Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả ổi chứa vitamin gì? Ăn ổi có nóng không?

0

Cập nhật vào 02/04

Người Ấn Độ có câu “Vài trái ổi trong mùa sẽ không cần gặp bác sĩ nguyên năm”. Sở dĩ có câu nói này bởi vitamin trong quả ổi rất nhiều, mang đến lợi ích sức khỏe tuyệt vời cho người ăn.

Quả ổi chứa vitamin gì? Tác dụng của từng vitamin trong quả ổi.

Ngoài chứa các thành phần: calo, chất xơ, canxi, sắt, protein, phốt pho… trong 100g ổi còn chứa rất nhiều vitamin. Cụ thể:

  • Axit ascorbic (Vitamin C): 200–400 mg
  • Carotene (Vitamin A): 60 -120mg
  • Thiamin (Vitamin B1): 0,046 mg
  • Riboflavin (Vitamin B2): 0,03-0.04 mg
  • Niacin (Vitamin B3): 0,6-1,068 mg
vitamin trong quả ổi
Mỗi loại vitamin trong quả ổi lại mang đến những giá trị tốt cho sức khỏe khác nhau

Vitamin C:

Ổi được biết đến là 1 trong những loại trái cây chứa nhiều vitamin C nhất thế giới. Vitamin C trong quả ổi mang đến một số lợi ích sức khỏe:

  • Tốt cho da: Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh giúp chống lại các gốc tự do, có tác dụng ngăn ngừa sự lão hóa, duy trì làn da tươi trẻ. Vitamin C cần thiết cho sự tạo thành collagen, cải thiện nhiều vấn đề về da như lấy đi những nốt đen trên da (lớp sừng già), ức chế việc tạo thành melanin, làm mờ sắc tố melanin, giúp da trắng sáng, làm mờ vết thâm, nám, tàn nhang. Nhờ thúc đẩy quá trình hình thành sợi collagen, da sẽ được làm đầy sẹo lõm do mụn.
  • Phòng chống xơ vữa động mạch: Vitamin C giúp 80% cholesterol chuyển hóa thành sulfat tan trong nước để bài tiết khỏi cơ thể, giảm hàm lượng cholesterol trong máu; loại bỏ cholesterol tích tụ trong động mạch; gia tăng các thành phần có ích của máu như lipoprotein, có ý nghĩa quan trọng trong phòng chống xơ vữa động mạch.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Vitamin C trong quả ổi có thể cải thiện khả năng kháng bệnh của các tế bào miễn dịch và tăng cường miễn dịch của cơ thể và miễn dịch humoral, loại bỏ các yếu tố gây bệnh, giữ hệ hô hấp được bảo toàn

Vitamin A:

Tăng sức đề kháng: Vitamin A trong quả ổi chiếm hàm lượng khá lớn, nó tham gia vào các quá trình đáp ứng miễn dịch của cơ thể, làm tăng sức đề kháng của cơ thể đối với bệnh tật. Nếu thiếu vitamin A, trẻ em dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn và khi bị mắc bệnh, thời gian bệnh kéo dài hơn, nguy cơ tử vong cao hơn.

Tốt cho mắt: Vitamin A tham gia vào chức năng thị giác của mắt, đó là khả năng nhìn thấy trong điều kiện ánh sáng yếu. Khi thiếu vitamin A khả năng nhìn thấy của mắt lúc ánh sáng yếu sẽ bị giảm, hiện tượng này thường xuất hiện vào lúc trời nhá nhem tối nên được gọi là “Quáng gà”. Quáng gà là biểu hiện sớm về lâm sàng của thiếu vitamin A.

Giúp xương chắc khỏe: Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong hỗ trợ phát triển xương. Theo một nghiên cứu cho thấy người bổ sung đủ vitamin A giúp giảm được 6% nguy cơ gãy xương. Ăn ổi là cách bổ sung vitamin A an toàn và giúp cơ thể hấp thụ tốt.

Tốt cho sinh sản: Thường xuyên ăn ổi chứa vitamin A giúp duy trì hệ thống sinh sản khỏe mạnh, đảm bảo sự phát triển bình thường của phôi thai. Thiếu hụt vitamin A ngăn cản sự phát triển của các tế bào tinh trùng dẫn đến vô sinh ở nam và giảm chất lượng trứng ở phụ nữ.

