Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Top 9 loại hoa quả tốt cho người bị bệnh cao huyết áp

0

Cập nhật vào 17/12

Các loại hoa quả giàu dinh dưỡng là một trong những liệu pháp giúp điều trị chứng cao huyết áp tự nhiên hiệu quả mà không cần quá phụ thuộc vào thuốc. Tham khảo ngay những loại hoa quả tốt cho người cao huyết áp trong bài viết dưới đây.

Bệnh cao huyết áp được coi là kẻ thù thầm lặng, đe dọa tính mạng của con người nếu không được phát hiện sớm, có phương pháp điều trị đúng cách.

Đối với người bị bệnh cao huyết áp tốt nhất nên lựa chọn những thực phẩm có ít chất béo, chủ yếu nên sử dụng các loại ngũ cốc, các loại trái cây, hoa quả để giúp ổn định huyết áp. Dưới đây là những loại hoa quả mà người bị bệnh cao huyết áp nên sử dụng nhiều trong thực đơn bữa ăn của mình.

Những loại hoa quả tốt cho người cao huyết áp
Những loại hoa quả tốt cho người cao huyết áp

1. Những loại quả mọng

Các loại quả mọng, đặc biệt là việt quất dồi dào một hợp chất tự nhiên có tên là flavonoids. Một nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ hợp chất flavonoids có thể ngăn ngừa huyết áp cao và hạ huyết áp.

Các loại quả mọng như quả mâm xôi, quả dâu tây không khó tìm mua để bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày. Trong tủ lạnh nhà bạn nên chuẩn bị những loại quả mọng này và sử dụng các loại quả này làm món tráng miệng dễ ăn, giàu dinh dưỡng cho cả gia đình.

2. Kiwi

Theo kết quả từ nghiên cứu gần đây, một khẩu phần kiwi hàng ngày có thể hỗ trợ giảm huyết áp ở những người bệnh cao huyết áp mức độ nhẹ.

Các chuyên gia cũng đã so sánh tác dụng của táo và kiwi đối với những người bị huyết áp cao. Họ phát hiện ra rằng ăn ba quả kiwi mỗi ngày trong tám tuần sẽ dẫn đến tình trạng chỉ số huyết áp tâm thu và tâm trương giảm đáng kể so với ăn một quả táo mỗi ngày trong cùng thời gian. Một giả thiết được đặt ra rằng các hoạt chất sinh học trong loại trái cây này là tác nhân hạ huyết áp.

Mặt khác, kiwi cũng rất giàu vitamin C nên có thể cải thiện đáng kể chỉ số huyết áp ở những người tiêu thụ tầm 500mg vitamin mỗi ngày trong khoảng tám tuần.

Top 9 loại hoa quả tốt cho người bị bệnh cao huyết áp

3. Dưa hấu

Dưa hấu chứa một loại axit amin gọi là citrulline, có khả năng kiểm soát cao huyết áp nên cũng được xếp vào danh sách “Người bệnh cao huyết áp nên ăn trái cây gì”.

Citrulline giúp cơ thể sản xuất oxit nitric, một loại khí giúp thư giãn mạch máu và khuyến khích sự linh hoạt trong các động mạch. Những tác dụng này hỗ trợ lưu lượng máu, từ đó có thể làm điều trị tăng huyết áp.

Trong một nghiên cứu, những người trưởng thành bị béo phì và tăng huyết áp nhẹ đã ăn dưa hấu. Kết quả là huyết áp ở mắt cá chân và động mạch cánh tay giảm rõ rệt. Động mạch cánh tay là động mạch chính ở cánh tay trên.

Để tăng lượng citrulline mà cơ thể hấp thụ, bạn hãy thêm dưa hấu vào món salad hoặc làm sinh tố. Ngoài ra, bạn cũng có thể thưởng thức nó bằng cách cắt miếng, giữ lạnh rồi ăn.

4. Chuối

Đúng là nhiều kết quả nghiên cứu ở trong và ngoài nước đã cho thấy, chuối có tác dụng làm giảm huyết áp. Tại Đại học Y khoa John Hopkins, Mỹ, các nhà khoa học đã chứng minh bệnh nhân bị cao huyết áp cứ mỗi ngày ăn 5 quả chuối có thể làm giảm huyết áp mà lại không gây phản ứng phụ so với dùng thuốc.

