Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Những loại hoa quả thắp hương ngày rằm mang lại may mắn

0

Cập nhật vào 19/07

Thắp hương hoa quả vào ngày rằm nhằm mang ý nghĩa cầu tài lộc, may mắn, thịnh vượng đến cho gia đình. Vì vậy khi chọn hoa quả thắp hương ngày rằm cần hết sức lưu ý lựa chọn cho đúng và đem lại phước lành.

Xem thêm các chủ đề liên quan:

Ý nghĩa của việc thắp hương hoa quả rằm

Thông thường các gia đình thắp hương vào mùng 1 đầu tháng và ngày rằm giữa tháng không phải do yếu tố tâm linh nào mà đơn giản là theo thói quen do ông bà truyền lại. Tuy nhiên nó đã phát triển trở thành một nét văn hóa truyền thống độc đáo của người Việt, thể hiện lòng biết ơn với sự hy sinh của thế hệ trước, đồng thời cầu mong mọi chuyện tốt lành.

Khi thắp hương ngày rằm, bên cạnh việc thành tâm, nhang khói còn cần phải chú ý đến việc đặt hoa quả gì lên cho đúng, bởi không phải tất cả loại hoa quả đều có thể đặt trên bàn thờ. Nếu lựa chọn không đúng sẽ mang đến nhiều ý nghĩa không tốt.

Những loại hoa quả thắp hương ngày rằm mang lại may mắn

Nên chọn hoa gì thắp hương ngày rằm?

Hoa sen

Theo phật giáo thì đây là loài hoa tượng trưng cho sự thanh tịnh, giác ngộ. Còn theo phong thủy thì loại hoa này tượng trưng cho thanh cao, thoát tục, bởi hoa sống trong bùn nhưng chẳng vương mùi bùn. Chính vì những ý nghĩa này, hoa sen trở thành loài hoa giúp điều hòa vượng khí, tăng cường năng lượng tốt, ngăn chặn năng lượng xấu.

Hoa cúc

Theo phong thủy, đây là loài hoa biểu tượng cho sự sống, phúc lộc và tuổi thọ. Hơn nữa loài hoa này còn tượng trưng cho sự hoan hỉ đến nhà. Do vậy thắp hương hoa cúc vào ngày trăng tròn sẽ giúp mang lại nhiều vận may.

Hoa hồng

Hoa hồng được cho là loài hoa của tình yêu, giúp giữ lửa hạnh phúc gia đình. Tuy nhiên ít ai biết loài hoa này khi thắp hương tổ tiên còn giúp mang lại may mắn lâu dài cho gia chủ. Thân cây hoa hồng luôn có chiếc gai nhọn có khả năng xua đuổi tà khí xâm nhập. Nhờ vậy thắp hương ngày rằm với hoa hồng sẽ giúp gia đình tránh được những điều xấu xa, cuộc sống bình an, ấm no, hạnh phúc tràn đầy.

Lưu ý chỉ nên chọn hồng màu đỏ son, đỏ thẫm, tránh hồng phai hoặc các màu sắc khác.

Hoa mẫu đơn

Theo phong thủy, hoa mẫu đơn tượng trưng cho sự vương giả. Hoa có nét sang trọng và quý phái riêng biệt, do đó thắp hoa mẫu đơn trên bàn thờ tổ tiên ngày rằm mang đến nhiều vận may cho gia chủ.

Hoa huệ ta (lay ơn trắng)

Hoa huệ trắng ngần thể hiện sự thuần khiết, tao nhã, dùng để thắp hương ngày rằm có thể mang lại bình an cho gia đình

Hoa đồng tiền

Hoa đồng tiền mang ý nghĩa đem lại sức khỏe, tài lộc cho gia đình. Loại hoa này không chỉ thể hiện sự hạnh phúc, mang đến sự vui vẻ mà còn thể hiện sự ngây thơ và lòng ca ngợi.

Những loại hoa quả thắp hương ngày rằm mang lại may mắn

Hoa gì không nên thắp hương ngày rằm?

Hoa nhài

Hoa nhài có mùi thơm nồng, là biểu tượng của sự tinh khiết trong sạch. Tuy nhiên nó lại gắn liền với câu tục ngữ nghịch cảnh là “hoa nhài cắm bãi phân trâu”, không phù hợp với ý nghĩa tâm linh.

