Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Ăn hoa quả gì tốt cho bà bầu ngay từ 3 tháng đầu thai kỳ?

0

Cập nhật vào 14/01

Em mới bầu được hơn 1 tháng các mẹ ạ. Lần đầu biết mình có bầu thì cũng hồi hộp với hơi hoang mang, khó tả lắm, chẳng biết phải làm như thế nào. Em cũng có lên mạng tìm hiểu tất cả những thứ liên quan đến việc mình mang bầu Chắc là các mẹ cũng thế phải không ạ? Em tìm được nhiều lắm như là: bà bầu thì ăn thực phẩm, hoa quả gì tốt, không nên ăn gì hay tâm lý phải như thế nào, làm sao để con sinh ra khỏe mạnh…

Em sẽ chia sẻ với các mẹ những gì em tìm hiểu và đọc khá nhiều về những loại hoa quả bà bầu nên ăn nhất là trong 3 tháng đầu nhé.

1. Quả Kiwi

Quả kiwi hay tên gọi khác là quả dương đào các mẹ ạ. Tên này em đọc được trên Wikipedia mới biết đấy. Quả này thì ở Việt Nam mình không trồng được, nó phổ biến ở bên New Zealand với Trung Quốc hơn nên mình phải nhập khẩu. Mùa chính của nó từ khoảng tháng 4 – tháng 12.

Kiwi là loại quả rất tốt cho bà bầu

Quả kiwi rất giàu axit folic, vitamin C, E, kali, chất xơ và nhiều dưỡng chất khác. Đặc biệt là nó có lượng axit folic gấp 10 lần trong táo, 3 lần trong nho và lê.

Về tác dụng của axit folic thì các mẹ chắc cũng đã biết là nó giúp phát triển hệ thần kinh, ngăn ngừa nguy cơ dị tật ống thần kinh và gia tăng hệ miễn dịch cho mẹ bầu đấy ạ.

Chất xơ trong kiwi rất tốt cho hệ tiêu hóa và giúp giảm bớt nỗi ám ảnh về táo bón, đầy bụng khi mang thai mà các mẹ rất hiểu phải không ạ.

Chất xơ trong kiwi giúp giảm tình trạng táo bón ở bà bầu

Ngoài ra, Vitamin C và các chất khác như: vitamin E, canxi, sắt, magie, kali… giúp các mẹ tăng cường miễn dịch, giảm tỷ lệ sinh non, giảm nguy cơ con sinh ra bị hen suyễn, eczema.

Tuy nhiên, cái này mới quan trọng đây ạ: Kiwi tốt nhưng không hợp với tất cả các mẹ bầu đâu ạ. Nếu các mẹ bầu mà có dấu hiệu của dị ứng mủ trái cây hay sỏi thận, sỏi mật thì nên tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ trước khi ăn nhé, vì trong kiwi có oxalate không tốt chút nào đâu ạ. Thêm nữa, các mẹ nên ăn 1-2 quả 1 ngày thôi nhé, ăn nhiều cũng không tốt đâu ạ.

2. Chuối chín

Các mẹ không xa lạ gì với loại quả này rồi chứ ạ :D. Chuối rất giàu kali, vitamin B6, A, C, protein, chất xơ, canxi, photpho, magie, …

Chuối chín rất giàu kali tốt cho bà bầu

Chất kali có trong chuối giúp giảm thiểu tình trạng phù nề cho mẹ bầu, hạn chế tình trạng bị chuột rút, đau lưng, các vấn đề liên quan đến cơ.

Chuối không giàu canxi nhưng bù lại chuối chứa nhiều fructooligosaccharides. Đây là một chất làm tăng cường khả năng tiêu hóa và hấp thụ canxi của cơ thể. Chính vì vậy ăn chuối sẽ rất tốt cho việc phát triển khung xương thai nhi và tránh tình trạng thiếu hụt, buộc thai nhi phải lấy canxi trong xương mẹ để đáp ứng nhu cầu.

Vitamin B6 trong chuối tốt cho hệ thần kinh của mẹ và nhất là của bé, giảm thiểu triệu chứng ốm nghén buổi sáng. Nếu thiếu vitamin B6 thì sẽ rất hay cáu gắt, mệt mỏi hoặc làm rối loạn thần kinh nữa đấy ạ.

Vitamin B6 trong chuối tốt cho hệ thần kinh của mẹ và nhất là của bé

Chuối còn giúp hấp thu lượng nước thừa, giảm được tình trạng phù thũng. Ngoài ra, nó còn ngừa được tiêu chảy do phản ứng phụ khi bổ sung sắt và thậm chí ngăn được cơn nôn nghén.