Ở Ấn Độ, đã có nghiên cứu cho thấy, chỉ cần ăn 2 quả chuối trong một tuần đã có thể làm giảm huyết áp xuống 10%. Ở nước ta, chuối là loại hoa quả dễ kiếm, giá rẻ, dễ ăn; chuối lại còn giúp nhuận tràng. Vì vậy, chẳng cứ người cao huyết áp mà bất cứ người bình thường nào cũng nên ăn chuối.

>>>Xem đầy đủ các chất dinh dưỡng có trong quả chuối

Top 9 loại hoa quả tốt cho người bị bệnh cao huyết áp

5. Cà rốt

Có tác dụng làm mềm thành mạch, điều chỉnh rối loạn lipid máu và ổn định huyết áp. Nên dùng dạng tươi, rửa sạch, ép lấy nước uống mỗi ngày 2 lần, mỗi lần chừng 50ml. Đây là thứ nước giải khát đặc biệt tốt cho những người bị tăng huyết áp có kèm theo tình trạng đau đầu, chóng mặt.

6. Táo

Là loại táo to nhập từ Trung Quốc và các nước châu Âu, chứa nhiều kali có thể kết hợp với lượng natri dư thừa để đào thải ra bên ngoài, giúp cho cơ thể duy trì huyết áp ở mức bình thường. Mỗi ngày, bạn nên ăn 3 quả hoặc ép lấy nước uống 3 lần, mỗi lần chừng 50ml.

>>>Xem đầy đủ các chất dinh dưỡng có trong quả táo

Top 9 loại hoa quả tốt cho người bị bệnh cao huyết áp

7. Ô mai

Ô mai hay còn được biết với tên gọi xí muội. Cũng được xếp vào danh sách trái cây cho người cao huyết áp nên sử dụng hằng ngày. Đặc biệt loại quả này tốt cho người bệnh có các triệu chứng chóng mặt, hoa mắt và khó ngủ.

Lời khuyên:Sử dụng 3 quả xí muội hoặc hãm với nước nóng uống trước khi ngủ sẽ giúp người cao huyết áp ngủ ngon và giảm triệu chứng hoa mắt, chóng mặt vào sáng hôm sau.

8. Quýt

Đứng đầu trong danh sách các loại trái cây dành cho người cao huyết áp là quả quýt. Với hàm lượng vitamin C, axit, đường cao.

Quýt được xem là trái cây cần thiết và tốt cho người cao huyết áp do viêm gan mạn tính gây ra. Được biết khả năng giải độc của gan cũng sẽ được hỗ trợ tăng cường khi bổ sung quýt hằng ngày.

Lời khuyên: Một trái quýt sau bữa ăn sẽ giúp tiêu hóa tốt và duy trì chỉ số huyết áp ổn định.

9. Quả lựu

Lựu là một loại trái cây rất tốt cho những người mắc các bệnh về tim mạch, có khả năng kích thích máu lưu thông tốt, bảo vệ sức khỏe cho người huyết áp cao. Quả lựu chứa rất nhiều dưỡng chất có khả năng kích thích hệ tuần hoàn hoạt động hiệu quả, ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn bên trong các mạch máu, giúp máu lưu thông đều, cân bằng huyết áp luôn ổn định.

Có thể tách lựu thành hạt để ăn trực tiếp hoặc sử dụng ép thành nước để uống hằng ngày. Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng thì uống nước ép lựu mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe, giúp hạ huyết áp cực nhanh, bảo vệ hệ tim mạch luôn khỏe mạnh.

Top 9 loại hoa quả tốt cho người bị bệnh cao huyết áp

Ngoài ra, việc ăn thêm dưa chuột, nho, mã thầy, vừng, hạt sen, ngó sen, củ cải, đậu tương, cải xanh, bắp cải, dầu thực vật, trà tâm sen… đều rất tốt cho những người bị tăng huyết áp đấy bạn nhé.

Người huyết áp cao nên hạn chế dùng một số thực phẩm như: lòng đỏ trứng, não, gan, thịt dê, thận lợn, mỡ động vật, rượu trắng, dưa hoặc cà muối mặn, thuốc lá, cà phê, trà đặc, hạt tiêu, ớt, gừng…Một chế độ ăn hợp lý kết hợp với những loại hoa quả bổ dưỡng sẽ góp phần ổn định sức khỏe cho những người bị bệnh cao huyết áp, cho nên bạn đừng quên ghi chú lại danh sách những loại hoa quả hữu ích cho người cao huyết áp trên đây nhé.

 Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm:

5/5 - (4 bình chọn)
Share.

Comments are closed.