Hoa cúc vạn thọ

Đây là loài hoa có màu vàng tươi đẹp mắt và dễ sống, nhưng nó lại có mùi hôi khó chịu, không phù hợp với không gian phòng thờ.

Hoa ly

Hoa ly có màu sắc sặc sỡ, mùi thơm nồng nàn nhưng lại gắn liền với sự chia ly, vì thế không nên thắp hương bằng loại hoa này.

Hoa phong lan

Hoa phong lan đẹp và tươi lâu. Nhưng chữ “phong” trong tên của nó mang ý nghĩa phóng túng, phong tình, không phù hợp với tín ngưỡng tâm linh.

Hoa phù dung

Hoa phù dung gắn với câu “Hoa phù dung sớm nở tối tàn”, ám chỉ sự héo úa, lụi tàn. Vì vậy nó không phù hợp với việc thắp hương cầu mong bình an, tài lộc.

Hoa dâm bụt

Hoa dâm bụt có chứa từ “dâm” hàm ý dâm đãng, dâm tục, không phù hợp với không gian thờ cúng tâm linh, trong sạch.

Hoa giả

Điều cần lưu ý nhất chính là tuyệt đối không cúng hoa giả, không chỉ vào ngày rằm mà tất cả các dịp lễ khác.

Điều này không chỉ làm mất đi ý nghĩa tâm linh, không thể hiện được lòng thành kính của gia chủ mà còn phạm vào lỗi đại kỵ trong phong thủy. Nó có thể làm tiêu tán tài lộc, tiền bạc của gia đình và mang đến những điều xui xẻo khác.

Lưu ý: Không nên kết hợp quá nhiều loại hoa trên bàn thờ vì sẽ làm giảm ý nghĩa và mất sự thanh thoát khi đặt trên ban.

Những loại hoa quả thắp hương ngày rằm mang lại may mắn

Nên chọn quả gì thắp hương ngày rằm?

Táo đỏ

Trong phong thủy, táo tượng trưng cho sự yên bình và hòa hợp, loại quả này cũng được ưa chuộng vì màu đỏ của nó mang ý nghĩa tốt lành.

Dứa

Dứa đã trở thành một biểu tượng phong thủy truyền thống cho sự giàu có và may mắn. Nó cũng là một trong những loại quả thắp hương cần chuẩn bị khi chuyển nhà.

Chuối

Trong bất kỳ ngày lễ truyền thống nào của Việt Nam thì đa số các gia đình đều cúng chuối. Chuối tượng trưng cho bàn tay của Phật, thể hiện mong muốn các vị thần linh, gia tiên sẽ che chở, phù hộ cho gia đình.

Cam

Cam là một trong những loại quả rất được ưa chuộng khi thắp hương ngày rằm. Cam đại diện cho màu cam, biểu hiện mong muốn về sự may mắn và thành công của gia chủ.

Bưởi

Trong tiếng Hán, bưởi phát âm giống “con trai”, nên mọi người thường bày bưởi để xin lộc về con cái. Ngoài ra bưởi có hình tròn, biểu tượng cho sự tròn đầy, mang ý nghĩa mọi việc đều suôn sẻ.

Dưa hấu

Dưa hấu có màu đỏ, là biểu tượng cho sự may mắn. Loại quả này không chỉ dùng được vào ngày rằm mà còn các ngày lễ Tết, mùng 1, Trung thu…

Lựu

Lựu có nhiều hạt nên được chọn thắp hương tổ tiên ngày rằm với ý nghĩa cầu mong gia đình sung túc, sum vầy, con đàn, cháu đống.

Phật thủ

Quả phật thủ có hình dáng như tên gọi của nó, giống các ngón tay của Phật. Điều này tượng trưng cho bàn tay phật đang cầu nguyện, ban phước lành cho dân chúng. Loại quả này thường được thấy trên các ban thờ các ngày lễ ở miền Bắc.

Dừa

Quả dừa được cúng nhiều ở miền Nam hơn miền Bắc, do dừa là cách đọc trại của từ “vừa”. Nó có ý nghĩa mong muốn gia đình đủ đầy, sung túc, thịnh vượng.

Roi đỏ

Quả roi đỏ có hình gần giống chiếc chuông, mang lại ý nghĩa ấm no, hạnh phúc cho gia chủ. Quả roi màu đỏ còn thể hiện sự may mắn.

