Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Những loại hoa không nên thắp hương trên bàn thờ

0

Cập nhật vào 28/03

Dâng cúng hoa là việc làm quen thuộc của người dân Việt vào những ngày rằm, mùng một, lễ tết hay giỗ chạp. Tuy nhiên không phải loài hoa nào cũng có thể đặt được trên bàn thờ. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ tới bạn những loại hoa không nên thắp hương trên bàn thờ.

Ý nghĩa của việc thắp hoa trên bàn thờ

Tục thờ cúng tổ tiên, thần linh là nét đẹp từ ngàn xưa của người người Việt. Vào những ngày mùng Một, ngày Rằm m lịch, lễ tết hay giỗ chạp,… bên cạnh mâm cơm và quả cúng thì không thể thiếu được một bình hoa. Theo quan niệm dân gian, hoa tượng trưng cho sự tinh khiết. Dâng hoa lên bàn thờ tức là dâng lên tổ tiên, thần phật những điều thiện và tốt lành nhất. Ngoài ra, theo quan niệm Phật giáo, cúng hoa đại diện cho việc tu nhân. Bởi thấy hoa là nhớ tới tu nhân thiện gặt được quả báo thiện.

Những loại hoa không nên thắp hương trên bàn thờ

Những loại hoa không nên thắp hương trên bàn thờ

Nhiều người nghĩ rằng, việc chọn hoa dâng thần phật, tổ tiên xuất phát từ cái tâm của mình. Do đó có hoa gì thì thắp hương hoa nấy. Tuy nhiên trên thực tế, có một số loài hoa bạn không nên dâng lên bàn thờ. Cụ thể như sau:

Hoa giả

Dâng hoa lên bàn thờ chính là dâng cái đẹp, dâng hương thơm tới thần linh và tổ tiên, do đó gia chủ nên tránh đặt hoa giả lên bàn thờ. Đặc biệt vào những dịp lễ quan trọng như Tết, mùng Một, Rằm hàng tháng, nếu gia chủ dâng hoa giả sẽ thể hiện sự thiếu tôn trọng, thành kính, dễ làm “phật ý” các vị bề trên, khiến họ có thể “phạt” gia đình bạn bằng những điềm dữ, xui xẻo.

Hoa đại (hoa sứ)

Theo quan niệm dân gian, hoa đại là nơi trú ngụ của các hồn ma. Do đó không ai đặt hoa đại lên bàn thờ gia tiên cả. Mặt khác, tuy có hương thơm và màu sắc trang nhã nhưng hình dáng của hoa lại giống với bộ phận nhạy cảm của phái nữ. Khi đặt bàn thể sẽ thể hiện sự thiếu tôn trọng với tổ tiên và thần phật.

Hoa phong lan

Hoa phong lan có thể đặt cúng trên bàn thờ tổ tiên nhưng với dâng Phật thì không nên. Bởi từ “phong” trong phong lan gần nghĩa với phong tình, phóng túng. Không thích hợp để thờ Phật.

Hoa xuyến chi

Hoa xuyến chi hay hoa cứt lợn là một loài hoa dại, không thích hợp đặt lên bàn thờ. Mặt khác, cái tên hoa cứt lợn mang ý nghĩa bẩn thỉu, đặt lên bàn thờ sẽ thể hiện sự không thành kính, tôn trọng đối với tổ tiên, thần linh

Hoa cúc vạn thọ

Cúc vạn thọ tượng trưng cho sự may mắn, thịnh vượng và trường tồn vĩnh cửu. Thế nhưng nó lại có mùi hương nồng và rất hôi. Đặt lên bàn thờ tạo nên sự bất kính thần linh, gia tiên, khiến gia chủ gặp phải nhiều điều không may.

Hoa dâm bụt

Hoa dâm bụt tuy có màu sắc tươi đẹp nhưng không được sử dụng để đặt lên bàn thờ bởi ý nghĩa tên của nó. Từ “dâm” trong dâm bụt có ý nghĩa không đứng đắn, không phù hợp với những nơi tôn nghiêm, trang trọng.

Hoa nhài

Hoa nhài có màu trắng, tượng trưng cho sự trong sạch, tinh khiết. Tuy nhiên trong dân gian, loài hoa này hay đi kèm với câu “hoa nhài cắm bãi phân trâu”, mang ý nghĩa không đứng đắn, hay gặp nghịch cảnh.

Hoa phù dung

Hoa phù dung tuy có vẻ đẹp kiêu sa nhưng lại gắn liền với câu nói “sớm nở tối tàn”, mang lại ý nghĩa không tốt đẹp. Do đó không thích hợp với việc đặt lên bàn thờ để thắp hương.

Hoa lan móng rồng

Hoa lan móng rồng tuy có mùi thơm nhưng lại có tên gọi không đẹp và cánh hoa giống móng rồng nên không được đặt lên bàn thờ để cúng.

Những loại hoa không nên thắp hương trên bàn thờ

Những lưu ý khi cúng hoa trên bàn thờ

Khi cúng hoa trên bàn thờ, bạn nên lưu ý những vấn đề sau:

Chọn những loại hoa phù hợp để dâng hương như cúc vàng, hoa đồng tiền, hoa hồng, hoa lay ơn, hoa thảo dược,… Tránh chọn những loại hoa không phù hợp đã nêu ở trên

Bày trí hoa nên tuân theo nguyên tắc “Đông bình Tây quả”. Tức là bình hoa nằm ở phía Đông (tức tay trái) và mâm quả nằm ở phía Tây (tức bên phải) của bàn thờ

Cắm hoa trên bàn thờ nên cắm với số lượng vừa đủ, theo số lẻ 1,3,5,7,9…Cắm thẳng, hướng ra ngoài và hướng lên cao, không xòe ra hai bên. Bởi khi xòe ra quá nhiều sẽ khiến hoa che khuất tầm nhìn của các bậc bề trên, gây ảnh hưởng không tốt.

Những loại hoa không nên thắp hương trên bàn thờ

Xem thêm các loại quả cúng:

 

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.