Tuy nhiên, các mẹ cũng chỉ nên ăn 1-2 trái mỗi ngày thôi nhé, nếu không sẽ gây một số phản ứng phụ như là: đau đầu, dư chất, tê liệt tay chân, táo bón nặng… đấy ạ.

3. Quả Xoài

Xoài xanh hay xoài chín đều tốt cho mẹ bầu cả. Đây là 1 trong số những loại trái cây mùa hè rất phổ biến. Xoài xanh giàu vitamin C làm tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ mạch máu lưu thông tốt hơn, giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều kali, selen và phenol, chất chống ô-xy hóa, đặc biệt tốt cho hệ tim mạch.

Xoài xanh giàu vitamin C giúp tăng cường miễn dịch cho bà bầu

Khi mang bầu thì đa phần các mẹ đều thèm chua đúng không ạ, thế nên xoài xanh em thấy là sự lựa chọn hợp lý rồi ấy ạ. Tuy nhiên các mẹ cũng nên ăn vừa phải không sẽ bị thừa axit trong dạ dày nhé!

Xoài chín thì nhiều Protein, lipid, canxi, sắt, vitamin A, vitamin B1, vitamin C, phốt pho… tốt cho tiêu hóa, giảm huyết áp, ngăn ngừa cholesterol cao, tốt cho mắt, tăng cường miễn dịch, cải thiện trí nhớ, tốt cho xương, ngăn ngừa dị tật bẩm sinh, xử lý đau đầu, làm đẹp da..

Xoài chín rất giàu dưỡng chất tốt cho bà bầu

Các mẹ cũng nên lưu ý khi chọn xoài để hạn chế và tránh xoài có hóa chất nhé. Xoài chín tự nhiên thường có mùi thơm, chín từ trong ra ngoài, có vị ngọt. Còn xoài chín ép thì thường có một lớp phủ dạng bột màu xám trắng hoặc đen mỏng bên ngoài, vỏ vàng, ruột sượng, có mùi tỏi, vị lạ lạ, dễ bị thâm đen hơn.

4. Quả Nho

Nho chứa khoảng 65-85% nước, 10-33% đường (glucose và fructose), phlobaphene, axit gallic, acid silicic, quercetin, Anin, glucosides, mono delphinidin và delphinidin, axit hoa quả, axit phosphoric, salicilic, axit chanh , axit formic, axit oxalic, pectin, hợp chất tanin, muối kali, magiê, canxi, mangan, Fe và các vitamin B1, B2, B6, B12, A, C, P, PP, K, acid folic và các enzym.

Quả nho cực kì giàu dinh dưỡng tốt cho bà bầu

  • Các mẹ ăn nho khi mang thai sẽ giúp con sinh ra có mắt sáng hơn, thị lực tốt hơn bởi trong nho có nhiều Vitamin E và flavonol.
  • Ăn nho sẽ giúp trẻ tránh được nguy cơ dị tật ống thần kinh vì nho chứa nhiều folate – một chất quan trọng ngăn ngừa khuyết tật này. Ngoài ra, hệ thống thần kinh cũng hoàn thiện hơn nhờ vào lượng Kali và Natri được cung cấp.
  • Ăn nho cũng sẽ giúp bà bầu cải thiện gen và hạn chế đột biến gen ở thai nhi vì phốt-pho là một phần tạo nên các axit nucleic của bộ gen.
  • Magiê trong nho giúp bà bầu bớt bị chuột rút. Chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa. Vitamin E và K giúp đông đặc máu. Ăn nhiều nho làm giảm bớt tỉ lệ băng huyết sau khi sinh.
  • Các chất chống oxy hóa như anthocyanins, flavon, geraniol, linalol, nerol và tannin sẽ giúp tăng khả năng miễn dịch và chống nhiễm trùng ở phụ nữ mang thai.
  • Resveratrol có trong nho giúp kiểm soát cholesterol trong thai kỳ.
  • Ăn nho ăn thường xuyên sẽ giúp kiểm soát một số bệnh như hen suyễn, viêm khớp,… vì nho chứa chất chống viêm.
  • Nho giúp ngăn ngừa sỏi thận, giải độc gan, và cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa. Nho cũng chữa táo bón. Tuy nhiên, vỏ nho sẽ làm các mẹ bị táo bón đấy ạ, nên khi ăn các mẹ bóc vỏ đi nhé.
  • Resveratrol là một thành phần quan trọng của nho giúp ngăn ngừa trầm cảm trước và sau sinh.
  • Lá nho có thể được sử dụng để chữa chảy máu tử cung.