Bạn tham khảo thêm bài viết:

Vitamin B1:

Vitamin B1 có trong ổi cần thiết cho quá trình trao đổi chất, sinh trưởng và phát triển cơ thể, cho các hoạt động của hệ thần kinh. Khi bị thiếu vitamin B1 con người sẽ có vài biểu hiện: mệt mỏi, chán ăn, vô cảm, sức lực suy giảm, trí nhớ suy giảm, hay quên, tổn thương thần kinh, rối loạn tâm thần, ảnh hưởng hoạt động của tim, não.

Người nghiện rượu, người cao tuổi, phụ nữ mang thai, đang cho con bú, trẻ sơ sinh và ở độ tuổi ăn bột, các vận động viên, người ăn chay, ăn kiêng, bị stress, bị tiểu đường, bệnh tiêu hóa, phù thũng, bệnh gan, bệnh thần kinh… cần thường xuyên bổ sung vitamin B1 cho cơ thể, một trong những cách an toàn, đơn giản đó chính là ăn ổi hàng ngày.

Vitamin B2:

Trong 100g ổi chứa 0,03-0.04 mg B2. Đối với người lớn, vitamin B2 giúp cơ thể giải phóng năng lượng, và bảo vệ các tế bào của hệ thần kinh. Đối với trẻ em, vitamin B2 đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành bề mặt của lưỡi, mắt, ruột… giúp chuyển hóa carbohydrate, protein và các chất béo, cung cấp năng lượng cho sự hoạt động của trẻ. Với bà bầu bổ sung vitamin B2 thông qua ăn ổi sẽ giảm nguy cơ tiền sản giật.

Khi thiếu vitamin B2, cơ thể sẽ gặp một số vấn đề: thị lực kém (dễ viêm kết mạc, quáng gà…), cơ thể mệt mỏi, vết thương lâu lành; thiếu máu; rối loạn chức năng ruột, ăn không tiêu; viêm ruột kết mạn tính; suy gan, viêm gan cấp; phát ban, ngứa toàn thân và bong vảy…

Vitamin B3:

Trung bình 1 quả ổi chứa khoảng 0,6-1,068 mg vitamin B3. Vitamin B3 tham gia vào 150 quy trình khác nhau trong cơ thể con người, đặc biệt là quy trình tạo năng lượng. Vitamin B3 rất cần thiết cho quá trình sản xuất các hooc môn, như là các hoocmon sinh dục nam và nữ, và ngăn chặn những biến dạng của ADN. Từ đó, phòng ngừa nguy cơ ung thư. Loại vitamin này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể chống lại những độc tố và hóa chất gây hại.

Có thể thấy vitamin trong quả ổi rất đa dạng, từng loại vitamin lại có những tác động cụ thể lên từng cơ quan, bộ phận trên cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh. Chắc có lẽ cũng bởi vậy mà người dân Ấn Độ có câu nói rất nổi tiếng “vài trái ổi trong mùa sẽ không cần gặp bác sĩ nguyên năm”.

Ăn ổi có nóng không?

Ăn ổi có nóng không, có làm nổi mụn không là thắc mắc của không ít người, đặc biệt đối với các chị em trong thời kỳ mang thai. 

Thực tế, chưa có một nghiên cứu nào chứng minh việc ăn ổi là bị nóng cả, chỉ là chúng có ít đường hay nhiều đường thì sẽ khó thích ứng được với cơ thể. Nhiều người ăn trái cây chứa nhiều đường dẫn đến nổi mụn thì nghĩ rằng loại quả đó nóng. Tuy nhiên, sự thật không đúng như vậy. 

Một cơ sở để bạn tự trả lời ăn ổi có nóng không nữa là việc trong ổi chứa rất ít lượng đường. Bạn không cần dùng thí nghiệm để kiểm chứng mà có thể dễ dàng nhận thấy khi bạn ăn nó hoặc làm nước ép, xay sinh tố. Ổi có vị ngọt rất nhẹ, thanh mát. Thậm chí, nhiều trái ổi còn có vị chua và vị chát. Vì thế, bạn có thể yên tâm về lượng đường có trong quả ổi rất ít, không gây nổi mụn hoặc cảm giác nóng cho cơ thể.

Nhìn chung ổi là loại quả lành tính, cung cấp nhiều vitamin và dưỡng chất cho cơ thể. Khi ăn ổi bạn tránh ăn ổi còn xanh, nên bỏ hạt cứng để tốt cho dạ dày, hệ tiêu hóa và tránh bị táo bón nhé!

5/5 - (2 bình chọn)
Share.

Comments are closed.