Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả dừa có thắp hương được không? Nên thắp vào dịp nào?

0

Cập nhật vào 20/07

Lựa chọn hoa quả thắp hương trên bàn thờ cần mang ý nghĩa tốt mới đem lại may mắn cho gia chủ. Vậy quả dừa có thắp hương được không? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Xem thêm các loại quả cúng:

Quả dừa có thắp hương được không? Nên thắp vào dịp nào?

Quả dừa có thắp hương được không?

Tục thờ cúng tổ tiên là nét đẹp văn hóa lâu đời của người dân Việt, thể hiện lòng thành kính, sự biết ơn của con cháu đối với tổ tiên, ông bà, cha mẹ đã sinh thành và gây dựng nên dòng họ. Do đó việc chọn lựa đồ cúng là điều rất quan trọng. Không nhất thiết phải mâm cao cỗ đầy nhưng cũng không được xuề xòa lấy lệ. Nếu không có điều kiện, bạn có thể chọn một mâm đĩa quả dâng lên để thể hiện lòng thành của mình.

Theo các chuyên gia phong thủy, khi chọn quả cúng bạn nên chọn những loại quả có ý nghĩa sâu sắc để thể hiện lòng tôn kính đối với tổ tiên và thần linh. Từ đó mới cầu mong được mọi sự tốt lành. Bên cạnh đó, người ta cũng kiêng kỵ dâng các loại quả giả, quả đã chín nẫu, quả có mùi thơm quá nồng, bên ngoài có gai sắc nhọn, xù xì như mít, sầu riêng; quả có vị đắng, cay hay quá chua như ớt, mướp đắng và các loại quả mọc sát đất như cà chua, me.
Vậy quả dừa có thắp hương được không? Câu trả lời là CÓ. Bởi dừa không nằm trong danh sách các loại quả kiêng kỵ khi thắp hương. Bên cạnh đó theo người miền Nam, từ “dừa” trong quả dừa đọc gần giống từ “vừa”. Khi bày trên mâm ngũ quả sẽ mang ý nghĩa cầu mong sự vừa đủ, không túng thiếu và viên mãn trong cuộc sống. Vậy nên họ thường kết hợp dừa với mãng cầu, đu đủ, xoài và sung để bày ngũ quả ngày Tết với ý nghĩa “cầu – sung – vừa – đủ – xài”.

Quả dừa có thắp hương được không? Nên thắp vào dịp nào?

Quả dừa có thể thắp hương vào dịp nào?

Quả dừa có thể thắp hương vào rất nhiều dịp như: ngày mùng Một, Rằm âm lịch, thắp hàng ngày trên bàn thờ gia tiên, thần tài,…Đặc biệt dừa được sử dụng rất nhiều để bày mâm ngũ quả vào dịp đầu năm mới. Việc thắp hương bằng dừa thể hiện lòng thành của gia chủ đối tổ tiên, thần phật và cầu mong sự viên mãn, hạnh phúc đến với gia đình.

Nên thắp hương mấy quả dừa?

Về mặt tâm linh, ông cha ta từ xưa thường sử dụng số lẻ để cắm hoa và bày quả trên bàn thờ. Điều này xuất phát từ quan niệm số lẻ là số dương – tượng trưng cho may mắn; còn số chẵn là số âm – tượng trưng cho những điềm xấu, xui xẻo. Do vậy khi bày quả cúng trên bàn thờ, mọi người thường chọn số lẻ để tỏ lòng thành kính với bề trên.

Trên thực tế, dừa là loại quả to, tròn, chiếm khá nhiều không gian trên đĩa. Do vậy người ta chỉ sử dụng một quả dừa và kết hợp thêm các trái cây khác như chuối, táo, thanh long, nhãn,… để mâm quả được đầy đặn và đẹp mắt hơn.

Quả dừa có thắp hương được không? Nên thắp vào dịp nào?

Cách bài trí mâm quả dừa trên bàn thờ

Khi bày trí hoa quả lên ban thờ, bạn nên tuân theo nguyên tắc “Đông bình Tây quả”. Tức bình hoa sẽ được đặt ở phía Đông và mâm quả sẽ được đặt ở phía Tây ban thờ. Vậy nên khi xét theo góc độ của người dâng thì bình hoa sẽ được đặt bên tay phải và đĩa dừa sẽ được đặt bên tay trái của chúng ta. Điều này giúp cho mùi hương hoa được gió thoảng lên bài vị và hơi ấm của đèn thờ sẽ làm quả ngọt trái thơm và thuận bên tay phải để các cụ dễ dùng. Nếu đang bày trí ngược lại thì gia chủ nên sửa để việc thờ cúng được đúng phong thủy hơn.

Lưu ý: Trường hợp bày hai lọ hoa ở vị trí trái – phải thì đĩa dừa cúng sẽ nằm ở vị trí trung tâm của bàn thờ

Quả dừa có thắp hương được không? Nên thắp vào dịp nào?

Những lưu ý khi chọn dừa thắp hương

Nhìn chung dừa là loại quả có thể sử dụng để thắp hương lên thần phật, tổ tiên để tỏ lòng thành kính. Tuy nhiên khi thắp hương dừa thì bạn cũng cần chú ý một số điều sau:

  • Không sử dụng quả bưởi giả làm bằng nhựa để thắp hương vì sẽ không tỏ lòng thành kính.
  • Dừa thắp hương phải hình dáng tròn đều, vỏ màu xanh và không bị dập nát. Chỉ nên chọn quả có trọng lượng nhỏ hoặc trung bình, không chọn quả quá to để còn có thể bày được các loại quả khác trên mâm ngũ quả.
  • Dừa thắp hương phải rửa sạch và để ráo nước. Không bày quả còn ướt lên bàn thờ, khiến dừa nhanh hỏng
  • Ngoài dừa, bạn nên kết hợp thêm các loại quả khác để mâm quả thêm phong phú và đẹp mắt.

Quả dừa có thắp hương được không? Nên thắp vào dịp nào?

5/5 - (2 bình chọn)
Share.

Comments are closed.