánh vàng với loại bưởi da xanh miền Nam. Chỉ nên chọn trái có trọng lượng trung bình, không chọn quả quá to để còn có thể bày được các loại quả khác trên mâm ngũ quả.
  • Bưởi thắp hương phải rửa sạch và để ráo nước. Không bày quả còn ướt lên bàn thờ, khiến xoài nhanh hỏng
    Ngoài bưởi, bạn nên kết hợp thêm các loại quả khác để mâm quả thêm phong phú và đẹp mắt.

Quả bưởi có thắp hương được không? Nên thắp hương mấy quả?

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.