Nho có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe mẹ bầu

LƯU Ý: Có thể một số mẹ sẽ bị dị ứng: buồn nôn, ho, khô cổ, đau họng, đau đầu.. khi ăn nho đấy ạ. Và mẹ nào bị béo phì, loét dạ dày, tiểu đường, viêm ruột, tiêu chảy thì không nên ăn nho đâu ạ.

5. Quả Táo

1 quả táo có chứa:

  • Năng lượng: 81kcl
  • Protein: 1/2g
  • Carbohydrate: 21g
  • Chất xơ: 4g
  • Vitamin A: 74IU
  • Kali: 159mg
  • Axit folic: 4mcg
  • Vitamin C: 8g
  • Vitamin B3: 0,106mg

Táo chứa rất nhiều khoáng chất và vitamin thiết yếu cho bà bầu

Các mẹ ăn 1 quả táo mỗi ngày sẽ cung cấp thêm nguồn khoáng chất và vitamin thiết yếu như kali, magie, canxi, vitamin A, B, C… tăng cường hệ miễn dịch, giúp bé phát triển khỏe mạnh.

Táo giàu chất chống oxi hóa, ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường. Chất xơ giúp giảm táo bón, tốt cho hệ tiêu hóa.

Chất phloridzin và boron trong quả táo giúp hỗ trợ, bảo vệ hệ xương và răng chắc khỏe. Chất pectin trong táo có tác dụng hạn chế cholesterol xấu trong cơ thể.

Táo còn phòng tiêu chảy, phòng chống bệnh Alzheimer, giúp bé sinh ra ít bị dị ứng,…

Ăn táo mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe bà bầu

ĐẶC BIỆT: Ăn mỗi quả táo mỗi ngày sẽ giúp giảm nguy cơ ung thư phổi xuống 50% đấy các mẹ ạ. Cái này em đọc được ở trên các trang của nước ngoài họ nghiên cứu.

6. Quả Sung

Loại quả này thì chắc nhiều mẹ không nghĩ tới đúng không ạ :D. Làng quê mình ngày xưa nhiều quả này lắm mà giờ thì ít hơn rồi.

Sung có rất nhiều chất xơ, giúp giảm bớt táo bón. Enzyme proteolytic trong sung hỗ trợ hệ tiêu hoá, giúp mẹ bầu hạn chế các chứng như ợ nóng, ợ chua.

Chất kiềm trong sung giúp kiềm chế cảm giác thèm ăn trong thời kỳ mang thai. Điều này giúp mẹ có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hạn chế thừa cân, béo phì.

Quả sung có nhiều tác dụng với bà bầu hơn bạn nghĩ đấy

Sung cũng giàu vitamin B6 giảm táo bón, giúp mẹ vượt qua được cảm giác ốm nghén trong các tháng đầu thai kỳ. Nó cũng chứa một lượng đáng kể omega 3, cần thiết cho sự phát triển thai nhi, cũng như giảm nguy cơ sinh non, sinh sớm hoặc sảy thai.

Ăn sung mẹ bầu có thể giúpthai nhiloại bỏ được một số các rắc rối về sắc tố da ở thai nhi. Prosalen là hoạt chất có tác dụng này trong quả sung.

Ngoài ra, sung cũng có khả năng tăng tiết sữa ở mẹ bầu nữa đấy ạ.

7. Cam và các loại quả cùng họ cam

Cam là một trong những loại trái cây có chứa nhiều hàm lượng vitamin C, vitamin A, canxi và chất xơ… rất bổ dưỡng cho các mẹ. Vitamin B9 (axit folic) có trong cam giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, phòng bệnh ung thư (đặc biệt là ung thư dạ dày và thanh quản) vì chúng giàu chất chống oxy hóa.

Quả cam chứa rất nhiều vitamin C tăng sức đề kháng cho bà bầu

Axit folic vô cùng quan trọng đối với tất cả các mẹ mang thai, đặc biệt đối với các mẹ đang có thai hoặc những mẹ đang cố gắng thụ thai. Nó giúp ngăn ngừa một số loại khuyết tật bẩm sinh, và giúp sản xuất các tế bào máu khỏe mạnh.

Chất limonoid trong nước cam giúp ngăn ngừa bệnh ung thư và có tác dụng giải độc, lợi tiểu.

Các mẹ khi mang thai ăn cam, hoặc các loại trái có họ hàng với cam như quýt, bưởi,… có tỉ lệ nhiễm các bệnh ung thư (phổi và dạ dày) khá thấp

Do trong nước cam tươi dồi dào canxi, axid folic, kali, rất tốt để điều hòa và ổn định huyết áp nên khá an toàn với nhóm các mẹ bị cao huyết áp.