Những loại hoa quả thắp hương ngày rằm mang lại may mắn

Quả gì không nên thắp hương ngày rằm?

Quả đã chín nẫu

Không nên cúng quả đã chín nẫu, giập nát, chỉ nên chọn quả tươi, ngon, đẹp. Bởi bày hoa quả chín nẫu được cho là bất kính với bề trên, hơn nữa chúng dễ thối và thu hút côn trùng khiến bàn thờ bị ô uế, mất đi vẻ trang nghiêm

Quả có vị đắng, cay, chua, chát

Tốt nhất không nên dùng những loại quả có vị trên như ớt, mướp đắng, khế chua… vì nó không mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ.

Quả có mùi thơm nồng nặc

Những quả có mùi thơm nồng như mít, sầu riêng không nên dùng để thắp hương mùng 1, bởi khu vực thờ cúng là khu vực thiêng liêng nên luôn phải giữ không gian thoáng đãng và sạch sẽ, không được để mùi hương hỗn tạp khó chịu. Cần chọn những loại quả mùi nhẹ nhàng, ngọt ngào.

Quả mọc sát đất

Những loại quả như cà chua, me, thanh trà,.. mọc sát mặt đất thì không nên dùng, bởi chúng gần mặt đất mang ý nghĩa dính bùn, không thích hợp đặt lên bàn thờ.

Những loại hoa quả thắp hương ngày rằm mang lại may mắn

Lưu ý khi thắp hương hoa quả ngày rằm

Quả trước khi thắp hương có thể mang rửa

Mọi người thường rỉ tai nhau hoa quả thắp hương không nên mang đi rửa, vì có thể khiến cho nước ngấm vào quả dẫn đến nhanh hư thối. Tuy nhiên nó phụ thuộc vào từng loại quả. Những loại quả như cam ,bưởi, táo,.. vỏ dày hoặc không dễ hỏng khi ngấm nước hoàn toàn có thể rửa qua cho sạch sẽ. Sau khi rửa thì nên lau khô để tránh nước đọng lại và ngấm vào quả.

Khi bày hoa quả cúng rằm nên chọn số lẻ

Từ xa xưa, theo quan niệm của ông cha ta thì gần như tất cả các đồ thờ cúng đều mang số lẻ: hoa cúng nên chọn số lẻ, quả cúng chọn bày quả số lẻ, thắp nhang số lẻ ( 3 nén nhang, 5 nén nhang…). Do vậy lọ hoa cúng vào đầu tháng nên cắm 3, 5, 7, 9… bông, tương tự mâm quả cũng cúng từ 1, 3, 5, 7, 9… quả, số lượng quả phụ thuộc vào kích cỡ đĩa, kích cỡ quả, miễn là đảm bảo đĩa quả trông đầy đặn, cân đối, hài hòa. Sở dĩ người ta thường chọn số lẻ để bày hoa, quả cúng bởi đây được coi là các số dương, mang lại nhiều may mắn, bình an; còn các số chẵn là số âm, tượng trưng cho xui xẻo, đen đủi.

Cách bày mâm ngũ quả

Nếu muốn sắp xếp mâm ngũ quả thì sắp 5 loại quả theo ngũ hành kim – mộc – thủy – hỏa – thổ, đặc biệt đối với người miền Bắc thường hướng đến ý nghĩa biểu trưng hơn. Thông thường ngũ quả sẽ gồm 5 loại quả màu sắc khác nhau như chuối xanh, bưởi vàng, hồng đỏ, lê trắng, quýt da cam tượng trưng cho các mong ước: Phú – Quý – Thọ – Khang – Ninh.

Tùy vào cách bố trí bàn thờ mà bày mâm quả và lọ hoa ở vị trí sao cho phù hợp. Nếu bàn thờ đặt 2 lọ hoa 2 bên thì mâm ngũ quả cúng sẽ được đặt ở giữa bàn thờ tạo sự cân đối. Trong trường hợp chỉ có 1 lọ hoa thì lọ hoa cúng đặt bên phải bàn thờ, đĩa quả đặt bên trái bàn thờ theo nguyên tắc “đông bình tây quả”.

5/5 - (2 bình chọn)
Share.

Comments are closed.