Nước cam giàu canxi và acid folic tốt cho bà bầu

Nước cam chứa nhiều canxi và vitamin hơn cả các sản phẩm từ sữa. Do đó, uống nước cam sẽ giúp ngăn ngừa loãng xương và các chứng bệnh khác.

Kali có trong nước cam cũng rất tốt trong quá trình trao đổi chất và bổ sung sức khỏe tổng thể cho mẹ, giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn và giúp cho răng cũng như xương em bé khỏe mạnh.

8. Đu đủ chín

Em đọc có thấy có nhiều lời đồn đại rằng ăn đu đủ sẽ khiến bị sảy thai, sinh non nên cũng thấy hoang mang lắm. Vì thế nên em phải tìm hiểu kỹ điều này. Và đây là những gì em tìm hiểu được, các mẹ tham khảo nhé.

Quả đu đủ chín

Ở trên trang Hellobacsi.com – 1 trang cũng khá uy tín về mảng sức khỏe có thông tin:” Ở một số quốc gia như Bangladesh, Ấn Độ, Pakistan và Sri Lanka, các bác sĩ thường khuyên mẹ bầu nên tránh ăn đu đủ trong lúc mang thai. Người ta tin rằng đu đủ có thể gây sẩy thai, thậm chí là sẩy thai tự phát. Thai phụ cần tránh dùng đu đủ chưa chín trong thời gian này”.

“Chất papain có trong mủ của quả đu đủ chưa chín hoặc thậm chí là gần chín có thể hoạt hóa prostaglandin và oxytocin, những nội tiết tố làm co thắt tử cung và có thể dẫn đến hiện tượng sinh non. Mủ đu đủ còn có thể gây ra nhiều bất thường khác cho thai nhi”

“Thật ra papain là một chất được các bác sĩ chỉ định để gây khởi phát chuyển dạ. Đu đủ được xem như là một loại quả với tác động dược lý có thể gây sẩy thai, vì vậy nên tránh ăn đu đủ trong những giai đoạn đầu của thai kỳ khi mà nhau thai mới được hình thành, vì chỉ cần một lượng nhỏ nhựa đu đủ còn sót lại, kể cả quả chín, cũng có thể gây nguy hiểm cho thai nhi.”

Đấy, là câu sau đấy các mẹ ạ. Tránh dùng đu đủ xanh, hoặc vẫn còn sượng sượng khi mang bầu bởi nhựa của nó rất nguy hiểm. Họ còn nói rằng:” ăn đu đủ chín với lượng vừa phải là một sự lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng, tốt cho hệ tiêu hóa, tóc, da và nhiều lợi ích khác.”

Tuy nhiên, các mẹ cũng nên cân nhắc loại quả này nhé, cân nhắc thật kỹ ấy ạ, để đảm bảo an toàn cho con các mẹ nhé.

9. Quả Bơ

Em thấy không chỉ các mẹ bầu mà các chị em phụ nữ cũng rất thích ăn loại quả này :D. Em chia sẻ với các mẹ một số tác dụng của quả bơ dưới đây nhé.

Bơ là loại quả được các chị em rất yêu thích

Trong quả bơ có chứa hơn 14 loại vitamin và khoáng chất bao gồm folate, canxi, sắt, đồng, magiê, phốtpho, kali, natri, kẽm mangan, selen và rất giàu chất chống oxi hóa. có tác dụng ngăn ngừa hình thành các gốc tự do dẫn đến gây ung thư, đục thuỷ tinh thể, lão hóa da, giúp duy trì làn da săn chắc.

Là một trong rất ít loại trái không có cholesterol, mà lại có chứa chất béo đơn không bảo hòa, đây là loại chất béo tốt cho cơ thể giúp làm giãm hàm lượng cholesterol.

Quả bơ rất giàu chất dinh dưỡng tốt cho bà bầu

Quả bơ có chứa hàm lượng protein cao nhất so với các loại quả khác, cao gần như tương đương với sữa.

Với các mẹ bầu thì, bổ sung bơ sẽ giúp ngăn ngừa dị tật cho con (do folate có rất nhiều trong bơ); trị ốm ngén, tăng sức đề kháng (vitamin B6); tránh tiểu đường thai kỳ (folate và axit omega-3); phát triển trí não, tốt cho tim mạch (axid folic).

Trên đây, em đã chia sẻ những gì em tìm hiểu được và học được về những loại hoa quả tốt cho các mẹ bầu. Các mẹ tham khảo kỹ hoặc nếu băn khoăn ở đâu thì hỏi ý kiến các bác sĩ là tốt nhất nhé. Chúc các mẹ và các con khỏe mạnh.

Ngoài ra, các mẹ có thể tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.